Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Saturday, September 23, 2017

Không Thể Cứu Nguy Ngân Sách Nhà Nước Thiếu Hụt và Nợ Công Gia Tăng Bằng Cách Tăng Thuế

 
Không Th Cu Nguy Ngân Sách Nhà Nước Thiếu Ht và N Công Gia Tăng Bng Cách Tăng Thuế

Nguyn Quc Khi
Voice of America (VOA)
22-09-2017

Nhà nước có b nào thì Đng CSVN có ban đó. Dân b đánh thuế đến hai ln, sng trong tình cnh “mt c hai tròng”.  

Kế hoch tăng thuế

Trong tháng 8 va qua B Tài Chánh Vit Nam đã đ ngh mt s bin pháp sa đi liên quan đến thuế giá tr gia tăng, thuế thu nhp cá nhân, thuế thu nhp doanh nghip, thuế tiêu th đc bit và thuế tài nguyên thiên nhiên.

B Tài Chánh Vit Nam đã đ ngh tăng thuế giá tr gia tăng (GTGT) nói chung t 10% lên 12%, d trù bt đu có hiu qu t 2019. Thuế sut GTGT li có th tăng t 12% lên 14% vào 2021.

Mt s sn phm cn thiết đi vi các ngành nông nghip, y tế, giáo dc, khoa hc và k thut hin nay chu thuế sut GTGT 5%, s phi tr 6% trong tương lai. Phân bón, dng c nông nghip, và tu đánh cá ngoài khơi cũng s phi tr thuế GTGT thay vì hoàn toàn được min thuế như hin nay.

Theo đ ngh ca B Tài Chánh, xe ti mui trn s phi tr thuế tiêu th đc bit (TTĐB) cao hơn. Thuế sut 15% s áp dng cho xe có xylanh lên đến 2,500 phân khi, 20% cho xe có đến 3,000 phân khi và 30% cho các xe ln hơn.  Nhng gói thuc lá gm 12 điếu s phi tr thuế sut TTĐB 75% k t 2019 và tt c các gói thuc lá s phi tr thêm VNĐ 1,000 k t 2020.  Nước ngt hin nay được min thuế, nhưng k t 2019 s phi chu thuế sut TTĐB là 10%.

Cũng theo đ ngh ca B Tài Chánh, thuế bo v môi trường được d trù tăng t 3,000 VNĐ/lít xăng du lên đến VNĐ 8,000/lít. Đi vi tài nguyên, thuế sut đã được tu chính vào 2015 và đã có hiu lc t 01-07-2016. Tuy nhiên tài nguyên có khung giá tính thuế mi bt đu có hiu lc k t 01-07-2017.

Doanh nghip tiếp tc được hưởng thuế sut thun li. Tht vy hin nay các doanh nghip chu thuế sut thu nhp gim xung còn 20%, so vi 32% trước đây. Theo đ ngh ca B Tài Chánh, thuế sut thu nhp doanh nghip mi 15% s áp dng cho các công ty nh và trung bình có thu nhp hàng năm dưới VNĐ 3 t, và 17% cho các công ty có thu nhp hàng năm trong khong t VNĐ 3 t – VNĐ 50 t.

Hin ti, thuế thu nhp cá nhân là 5% áp dng cho nhng người có thu nhp hàng tháng t VNĐ 5 triu tr xung và 10% cho VNĐ 5 triu kế tiếp. Trong tương lai thuế thu nhp cá nhân là 5% s áp dng cho nhng ai có thu nhp hàng tháng t VNĐ 10 triu tr xung.

Tóm li, B Tài Chánh đ ngh tăng thuế GTGT và tiêu th đc bit đng thi gim thuế thu nhp cho doanh nghip và cá nhân. Mc đích chính ca nhng bin pháp này là đ gim ngân sách quc gia thiếu ht và n công.

Ngân sách quc gia thiếu ht

Ô. Đinh Tiến Dũng, B Trưởng Tài Chánh, tng tuyên b rng “Điu hành ngân sách như đi trên dây”. Tht vy, Vit Nam đang gp phi vn đ ngân sách thiếu ht trong nhiu năm qua và tương lai cũng không được sáng sa. Theo thng kê ca Qu Tin T Quc Tế (International Monetary Fund – IMF), ngân sách nhà nước thiếu ht tăng t VNĐ 22.1 ngàn t (5% GDP) vào năm 2000 lên đến VNĐ 293 ngàn t (6.5% GDP) vào năm 2016. Trong khi đó, nhà nước n đnh mc ngân sách thiếu ht không được quá 3.5% vào năm 2020. K t năm 2000 đến nay, năm nào ngân sách cũng bi chi. Theo d đoán, ngân sách tiếp tc thiếu ht trong nhng năm 2017-2018 vào khong 5.8% mi năm.

TS Lê Hng Hip thuc Vin Nghiên Cu Đông Nam Á (Institute of South East Asian Studies) ti Singapore, nhn đnh rng chi phí v hành chánh, an sinh xã hi, lương bng, đc bit an ninh và quc phòng đã gia tăng đáng k trong nhiu năm qua. Đây là nguyên nhân chính làm cho ngân sách thiếu ht. Ngoài ra, Vit Nam còn phi tr tin li và vn trên nhng món n công. Riêng tin li phi tr là VNĐ 95 ngàn t cho năm 2016 và VNĐ 99 ngàn t và VNĐ 126 ngàn t ln lượt cho các năm 2017 và 2018 theo d đoán.

(Chart: Nguyễn Quốc Khải) 
Biểu đồ: Nguyễn Quốc Khải.

Khong 98% n nước ngoài ca Vit Nam trong nhng năm gn đây xut phát t ngun Vin Tr Phát Trin Chính Thc (Official Development Assistance - ODA) vi lãi sut rt thp khong 1% và thi gian hoàn tr n t 15 – 40 năm. Trong s món n ODA, thông thường có ít nht 25% là s tin vin tr không phi hoàn tr. Nay Vit Nam không còn được vay t ngun ODA na.  Khi được xếp vào hng các nước có thu nhp trung bình (middle income), Vit Nam phi tr tin li cao hơn và thi gian đáo n ngn hơn.

Thu nhp cho ngân sách quc gia ca Vit Nam có gia tăng nh kinh tế phát trin khong trên 6% mi năm nhưng không bt kp chi phí. Thu nhp v thuế t VNĐ 32.8 ngàn t vào năm 2005 tăng gp 23 ln lên đến VNĐ 761 ngàn t vào năm 2016. Tuy nhiên thu nhp v du thô đã gim xung mt cách đáng k. Vào năm 2012 Vit Nam xut cng mt s lượng du tr giá VNĐ 125 ngàn t khi giá du thô (Brent crude) còn trên USD$ 100/thùng. Nay con s này xung ch còn 55 ngàn t đng vào 2016 và ước tính tiếp tc đi xung ti khong VNĐ 40 ngàn t trong hai năm ti 2017-2018 vì giá du thô trên th trường quc tế tiếp tc mc thp.  Trong 4 tháng va qua, giá du thô (Brent crude) trong khong USD$ 48 - USD$ 54.2/thùng.  Khon tin vin tr không phi hoàn tr cũng gim t VNĐ 10 ngàn t vào năm 2012 xung còn 3 ngàn t vào năm 2016. Ngoài ra, theo báo cáo ca Ngân Hàng Thế gii vào tháng 7, 2017 v kinh tế Vit Nam, ngân sách nhà nước mt mt s thu nhp vì vic hy b thuế nhp cng (import tariff) qua nhng hip đnh thương mi t do.

N công gia tăng 

Theo báo cáo ca mng tin tài chánh The Economist, tng s n công ca Vit Nam tính đến ngày 16-7-2017 là USD$ 94.854 t, khong USD$ 1,039 mi đu người. N công ca Vit Nam gia tăng liên tc trong nhiu năm qua, tương đương vi 36% ca tng sn phm ni đa (gross domestic product – GDP) vào năm 2001. Con s này lên ti 62.4% vào năm 2016.  IMF d đoán n công ca Vit Nam s là 63.3% và 64.3% so vi GDP vào 2017 và 2018 trong khi đó nhà nước gii hn mc n công vào 2020 là 65% ca GDP.  T 2010 đến 2015, mc tăng trưởng ca GDP trung bình là 5.9%. Trong khi n công tăng trung bình hàng năm gp 2-3 ln GDP.

D đoán ca Ngân Hàng Thế Gii còn bi thm hơn. Theo đó n công có th gia tăng đến 65.4% ca GDP vào năm 2022. Tuy nhiên nếu bi chi ngân sách không gim và tiếp tc mc đ ca năm 2017, n công có th gia tăng đến 70.1% ca GDP vào 2022 tc là vượt xa mc cao ti đa. Ngoài điu kin bi chi ngân sách va k, nếu có thêm thay đi ln v lãi sut trên th trường tài chánh quc tế vào 2018, n công ca Vit Nam có th lên đến 74% ca GDP vào 2022. Nhiu quc gia c giu ln nghèo đu vay n ít hay nhiu đ phát trin. Đi vi Vit Nam t l n công/GDP an toàn không th quá 40%.

Ông B Trưởng Tài Chánh Đinh Tiến Dũng trong bui tho lun vi Quc Hi ngày 25-5-2017 cho biết rng n công tăng nhanh như vy là vì qun tr và s dng các món n yếu kém. Ông cũng nói thêm rng mt s cơ s không có kh năng tr n khiến nhà nước phi lãnh chu vì đã đng ra bo lãnh nhng món n này.

Khi n công lên cao, nhà nước s phi b ra nhng s tin rt ln đ tr tin li hàng tháng. Do đó, ngân sách s tiếp tc thiếu ht, không có nhiu tin đ đu tư vào nhng d án phát trin kinh tế, mua võ khí cho quc phòng.

Theo đnh nghĩa ca Qu Tin T Quc Tế và Ngân Hàng Thế gii, n công bao gm n trc tiếp bi nhà nước (trung ương và đia phương) và nhng món n được chính ph bo đm (public and publicly guaranteed debt - PPG). PPG có hai phn: quc ni và quc ngoi.  Theo đnh nghĩa ca chính ph Vit Nam, n công không bao gm n bi Ngân Hàng Trung Ương, công ty quc doanh và nhng cơ s do nhà nước qun tr. Mt s tài liu nghiên cu trong nước ch đ cp đến n công ca chính ph trung ương.

(Chart: Nguyễn Quốc Khải)
Biu đ: Nguyn Quc Khi.

Gii pháp

N công và thiếu ht ngân sách nhà nước là hai khía cnh ca mt vn đ chung là tài chánh quc gia. Chánh ph Vit Nam d tù tăng thuế giá tr gia tăng, tiêu th đc bit, và thuế bo v môi trường đ bù vào bi chi ngân sách khong VNĐ 450,000 t. Bin pháp tăng thuế b chng đi mnh m. Ô. Nguyn Sinh Hùng, khi còn là ch tch Quc Hi, cũng đã phi tuyên b rng đt nước lúc này không phi là lúc đ tăng thuế. Vic d trù tăng thuế môi trường t VNĐ 3,000/lít xăng du lên đến VNĐ 8,000/lít b dân chúng ch trích nng n vì giá xăng du Vit Nam đã quá cao so vi thu nhp ca người dân và so vi các quc gia trong vùng.

Tht vy, giá xăng Vit Nam là USD$ 0.83/lít vào ngày 11-9-2017 so vi USD$ 0.52 ti Mã Lai, USD$ 0.64 ti Nam Dương, và USD$ 0.92 ti Phi Lut Tân theo s liu ca Global Petro Prices. Nếu được chp thun, thuế môi trường mi s đy giá xăng lên ti khong USD$ 1.03/lít hay USD$ 3.90/gallon, trong khi li tc trung bình cho mi người Vit Nam là USD$ 6.00 mi ngày.   

Cuc phng vn ca Đài T Do Á Châu ph biến vào ngày 18-04-2017 cho thy mt s chuyên gia kinh tế được tiếp xúc đu cho rng tăng thuế xăng du quá mc chu đng ca dân chúng và nn kinh tế. Người dân còn t cáo rng nhà nước tăng thuế môi trường nhưng không phi là đ bo v môi trường mà là đ ly tin lp vào l trng trong ngân sách.

TS Vũ Thanh Tú Anh, mt nhà nghiên cu ti Harvard Kennedy School đng thi là giám đc nghiên cu ca Fulbright Economics Teaching Program ti Vit Nam, cho rng không th gii quyết tình trng n công gia tăng và ngân sách thiếu ht gin d bng cách bt dân tr thuế thêm. Thuế GTGT “không có mt”, không phân bit giu nghèo. Mi người tiêu th phi tr cùng mt thuế sut. Do đó, người ta gi GTGT là thuế lũy thoái (regressive tax) thay vì lũy tiến (progressive tax). Nghĩa là nó làm tn hi người nghèo nhiu hơn người giu. Nhà nước không th c chi tiêu ba bãi, đ cho cán b đc khoét tài sn quc gia, ri bt dân è c ra chu.

Bin pháp hu hiu hơn c là ci t vic qun tr và s dng các món n vì đây là nguyên nhân to ln góp phn vào n công gia tăng. Nhng công ty quc doanh thua l trin miên là nhng thí d đin hình. V Trnh Xuân Thanh làm tht thoát ngân qu ca Tng Công Ty Xây Lp Du Khí Vit Nam VNĐ 3,300 t ri trn qua Đc đã thu hút s chú ý ca nhng nhà đu tư quc tế v tình trng tham nhũng ti các công ty quc doanh Vit Nam. Đây chì là mt trường hp mi nht trong muôn vàn chuyn xu xa v doanh nghip nhà nước.

Khi tài sn đang nm trong tay ca các công ty quc doanh Vit Nam tr giá khong USD$ 300 t. Nếu nhng công ty này hot đng hu hiu đã mang li ngun tài chánh và k thut đ phát trin đt nước. Nhưng kết qu trái ngược. Kế hoch ci t khu vc quc doanh qua vic c phn hóa đã tiến hành trong vài thp niên, nhưng chưa đt được tiến b đáng k.  Nhng công ty quc doanh vn tiếp tc nhn được ngun tài tr vi nhng điu kin ưu đãi so vi các công ty tư nhân.  Gn đây s mt lut l được thiết lp đ gim bt s can thip ca nhà nước vào nn kinh tế, ngăn cm khu quc doanh đu tư vào nhng khu vc không phi là ct lõi, ngăn chn vic ăn cp tài sn, và xúc tiến nhanh chóng vic tư nhân hóa mt s công ty quc doanh ln.

B Tài Chánh s thâu v được khong 4 t M kim khi hoàn tt vic bán 10 công ty bao gm Công Ty C Phn Sa Vit Nam, Công Ty Đu Tư và Phát Trin Công Ngh FPT, Công Ty C Phn Vin Thông FPT, Bo Him Bo Minh, Công Ty Tái Báo Him Quc Gia Vit Nam, Công Ty Nha Tin Phong, Công Ty Nha Bình Minh, Công Ty Đu Tư và Phát Trin H Tng Vit Nam, Công Ty C Phn Cơ Khí Khoáng Sn Hà Giang, Công Ty Xut Nhp Khu Sa Giang có th mang v 3 t M kim. Nhng d đnh tương t đang được sp xếp.

Tư nhân hóa khu vc quc doanh s chm dt s hoang phí tài nguyên quc gia và mang li mt s tin ln lao cho ngân sách và bù đp vào bi chi ngân sách. Đ vic ci t khu vc quc doanh nhanh chóng và hu hiu, bin pháp c phn hóa cn đi đôi vi vic ci t ban qun tr ca các công ty chưa th giái vn 100%. Nếu không, các nhà đu tư s không tin tưởng đ b vn vào.

Vietnam còn ni tiếng v nhng d án đu tư công. Khá nhiu cu chưa hay va xây xong đã xp. Đường xây ch đ tn ti vài năm trước khi phi sa cha ln. Có quá nhiu trường hp như vy đ lit kê đây, tuy vy xem ra không ai chu trách nhim v nhng sai lm này. Tham nhũng tràn ngp trong các d án đu tư công là nguyên nhân chính ca tht bi. Transparency International xếp Vit Nam vào hng 113 trong s 176 nước v ch s tham nhũng ca năm 2016, ch trên Lào (th 123) và Campuchia (hng 156) trong s nhng nước Đông Nam Á.

Theo s liu ca Ngân Hàng Nhà Nước (NHNN), nhng n xu ti Vit Nam vào năm 2016, k c nhng n xu do Công Ty Qun Lý Qu Hot Đng (Vietnam Asset Management Company) qun lý, đã lên đến VNĐ 487 ngàn t (USD$ 21.3 t), chiếm 8.8% ca tng s n là VNĐ 5,500 ngàn t (USD$ 241 t). T l này quá cao. NHNN d tính h xung 3.3% vào 2020.  Nhng món n xu làm gim ngun tài tr, gim li nhun ca các ngân hàng, phân phi sai ngun tài chánh, và làm nn kinh tế phát trin chm.

Chính Đng CSVN vi bn triu đng viên là mt gánh nng ln lao cho ngân sách quc gia vì tt c mi chi phí cùa CSVN đu được trang tri bi ngân sách quc gia, t lương bng cho đến các cơ s và hot đng ca Đng CSVN. Theo s liu ca B Tài Chánh Vit Nam, ngân sách ca nhà nước đã dành cho Văn Phòng Trung Ương Đng CSVN VNĐ 11.8 ngàn t t 2006-2015 (không k năm 2009 vì không có s liu), hơn c Văn Phòng Quc Hi (VNĐ 9.1 ngàn t), Văn Phòng Chính Ph (VNĐ 6.3 ngàn t), và Văn Phòng Ch Tch Nước (VNĐ 1.0 ngàn t). Ngân sách dành cho Văn Phòng Trung Ương Đng CSVN chiếm 41.8% trong tng ngân sách dành cho bn cơ quan này trong thi gian chín năm. Xin nhn mnh mt điu đây rng ngoài Văn Phòng Trung Ương còn các văn phòng thành y, tnh y, huyn y. Dưới đó có đng y xã/phường/th trn theo t chc ca Đàng CSVN. Vit Nam có 58 tnh và 5 thành ph ln trc thuc chính quyn trung ương.

Hơn thế na ngân sách quc gia còn tài tr cho nhng t chc chính tr dưới hình thc các t chc ngoi vi và các t chc xã hi dân s trá hình ca Đng CSVN, đc bit Mt Trn T Quc, Liên Hip Ph N Vit Nam, Tng Liên Đoàn Lao Đng Vit Nam, Đoàn Thanh Niên Cng Sn H Chí Minh, Hi Nông Dân Vit Nam, và Hi Cu Chiến Binh. Sáu t chc này liên h mt thiết vi Đng CSVN, nhn được VNĐ 1.5 ngàn t trong năm 2016 t ngân sách nhà nước.  Riêng vic qun lý Lăng Ch Tch H Chí Minh chi tiêu mt VNĐ 318.7 T trong năm 2016.

Trên thc tế, dân va đóng thuế cho nhà nước va đóng thuế cho Đng CSVN. Ô. Nguyn An Dân, tác gi bài báo “Đng CSVN s ly tin đâu đ chi tiêu” trên mng ca “Tin Tc Hàng Ngày” gi tình trng này là “mt c hai tròng”.  Nhà nước có b nào thì Đng CSVN có ban đó. Tht vy, Ban Chp Hàng Trung Ương ca Đng CSVN có 10 cơ quan tham mưu có nhim v ging như mt s b ca chính quyn như Ban Đi Ngoi Trung Ương, Ban Kinh Tế Trung Ương, Ban Ni Chính Trung Ương, Ban Tuyên Giáo Trung Ương, Ban Dân Vn Trung Ương, y Ban Kim Tra Trung Ương.

Nhng nhà tài tr quc tế thường xuyên gây áp lc đ tách Đng CSVN ra khi ngân sách quc gia. Nếu điu này tm thi chưa th thc hin được thì mt gii pháp thc tin cn áp dng ngay là sát nhp cơ quan đng vào nhà nước. TS Lê Hng Hip cho biết rng thí nghim này đã thc hin ti tnh Qung Ninh có tên gi là “nht th hóa cơ quan đng và chính quyn”.

Kết lun

Trên nguyên tc có bn bin pháp đ gii quyết ngân sách thiếu ht (1) tăng thuế; (2) gim chi tiêu; (3) phát trin kinh tế; và (4) bin pháp hn hp.  Gii pháp (4) hn hp gia (2) và (3) xem ra thích hp nht đi vi tình hình Vit Nam hin nay.

Tăng thuế làm người nghèo thit thòi mt cách bt công, làm tăng lm phát, cn tr vic phát trin kinh tế, và có th làm cho ngân sách bi chi và n công rơi vào vòng lun qun. Hơn bao gi hết, đ phi đương đu vi ngoi xâm, Vit Nam phi xây dng sc mnh kinh tế đ có sc mnh quân s. Phi đy mnh xut cng mi có tin mua võ khí. Mt chiếc tu ngm lp Kilo ca Nga tr giá USD$ 300-USD$ 400 triu.

Gim chi tiêu là mt gii pháp hơp lý và kh thi. Nó s không nhng không cn tr mà trái li còn giúp phát trin kinh tế C phn hóa nhng công ty quc doanh, ngoi tr mt s ít cn nhà nước qun tr vì lý do an ninh và quc phòng. Nhà nước không cn phi lo vic sn xut giy, qun áo, thc phm, bia và rượu, nước ngt, nha, cao su, bo him, khai thác khoáng sn, … Gii th nhng công ty quc doanh thua l. Bin pháp này còn có tác dng tích cc cho kinh tế phát trin.

Loi b hay sát nhp các cơ quan ca Đng CSVN cùng có nhim v ging nh các b vào gung máy nhà nước cũng s tiết kim rt nhiu cho ngân sách. Gim bt s nhân viên đng lot cho tt c các b trong gung máy chính quyn dân s và công an khong 10% – 20% trong vòng năm năm. Đây không phi là mt gii pháp mi l. Nhiu quc gia đã áp dng như Canada vào thp niên 1990. Đi vi Vit Nam, nhng chi phí thường xuyên hàng năm như hành chánh, lương bng, an sinh xã hi, an ninh, và quc phòng tăng rt nhanh trong vài năm qua. Nhng chi phí này chiếm khong 66.3% trên tng chi phí ca ngân sách nhà nước Vit Nam vào 2016, so vi 18.7% tr tin li, và 15.0% chi phí đu tư theo s liu ca B Tài Chánh Vit Nam. Chi phí thường xuyên hàng năm là mt yếu t quan trng nht làm ngân sách thiếu ht.  Vit Nam cn phi sáng sut và cương quyết thc hin bin pháp này vì tình hình đt nước nguy ngp b ngoi xâm đe da, gic đã ngoài ngõ ri, không cho phép chính quyn chn ch được.

Tt c nhng phn cn phi gim chi k trên đu là gánh nng cho quc gia, không nm cho khu vc sn xut. Cho nên bin pháp gim chi này s không làm kinh tế thoái hóa mà trái li còn giúp cho nhà nước gim được mt mát vì thua l và gii ta được ngun tài chánh đ dành cho vic phát trin.  Nhng bin pháp ci t kinh tế và cu trúc chính quyn tích cc k trên s to thêm s tín cy vào nn kinh tế và s khuyên khích đu tư nước ngoài.

Mt nh hưởng tích cc ca vic ngân sách thiếu ht dai dng và nghiêm trng và n công tăng nhanh là nhà cm quyn Vit Nam thy đã đến lúc phi ci t sâu rng cu trúc ca gung máy chính quyn và kim soát nghiêm chnh chi tiêu cùa Đng CSVN, không th trao cho khu vc nhà nước yếu kém đóng vai trò ch đo trong nn kinh tế th trường.  


Tài liu tham kho:

1. ADB, “Vietnam: Macroeconomic and Debt Sustainability Assessment,” 2010.
2. IMF, “Joint Bank – IMF Debt Sustainability Framework for Low-Income Countries,” April 14, 2017.
3. IMF, “Vietnam – Staff report for the 2017 Article IV Consultation – Informational Annex,” May 23, 2017.
4. Intellasia, “Fiscal Discipline Indispensable to Close Vietnam’s Budget Deficit,” July 1, 2017.
5. Kính Hòa, “Đng CSVN Xài Ngân Sách Quc Gia Như Thế Nào?” RFA. 26-3-2015.
6. Le Hong Hiep, “Growing Fiscal Deficit Presents a Major Risk for Vietnam,” ISEAS, July 2016.
7. Maria Balgova, Alexander Plekhanov, “The Economic Impact of Reducing Non-Performing Loans”, EBRD, November 18, 2016.
8. PWC, “Vietnam Pocket Tax Book 2016,” March 2016.
9. Vu Thanh Tu Anh, “The Tax Debate: Why Raising VAT in Vietnam is just a Bad Idea,” VNExpress International, September 2, 2017.
10. World Bank, “Taking stock, an Update on Vietnam’s Recent Economic Developments,” July 2017.


oo0oo

"The only thing necessary for the triumph of evil is for good men to do nothing" Edmund Burke.
"When Journalists are silenced, people are silenced" Anonymous.




__._,_.___

Posted by: Minh Nguyen 

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Bản Tin buổi sáng9/4/2024

My Blog List