Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Monday, December 22, 2014

Rượu giả từ Trung Quốc tràn lan dịp Tết

Rượu giả từ Trung Quốc tràn lan dịp Tết

Nhóm phóng viên tường trình từ VN
2014-12-13
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
TTVN12132014.mp3Phần âm thanh Tải xuống âm thanh
ruou-gia-622.jpg
Một cửa hàng bán rượu ngoại nhập tại Việt Nam. (ảnh minh họa)
RFA
Cuối năm, hàng Tết của các công ty bắt đầu trưng bày khắp mọi nơi, từ các cửa hàng lớn chuyên bán hàng cao cấp cho đến các cửa tiệm tạp hoá bình dân, đi đâu cũng bắt gặp hàng Tết. Nếu như cách đây vài năm, hạt dưa, bánh kẹo và mứt là món hàng tiêu thụ manh nhất trong dịp Tết thì hai năm trở lại đây, rượu bia là món hàng tiêu thụ mạnh nhất. Và đây cũng là khoảng thời gian mà các loại rượu giả có xuất xứ Trung Quốc ồ ạt tấn công Việt Nam. Điều này hết sức nguy hiểm cho sức khoẻ người tiêu dùng.

Rượu xịn giả

Một cán bộ hải quan về hưu ở Hà Nội chia sẻ:“Rượu giả rất là nhiều, nhập khắp thị trường. Cửu vạn thôi, xách tay qua biên giới. Cái gì nó cũng giả, chủ yếu là rượu Tây, nó đánh vào tâm lý khách hàng là mua làm quà biếu. Nó thu mua chai, nó sản xuất tem, nắp… rồi đóng vào vậy thôi. Tại vì thứ nhất là về chất lượng, thứ hai là muốn đốt cháy giai đoạn. Nó muốn ăn liền, nó không muốn tốn thời gian làm thương hiệu nên nó làm giả chứ làm sao giờ. Người ta biết nhưng phải có chuyên đề, hoặc báo chí thì nó mới vào cuộc nhưng mà số lượng quá nhỏ hoặc phải có chuyên đề, báo chí nó mới đi làm. Nếu mình từng uống rồi mới biết rượu giả còn mấy người chưa uống thì không bao giờ biết được.”
Rượu giả rất là nhiều, nhập khắp thị trường. Cửu vạn thôi, xách tay qua biên giới. Cái gì nó cũng giả, chủ yếu là rượu Tây.
-Một hải quan về hưu
Theo ông, chuyện rượu giả có nguồn gốc Trung Quốc xuất hiện ở Việt Nam không phải là mới, nó đã xuất hiện từ những năm 1980 cho đến nay. Nhưng mức độ không đáng sợ như hiện tại. Những năm trước, có chăng là rượu Mao Đài, rượu vang giả tuồng sang Việt Nam theo đường lậu, không qua hải quan. Cũng có những trường hợp hải quan nhận hối lộ để một số rượu Trung Quốc đi sang Việt Nam bằng đường cửa khẩu nhưng không đáng kể.
Hiện tại, các loại rượu giả đã tấn công Việt Nam một cách không thể quản lý được nữa. Vì cách làm cũng như cách vận chuyện rượu giả bây giờ khác xa cách làm trước đây. Ở một số loại rượu tây như Chivas 18, Henessy, Remy martin… đều có thể bị giả. Cách làm giả rượu hiện tại tinh vi chẳng kém gì tiền giả. Nếu như hai tháng trở lại đây người tiêu dùng lo sợ vì tiền giả và đôla Mỹ giả từ Trung Quốc mang sang Việt Nam tiêu thụ quá nhiều thì người tiêu dùng còn khiếp hãi hơn khi biết rằng rượu ngoại được chưng cất từ những vỏ xe, xăm xe và những chiếc thùng sắt gỉ nhập sang Việt Nam bán với giá vài chục triệu đồng.
ruou-ran-400.jpg
Một cửa hàng bán rượu ngâm các loại tại Lào Cai, Việt Nam (ảnh minh họa). RFA PHOTO.
Hành tung của bọn buôn lậu rượu giả tinh vi đến độ có thể qua mặt được nhiều người, đương nhiên là khó bề qua mặt được hải quan nếu như họ kiểm tra đúng qui trình. Thường thì những kẻ làm rượu giả đóng chai niêm vỏ các loại rượu ngoại theo đúng kỹ thuật của các công ty gốc, chỉ có rượu bên trong là dỏm. Chính vì kỹ thuật đóng chai, làm nắp rất chuẩn này khiến cho khách hàng khó bề nhận biết đâu là chai rượu giả. Phần của những tay buôn lậu, nhập rượu giả sang Việt Nam là tìm cho được bộ tem của nhà sản xuất. Và tất vả những bộ tem, nhãn mác dán trên các chai rượu giả đều là thật.
Phần còn lại chỉ việc ký gởi ở các đại lý để tiêu thụ. Cũng theo ông này, trước đây, những kẻ làm rượu giả dùng vỏ chai cũ của chính hãng để đựng rượu giả nhưng gần đây thì chiêu này không còn hiệu quả nên những kẻ làm rượu giả người Trung Quốc tự sản xuất vỏ chai để làm một qui trình khép kín. Người Trung Quốc sản xuất rượu giả, dân buôn lậu Việt Nam tìm nhãn mác, tem bảo hành, mã vạch, hải quan làm lơ để được nhận tiền… Cứ như thế, rượu giả tha hồ sang Việt Nam, thâm nhập vào cơ thể của hàng trăm ngàn những người thích tỏ ra mình sành điệu.

Rượu dầm rắn, thuốc của Trung Quốc

Một chủ nhà hàng tên Từ ở thị trấn Sapa, Lào Cai, chia sẻ: “Các thứ giả rất nhiều, hiện nay các loại đồ giả nhiều, nhất là rượu. Vì rượu là đóng chai mà, nó lại có thương hiệu nào đó nên đồ giả nhiều lắm! Có thương hiệu thì giả thương hiệu, không có thương hiệu thì nó giả chất lượng. Họ ăn chơi trên những cái giả đó, thời đại của vỏ ngoài ấy mà…”
Theo ông Từ, vấn đề chọn rượu để bán cho khách hiện này là một vấn đề nan giải đối với một chủ quán như ông. Vì thị trường rượu hiện nay quá phức tạp. Chỉ riêng các loại rượu dầm như táo mèo, chim rừng, bìm bịp, rắn và một số loài bò sát đều bị giả, có nguồn gốc xuất xứ Trung Quốc. Đặc biệt là rượu dầm thuốc bắc thì có thể nói 100% xuất xứ Trung Quốc, tràn lan thị trường. Không cần đi đâu xa, chị cần ra chợ Sapa hay lên chợ Bắc Hà, nếu ở phố thì ghé chợ Cốc Lếu, Lào Cai, có thể bắt gặp trùng trùng lớp lớp rượu thuốc bắc Trung Quốc. Có một điểm lạ là người Trung Quốc không bao giờ dùng những loại rượu này.
Có thương hiệu thì giả thương hiệu, không có thương hiệu thì nó giả chất lượng. Họ ăn chơi trên những cái giả đó, thời đại của vỏ ngoài ấy mà…
-Một chủ nhà hàng
Bên cạnh rượu giả của người Trung Quốc, có cả các loại rượu dầm của người Việt Nam, của đồng bào dân tộc thiểu số nhưng cũng không đảm bảo vệ sinh cho mấy vì trong cơ chế thị trường, chạy đua giá thành, người ta buộc phải làm cẩu thả để kiếm lãi. Năm ngoái, ông Từ mua thử một hủ rượu dầm rắn ở chợ Sapa về, sau đó đổ ra kiểm tra chất lượng thì hỡi ôi toàn những con rắn bằng cao su, không có con rắn nào là thật. Trong khi đó, với rắn độc, nếu xử lý không đúng kỹ thuật, để nọc độc tan vào rượu, khi uống có thể bị ngộ độc, chết người. Nói chung là rượu có xuất xứ Trung Quốc là không đáng tin cậy!
Ông Từ cho biết thêm là ông đang lo lắng về nguồn thực phẩm tương lai của nhà hàng vì nguồn hàng sạch từ Việt Nam quá hiếm, trong khi đó nguồn hàng Trung Quốc giả hàng sạch Việt Nam đang ngày càng nhiều. Đơn giản như quả táo mèo để dầm rượu, trước đây hai mươi năm, ông có một hầm rượu táo mèo và hằng năm ông dầm thêm để dự trữ. Nhưng hiện tại, nguồn táo mèo tại Lào Cai đã khan hiếm, đa phần nhập từ Trung Quốc, không thể phân biệt được đâu là trái táo mèo của người đồng bào thiểu số, đâu là trái của Trung Quốc. Hơn nữa nạn khai thác rừng làm rẫy cũng giết chết nhiều cánh rừng táo mèo tại Lào Cai. Rồi đây thực phẩm, các thức uống Trung Quốc sẽ còn hoành hành xứ Tây Bắc nặng nề hơn.
Và không riêng gì Tây Bắc, các loại rượu giả của Trung Quốc đã có mặt khắp đất nước Việt Nam, trừ những nơi có người Trung Quốc sống như Vũng Áng, Hà Tĩnh, Sóng Thần Bình Dương. Hễ cứ nơi nào có người Trung Quốc sinh sống thì nơi đó không có hàng đểu của Trung Quốc tràn lan. Điều này chỉ cho thấy dân tộc Việt Nam đang bị đe doạ về nhiều mặt bởi người Trung Quốc và những kẻ con dân Việt nhưng có tâm địa hẹp hòi, vì cái lợi bản thân mà quên mất sinh mệnh dân tộc, đất nước.
Nhóm phóng viên tường trình từ Việt Nam

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Lisa Pham 15.04.2024

Popular Posts

My Blog List