Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Friday, March 27, 2015

Euro sụt giá kích thích lòng tham của Trung Quốc đối với Châu Âu


Đăng ngày 26-03-2015 Sửa đổi ngày 26-03-2015 17:33

Euro sụt giá kích thích lòng tham của Trung Quốc đối với Châu Âu

mediaNhân dân tệ/euroREUTERS/Petar Kujundzic
Ngày 22/03/2015 Ý như đã không tránh khỏi bàng hoàng : Tập đoàn sản xuất vỏ xe nổi tiếng thế giới Pirelli, niềm tự hào của kinh tế Ý, chuẩn bị rơi vào tay ChemChina, một tập đoàn Trung Quốc mà ở phương Tây không ai biết đến. Sự sụt giá của đồng euro là một cơ hội tuyệt vời cho các doanh nghiệp Trung Quốc.
Sở dĩ tập đoàn Trung Quốc thành công trong việc mua lại Pirelli, đó là nhờ hiện tượng đồng tiền châu Âu đã tuột giá thê thảm trong thời gian gần đây, một thực tế ngày càng kích thích ý hướng bành trướng qua Châu Âu của Trung Quốc.
Theo các số liệu được tiết lộ, để giành quyền kiểm soát Pirelli, phía Trung Quốc đã bỏ ra khoảng 7,4 tỷ euro, chỉ tương đương với 49 tỷ yuan theo thời giá vào lúc này. Nếu thương vụ diễn ra cách đây một năm, cụ thể là vào tháng 5/2014, thì phía Trung Quốc sẽ phải chi thêm 14 tỷ nhân dân tệ nữa !
Tính ra, từ tháng 5/2014 đến nay, đồng euro đã giảm 20% so với đồng đô la Mỹ, và theo một tỷ lệ tương tự so với đồng nhân dân tệ Trung Quốc. Điều này đã không thoát khỏi sự chú ý của Trung Quốc, sẵn sàng dùng khối dự trữ ngoại hối khổng lồ có trong tay để tung ra kiếm lợi.
Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Thẩm Đan Dương (Shen Danyang) đã không ngần ngại công khai tỏ ý vui mừng : « Sự sụt giá của đồng euro là một cơ hội tuyệt vời cho các doanh nghiệp Trung Quốc để thực hiện các khoản đầu tư và mua lại » các công ty ngoại quốc với giá hời.
Tuyên bố của quan chức nói trên chỉ khẳng định một chính sách được chế độ Bắc Kinh thực hiện từ lâu : Khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc « quốc tế hóa », để bảo đảm các nguồn cung cấp nguyên liệu và các thị trường tiêu thụ cho nền kinh tế Trung Quốc.
Bên cạnh đó, việc mua lại các tập đoàn ngoại quốc, đặc biệt là Châu Âu, còn phục vụ một lợi ích chiến lược hơn : Cho phép Bắc Kinh chiếm hữu công nghệ học của phương Tây vào lúc Trung Quốc nuôi tham vọng biến các sản phẩm « Made in China » thành mặt hàng cao cấp. Việc làm chủ các công ty phương Tây tạo điều kiện cho Trung Quốc dễ dàng lấy các công nghệ họ cần.
Với đà tuột giá của đồng euro, kèm theo với tình trạng phát triển khựng lại của nền kinh tế Trung Quốc, giới quan sát không loại trừ khả năng các thương vụ mua lại các công ty châu Âu tăng vọt trong thời gian sắp tới. Trả lời AFP, ông Joerg Wuttke, Chủ tịch Phòng Thương mại của Liên Hiệp Châu Âu tại Trung Quốc không ngần ngại dự đoán : Bắc Kinh đang chuẩn bị « một cuộc tấn công quy mô lớn » tại châu Âu.
Chỉ riêng trong hai tháng 1 và 2/2015, đầu tư của Trung Quốc tại vào Liên Hiệp Châu Âu đã tăng gấp mười lần tình theo nhịp độ thường niên, để đạt mức 3,36 tỷ đô la, theo số liệu của Hải quan Trung Quốc.
Việc Trung Quốc thâu tóm các tập đoàn châu Âu dĩ nhiên đã khuấy động dư luận nhiều nước. Cho đến nay, người Pháp vẫn bất bình trước việc tập đoàn du lịch Club Med bị rơi vào tay Trung Quốc, hay việc sân bay Toulouse ở miền Nam Pháp sẽ bị một tập đoàn Trung Quốc khống chế.
Ví dụ tại Pháp không thiếu : Từ các khách sạn, nhà hàng, cho đến các vườn nho, thậm chí ngay cả tập đoàn sản xuất ô tô PSA Peugeot Citroën, hầu như không có khu vực nào tránh khỏi tham vọng bành trướng của Trung Quốc.
Tình hình nghiêm trọng đến mức mà cựu Thủ tướng Ý Romano Prodi đã phải than thở rằng : "Chính sách công nghiệp ngày nay được quyết định ở Bắc Kinh". 
Sự sụt giá của đồng euro tuy nhiên, không hoàn toàn bất lợi cho Châu Âu. Đồng nhân dân tệ tăng giá sẽ là một trở ngại lớn đối với Bắc Kinh vì làm suy giảm đáng kể khả năng cạnh tranh của các nhà xuất khẩu nước này trong thị trường Liên Hiệp Châu Âu, đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc.

Đăng ngày 26-03-2015

Thép Trung Quốc bị Châu Âu áp thuế chống phá giá

media
Công nhân TQ tại nhà máy thép Liêu Ninh.REUTERS/Stringer
Sau pin mặt trời, đến lượt thép không gỉ nhập khẩu từ Trung Quốc bị Liên Hiệp Châu Âu áp thuế chống bán phá giá. Quyết định được loan báo vào ngày 25/03/2015 là dấu hiệu cho thấy là quan hệ thương mại Châu Âu-Trung Quốc không phải là đã hoàn toàn suôn sẻ, hai năm sau « cuộc chiến pin mặt trời » đối lập hai khối kinh tế khổng lồ.
Theo quyết định đăng trên công báo của Liên Hiệp Châu Âu, các mặt hàng thép inox cán nguội xuất xứ từ Trung Quốc và Đài Loan sẽ phải chịu mức thuế chống phá giá từ 10,9% đến 25,2%, tùy theo hãng sản xuất. Mức thuế này được áp dụng trong thời hạn 6 tháng, có thể thay đổi theo tiến độ cuộc điều tra chống phá giá đã được mở ra.
Một số công ty Trung Quốc hay Đài Loan đã tỏ thiện chí hợp tác với châu Âu trong cuộc điều tra chống phá giá, do đó không nằm trong diện bị trừng phạt. Riêng các cơ sở bị áp thuế chống phá giá, có 25 ngày để yêu cầu được cung cấp thông tin, và khiếu nại trước Ủy ban Châu Âu.
Ủy ban Châu Âu đã mở một cuộc điều tra ngày 25/06/2014 sau khi nhận được đơn khiếu nại từ giới sản xuất Châu Âu, theo đó có khả năng là các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc hay Đài Loan của họ đã bán lỗ vào thị trường châu Âu để giành thị phần.
Quyết định vào hôm qua Ủy ban châu Âu là diễn biến mới nhất trong một loạt tranh chấp thương mại giữa Liên Hiệp Châu Âu và Trung Quốc. Tháng 2/2015, một tòa án trọng tài của Tổ chức Thương mại Thế giới đã xét rằng Trung Quốc có lỗi trong một tranh chấp với Châu Âu và Nhật Bản về ống thép không gỉ sử dụng trong các nhà máy nhiệt điện. Trong vụ đó, Trung Quốc cũng bị kiện về tội bán phá giá.
Trước đó, vào tháng 12/2014, Ủy ban Châu Âu đã mở một cuộc điều tra chống bán phá giá nhắm vào các sản phẩm bằng kính chế tạo tại Trung Quốc, dùng cho các tấm panô thu năng lượng mặt trời.
Vào khi ấy, Châu Âu khẳng định rằng cuộc điều tra đó không liên can gì đến « vụ kiện pin mặt trời » đã làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chiến tranh thương mại giữa hai bên, và sau đó đã được dàn xếp với một thỏa hiệp song phương ký kết từ tháng 7/2013.
Về phía Trung Quốc, nhiều công ty đã không tôn trọng thỏa hiệp đó, và đến tháng 12/2014, đã bị Châu Âu áp thuế chống bán phá giá và chống trợ giá.



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa bin

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Lisa Pham 15.04.2024

My Blog List