Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Sunday, October 23, 2016

Hội Bảo vệ Người tiêu dùng gỡ bài 'nước mắm chứa asen'


Hội Bảo vệ Người tiêu dùng gỡ bài 'nước mắm chứa asen'

  • 22 tháng 10 2016
nước mắm
Vụ 'nước mắm chứa asen' được cho là nhằm gây thiệt hại cho nước mắm truyền thống
Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng (Vinastas) hôm 22/10 gỡ bản công bố 'nước mắm chứa asen vượt ngưỡng' gây tranh cãi khỏi website của họ và từ chối trả lời BBC.
Bốn hôm trước, ngày 18/10, trang web của Vinastas viết: "Chỉ có 25 trong tổng số 150 mẫu nước mắm được lấy thử nghiệm (tương ứng 16,67%) đạt theo TCVN 5107:2003, 104 (69%) mẫu nước mắm không đạt chỉ tiêu về asen (thạch tín) - một loại á kim cực độc."
Truyền thông Việt Nam đưa tin hôm 22/10 là hạn chót để Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế có kết quả thanh tra chất lượng nước mắm báo cáo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
BBC chưa tiếp cận được tài liệu này.
Ông Vương Ngọc Tuấn, Phó Tổng thư ký Vinastas từ chối trả lời BBC qua điện thoại và email, trong lúc Phó Chủ tịch của Hội, Nguyễn Mạnh Hùng nói với BBC rằng ông "không nắm vấn đề".
Hôm 22/10, Vinastas thông báo trên website của họ: "Nếu bình tĩnh đọc kỹ thông tin do Vinastas đưa ra thì chưa có vấn đề gì phải lo lắng như các thông tin báo chí phản ánh trong thời gian qua."
"Đây là cơ hội đưa vấn đề này để các cơ quan quản lý, nhà khoa học có ý kiến trả lời, phân tích chính thức về tính độc hại của asen trong nước mắm, giúp người tiêu dùng hiểu hơn về bản chất sản phẩm và quyết định việc sử dụng nước mắm cho gia đinh mình."
"Báo cáo của Vinastas chỉ nêu thực trạng chung về mức độ ô nhiễm asen tồn trong nước mắm mà không nêu tên của bất kỳ một loại nước mắm nào, hoặc đưa ra một chỉ định cụ thể của công nghệ chế biến hay xuất xứ địa lý của cơ sở sản xuất nước mắm nào," website viết.
Trong một diễn biến khác, tài liệu của Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc (FAO) nhận định theo nghiên cứu của Na Uy về mẫu của sáu loại nước mắm của Thái Lan và Việt Nam, thành phần 'các chất được cho là độc hại' trong nước mắm là rất ít và phần chứa hàm lượng cao như arsenobetaine có tự nhiên trong cá thì người dùng có thể ăn mà không cần lo ngại.

'Sự cố truyền thông'

Trả lời BBC hôm 20/10, ông Vũ Thế Thành, Thạc sĩ Quản trị chất lượng, giảng viên an toàn thực phẩm của Vasep (Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam), nói: "Nhiều doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống cho tôi biết là ở các chợ xuất hiện các tờ rơi in danh sách các doanh nghiệp không đạt tiêu chuẩn asen do Vinastas công bố. Có nhiều siêu thị tạm không nhận hàng của các doanh nghiệp này."
"Tôi không chắc chắn ai đứng đằng sau vụ này vì không có bằng chứng. Nhưng tôi có thể đưa vài con số và sự kiện để độc giả suy đoán: Việt Nam sản xuất 200 triệu lít nước mắm mỗi năm, trong đó 75% là nước mắm công nghiệp. Chỉ riêng công ty Masan chiếm 65% thị phần toàn ngành nước mắm."
"Và cũng chính công ty này, trong thông cáo báo chí ngày 11/10, kiến nghị cơ quan hữu trách thanh tra toàn diện, chú trọng việc tuân thủ quy định về giới hạn ô nhiễm kim loại nặng trong thực phẩm, đặc biệt là thạch tín trong nước mắm."
Hôm 21/10, Bí thư Kiên Giang Nguyễn Thanh Nghị được báo Việt Nam dẫn lời: "Kiên Giang sẽ chủ động mời các nhà khoa học vào cuộc chứng minh sản phẩm truyền thống không có những chất độc hại như thông tin vừa được công bố".
Cùng ngày, báo Tuổi Trẻ tường thuật Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn gọi vụ thông tin "nước mắm chứa asen vượt ngưỡng" là "sự cố truyền thông" và "không bình thường".
"Ai cũng biết thạch tín là một chất cực độc, thường được sử dụng làm thuốc diệt chuột, nên sự sợ hãi, hoang mang đối với nước mắm bao trùm lên người tiêu dùng. Nếu không xóa tan nỗi sợ hãi này thì ngành sản xuất nước mắm truyền thống đứng trước nguy cơ bị phá sản hàng loạt", Bộ trưởng Trương Minh Tuấn được báo này dẫn lời.



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

My Blog List