Tư bản hay Xã hội chủ nghĩa?
Kính Hòa, phóng viên RFA
2015-12-14
2015-12-14
- In
trang này
- Chia sẻ
- Ý kiến của Bạn
- Email
Quảng cáo thương mại
và áp phích tuyên truyền về chính trị trên mặt tiền của một cửa hàng ở Hà Nội
vào ngày 18 tháng 11 năm 2015
Chọn
lựa của du học sinh
Về lại Việt Nam hay ở lại nước ngoài sau khi hoàn tất việc học
tập, đó là câu hỏi đặt ra cho nhiều du học sinh Việt Nam tại nước ngoài, cũng là
câu hỏi của nhiều blogger Việt Nam, làm thành chủ đề được bàn tán khá nhiều
trên không gian mạng trong tuần.
Việc bàn tán bắt đầu từ trang Facebook của Tiến sĩ Doãn Minh Đăng
làm việc ở một trường đại học ở Cần Thơ. Ông Đăng là một trong những trường hợp
khá hiếm hoi du học sinh Việt Nam trở về nước. Sau đó do không đồng ý với chủ
trương của trường Đại học muốn “qui hoạch” ông làm cán bộ, ông rời khỏi đảng
cộng sản và công khai chỉ trích chính sách của trường Đại học trên trang của
mình.
Lý giải xung đột này, Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng, một nhà khoa học
Việt Nam về nước từ châu Âu cho rằng nó xuất phát từ một quan niệm lỗi thời ở Việt
Nam, xem trường Đại học như là một nơi sinh hoạt chính trị.
Nhiều độc giả, cũng như các blogger xem trường hợp Doãn Minh Đăng
là tiêu biểu cho sự không dung hòa lẫn nhau giữa những người trẻ tuổi học hành
ở các quốc gia tân tiến và môi trường làm việc tại Việt Nam. Môi trường đó có
một đặc điểm mà nhiều người cho rằng nó đã làm chùn bước nhiều du học sinh muốn
trở về quê hương, đó là sự không minh bạch.
Một blogger có nhiều năm sống tại Mỹ là Hiệu Minh, viết một bài
khá dài có điểm lại lịch sử du học sinh Việt Nam hơn nửa thế kỷ nay. Ông cũng
có so sánh về một trường hợp làm việc, đặt câu hỏi là nếu một nhà khoa học giỏi
như Giáo sư Ngô Bảo Châu phải làm việc trong khung cảnh hành chính luộm thuộm
như Hà nội thì liệu ông có yên tâm mà làm toán hay không!
Từ chuyện du học sinh có về nước hay không, Hiệu Minh đề cập đến
một cộng đồng trí thức người Việt ở nước ngoài, sở hữu một kho tàng tri thức mà
Việt Nam chưa khai thác. Hiệu Minh nhắn gửi các nhà lãnh đạo Việt Nam rằng nếu
những nhà trí thức người Việt ở nước ngoài đó có lên tiếng chỉ trích phê bình
những chuyện trong nước thì hãy lấy làm mừng chứng đừng cho họ là thế lực chống
phá.
Nhưng với tôi, cái quan trọng nhất là tôi được nói, dám suy nghĩ
ngược chiều, quyền con người của tôi được coi trọng. Và tôi được tự do …trong
tư tưởng cũng như trong hành động.
- Trang blog Giang Nam Lãng tử
Trên trang blog Giang Nam Lãng tử của một nhà giáo vùng Tây sông
Hậu, độc giả thấy một bài viết không nêu tên tác giả, có lẽ là một du học sinh
đã ở lại nước ngoài mà không về nước. Người viết giải thích lý do của quyết
định ở lại nước ngoài, nó không phải là vật chất mà là tinh thần:
Nhưng
với tôi, cái quan trọng nhất là tôi được nói, dám suy nghĩ ngược chiều, quyền
con người của tôi được coi trọng. Và tôi được tự do …trong tư tưởng cũng như
trong hành động.
Tôi
vẫn về để thăm gia đình, bè bạn, tôi vẫn đau đáu với những thăng trầm của quốc
gia, đau theo nỗi đau của người Việt. Nhưng tôi vẫn sẽ không về để lại chui vào
một cái vòng lẩn quẩn mà tôi đã hết sức vùng vẫy để thoát ra.
Nhà báo người Việt sống tại hải ngoại là Ngô Nhân Dụng qui trách nhiệm
cho chế độ hiện hành tại Việt Nam chính là nguyên nhân của nạn chảy máu chất
xám mà Việt Nam đang gánh chịu:
Chế độ độc tài đảng trị đang gây ra cơn “xuất não” làm hao mòn
nguyên khí dân tộc Việt Nam. Ðảng Cộng Sản có thể đang vỗ bụng tự khen là họ đã
thu vào được 14 tỷ Mỹ kim kiều hối. Nhưng nước Việt Nam vẫn tiếp tục mất, dòng
nguyên khí của quốc gia vẫn tiếp tục chảy ra nước ngoài!
Đại
hội thi đua và bức tranh màu xám
Trong lúc các blogger bàn tán nhau về chuyện chảy máu chất xám thì
nhà nước Việt Nam tổ chức một đại hội thi đua rất long trọng tại thủ đô Hà nội.
Trong đại hội thi đua này một diễn giả cho rằng không nên đòi hỏi Tổ quốc đã
làm gì cho mình mà hãy hỏi rằng mình đã làm gì cho Tổ quốc.
Giáo sư Nguyễn Đình Cống phê bình diễn giả ấy rằng:
Tổ
quốc là một khái niệm trừu tượng, để chúng ta tôn trọng, thờ phụng. Tổ quốc
không làm gì, không thể làm bất kỳ điều gì cụ thể cho bất kỳ ai cả. Vì vậy hỏi
Tổ quốc làm gì là vô nghĩa. Vấn đề là Chính quyền, là người lãnh đạo đất nước.
Những người đó có nghĩa vụ làm việc cho nhân dân. Chúng ta phải hỏi họ đã làm
được gì cho dân cho nước. Khi những người lãnh đạo dùng câu trên thì một số kẻ
muốn lợi dụng đồng hóa họ với Tổ quốc để trốn tránh trách nhiệm.
Trong những đại hội thi đua như thế người ta hay trao huân chương
và phong danh hiệu anh hùng. Giáo sư Nguyễn Đình Cống nói rằng loạn huân chương
và loạn anh hùng vẫn phát triển. Cứ loạn mãi như thế này chưa biết đất nước sẽ
đi về đâu.
Đảng cộng sản muốn giữ các quyền chính trị kinh tế văn hóa, thì họ
phải đánh đổi bằng chuyện bỏ độc quyền, nếu mà họ không làm cái đấy thì họ bị
vứt vào sọt rác.
- Tiến sĩ Nguyễn Quang A
- Tiến sĩ Nguyễn Quang A
Một tác giả khác là ông Trần Quí Cao cũng chỉ trích những đại hội
thi đua bằng một bài viết với tựa đề mang đầy tính châm biếm Thi đua đi nữa,
thua đi mãi. Trong bài này tác giả cho rằng bức tranh xã hội Việt Nam không
phải là những gì mà đại hội thi đua trưng bày ra, và được một nhà thơ ca ngợi :
Khi
lòng yêu nước, truyền thống chống ngoại xâm, nghĩa xóm làng, lòng trung thực,
lòng nhân hậu… đều bị “đấu tố” bởi lực lượng cầm quyền chính thống của xã hội,
thì xã hội đã bị băng hoại tới mức quá đáng sợ rồi. Nhà văn, nhà thơ hẳn phải
có cái nhìn dự báo, phải thấy trước để biết sợ rằng nếu tiếp tục chính thể độc
tài toàn trị thì Việt Nam sẽ tiến rất nhanh tới mức độ Bắc Hàn! Cho nên, cần
đấu tranh trực diện với thế lực chính thống kia đang kéo đất nước ngược chiều
tiến của văn minh nhân loại!
Đó cũng là điều lo ngại của tác giả Trần Minh Thảo viết trên trang
Bauxite Việt Nam rằng:
Mối họa Việt Nam bạo loạn, khởi nghĩa, nô dịch, tiêu vong vẫn là
nỗi canh cánh trong lòng người viết, mặc cho ai đó chụp cho cái mũ phản động,
chống phá cách mạng.
Tư
bản hay cộng sản
Chỉ còn một thời gian ngắn nữa đảng cộng sản Việt Nam sẽ tổ chức
đại hội toàn quốc của họ lần thứ 12. Người ta cho rằng đây là một đại hội quan
trọng, vì đảng cầm quyền duy nhất tại Việt Nam đang đứng trước nhiều thách
thức, cả trên bình diện quốc tế lẫn tương lai không sáng sủa của nền kinh tế
quốc gia.
Hình cố chủ tịch Hồ Chí Minh được bày bán cùng các hình ảnh về tôn
giáo tại một cửa hàng ở Hà Nội ngày 08 tháng 12 năm 2015. AFP photo
Giáo sư Trần Văn Thọ, hiện sống ở Nhật Bản viết một bài góp ý rất công
phu được đăng trên nhiều trang blog, nhưng chưa thấy xuất hiện trên báo chí
Việt Nam. Giáo sư Thọ cho biết có hai vị Ủy viên Trung ương đảng cộng sản đã
đọc và góp ý kiến cho bài viết của ông.
Nói về chế độ độc đảng hiện nay tại Việt Nam Giáo sư Thọ cho rằng trên
thực tế trên thế giới cho đến nay chưa có nước nào theo chế độ độc đảng đã thực
hiện được lý tưởng dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh.
Lý tưởng mà Giáo sư Thọ vừa đề cập là câu khẩu hiệu người ta thấy
các nhà lãnh đạo đảng cộng sản Việt Nam hay nêu ra như mục đích mà họ mong muốn
với chế độ chính trị hiện hành.
Ông phân tích rằng trong giới cầm quyền ở Việt
Nam hiện nay có thể chia làm hai nhóm, nhóm thứ nhất là những nhà quản lý
thường xuyên đối diện với thách thức đặt ra trong thực tế. Những người này hiểu
rõ một nhu cầu cần phải thay đổi. Nhóm thứ hai là những nhà lý luận của đảng,
những người này kiên quyết duy trì chủ nghĩa xã hội tại Việt Nam, không mong
muốn Việt Nam theo con đường Tư bản chủ nghĩa như các quốc gia phương Tây.
Nhưng theo Giáo sư Thọ thì có một điều rất trớ trêu đối với chính những người
này là họ quên rằng mình đang tiếp tục nhận viện trợ từ những nước tư bản, gửi
con em sang du học tại những nước đó, và trong số du học sinh ấy có rất nhiều
người muốn định cư lâu dài ở những nước theo chế độ mà các vị phê phán.
Ông Thọ kết luận rằng đối với đảng cộng sản thì đã đến lúc nên xa
rời chủ nghĩa xã hội mới mong có thể tiếp tục lãnh đạo.
Cũng bàn đến đảng cộng sản nhưng không nói đến lý thuyết mà đến sự
độc quyền lãnh đạo, Tiến sĩ Nguyễn Quang A, một nhà hoạt động xã hội dân sự tại
Hà nội nói về kinh nghiệm Hungary, quốc gia chuyển đổi thành công từ nền độc
tài cộng sản sang chế độ dân chủ một cách hòa bình vào năm 1989. Bài nói chuyện
của ông được công bố trên trang blog Dân Quyền mang tựa đề là Bàn tròn Hungary:
Đảng
cộng sản muốn giữ các quyền chính trị kinh tế văn hóa, thì họ phải đánh đổi
bằng chuyện bỏ độc quyền, nếu mà họ không làm cái đấy thì họ bị vứt vào sọt
rác.
Một cựu đảng viên cộng sản là Thiện Tùng kết án Chủ nghĩa xã hội
đến Việt Nam như một tên tội đồ, nó để lại dấu ấn trong lịch sử dân tộc. Hôm nay
nhắc lại nó để muôn đời sau hãy xa lánh nó.
Luật sư Lê Công Định, một cựu tù nhân chính trị, đồng thời là
người có gia đình từng tham gia cuộc cách mạng cộng sản tại Việt Nam cũng rất gay
gắt với học thuyết nền tảng của chế độ xã hội chủ nghĩa là chủ nghĩa Mác Lê.
Ông viết rằng về việc giảng dạy cái gọi là triết học tại Việt Nam:
Đối lập chính trị ở Việt Nam chưa trở thành lực lượng đối trọng đủ
tầm cỡ của Đảng CSVN, hay cụ thể hơn là họ không lôi kéo được lòng dân.
- Kami
Ngày
nào cái vòng kim cô "chủ nghĩa Marx-Lenin" còn đeo trên đầu các giảng
viên "triết học" và trên đầu hình nhân Hiến Pháp Việt Nam, thì ngày
đó học triết chỉ để trả nợ quỷ thần mà thôi.
Và,
hai con quỷ Marx và Lenin ngày nào còn được cúng bái, thì ngày đó dân tộc này
vẫn bị ám, ngóc đầu không nổi, nói chi đến học triết!
Trở lại với chuyện đại hội toàn quốc của đảng cộng sản dự trù tổ
chức vào năm 2016, người ta cho rằng chuyện cạnh tranh quyền lực giữa các phe
nhóm đang diễn ra khốc liệt. Blogger Người Buôn Gió nhận thấy rằng các vị Chủ
tịch nước và Tổng bí thư đảng có lẽ đang phê bình Thủ tướng đương nhiệm về cách
điều hành quốc gia, và nạn tham nhũng, nhưng Người Buôn Gió cho rằng dù có là
Thủ tướng nào đi nữa cũng không thoát khỏi sự lãnh đạo của đảng, và đương đầu
với sự tốn kém của một bộ máy đảng cồng kềnh và vô tích sự.
Luật sư Lê Công Định cũng cho rằng vấn đề nằm ở hệ thống chứ không
phải là một cá nhân nào.
Có vẻ như nhiều luồng ý kiến khác nhau đều có cùng một kết luận
rằng đã đến lúc hệ thống ở Việt Nam cần phải được thay đổi, cần phải từ bỏ chủ
nghĩa xã hội, nhưng blogger Kami cho rằng còn cần phải có một lực lượng chính
trị đối lập với đảng cộng sản nữa, tương tự như lực lượng đối lập tại Miến
Điện, quốc gia vừa thực hiện thành công cuộc bầu cử dân chủ. Kami viết trong
bài Phải làm gì khi chủ nghĩa xã hội đã hết thời:
Đối
lập chính trị ở Việt Nam chưa trở thành lực lượng đối trọng đủ tầm cỡ của Đảng
CSVN, hay cụ thể hơn là họ không lôi kéo được lòng dân. Vì thế đến nay, lực
lượng này chưa tạo ra được một nguy cơ hay áp lực cần thiết đáng kể để khiến
chế độ hiện nay "rung rinh". Bài học chuyển đổi ở Myanmar đã chỉ cho
thấy, một khi lòng dân đã quyết cộng với một lực lượng chính trị đối lập đủ
mạnh, có chất lượng thì chắc chắn bất kể chế độ độc tài nào có sự tỉnh táo cũng
buộc phải thay đổi. Ở Việt Nam hiện nay, lòng dân đã rõ, song nửa còn lại thì
hầu như chưa có gì.
Và vì thế blgger này kết luận rằng tương lai thay đổi chính trị ở
Việt Nam hãy còn xa.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.