Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Wednesday, June 3, 2015

10 lý do chính tại sao 90% du khách ngoại-quốc -kễ cã người Việt sống ỡ hãi ngoại- một đi rời là không bao giờ trở lại Việt Nam


10 lý do chính tại sao 90% du khách ngoại-quốc -kễ cã người Việt sống ỡ hãi ngoại- một đi rời là không bao giờ trở lại Việt Nam
17/05/2015 B

Bài viết này được dựa trên những lời phê bình của các du khách trong và ngoài nước về trải nghiệm của họ khi đi du lịch ở Việt Nam. Hiện tại 80 đến 90% du khách quốc tế nói sẽ không trở lại Việt Nam sau khi đến đây du lịch. Trên các diễn đàn du lịch luôn tràn ngập những phàn nàn, cái nhìn thiếu thiện cảm và sự không hài lòng về ngành du lịch Việt Nam. Đây là điều không bất ngờ vì báo chí đã lên án quá nhiều lần. Nhưng bài viết này sẽ nói lên những thứ báo chí thường không nhắc đến, hoặc khi dịch sang tiếng Việt các nhà báo cố tình xóa đi vì nó quá nhạy cảm.

Việt Nam được tạo hóa ban tặng cho những danh lam thắng cảnh hiếm nơi nào có thể sánh được. Nhưng trong ngành du lịch yếu tố đó chỉ chiếm một phần trong sự hài lòng của du khách. Yếu tố quan trọng nhất là dịch vụ và thái độ của những người làm trong ngành. Ngành du lịch Việt Nam đến nay vẫn chưa hiểu được tầm quan trọng của phục vụ. 

Chúng ta, những doanh nghiệp lớn và các nhà kinh doanh nhỏ lẻ chưa làm tốt để xây dựng thương hiệu du lịch Việt Nam và để cho các nước khác lấy đi những gì đáng lẽ là của mình. Muốn thay đổi phải can đảm nhìn vào sự thật, dù sự thật mất lòng.

Sau đây là 10 lý do vì sao du lịch Việt Nam bị chê và vì sao 80% du khách một đi không trở lại. 

1. Phí xin thị thực (visa) khi đến Việt Nam
Việt Nam là một trong những nước yêu cầu các cá nhân mang quốc tịch ngoài Việt Nam (trừ các công dân khối Đông Nam Á) phải xin thị thực nếu muốn nhập cảnh vào Việt Nam. Chi phí cho mỗi lần xin là $28 đến $50 (500,000 VND đến 1 triệu VND) tùy vào loại thị thực và phải chờ 3 ngày đến 1 tuần.

So sánh với Thái Lan thì đây là một điều làm du khách rất khó chịu. Nếu một công dân Úc, Mỹ, Châu Âu đến Thái Lan du lịch thì không cần phải làm như vậy, họ sẽ được cấp thị thực khi nhập cảnh, với điều kiện là đi không quá 60 ngày. Du lịch Việt Nam đã kém vị thế cạnh tranh từ lúc du khách đặt vé.

Hãy tưởng tưởng bạn là một thanh niên Mỹ hay Châu Âu đang chuẩn bị 1 chuyến khám phá Châu Á. Bạn Google, đọc sách, rồi quyết định sẽ đến Việt Nam. Bạn phải tới Tổng Lãnh Sự Quán Việt Nam, đưa hộ chiếu cho nhân viên, chờ vài ngày rồi tới nhận sau khi trả phí. Đây là 1 điều vô cùng khó chịu. Nếu bạn đi Thái Lan, Singapore, Mã Lai thì chỉ cần mua vé máy bay. Tới cửa khẩu xuất nhập cảnh bạn sẽ được cấp giấy thông hành/thị thực/phép lưu trú mà không phải tốn 1 xu nào. Nếu bạn là một khách du lịch thì bạn có chọn Việt Nam không? Đây là một cách thu tiền nhỏ mọn và nông cạn. 

2. Giá cả và chi phí du lịch ở Việt Nam cao hơn các nước lân cận
Giá phòng khách sạn 3-5 sao ở Việt Nam mắc hơn các nước lân cận hơn 20-30%. Nếu bạn không tin thì có thể lên Agoda xem xét.
Giá tour đi du lịch Thái Lan từ Sài Gòn 4 ngày rẻ hơn giá tour đi Hà Nội (Miền Bắc) tính luốn giá vé máy bay. (4-5 triệu). Nếu bạn là một du khách thì chẳng có lý do gì để chọn đi du lịch xa trong nước khi giá cả ngang hoặc hơn đi ngoài nước. Chỉ là giá mắc hơn chứ chưa nói đến chất lượng dịch vụ. 

3. Sự thiếu vắng của giá cả, phân biệt đối xử và nói thách
Đa số các cửa hàng ở Việt Nam đều không để giá, đây là một điều làm cho du khách vô cùng khó chịu vì họ cảm thấy có gì đó thiếu trung thực. Giá cả sẽ lên xuống tùy vào cảm tính của người bán, đây là một điều rất khó chấp nhận nhất là đối với các du khách đến từ các nền kinh tế công nghiệp.
Người bán hàng sẽ ra 1 giá với dân địa phương và giá khác với người ngoài. Đây là một sự phân biệt rõ rệt. Du khách quốc tế thường bị chặt chém với giá cả gấp 2-10 lần giá bình thường. Chẳng khác gì lừa dối.

Không chỉ các cửa hàng nhỏ lẻ mà các nhà hàng, khách sạn, công ty du lịch cũng có chính sách khó hiểu này. Ví dụ, một tour đi xuyên Việt Nam của một công ty lớn kia có 3 giá như sau: Việt Nam 21,890,000 VND, Việt Kiều 21,890,000 và Nước Ngoài 22,490,000. Phụ thu phòng đơn: Việt Nam 3,400,000, Việt Kiều 3,400,000 và Nước Ngoài 4,500,000. Đây là một điều vô cùng vô lý và làm cho du khách rất khó hiểu và búc xúc. Tôi thật sự không hiểu, cũng là con người, cũng nhiêu đó túi tiền thì tại sao lại có điều lệ vô lý như vậy?

4. Tác phong và thái độ phục vụ kém chuyên nghiệp
Kém chuyên nghiệp là một từ quá nhẹ, phải dùng từ “hỗn,” “vô cảm,” “bất lịch sự” và nếu cực đoan hơn thì “mất dạy.” Các nhân viên hiếm khi nào cười với khách và khi cười, nụ cười không tự nhiên và không gây thiện cảm. Nhân viên thường tỏ vẻ khó chịu khi khách yêu cầu một điều gì đó, một điều không thể chấp nhận được từ những người làm trong ngành du lịch và phục vụ. Từ “cảm ơn” và “xin lỗi” gần như không có hoặc hiếm khi nào nghe ở Việt Nam.

Đa số các khách sạn thường không có thông tin gì về địa phương để du khách khám phá. Nếu có thì thường là đại lý bán tour du lịch với giá cao hơn giá bên ngoài vài lần.
Ngoại ngữ kém. Du khách không yêu cầu nhân viên phải có trình độ cao, chỉ cần để chỉ dẫn những thứ căn bản khi du khách cần. Điều này quan trọng hơn ở các khách sạn 3-5 sao, nơi du khách phải trả hơn 1-2 triệu VND cho 1 ngày ở. Nếu làm du lịch mà không biết phục vụ những thứ căn bản nhất cho du khách thì không có lý do gì để họ trở lại. Thái độ và chất lượng phục vụ ở miền Bắc tệ hơn miền Nam rất nhiều. Trình độ và chất lượng không được tiêu chuẩn hóa, kể cả ở các khách sạn 3-5 sao. 

5. Toilet dơ bẫn, vệ sinh và ý thức cộng đồng
Người Việt Nam rất thích xả rác, đi đâu cũng thấy rác. Nếu bạn đến từ một nơi văn minh thì điều này làm bạn rất khó chịu. Xả rác là một điều đại đa số người Việt Nam coi như hiển nhiên nhưng là một điều rất khó chấp nhận trong một xã hội văn minh.

– Phun nước miếng, rất khó chấp nhận.

– Đại đa số người Việt không xếp hàng, không tôn trọng lẫn nhau.

Các quán ăn nhà hàng thường không coi trọng cái toilet và vệ sinh. Toilet là nơi quan trọng nhất trong quán ăn vì nếu bạn vô 1 cái toilet dơ thì bạn sẽ mất hứng với thức ăn. Các toilet ở các bến xe thường rất dơ và hôi. Còn các toilet dọc đường khi đi xe giường nằm thì xuống cấp quá trầm trọng. Toilet là một biểu tưởng của sự văn mình và trình độ nhân văn của một đất nước, chúng ta phải nên chú trọng nhiều hơn. Các toilet ở trường học và những nơi công cộng cũng quá tệ.

Có quá nhiều người chửi hoặc nói tục. Những từ như “đụ má, đụ mẹ, địt mẹ, mẹ, má, lồn, cặc, vãi lồn, vãi” được dùng quá nhiều. Cứ 2-3 là một từ chửi. Đừng nghĩ du khách không biết bạn nói gì. Khi bạn dùng một từ nào đó quá nhiều lần, thì người ta sẽ thắc mắc, và khi hỏi ra sẽ biết. Nên các bạn, nhất là các bạn trẻ nên bớt chửi lại.  

6. Xâm phạm đời tư cá nhân, khác biệt về văn hóa
Người Việt khi gặp nhau hoặc mới gặp vài lần sẽ hỏi những câu như: bạn tên gì, nhà bao nhiêu người, làm nghề gì, lương bao nhiêu, vợ con chưa, ở đây bao lâu, sẽ đi đâu nữa, v.v.
Đối với người phương Tây, những thứ như: tiền lương, tình trạng hôn nhân, nghề nghiệp và gia đình là những thứ cá nhân. Họ chỉ nói về những thứ đó với những người thân. Khi làm vậy, chúng ta nghĩ là bình thường, nhưng với họ thì không, làxâm phạm đời tư cá nhân. Nên tôn trọng đời tư cá nhân.  

7. Sự thiếu hiểu biết về văn hóa và lịch sử địa phương
Đa số các bạn trẻ không hề biết, hoặc biết quá ít về lịch sử và văn hóa của chính đất nước họ. Đa số các bạn trẻ khi đi chơi sẽ nói nhảm (nói nhảm thiệt), không có đề tài cụ thể. Điều này làm du khách rất thất vọng.  

8. Thu lệ phí vặt ở các địa điểm tham quan
Điều làm tôi và các du khách cực kỳ khó chịu là phải trả tiền phí cho mỗi điểm tham quan, dù chỗ đó có chút xíu. Đền Ngọc Sơn ở Hồ Gươm có chút xíu mà cũng phải mua vé vô, vô rồi không hiểu nó có cái gì để đáng bán vé nữa.  

9. Hệ thống vận chuyển công cộng thiếu an-toàn, hạ cấp.
Ở những nước khác, có thể nói là ngang hàng với Việt Nam, tuy hơn một chút, nếu bạn muốn đi từ một thành phố này tới một thành phố kia thì chỉ cần hỏi vài người, Google vài phút là ra. Nhưng ở Việt Nam thì quá phức tạp. Hệ thống vận chuyển thì vô vùng rối bời. Bạn phải có xe máy hoặc đi taxi chứ đứng đó mà mò đường chờ xe buýt thì cả ngày cũng chưa tới.
Vấn đề vận chuyển công cộng là một vấn đề nhà quản lý đô thị Việt Nam chưa thực sự quan tâm. Nếu so với các thành phố như Bangkok, Kuala Lumpur thì Sài Gòn với Hà Nội của Việt Nam y chang như một cái chợ.  

10. Người Việt có tánh gian lận.
Người Việt bây giờ nổi tiếng rồi. Ở Nhật thì chuyện du học sinh, công nhân Việt Nam ăn sắp vặt đã thành một tệ nạn. Ở Singapore và Mã Lai thì rất nhiều người lạm dụng thị thực du lịch để sang đó bán dâm. Ở chỗ buffe thì có bảng ghi “lấy vừa đủ ăn” mà không có ghi tiếng khác. Dạo này ở Campuchia có vài nơi ghi “cấm đái bậy.”
Người Việt đi đâu cũng mang tiếng xấu nên mấy bạn quốc tế không có thiện cảm là phải. Hình ảnh của Việt Nam cũng vì thế mà giảm theo. Biết nói gì đây.  


14 trong vô số câu chuyện muốn quên về du lịch Việt Nam
Nói tới những câu chuyện xấu khi đi du lịch Việt Nam thì có thể viết thành 1 cuốn sách. Nhưng ở đây tôi chỉ viết 14 câu chuyện nghe rất quen.

1.     Một đoàn thể thao miền nam đi thi đấu ở Thanh Hóa. Thi đấu xong cả nhóm đi Sầm Sơn chơi. Một anh kia với vài người bạn thấy người ta bán dừa nên qua mua. Anh ta hỏi giá thì người bán nói 20,000 VND. Anh ta kêu mua 4 trái. Người bán trả lời “hai trăm ngàn.” Ủa 4 trái là 80,000 mà sao 200,000 được? Người bán trả lời với vẻ mặt giang hồ “thì anh mua trái kia là hai mươi nghìn, còn 3 trái kia thì sáu mươi nghìn một trái.” Anh kia và 3 người bạn kia liền móc tiền trả vì biết đã đụng phải giang hồ Sầm Sơn.

2.     Anh kia người Vũng Tàu ra Hà Nội chơi với người yêu. Khi chọn taxi vô Phố Cổ thì đi Taxi Mai Linh để tránh bị chém. Trên xe có cái bảng giá ghi rõ ràng ‘Chuyến Nội Bài – Hà Nội dưới 33km 220,000 VND/tuyến’. Nhưng khi tới khách sạn thì tài xế bắt tính theo km, tổng cộng phải trả 330,000 VND. Cái này thì hình như là luật ngầm, lệnh vua (Mai Linh) không bằng lệ làng.

3.     1 cặp vợ chồng kia đi du lịch Hà Nội. Sáng bắt taxi từ Phố Cổ đi lăng bác. Cô vợ ra hỏi taxi bao nhiêu, taxi nói 50,000 VND. Tới nơi thì đồng hồ tính tiền chỉ 20,000 VND.
4.     Ở Nội Thành Huế, một chị bán hàng rong chửi một chị kia “mẹ, Việt Kiều thế mà keo kiệt.” khi chị ấy không chịu mua hàng.

5.     Mình lên Đà Lạt chơi, tối ngồi uống sữa đậu nành, có 10,000 VND/ly thôi. Nhưng khi một anh Tây kia uống xong kêu tính tiền thì chị bán hàng nói “pho ti thao sèn” (fourty thousands/40,000 VND).

6.     Mình có thằng bạn làm ở một khách sạn nhỏ ở Vũng Tàu. Vào dịp 30/4 năm ngoái khách sạn nó còn phòng nhưng ông bà chủ bắt nói với khách là hết phòng, đúng ngày 30/4 sẽ lên giá. Thằng đó vì không hiểu nên mới ý kiến với ông chủ là không sợ mất khách hả, ổng trả lời “sợ gì mày ơi, người ta cần tao chứ tao đâu cần người ta.”

7.     Kỳ trước mình với tụi bạn đi Nha Trang chơi. Đang ăn thì cô bạn trong nhóm bị đau bao tử, thế là mình chạy đi mua vài viên thuốc. Mình tới tiệm thuốc tây kêu: “chú ơi, bạn con bị đau bao tử, chú bán con 2 viên,” ông chủ tiệm trả lời “ba chục em nhé.” Một viên thực tế có vài ngàn thôi mà lúc đó gấp quá nên mình trả luôn không nói gì.

8.     Mấy cái em lễ tân khách sạn hình như hay thích phân biệt đối xử với khách nội và ngoại hay sao á. Nó thấy người Việt vô là mặt tỉnh bơ, còn thấy khách Tây với trai đẹp là cái mặt sáng lên tươm tướp tới chào hỏi.

9.     Tháng vừa rồi mình đi Hà Nội, thuê xe máy chạy vòng vòng. Đi gửi xe gần Hồ Gươm để tham quan, thấy cái bảng ghi 5,000. Nhưng khi ra tính tiền thằng giữ xe hét 20,000 VND. Tởn tới già.

10. Một anh người Mỹ mua một tour du lịch Hạ Long, ngủ qua đêm trên thuyền. Đã đặt phòng đơn trước và trả tiền, nhưng lúc nhận phòng thì mới biết phải ngủ với 1 người lạ khác, và người này cũng đã đặt phòng đơn. Mấy chuyện này quá nhiều trên các diễn đàn du lịch.

11. Mình với gia đình lái xe đi Nha Trang, dự định qua đêm ở biển Tuy Phong. Đã gọi điện đặt 2 phòng là 800,000 VND. Nhưng tới lúc nhận phòng người ta tự nhiên tăng lên 1.4 triệu. (Bực bội)

12. 1 đoàn khách Nhật đi Vũng Tàu du lịch. Tới quán kia ở đường Hoàng Hoa Thắm bị chém 16.6 triệu cho một buổi ăn. Chắc phải ngon hơn ở khách sạn 5 sao.

13. Một anh và 2 người bạn kia đi du lịch Vũng Tàu. Vào ngày thứ 2 đi ăn bánh canh ở cái quan vỉa hè, trả 300,000 VND cho 3 tổ nhỏ xíu. Một kỷ niệm thật đẹp với Vũng Tàu.

14. Bà dì mình năm rồi đi Vịnh Hạ Long, bả về bả nói một câu mình không biết nói gì luôn “đi Hạ Long rồi về Sài Gòn tao mới biết tao còn sống, đi làm gì mày ơi.”
 Có quá nhiều điều để nói nhưng báo chí đã viết quá nhiều nên bài viết này sẽ tạm ngưng ở đây.  
Ku Búa

.



__._,_.___

Posted by: <vneagle_1

Du lịch Việt Nam ảo tưởng hay lừa dối?


Du lịch Việt Nam ảo tưởng hay lừa dối?

Thanh Trúc, phóng viên RFA
2015-06-02
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
06022015-vn-touris-illu-delusive.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
Du Lịch Việt Nam
Du Lịch Việt Nam (minh họa)
Files photos
Ngay sau khi Tổng Cục Du Lịch công bố kết quả thăm dò cho thấy 94% khách quốc tế đánh giá cao ngành du lịch Việt Nam, báo chí và dư luận trong nước cho rằng ngành du lịch đang lạc quan một cách khôi hài nếu không muốn nói ảo tưởng hay là sự lừa dối.
Vì sao có những ý kiến ngờ vực và trái chiều như vậy là điều Thanh Trúc mời quí vị cùng tìm hiểu:
Con số ảo
94% khách quốc tế đánh giá cao ngành du lịch Việt Nam là kết quả điều tra khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam năm 2014, do Trung Tâm Thông Tin Du Lịch thuộc Tổng Cục Du Lịch Việt Nam thực hiện.

Ngay sau đó, một bài phỏng vấn trên báo Lao Động số ra thứ Tư 27 tháng Năm, đặt câu hỏi với ông Trần Trí Dũng, phó giám đốc Trung Tâm Thông Tin Du Lịch là đơn vị được giao thực hiện cuộc điều tra, là với kết quả như vậy thì phải chăng ngành du lịch đã “lạc quan tếu”, rằng có phải cuộc điều tra được tiến hành một cách sơ sài.

Đáp lại, ông Trần Trí Dũng nói đó là sự suy diễn, rằng cuộc điều tra được thực hiện một cách nghiêm túc và khoa học, tổng hợp qua 13.980 phiếu phỏng vấn trực tiếp bằng sáu ngôn ngữ với khách du lịch quốc tế sau khi họ kết thúc chuyến đi tại 7 cửa khẩu gồm đường hàng không, đường bộ, đường biển, trong lúc phiếu khảo sát được gởi tới 1000 công ty lữ hành quốc tế và 63 sở Văn Hoa, Thề Thao, Du Lịch trong nước.

Nêu một loạt các chỉ tiêu quốc gia do thủ tướng chính phủ quyết định, Tổng Cục Thống Kê thu thập và tổng hợp, ông Trần Trí Dũng khẳng định công tác này hoàn toàn tuân thủ khuyến nghị của Tổ Chức Du Lịch Thế Giới UNWTO.

Trước ý kiến 94% khách du lịch quốc tế hài lòng chưa phản ảnh đúng thực trạng hoạt động của du lịch Việt Nam, ông Trần Trí Dũng trả lời việc đánh gía mức hài lòng của khách du lịch nên hiểu đơn giản là xét trên cảm nhận của họ sau một chuyến đi.
Theo cá nhân tôi thì tôi cũng cho cái này hơi ảo. Không biết họ thẩm định như thế nào, họ thẩm định ra sao? Tôi là người kinh doanh trực tiếp tôi hiểu khách như thế nào và tôi hiểu cái tình hình thực tế, cái nhu cầu cũng như cái mong muốn của khách ra làm sao
TGĐ Trần Long
Từ Hà Nội, tổng giám đốc Trần Long của Công Ty Cổ Phần Truyền Thông Du Lịch Việt, bày tỏ sự bất ngờ:
Bởi vì ngành du lịch Việt Nam trong những năm vừa qua còn gặp rất nhiều khó khăn, bởi vì hiển nhiên sự phát triển của chúng ta không tốt lắm mà khâu chuẩn bị của chúng ta cũng còn rất yếu kém,. Hãy nhìn thẳng vào vấn đề là bây giờ chúng ta phải làm từ đâu.

Theo cá nhân tôi thì tôi cũng cho cái này hơi ảo. Không biết họ thẩm định như thế nào, họ thẩm định ra sao? Tôi là người kinh doanh trực tiếp tôi hiểu khách như thế nào và tôi hiểu cái tình hình thực tế, cái nhu cầu cũng như cái mong muốn của khách ra làm sao. Tôi cho những vấn đề đó không được hữu hiệu lắm.

Theo một Việt kiều Mỹ, ông Hà Tôn Vinh, hiện là tổng giám đốc Tổ Hợp Đào Tạo Và Phát Triển Nhân Lực Stellar Management ở Sài Gòn và Hà Nội, kết quả 94% có thể đúng theo một khía cạnh nào đó:
Một vài kiểu bám víu bán hàng làm phiền khách du lịch
Một vài kiểu bám víu bán hàng làm phiền khách du lịch
Thứ nhất cái sample size, tức phỏng vấn bao nhiêu người, mười mấy ngàn người thì con số đó rất là tốt. 

Thứ hai là phương pháp điều tra, hỏi nhiều nơi, nhiều chỗ, nhiều loại người, nhiều thành phần. Thứ ba là phương pháp thống kê, thí dụ nói 94% hài lòng có thể đúng trong phương diện nào đó, chẳng hạn 94% nói là ăn ngon, 94% nói là phong cảnh Việt Nam đẹp, nhưng có những cái người đi du lịch không hài lòng , phong cách phục vụ hay những vấn đề khác có thể người ta không nói tới, không nêu lên, không phỏng vấn.

Câu hỏi về cảm nhận thì có thể là dễ, nhưng nếu đặt câu hỏi là ở Việt Nam ông gặp những khó khăn gì, vào Việt Nam làm visa hơi lâu rồi hướng dẫn viên không nói tiếng Anh rồi đường xá xa xôi… thì đó là vấn đề khác. Khi không đặt những câu hỏi như thế mà đặt theo kiểu cảm nhận thì 94% theo như vậy là đúng. Tại vì người làm thống kê, nếu mà họ khôn họ làm theo kiểu như vậy, thì cái xác suất, cái kết quả ra là có thể tin được dựa theo những cái đó. .

Trên căn bản đó, giáo sư Hà Tôn Vinh trình bày tiếp, chẳng có gì ngạc nhiên trước cách đặt vấn đề của dư luận hay báo giới rằng 94% hài lòng là con số ảo, là một sự lừa dối:
Phải biết rằng trong quá khứ có nhiều thống kê và có nhiều phàn nàn rằng là khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam một đi không trở lại. Nếu phương pháp nghiên cứu thị trường hay là nghiên cứu phản ứng của khách hàng mà không được làm một cách khoa học, không được thống kê một cách khoa học, thì chuyện 94% khách hài lòng bị báo chí nghi ngờ là đúng.

Chúng ta đã nghe rất nhiều khách du lịch đến Việt Nam phản ảnh là vào cửa khẩu rất khó, xin visa rất lâu rất tốn kém so với các nước khác. Mặc dù phong cảnh Việt Nam rất đẹp nhưng vấn đề tổ chức chuyên nghiệp không có, những chương trình tại địa phương không có. Một trong những tiêu chí để thấy du lịch thành công là khách du lịch đến ở hai ngày, ba ngày và chi tiêu nhiều hơn là chỉ sáng đi chiều về.
Nếu phương pháp nghiên cứu thị trường hay là nghiên cứu phản ứng của khách hàng mà không được làm một cách khoa học, không được thống kê một cách khoa học, thì chuyện 94% khách hài lòng bị báo chí nghi ngờ là đúng
GS Hà Tôn Vinh


Tự lừa dối mình
Trả lời câu hỏi về chuyện thực hay ảo, lừa dối hay trung thực từ kết quả điều tra khách du lịch quốc tế năm 2014, ông Nguyễn Văn Mỹ, chủ tịch Hội Đồng Thành Viên Công Ty Du Lịch Lửa Việt, tác giả bài viết “Đừng Làm Du Lịch Trên Mây” đăng trên báo Người Lao Động nhằm phản biện luận cứ của ông Trần Trí Dũng. Phó giám đốc Trung Tâm Thông Tin Du Lịch, Tổng Cục Du Lịch Việt Nam:
Phải nói chính xác con số đó là 94,9% tốt và cực tốt, con số kém và rất kém là chỉ có 0,22% thôi. Tôi nghĩ con số này đẹp hơn cả mơ và những người mà tin là tự lừa đối mình, cái tự sướng của những người điếc không sợ súng.
Trong bài viết tôi phân tích nhiều cái phi lý, thứ nhất là không công bố thời gian thực hiện bao lâu, chỉ công bố gần 14.000 người mà 14.000 là nhiều lắm . Vấn đề không phải là hỏi bao nhiêu người, vấn đề là cách hỏi cách tính toán làm sao để có một cái đại diện tương đối, thì mình cũng không nghe nói.

Được hỏi ông nghĩ sao khi ông Tràn Trí Dũng trình bày với báo chí là khi thực hiện khảo sát thì gần 14.000 phiếu phỏng vấn được gởi tới 1.000 công ty lữ hành quốc tế và 63 Sở Văn Hóa, Thể Thao, Du Lịch trong nước, ông Nguyễn Văn 
Mỹ nói con số đó không có thật:
Bởi vì không bao giờ có con số tròn một ngàn cả, nói cho đẹp thôi. Thứ hai, tôi có hỏi một số bạn bè, cũng là những đồng nghiệp, thì họ không biết cái chương trình này, thậm chí sau đó họ mới được gởi. Như vậy , con số 63 tỉnh thành và 1.000 doang nghiệp, coi như cuộc điều tra xã hội phạm vi qui mô từ trước tới nay, nhưng mà số liệu thì hoàn toàn không thật. Không có cơ quan giám sát, không có ai phản biện nên họ muốn làm sao thì họ làm.

Tôi có hỏi một quan chức của hiệp hội, tôi xin không được nêu tên, họ né tránh họ không trả lời. Khi chất vấn quá thì họ cười bảo rằng số liệu nào của các cơ quan nhà nước đưa ra mà chẳng đẹp như thế. Tất cả những con số đều không được kiểm chứng, tôi cho rằng đó là thái độ coi thường người dân và doang nghiệp cảm thấy mình bị xúc phạm. Số liệu như thế mà tổng cục trưởng du lịch rất phấn khởi, cho rằng đó là cơ sở để Tổng Cục tham khảo, xem xét, để hoạch định chiến lược du lịch sắp tới. Nếu mà dựa vào số liệu đó thì trong vài năm sắp tới du lịch Việt Nam sẽ dẫn đầu thế giới.
Dưới mắt chủ tịch Nguyễn Văn Mỹ của công ty Lửa Việt, muốn cầu tiến thì không phải những con số ảo mà là cái nhìn sâu sát vào thực trạng du lịch Việt so với ngành du lịch các nước bạn trong khu vực:

Cứ cách làm hiện nay thì vị trí của du lịch Việt Nam đang lung lay, đang đứng đầu top cuối của Đông Nam Á. Về hiệu quả, du lịch Việt Nam thua xa cả Lào và Kampuchia.
Nguyễn Văn Mỹ

Cứ cách làm hiện nay thì vị trí của du lịch Việt Nam đang lung lay, đang đứng đầu top cuối của Đông Nam Á. Về hiệu quả, du lịch Việt Nam thua xa cả Lào và Kampuchia. Lào có 7 triệu dân thôi mà họ đón được 3 triệu rưỡi khách, Kampuchia 15 triệu dân thôi, họ đón được 4 triệu rưỡi khách. Còn Việt Nam mình 91 triệu dân, đón được có 7 triệu 900 ngàn khách thôi.

Nếu chúng ta không dám nhìn thẳng vào sự thật, không dám biết mình yếu kém chỗ nào, cứ tự ru ngủ nhau bằng những số liệu vớ vẩn như thế thì nguy cơ đội sổ là khả năng có thể xảy ra trong tương lai.

Tôi có viết trong bài viết của mình là du lịch Việt Nam có nhiều điểm mạnh . Chúng ta có thừa tài nguyên du lịch, số lượng di sản thế giới của Việt Nam, kể cả vật thể và phi vật thẻ, gấp đôi số lượng di sản thế giới của 3 nước dẫn đầu ASEAN là Malaysia, Thái Lan và Singapore. Nhưng mà du lịch Việt Nam cũng còn quá nhiều điểm yếu kém. Tôi phản đối việc có một số người bôi đen ngành du lịch Việt Nam một cách ác ý, nhưng mà tôi cũng không thể chấp nhận cái chuyện tùy tiện tô hồng như kiểu điều tra vừa rồi.

Ý kiến của ông Nguyễn Văn Mỹ dẫn người nghe tới câu trả lời của ông Trần Trí Dũng rằng khi khách nước ngoài cảm nhận về những cái tốt cái hay của du lịch Việt Nam thì cũng không thể kỳ vọng họ sẽ trở lại trong một tương lai gần. Điều quan trọng, ông nói, họ có thể quảng bá ngành du lịch Việt Nam đến những người khác.

Một mặt đánh giá du lịch là ngành kinh tế tổng hợp có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao, ông Trần Trí Dũng cũng thừa nhận du lịch Việt Nam còn nhiều điều cần phải được cải thiện.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

Monday, June 1, 2015

Made in…


Made in…



Xuân Sương


Mấy năm nay chẳng riêng gì Việt Nam mà nhiều nơi trên thế giới, thiên hạ cứ kêu gọi tẩy chay hàng Tàu, cổ vũ tiêu thụ hàng nhà. Bao nhiêu bài trên mạng bày cách phân biệt hàng của xứ nào, Và đây là cách thức nhận biết như sau: Nếu ba số đầu tiên của mã vạch là 690 - 691 - 692 - 693 - 694 - 695, "made in PRC" thì 100% hàng MADE IN CHINA.


Pháp


Kêu thì cứ kêu nhưng mỗi người tiêu dùng tùy theo cái túi của mình. Khỏi nói ở nhiều nước Âu châu hàng nhà quá đắt. Kỹ nghệ vải vóc ở Pháp chết ngắt từ hồi thế kỷ 21 mới bắt đầu, chỉ còn lại vải vóc thượng thặng xa hoa dành cho nhúm khách hàng đẻ bọc điều trong tự điển không có chữ “xoàng”. Có lần Pháp neo bao nhiêu tấn áo quần của Tàu ở cảng Calais vì quá số nhập cho phép, là trong phố thiên hạ rùng rùng xuống đường, nói cấm hàng Tàu thì chúng tôi ở… truồng à, mùa đông lại sắp tới. Thành ra dù gì Made in China vẫn cứ được chuộng.

Tuy nhiên những năm gần đây đã giảm nhiều, Pháp chuyển sang nhập từ Đông Âu, ngay cả ở Tây Ban Nha hay Bồ Đào Nha, bước tới biên giới bắt tay nhau được thì giá di chuyển rẻ hơn là chạy cả nửa vòng trái đất. Từ 8 năm nay, khủng hoảng về tiêu thụ áo quần ở Pháp rất đáng kể, các bà các cô bớt tung tăng mua sắm. Vào những năm 80 nếu trên toàn lãnh thổ nước Pháp có hơn 1 triệu công nhân trong lĩnh vực này thì giờ đây chỉ còn 1/10, vậy mà nhiều xí nghiệp vẫn đang còn phải tiếp tục gạn lọc bớt người.

Cũng có Made in France “trung cấp”, là sự lội ngược dòng can đảm của một ít xí nghiệp, vì vậy khẩu hiệu là phẩm chất phải tuyệt đối. Những xí nghiệp này có thể cầm cự nhưng rất khó khăn, dù số cầu hàng Pháp càng ngày càng nhiều. Họ áp dụng chiến thuật là có cơ sở chính tại “mẫu quốc” lo việc dệt vải và sản xuất áo quần, rồi thuê hãng thầu Ấn Độ làm thêm một phần rất nhỏ thôi, bởi không thể bảo đảm sự thành thạo khéo léo đòi hỏi. Về tính chất cạnh tranh, sự chuyên môn rành nghề có thể cho họ khả năng ứng xử rộng rãi, như đề nghị tìm mua lại mặt hàng nào đó trong vòng một tuần hay ngay cả vài ba hôm, trong khi tại Á châu thì phải chờ 2-3 tháng. (Nghe vậy thì biết vậy chớ lạ, dịch vụ bên Á châu thường rất nhanh mà ?).

Năm 2013 chính phủ đưa ra phần mềm “Colbert 2.0” để giúp đỡ các xí nghiệp nhỏ và trung đánh giá lại lời lỗ nếu trở về từ các nước Á châu. Bởi vì “low cost” đã bắt đầu bước vào ngõ cụt, và cần dùng sức lao động quê nhà để giải quyết phần nào nạn thất nghiệp.


Mỹ


Từ những năm 80 các hãng may mặc đã dời tối đa sang Tàu, khoảng chục năm nay bắt đầu khăn gói trở về : 68% dân chúng Mỹ thích mua sản phẩm Mỹ dù đắt hơn. Các bà các cô Việt Nam nhiều ít cũng rành hàng Victoria’s Secret, nhưng dân Mỹ có tiền thì chuộng Hanky Panky giá đắt gấp 3 vì vải Mỹ, đì zai và phẩm chất. 

Hiệu quần áo trẻ trung cao cấp Abercrombie & Fitch là một trong những thương hiệu ít nhiều tai tiếng về “bóc lột sức lao động” của nhân công nước nghèo, cũng dành trong cửa hàng tranh tối tranh sáng của mình một quãng không gian Made in USA. Tuy hiện tại có rất ít hãng Made in USA, nhưng họ hoạt động chậm và chắc, với ít nhiều hãnh diện. Để đạt giá thành thấp nhất, các mặt hàng của Walmart là chuỗi siêu thị đầu tiên của Mỹ, đều sản xuất bên Tàu. Bây giờ họ cũng đã đổi khẩu hiệu, còn khuyến khích nhiều mặt hàng trở về sẽ có trợ giúp.

Chẳng những hãng Mỹ từ từ rời Á châu, nhiều nhà chế tạo sợi người Tàu còn chộp thời cơ xây dựng cơ sở trên đất Mỹ để hưởng tối đa lợi ích hải quan, rồi “xuất cảng” qua Trung Mỹ may thành quần áo rồi nhập ngược trở về đất Mỹ bán, nhằm hưởng lợi gía cả của “vùng trao đổi tự do” nữa. Thật là nhất cử lu bù tiện!

Nói chung từ đầu thế kỷ 21 đến nay ở các nước Âu-Mỹ, trừ một số ít cửa hàng dành riêng, có lẽ khoảng 95% là hàng Tàu, 5% còn lại là của Bangladesh, Ấn Độ, Cao Miên, Việt Nam... Trừ mấy nước kia có nét riêng, thì phải công bằng mà nói là sờ vào cái áo Tàu may coi có khác so với Việt Nam, từ cách chọn vải hạp với kiểu cọ đến đường kim mũi chỉ. Và cũng trừ tinh thần yêu nước mãnh liệt mà tuyệt đối kỵ hàng Tàu, chớ chẳng mấy ai sẵn sàng chọn cái xấu – nhất là hàng ăn diện của quý bà.

Con số này sẽ từ từ giảm bớt vì các nước lớn dự phóng chương trình kêu gọi các xí nghiệp hồi hương, sản xuất trong nước và tiêu thụ hàng nhà.


Việt Nam


nonMuốn mua cái thùng rác nhỏ cũng Made in China, giở cái rổ lên cũng Made in cùng nước. Hỏi ông chủ bán nồi ủ sao không có hàng Việt Nam, ông trả lời như dỗi : Thì công thức cũng như cái bình thủy thôi mà mình làm không nổi, mà nó thì cái gì làm cũng được. Có lẽ cũng không đáng bi quan như vậy, mình làm được tới đâu chớ ngán gì, chỉ cái hãng nào rồi sao cũng sập, mặc dù lương nhân công bên Tàu chắc đắt hơn nhân công VN : từ 2004, họ đã tăng tới 181%. Mà thôi, đó là chuyện kinh tế nhiêu khê xin miễn đi sâu.

Lại nữa thường mình “nghiêm” quá, túi xách, bình thủy, áo mão, vân vân, ngay cả đồ dùng học trò mà cũng u buồn một màu, thường sậm, kiểu “cho khỏi dơ”. Trong khi sờ tới cái túi đựng bút của Tàu thì có hình vẽ hoặc may lên con búp bê, con bướm sặc sỡ, cành hoa hay một nhân vật hoạt hình nào đó. Người lớn còn thấy vui vui huống chi trẻ nít nào chẳng thích xanh xanh đỏ đỏ.

Thành ra cộng với tinh thần vọng ngoại, sờ tới cái gì đề Made in Vietnam dân ta hay dè dặt, cửa hàng bán toàn quần áo Việt Nam là cửa hàng… không bảnh.

Vì vậy nhiều tiệm thời trang đề “hàng xuất khẩu” nghĩa là hàng tốt, kiểu cọ đì zai đẹp, lạ, “đẳng cấp”. Hàm nghĩa rằng hàng bán trong nước là không bằng. Nhưng theo ông Gu Gồ Vén tấm màn bí mật các mối hàng Việt Nam xuất khẩu “xịn” thì làm gì mà hàng xuất khẩu tràn lan thị trường tỉnh nào cũng có vài ba chục tiệm. Dầu vậy vẫn cứ tướng “hàng xuất khẩu” là các bà các cô khoái chí tưởng bở.

Riêng Hà nội, giữa lòng 36 phố phường, nhiều nơi sáng bóng hoành tráng thì cũng nhiều nơi giây điện treo mắc trên cây từng chùm lỏng thỏng suýt đụng đầu người, nhà cửa lôm côm lụp xụp, áo quần treo trên ban công ngay mặt tiền chật hẹp bừa bộn, có nhiều nhà còn nguyên dấu ám khói chắc đã từng bị cháy. Và vẫn buôn buôn bán bán, chắc không thể ngừng nghỉ để sửa chữa. Mà hệ thống điện Hà nội nếu phải làm lại chôn ngầm, thì chắc khó kinh thiên động địa.

theu
xuatkhau

Trong sắc màu chênh lệch đó, điều đập vào mắt nhất, dễ thương nhất là có nhiều tiệm không mang tên riêng với âm điệu Tây Mỹ Nga Tàu đại diện cho một nhà buôn, mà chỉ vỏn vẹn “Made in Vietnam”, đại diện cho cả một xứ sở. 

Nó lồ lộ chiếm hết bề cao bề dài chình ình trên cái trán căn nhà có vẻ hãnh diện, kiêu kỳ vỗ ngực ta đây, thể hiện cái “hồn” trong ấy hết sức mãn nguyện, đằm thắm, dành cho mọi người, có thể không đẹp không tốt lắm đâu, nhưng là của ta, do ta và vì ta, để phân biệt với hàng “nước lạ”. Và mua nó là ủng hộ nền kinh tế nước nhà chớ không đi làm giàu cho kẻ khác.

Ước sao các cửa tiệm “hàng xuất khẩu” trên khắp nước đều treo bảng Made in Vietnam !

in vn
quanao

Doanh nhân mình dậm chân tại chỗ chớ chẳng phải đùm túm di dời sang nước khác làm ăn, dân tộc tự hào thông minh, năng động, cần mẫn, nhân công có thừa và rẻ, dân chúng sẵn sàng tiêu thụ hàng nhà, miễn là xin các xí nghiệp chớ dậm chân tại chỗ trong mô hình sản xuất. Quý vị doanh nhân cố động não tìm cách nào để Made in Vietnam phục vụ trong hầu hết mặt hàng, với niềm kiêu hãnh. Ráng bung ra đi quý vị, thay vì để “kẻ lạ” nhào vô.

Và nhất là, làm thế nào diệt hàng lậu “nước lạ” tuồn qua cửa khẩu (những nơi, theo người biết chuyện, thì tình trạng là “nhà nhà buôn lậu”!) chỉ buôn bán hàng hóa đích thực của Việt Nam thôi. Đây lại là vai trò của nhà nước.

Nhàn cư, lang bang chuyện xứ người : là thuộc địa của Anh, để phản đối luật thuế trà của Anh quốc, cuối năm 1773 một số công dân Mỹ đã ném xuống biển tất cả 45 tấn trà trên 3 chuyến tàu của một công ty Ấn Độ neo ở cảng Boston. Đó là biểu tượng khai mào cho cuộc Cách mạng Mỹ giành độc lập, được thân mật đặt tên là “Tiệc trà” tuy chẳng được uống giọt nào.

Trông người lại nghĩ đến ta : Việt Nam luôn vỗ ngực độc lập, tự do, có khi nào mình đủ can đảm ném tất cả hàng Tàu xuống biển ? (Trừ phi, lạy Chúa, họ lại ma giáo… đổi mã vạch, thì sức khỏe dân Việt vẫn mãi mãi là một mối lo !).

Xuân Sương


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh

Featured Post

🔥 Bản Tin Trong Ngày 13/4/2024

My Blog List