Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Friday, February 7, 2014

Vào-Vơ-Vét-Về

Xin cảm ơn nhạc sĩ và ca sĩ .
Bản nhạc nầy tạm nói lên bài viết " Nạn Giải Phóng " của NguyenKhiemSaiGon . 
Một trong những quốc nạn mà không bút mực nào nói hết sau tháng 4 - 1975 của Việt cộng !


https://www.youtube.com/watch?v=-NhRNLDWH-k


Tệ Nạn Bia Rượu ở Việt Nam: Giải Quyết Ra Sao?



From: macpdinh
Date: Wed, 5 Feb 2014 20:25:13 -0800
Subject: VN nhậu [2 Attachments]
Tệ Nạn Bia Rượu ở Việt Nam: Giải Quyết Ra Sao?

Hòa Ái 
*

(RFA) Tình trạng uống bia rượu tại Việt Nam vẫn là chuyện thời sự được nói đến, nhất là khi việc uống bia rượu quá mức dẫn đến nhiều tệ nạn xã hội.

Đứng Đầu Khu Vực Đông Nam Á Về Tiêu Thụ Bia

Do khoảng cách giữa hai cái Tết Dương lịch 2014 và Âm lịch Giáp Ngọ chỉ trong vòng một tháng nên tình hình liên hoan ăn nhậu ở Việt Nam được báo chí trong nước mô tả là “xôm tụ”. Dù tình trạng chung là phải nhận đồng lương thấp, các khoản trợ cấp bị cắt giảm, thưởng Tết không nhiều… do ảnh hưởng của nền kinh tế; thế nhưng vẫn không ảnh hưởng đến tinh thần lạc quan tiệc tùng mừng năm mới của người dân. Các quán xá ở các thành phố lớn đầy ấp người với những tiếng cười nói cùng tiếng cụng ly “Dô” một cách rôm rả. Nhiều công ty, doanh nghiệp, cơ quan đặt dịch dụ trọn gói từ nhà hàng mang đến tận nơi để tiết kiệm thời gian đi lại và chờ đợi.

(Hình AFP: Những quán nhậu ngoài trời giờ nào cũng tấp nập.)

Trao đổi với Hòa Ái về không khí vui Xuân bên bàn nhậu, anh Tiến, ở Hà Nội, cho biết:

“Nền kinh tế năm nay khá là buồn nên bạn bè gặp gỡ nhau hơi khó. Tình hình ăn nhậu ở miền Bắc rất ít. Không khí năm nay hơi chậm một chút và ít hơn mọi năm rất nhiều”.

Chia sẻ vừa rồi dù tình hình ăn nhậu ở miền Bắc đón Xuân năm nay ít hơn mọi năm rất nhiều nhưng cả nước Việt Nam đã tiêu thụ hết 3 tỉ lít bia, tương đương 3 tỉ Mỹ kim, trong suốt năm vừa qua theo số liệu thống kê năm 2013 của Tổ chức Nghiên cứu Thị trường Eurowatch. Tỉ lệ tiêu thụ bia trung bình của 1 người Việt trong vòng 20 năm tăng 13 lần, từ 2,5 lít/năm tăng lên 32 lít/năm.

Tìm hiểu vì sao người Việt trong nước lại chuộng bia hơn rượu, anh Khang, ở Sài Gòn, người thường xuyên uống bia nói rằng các loại rượu Tây có mặt trên thị trường thường là rượu giả, rượu sản xuất trong nước thì lại không đảm bảo chất lượng, độc hại. Anh Khang nói thêm:

“Chắc là do khí hậu ở đây nên uống bia cho mát. Rất ngại uống rượu Tây. Cũng có thể một phần rượu Tây mắc tiền và chưa chắc là rượu xịn. Tâm lý ở thành phố, ai giàu thì có thể đi ngoại quốc mua rượu Tây về nhưng thường thì chỉ uống bia. Còn ở quê thường dùng rượu, với điều kiện rượu ở nhà nấu”.

Với bất kỳ lý do nào như kinh tế khó khăn, bia rượu ảnh hưởng đến sức khỏe của người uống hay thậm chí còn gây nên những hậu quả xấu trong đời sống xã hội nhưng Việt Nam vẫn giữ vị trí đầu nhất về tiêu thụ bia ở khu vực Đông Nam Á, chiếm vị trí thứ 3 ở Châu Á và nằm trong danh sách 25 quốc gia uống bia nhiều nhất thế giới trong những năm qua.

Một quán nhậu ở Hà Nội. AFP photo(Hình AFP: Một quán nhậu ở Hà Nội.)

Không có gì là nghịch lý vì theo Giáo sư-Tiến sĩ Trần Ngọc Thêm, Giám đốc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng thuộc Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Sài Gòn, thì đó là nét văn hóa của người Việt. Nét văn hóa này có tinh thần bản chất vẫn giữ nguyên mặc dù biểu hiện có thể thay đổi uống nhiều hay ít tùy vào điều kiện của từng giai đoạn lịch sử xã hội.

Giáo sư-Tiến sĩ Trần Ngọc Thêm lý giải thói quen ngồi lại cùng nhau uống bia rượu của người Việt do đặc tính hài hòa, vừa phải, hài lòng trong mọi hoàn cảnh của nền văn hóa lúa nước nên người ta có thể uống bia rượu thường xuyên với tinh thần lạc quan bất kể nghèo hay giàu. Và còn có thêm đặc tính cộng đồng mạnh mẽ bắt nguồn từ xóm, ấp, làng xã gắn bó gần gũi mà người ta luôn tìm ra cái cớ để ngồi lại cùng nhau, nhằm mang lại niềm vui tạo ra mối gắn kết trong giao tiếp. Khi đã giao tiếp với nhau thì trở thành bạn bè và đã là bạn thì phải uống khi ngồi cùng nhau.

Hậu Quả Khó Lường Từ Rượu Bia

Tuy nhiên, trong điều kiện xã hội hiện nay có nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng đang quá trớn trong chuyện nhậu nhẹt. Đời sống xã hội thay đổi với đa số người dân có “đồng ra đồng vào”, hàng hóa đa dạng có thể lựa chọn những mặt hàng yêu thích và do tính cộng đồng nên người ta muốn ai cũng giống ai, đặc biệt đã ngồi nhậu với nhau thì nảy sinh tình trạng ép nhau uống để say giống như mọi người. Bởi vì càng say thì càng thật, càng say thì càng vui, cho nên tình trạng cứ ép nhau uống và những người không uống được hay tửu lượng kém cũng bị bắt phải uống theo. Điều này dẫn đến những hậu quả không tốt.

Trong năm 2013, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu lên tiếng việc uống bia rượu không chỉ còn là tập quán của người Việt nữa mà tốc độ tiêu thụ bia, rượu tăng vọt trở thành tệ nạn của xã hội. Một trong những tác hại điển hình là gây ra tai nạn giao thông trong khi tham gia giao thông mà bị say xỉn. Chỉ trong vòng 7 ngày nghỉ Tết âm lịch Giáp Ngọ, có đến 458 vụ tai nạn giao thông, gây ra cái chết cho 212 người với nguyên nhân chủ yếu do say rượu bia khi đi xe máy.

Tại Hội nghị toàn quốc tổng kết về an toàn giao thông năm 2013 và khai triển công tác năm 2014, Phó Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị “Cả nước cần phát động việc không uống rượu, bia buổi trưa và trong giờ làm việc”. Liệu rằng những phương cách hô hào phát động như thế này sẽ cải thiện được tệ nạn uống bia rượu hiện nay? Giáo sư-Tiến sĩ Trần Ngọc Thêm phân tích:

“Bởi vì đua nhau uống trở thành tiêu chuẩn bất thành văn: phải vui, đã vui thì phải uống, uống được như thế thì mới đạt được chuẩn giao tiếp nhất định. Nhữn người không uống cũng bị kéo theo. Cho nên vấn đề giáo dục chỉ là phụ thôi. Cái chính là phải có những quy định luật pháp nhất định để hạn chế như thế nào đó. Hạn chế từ người sản xuất trở đi cho đến đánh vào kinh tế như thuế và giá bia phải cao v.v…. Bấy giờ do chế tài như vậy, do giá cả như vậy thì người ta sẽ nghiêng sang không uống nữa. Như thế số người không uống càng đông lên thì mới tạo thành một xu hướng xã hội. Không phải cứ tuyên truyền là được”.

Trong khi chờ đợi những biện pháp tầm vĩ mô từ chính phủ để ngăn chặn tệ nạn uống bia rượu quá nhiều, những âm thanh cụng ly, những lời thách đố, ép nhau uống trong bàn tiệc hội ngộ bạn bè, đồng nghiệp vẫn cứ râm rang, rộn ràng sau những ngày dài nghỉ Tết Giáp Ngọ.

RFA 




Bạo loạn tại nhà máy SamSung Thái Nguyên


Nếu công nhân, nông dân và toàn dân đồng loạt đứng lên.
Lập tức quân đội nhân dân bất tuân thượng lệnh, và đứng về phía nhân dân truy quét lũ thái thú hút máu đồng bào, phảnbội tổ quốc. 
Thành trì bạo quyền và bọn chóp bu bắc bộ phủ sụp đổ ngaytức khắc. Con đường nầy không sớm thì muộn mà thôi!

Than huu
SAIGON2016comeback
Kinh chuyen tiep

Vào ngày 19:29 Thứ Tư, 5 tháng 2 2014, "> đã viết:



To:
Sent: Thursday, January 9, 2014 4:19 PM
Subject: Bạo loạn tại nhà máy SamSung Thái Nguyên

Xô xát ở nhà máy Samsung Thái Nguyên, 11 người nhập viện

Do bảo vệ giằng cặp lồng cơm của một công nhân vứt xuống đất, rồi đánh ngất một công nhân khác vì đi sai cổng, hàng trăm người đã xông vào đốt, đập phá nơi ở của bảo vệ và cầm đá tấn công cảnh sát cơ động.

Thông báo qua đường dây nóng của VnExpress, một số nhân chứng cho biết, khoảng 7h sáng nay, một công nhân xây dựng đi qua cổng dự án nhà máy Samsung Thái Nguyên (khu công nghiệp Yên Bình, huyên Phổ Yên, Thái Nguyên) nhưng không đeo thẻ nên bị bảo vệ chặn đánh khiến hai bên xô xát.
Còn anh Nguyễn Văn Tuấn, bán nước ngay cổng nhà máy Samsung cho hay, nguyên nhân vụ việc do một công nhân nhiều tuổi mang theo cặp lồng cơm trưa nhưng bị bảo vệ ở cổng nhà máy giằng vứt xuống đất. Một công nhân khác không đi qua lối cửa chính đã bị bốn bảo vệ dùng dùi cui điện đánh ngất tại chỗ.
"Khi công nhân đề nghị bảo vệ đưa người bị ngất đi cấp cứu thì bảo vệ không đồng ý. Quá bức xúc nên mọi người cùng nhau đuổi đánh, cầm đá ném", anh Tuấn kể.
Bị đuổi đánh, các bảo vệ chạy vào trong container vốn được dùng làm phòng ở và thường trực để trốn. Lập tức, công nhân dùng xăng đốt cháy khoảng 20 xe máy rồi đốt tiếp hai container. Khi cảnh sát cơ động đến vãn hồi trật tự, công nhân đã dùng gạch đá chống lại. Đụng độ khiến cả chục người nhập viện.
Samsung-Thai-Nguyen.jpg
Container nhà ở của bảo vệ bị công nhân, người dân đốt cháy. Ảnh: Facebook Thái Nguyên City.
"Khoảng 11h, người dân vẫn tập trung rất đông, công an, cứu hỏa có mặt nhưng chưa giải quyết được vụ việc", nhân chứng giấu tên cho biết. Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Dương Ngọc Long xác nhận "tình hình rất phức tạp" và đã chỉ đạo công an tới xử lý. "Bốn người bị thương được đưa đi cấp cứu, giờ đã ổn định", ông Long nói.
Một lãnh đạo công an tỉnh Thái Nguyên cho hay, chừng 3 tiếng sau vụ xô xát, hàng chục cảnh sát hình sự, cơ động đã kiểm soát được tình hình. "Nguyên nhân ban đầu được xác định do mâu thuẫn ứng xử giữa công nhân và bảo vệ", vị lãnh đạo công an tỉnh nói và cho hay "một xe máy bị đốt cháy, một người nhập viện".
Nhà chức trách đã phối hợp với công ty Samsung lập biên bản vụ việc. "Chúng tôi đang làm rõ dấu hiệu của hành vi hủy hoại tài sản và gây rối trật tự", cán bộ điều tra công an tỉnh Thái Nguyên cho biết thêm.
Trong khi đó, theo ông Lê Văn Minh, Trưởng ban Kế hoạch bệnh viện 91, sáng nay có 11 người nhập viện nhưng 2 người ra về sau đó. Hiện còn 5 người nằm ở phòng cấp cứu là Đoàn Xuân Trường, Chu Anh Tuấn, Nguyễn Văn Tuấn, Nguyễn Văn Đăng và Ngô Xuân Quyết, 4 người điều trị ở khoa tổng hợp. 
Công ty chưa đến làm việc nên ông Minh cho hay chưa thể xác định bao nhiêu công nhân, bao nhiêu bảo vệ bị thương.
Trao đổi qua điện thoại, Công ty TNHH Dịch vụ Bảo vệ Hòa Bình (Ba Đình, Hà Nội) được thuê bảo vệ nhà máy Samsung cho biết, sáng cùng ngày lãnh đạo công ty đã lên Thái Nguyên để giải quyết vụ việc.
Lý giải nguyên nhân dẫn đến xô xát sáng 9/1, các công nhân và người dân khẳng định, do bức xúc trước cách hành xử của các bảo vệ. Trước đây, công nhân vẫn được mang bữa trưa vào ăn ngay tại công trường. Tuy nhiên, hai ngày nay bảo vệ không cho mang cơm và không cho công nhân ăn trưa tại công trường như thường lệ.
Công nhân mang cơm trưa phải ra ngoài cổng, hoặc lề đường để ăn. Ai không tuân theo sẽ bị bảo vệ đổ cơm, không cho ăn và thậm chí bị đánh.
"Tôi bán nước ở đây lâu nên chứng kiến nhiều bảo vệ hành hung công nhân. Do bức xúc tích tụ, lại thêm chuyện bảo vệ cấm công nhân mang cơm và ăn cơm trong công trường nên mới dẫn đến xô xát", anh Tuấn nói thêm.
Tháng 3/2013, Samsung đã chi 2 tỷ USD để xây dựng khu tổ hợp công nghệ cao tại Thái Nguyên và đến tháng 10 tiếp tục rót tiếp 1,2 tỷ USD vào nhà máy sản xuất vi mạch và linh kiện điện tử cho điện thoại di động tại đây.
Sau lễ cất nóc vào cuối năm 2013, nhà máy lớn nhất thế giới của Samsung đặt tại Thái Nguyên dự kiến tháng 2 tới sẽ sản xuất thử nghiệm và tháng 3 sẽ vận hành thương mại. Hiện, công nhân sản xuất bắt đầu làm việc ở đây.
http://www.youtube.com/watch?v=mxEepMCXH-MViết Tuân - Tiến Thưởng



Thursday, February 6, 2014

Đổi tiền lẻ cúng Tết


Đi tin l cúng Tết

Nhóm phóng viên tường trình t Vit Nam
2014-01-19
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
01192014-pence-ex-for-nyear.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
Tiền lẻ Trung quốc cũng được bầy tại đây để đổi
Tiền lẻ Trung quốc cũng được bầy tại đây để đổi
RFA
Hằng năm, cứ đến dịp lễ Tết thì hầu như khu vực chung quanh các đền, miếu, chùa chiền trở nên chộn rộn và lộn xộn bởi nạn đổi tiền lẻ, đổi tiền số đẹp để cúng xin lộc hoặc nhờ thầy chứng giùm vào tờ tiền số đẹp lấy hên. Hầu như cả đất nước này đều lên cơn sốt đổi tiền lẻ cuối năm. Nhưng có lẽ, cơn sốt tiền lẻ ở Hà Nội vẫn nặng nhất và điển hình nhất. Một cơn sốt đi từ cõi dương cho đến cõi âm.
Chn rn, nh nhăng
Một bạn trẻ tên Dương, sống ở Hà Nội, cho biết: “Khi mà người ta đ rt nhiu tin rt nhiu nơi, nhiu gc cây, bát hương… Tin đâu phi không quý? Tôi thy điu đó rt nh nhăng.”
Dương nói thêm rằng không riêng gì Tết năm nay, dường như từ lúc nhận biết được cuộc sống chung quanh đến nay, năm nào cũng như năm nào, anh thấy người ta xúm xít ở một số nơi để đổi tiền lẻ vào cúng chùa, cúng đền. Như ở đền Ngọc Sơn chẳng hạn, nhìn vẻ cổ độ và uy nghiêm của ngôi đền, hơn nữa nó được nhà nước quản lý chặt chẽ, ít ai nghĩ rằng những hoạt động mê tín dị đoan diễn ra ở đây. Thế nhưng vấn đề cầu lộc, xin tài, xin được thăng quan tiến chức diễn ra như cơm bữa, nó được ngụy trang bằng nhiều cách.
Thường thì người ta đến bưu điện hoặc ngân hàng để đổi tiền lẻ, giới quan chức, nhà giàu thì xem đồng 5000 là tiền lẻ, giới trung lưu thì tờ 1000 đồng, 2000 đồng được họ xếp vào diện tiền lẻ. Họ đổi một blog chừng 100 tờ như vậy và đến cúng thần thánh, thắp nhang, sau đó mang nó bỏ vào thùng phước sương, bỏ xuống hồ Gươm và đốt đi một ít. Việc làm ấy được họ xem là tạo phước đức, tráo đổi tội lỗi và giải trừ những tội lỗi mà họ đã sai phạm trên dương gian. Hay nói cách khác, đó là một kiểu hối lộ đối với thần chép tội ở âm ty, cho âm ty tiền, âm ty sẽ bỏ lơ, không chép tội.
Một người khác, sống ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, cho biết: “H hay đi đi tin l đ cúng Tết, cúng l các chùa, các nơi. H th tin đi đ cu tài, cu lc, đi tin l đ thu tin ln theo quan nim ngoài Bc. Cái đó dường như là mt phong trào mê tín d đoan ca nhng người làm ăn kinh tế. H đi tin l đ đi l ri ri khp nơi. Tht ra thì tin đó cũng không đếm được, các chùa, các nơi thì nó vào tay các tr trì các chùa chin, các đn, các nơi hết. H thì tht ra cũng chng có ý nghĩ v sá ti đâu, ch yếu là cu thăng quan tiến chc thôi, kiếm được nhiu tin thôi. Nht là các quan chc, h không có nghĩ gì v li lm, cu nguyn gì v sá ti đâu, h chng có hi hn đâu. H ch yếu cu cho h giàu có, làm ăn kinh tế. Gn như h hi l thn thánh y!”
Một sạp nhỏ ở chùa Trấn Quốc, Hà Nội có dịch vụ đổi tiền lẻ. RFA
Mt sp nh chùa Trn Quc, Hà Ni có dch v đi tin l. RFA

Cũng theo người này cho biết, hằng năm, vào dịp lễ Tết, số lượng tiền lẻ được đổi và cúng ở các đền đài, miếu mộ lên đến con số hàng tỉ đồng nếu như chỉ tính riêng thành phố Hà Nội, còn tính trên cả nước, ông này ước lượng số tiền lên đến cả vài trăm tỉ. Và số tiền lẻ này được đổi bằng nhiều cách, đổi theo đường chính ngạch từ ngân hàng nhà nước cũng có, đổi theo đường dịch vụ cò ở trước cửa các lăng, đền, chùa chiền miếu mộ cũng có.
Nếu như đổi theo đường chính ngạch, không phải bù tỉ suất như đổi bên ngoài nhưng lại tốn quá nhiều thời gian, thường thì chỉ có quan chức và giới cò tiền lẻ mới đến ngân hàng mà đổi. Khi quan chức, kẻ có quyền thế đến ngân hàng đổi tiền lẻ, việc này diễn ra nhanh chóng và thuận lợi. Còn giới cò cuốc đổi tiền lẻ mang ra thị trường bán lại cho khách phải ngồi đợi khá lâu, nếu người nào có quen biết, thân thuộc với nhân viên ngân hàng thì việc đổi tiền dễ hơn một chút. Vốn là người có thâm niên lâu năm trong nghề buôn bán tiền lẻ cúng thần thánh, cúng cô hồn nên ông biết khá rõ nỗi phiền hà khi đến ngân hàng.
T sut lòng thành
Một bạn trẻ tên Hiền, sống ở quận Hoàng Mai, Hà Nội, than thở với chúng tôi rằng mỗi khi nhìn thấy cảnh lao nhao đổi tiền lẻ, tranh nhau chỗ cúng và vứt tiền lẻ, sau đó những người bảo vệ các khu danh lam, đền miếu này lại tranh thủ ra dọn tiền, tranh ăn tranh thua với những người đi ăn xin, Hiền thấy xấu hổ vì mình là người Hà Nội.
Bởi vì theo Hiền, vấn đề cúng kính, thắp nhang ở đền đài miếu mộ thể hiện nét văn hóa tâm linh, thể hiện sự tín ngưỡng, kính trọng bề trên, bậc tiền hiền đã khai canh khai khẩn ra vùng miền và sinh con đẻ cháu gắn kết trên vùng đất ấy. Nhưng một khi sự cúng kính, văn hóa tín ngưỡng bị bóp méo, biến dạng, người ta thổi cái tâm tham lam, cầu tài vào trong việc cúng kính và bê nguyên thứ văn hóa hối lộ, đút lót, cửa quyền trên dương gian xuống âm ty, lên hồn thần thánh thì chẳng còn gì để bàn.
Hiền cho biết thêm là cô đi cũng khá nhiều nơi, đến thăm và thắp nhang khá nhiều khu đền đài, miến mộ. Việc  thăm viếng, thắp nhang của Hiền không nhằm mục đích cầu cạnh bất kì điều gì, đơn giản là muốn biết, muốn hiểu rõ lịch sử của vùng miền nào đó, việc đầu tiên phải làm là đi viếng những đền miếu, bởi nơi đây lưu giữ nhiều linh khí, linh vật và những văn bản, kỉ yếu lịch sử, cô sẽ được đọc, được trải nghiệm ít nhiều chiều dài về lịch sử của nơi đó trong một sinh quyển tâm linh, hướng thượng.
Nhưng rất tiếc, lần nào đi thắp nhang, Hiền cũng ít nhiều thất vọng bởi cô luôn bị những hình ảnh đổi tiền lẻ, mua tiền lẻ, đốt tiền lẻ, dán tiền lẻ lên tượng thần thánh, thậm chí có người dán cả tiền lẻ lên mặt tượng để cầu lộc cầu tài. Hành động này không những xúc phạm đến thần thánh mà nó cho thấy một nền văn hóa từng được rêu rao là “đậm đà bản sắc dân tộc” đang hiện ra rất rõ nét, một nền văn hóa của lòng tham và tính ích kỷ, sự giả dối cũng như tính trí trá không chừa bất kì một ai, kể cả thần thánh, ma quỉ cũng đều có thể bị người ta phỉnh phờ bằng mùi tiền. Điều này khiến cô thất vọng.
Mùa Tết sắp đến, song hành với những người lao động làm quần quật ngày đêm, những phu xe thức trắng đêm trong cái lạnh Hà Nội, chong mắt tìm một khách hàng nào đó, những người bán hàng rong ngủ vật vạ hiên nhà để đỡ tốn tiền trọ, những dân oan nằm ngủ dưới gốc cây công viên, ngửa mặt lên trời cầu nguyện ông xanh hãy thương tình, đoái hoài và cứu rỗi gia đình họ được trả lại công bằng… Những người nhà giàu, vợ quan chức, thậm chí những quan chức cũng đang hối hả mua sắm vàng mã, tiền lẻ, thậm chí vàng dát mỏng gọi là vàng lẻ để cúng Tết cho thánh thần, ma quỉ.
Tất cả sự hối hả cuối năm đều cùng nhắm đến chung một mục tiêu, chén cơm và manh áo. Nhưng nếu như người nghèo cầu nguyện và bưng một chén cơm lưng nước mắt của đời cần lao thì người giàu, kẻ quyền thế lại cầu mong một chén cơm mà trong đó chứa cả quyền uy, sức mạnh thánh thần và chén cơm này được đặt trên đầu hàng triệu người nghèo.
Nhóm phóng viên tường trình t Vit Nam.





Wednesday, February 5, 2014

Xin đừng bắt nông dân làm chỗ dựa


https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjKVJyXJ1iNTkxg5g9sRWmqZIeNaNYCdP63frICscq3QPI6NYSTgcgsE1-NNY9Xeeh7mqHPnWvZWLX83aV78F-ebk3jYSt20JZ5qQd7pQ2YH0x-OG8Mae7wWD4iMdJNWdefr-9wIavXFCQ/s1600/nongdan.jpg

Xin đng bt nông dân làm ch da

Nam Nguyên, phóng viên RFA
2014-02-04
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
02042014-frmr-r-not-eco-mainstay.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
Người nông dân Việt Nam gánh chịu đủ mọi thiệt thòi
Người nông dân Vit Nam gánh chu đ mi thit thòi
AFP

Nông dân làm không đ ăn nhưng thường được nhà nước ví von là ch da cho nn kinh tế. Nông dân và chuyên gia nói gì v hy vng nâng cao thu nhp cho 50 triu người làm ngh nông.
Người nông dân đang b vt chanh b v
Theo TS Nguyn Quang A thuc nhóm tr s Din đàn Xã hi Dân s, tht không có gì chua chát hơn khi nói người làm nông nghip và nông thôn là tr đ nn kinh tế nhng lúc khó khăn.
“ S dĩ người Vit Nam còn gn bó vi nông thôn vì khi mt vic làm thành ph người ta vn quay v nông thôn. Không còn cách gì khác người ta quay v làm rung, trng cây hoc nuôi gia súc đ kiếm ăn. Đy là mt vic cc chng đã thì h phi làm như vy, h còn có mt nơi chn đ tr v. Hiu theo nghĩa như vy thì nông thôn có th xem là tr đ nhưng thc s đó là tai ha, bi vì không còn cách đ sinh nhai nên h đành phi v đy, gia đình h hàng làng xóm có th là nơi giúp cho người ta không phi bơ vơ ngoài va hè. Nếu hiu theo nghĩa tr đ như thế thì tôi nghĩ rt là đáng bun.”
S dĩ người VN còn gn bó vi nông thôn vì khi mt vic làm TP người ta vn quay v nông thôn. Không còn cách gì khác người ta quay v làm rung, trng cây hoc nuôi gia súc đ kiếm ăn.
TS Nguyn Quang A
“Lúc đu đi mi m ra, đu tư ca nhà nước tp trung cho nông nghip là nhiu, trong nông nghip ch yếu tp trung cho thy li  rt là ln.
Nông dân chiếm mt lc lượng đông đo nht trong xã hi Vit Nam, h đã n lc đ nuôi sng được c mt đt nước 90 triu dân và còn làm ra các sn phm xut khu vi s lượng rt ln. Nếu ly mc thi gian trước và sau khi Vit Nam gia nhp WTO thì tng mc đu tư vào nông nghip đã gim gn mt na trong nhng năm gn đây. Phi chăng nhà nước đi x bt công vi tr đ ca nn kinh tế. Phi chăng nhà nước  đã buông rơi nông nghip - nông sn cũng như đ cho nông dân t bươn chi. Ông Nguyn Minh Nh, nguyên Ch tch y ban Nhân dân tnh An Giang nhn đnh;
Một nông dân gánh rơm dưới một áp phích quảng cáo của một máy bay Boeing 777 mà hãng hàng không Việt Nam gần đây đã mua hàng tỷ đô la
Mt nông dân gánh rơm dưới mt áp phích qung cáo ca nhng máy bay Boeing 777 mà hãng hàng không Vit Nam gn đây đã mua hàng t đô la. AFP
Nhưng mà nông nghip đâu ch có vn đ thy li, nếu gn vi phát trin nông thôn thì nó còn nhiu vn đ khác. T nhu cu m rng, yêu cu nó cao hơn, người ta mi nhìn li và thy rng đu tư ca nhà nước như vy là thp. Lúc đó yêu cu xây dng phát trin nông thôn, hi nhp kinh tế thế gii thì phi tăng hàm lượng cht xám trong sn phm kinh doanh, nó đòi hi đu tư toàn din và mt chiu cao chiu sâu, lúc by gi người ta coi li thì thy chính ph đu tư cho nông nghip là thp. Người ta nói như vy là đúng.”
Tái cơ cu đi vi nông nghip dù là trên giy t cũng b nhà nước đ rơi li sau cùng, phi mãi đến tháng 7/2013 Th tướng Chính ph mi phê duyt đ án tái cơ cu ca B NN-PTNT theo ch đích nâng cao thu nhp cho nông dân. Đ án này cũng gây nhiu tranh lun trên các din đàn, bi vì điu gi là không th xóa bài làm li, khi rung đt đã được phân chia nh l manh mún, nông dân mnh ai ny làm.
“Cánh đng ln” nói thì d, thc hin thì rt khó
T chc li sn xut theo hướng đt nông dân vào vai trò trung tâm ca chui sn xut là điu nói thì d nhưng thc hin thì rt khó. Cho đến nay vic thc hin tái cơ cu ca B NN-PTNT hu như ch dng li mt ch trương đã cũ, thay vì  khu hiu “Cánh đng mu ln” trong trng lúa thì nay gi là “Cánh đng ln”. Nông dân làm theo hp đng vi doanh nghip đ có thu nhp tt hơn.
Tuy nhiên cánh đng ln ch đt thành công mt vài mô hình ca tư nhân và din tích còn gii hn. Mu cht ca cánh đng ln là gim chi phí sn xut, sn phm đng nht, phm cht được kim soát đ tiêu th vi giá cao hơn. Tuy nhiên, s có bao nhiêu doanh nghip dám đu tư vào cánh đng ln, khi mà th phn xut khu go nm trong tay các Tng công ty Nhà nước đến 60%-70% và các nhà buôn có đc quyn này ch thích buôn bán xut khu theo kiu ăn chênh lch giá.
Hin nay nhng mô hình như Đng Tháp đang làm, người ta c gng tiến ti nhng cánh đng liên kết, trong đó t chc li sn xut theo qui mô ln, đòi hi phi có s liên kết ca nông dân t nguyn tham gia
bà Phm Chi Lan
Trong xu hướng ci cách chung, bà Phm Chi Lan chuyên gia kinh tế Hà Ni kêu gi công khai minh bch trong thương mi và tôn trng điu kin và yêu cu ca th trường, đc bit trong tiêu th xut khu nông sn. Đi vi hy vng ci cách trong nông nghip, bà Phm Chi Lan nhn đnh:
Thế kỷ 21, vẫn con trâu đi trước cái cầy theo sau...
Thế k 21, vn con trâu đi trước cái cy theo sau...AFP
“Hin nay nhng mô hình như Đng Tháp đang làm, người ta c gng tiến ti nhng cánh đng liên kết, trong đó t chc li sn xut theo qui mô ln, đòi hi phi có s liên kết ca nông dân t nguyn tham gia. Trong khi tham gia vào liên kết đó, người nông dân s được biết, được thông tin c nhng vn đ v th trường na, đ mà có th ch đng và có quyết đnh đi vi th trường, h s được gn gn gũi hơn vi th trường vi các quyết đnh v kinh doanh na, ch không phi ch là người sn xut thun túy không thôi.”
Bng vi kinh nghim ca mt người t nông dân đi lên ti chc Ch tch tnh, ông Nguyn Minh Nh cho thy bài toán hết sc nan gii ca Vit Nam nếu mun “đi đi” cho nông dân.
“S phi gii quyết đng b nhiu chuyn lm, th nht phi làm sao tích t đt đai, mt người phi canh tác nhiu héc-ta. Bây gi anh lãi 50% hay 100% nhưng anh làm có na héc-ta thì chng nhm gì so vi 4 năm nhân khu trong gia đình. Trước hết đt đai phi nhiu thì li tc mi cao. Th hai là t chc làm sao t khâu ging, nước, phân ti khâu thu hoch phi bo đm giá thành thp và đu ra bo đm tiêu th mc n đnh và bo đm có li tc. Đó là hai điu kin bn thân ca nông nghip.
S phi gii quyết đng b nhiu chuyn lm, th nht phi làm sao tích t đt đai, mt người phi canh tác nhiu héc-ta...Th hai là t chc làm sao t khâu ging, nước, phân ti khâu thu hoch phi bo đm giá thành thp và đu ra bo đm tiêu th mc n đnh
ông Nguyn Minh Nh
Tái cơ cu nông nghip là câu chuyn ca nhà nước, đi vi nông dân h ch có nhng ước mong đơn gin và c th. Ý kiến ca mt nông dân va lúa xut khu đng bng sông Cu Long có th là mong mun chung ca hu hết nhng ngưới trng lúa:
“ Qua năm Giáp Ng này ‘mã đáo thành công’, nông dân hy vng lúa go bán có giá, thu nhp cao lên, chi phí đu vào h xung. Nếu nhà nước mun h tr cho nông dân thì tôi nghĩ có mt điu nông dân rt mong đi là giá bán vt tư nông nghip đu vào xin min thuế giá tr gia tăng, min thuế đu vào thì nông dân gim được 10% giá vt tư đu vào như vy nông dân li được 10% trong đó ri.”
Qua tiếp xúc vi chúng tôi, nhiu nông dân mong mun đi đi cho con em mình mt cách rõ rt là s không phi tiếp tc đi nông dân như cha ông. Đó không ch là là mt s tht cay đng mà chính là mt trong các li gii cho tái cơ cu nông nghip. Bên cnh vic t chc li sn xut, khi nào nhà nước chưa th chuyn dch cơ cu lao đng, rút gim t l đáng k lao đng trong nông nghip đ li nhun đu người trong nông nghip cao hơn, thì khi y chưa th nói gì v vic tăng thu nhp cho nông dân.


Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

My Blog List