Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Sunday, February 2, 2014

Tương lai Trung Quốc


Hùng Tâm/Người Việt - Tương lai Trung Quốc

 

Thứ Năm, ngày 30 tháng 1 năm 2014

Hùng Tâm/Người Vit -

Hãy qung gánh lo (cho quc tế vô sn) mà nghĩ cho (quê hương) mình.

Trung Quc đang là mi quan tâm ca thế gii. Thế gii đó có các doanh gia và chiến lược gia Hoa Kỳ khi h nghĩ đến quyn và li ca nước M. Thế gii đó có các nước Á Châu, t n Ð Dương qua Thái Bình Dương, t n Ð ti các nước Ðông Nam Á và Nht Bn. Thế gii đó cũng có Vit Nam và hơn 90 triu người trong và ngoài nước. Cho mt s tt niên trước thm năm mi, “H Sơ Người-Vit” xin vén m tương lai v Trung Quc - hoàn toàn da trên nhng d kin ca thc tế.



Thc tế v Trung Quc

Trung Quc có mt lãnh th bát ngát bng din tích ca nước M, là 10 triu cây s vuông.

Nhưng Trung Quc có mt lãnh th nghèo, rt thiếu hai phương tin sinh sng căn bn cho con người là đt canh tác và nước ngt. Din tích kh canh, có th canh tác được, ca Trung Quc ch bng mt phn ba ca trung bình toàn cu. Nếu tính theo đu người ca x này thì lượng nước ngt, t sông h đến giếng sâu và c nước mưa, thuc loi thp nht Á Châu, và Á Châu thiếu nước nht trong các lc đa ca thế gii.

Lãnh th ca Trung Quc li có nhng khác bit chết người. Ðó là mt vòng bao lơn him tr khc nghit vây quanh và nhìn xung vùng đt tương đi phì nhiêu hơn phía Ðông, gn duyên hi. Xưa nay, bin người t bao lơn ba phía đ xung vùng Trung Nguyên đã làm nên lch s hp tan ca Trung Quc. Nếu biết nhìn vào đa dư người ta cũng có th hiu ra mt phn ca lch s.

Vi thc tế ngàn đi y, ln đu tiên trong lch s, Trung Quc đã có hơn 30 năm tăng trưởng t 1979 đến 2009, trung bình là tăng 10% mt năm. T mt quc gia có hơn mt t 300 triu người, đà gia tăng y qu nhiên là đáng k. Nhng người lãnh đo Trung Quc và gii kinh doanh làm ăn ti đây đu ngi ca rng đy là s kỳ diu, mt phép l kinh tế.

Nhưng s tht thì Trung Quc vn là mt nước cc nghèo. Hãy nói v cái nghèo đó.

C thế gii c nói đến các đi gia mi ni ca Trung Quc, thành phn t phú đang làm loi sn phm xa x đt tin tăng giá lên tri. Nhưng theo thng kê ca nhà nước Bc Kinh, ch có 60 triu người là có li tc đng niên nhiu hơn hai vn đô la. Sáu mươi triu người thì đông tht, nhưng là thiu s hơn 4% gia mt t 350 triu người.

Li tc trung bình ca dân M là 53 ngàn đô la và ca dân Tu là 10 ngàn hai trăm đô la. Con s trung bình y che giu nhiu chuyn khác: khong 600 triu người không kiếm ra hai đng mt ngày đ sng. Có 400 triu người khá gi gp đôi vì kiếm được t hai đến bn đô la mt ngày. V chi, có mt t người Tu chưa đt mc li tc bn cùng là bn M kim mt ngày!

“H Sơ Người Vit” ci đến li ngi ca ca doanh gia M v trin vng kinh tế Trung Quc. Ăn cây nào h rào cây ny. Nhưng s tht thì kinh tế Trung Quc làm giàu cho các t hp như Wall Mart, Home Depot hay Carrefour ca Pháp. Và c mt khu vc duyên hi li gn bó và gn gũi vi Wall Mart hay Apple hơn là vi các tnh khác bên trong. Nghĩa là kinh tế Trung Quc l thuc vào gii tiêu th bên ngoài, trong các nước giàu có ti Hoa Kỳ hay Âu Châu.

Nếu gii tiêu th đó t chi thì hàng hóa “Made in China” dù có r mt vn vượt khi sc mua ca đa s người dân Hoa lc. Bài toán ca lãnh đo Bc Kinh là nâng sc mua đó, nhưng h không có gii pháp kỳ diu!

T kinh tế mà nhìn ngược v lch s, người ta thy rng trong quá kh, Trung Quc đã tng có nhng bước nhy vt và thi nguy nàn. Sau giai đon mng m ca Mao Trch Ðông, nếu x này có vt lên trong ba thp niên thì cũng s có lúc tut xích, nht là khi lãnh đo không tìm ra cái phép thn thông đ gii quyết tình trng nghèo khn và khác bit bên trong.

Ra khi lãnh vc kinh tế, nhiu người lc quan cũng nói đến mt tương lai khác, là khi Trung Quc có th dân ch hóa và tiến ti th chế liên bang. Ðây là chuyn mng m khác.

Ða s người dân Trung Quc rt hài lòng vi hin ti. H hãnh din v s lãnh đo ca đng Cng sn Trung Quc và chưa tng say đm nguyên tc dân ch. Nhng người có trí nh sâu xa nht, lên ti trăm năm v trước, thì còn e s dân ch như đã thy dưới thi Cng Hòa ca Trung Hoa Dân Quc. H coi đó là mm đi lon và ni chiến.

Trong cái DNA ca h chưa h có tế bào dân ch.

Quc gia rng ln này đang tr v trng thái cũ, chng có gì là phép l. Và nếu trng thái cũ có là ni lon thì cũng ch là truyn thng.


Cn cnh ca Trung Quc

Nói v nhng chuyn xa xôi, ln lao hay mơ h như kinh tế xã hi ca trăm năm thì nhiu người khó mường tượng ra thc tế trước mt, nhìn trong cn cnh.

Thc tế trước mt là các doanh nghip quc tế đu đang nhìn li Trung Quc, và nhìn qua x khác trước khi x này có lon. Có ba lý do đu chính đáng cho s chuyn hướng y.

Th nht là sau hai chc năm m ca đón nhn các t hp quc tế đu tư vào trong nước, doanh nghip nhà nước ca Trung Quc đã hc được mt s bí quyết làm ăn và vi quyn lc chính tr trước đây không h có, lãnh đo các tp đoàn kinh tế nhà nước không mun chia phn cho thiên h. Là trung ương y viên có nh hưởng, h bt đy gây khó cho doanh nghip ngoi quc. Ăn ca đch đ đánh đch là mt phép khôn ngoan đã tng có trong Binh pháp Tôn Ngô!

Th nhì, ưu thế ca th trường Trung Quc là dân nhiu lương r nay đã không còn. Dân s Trung Quc hết tăng, va người t thôn quê ra tnh kiếm vic đã cn dn và th thuyn tnh mun phi có lương cao hơn. Trung Quc b nn thiếu người và mc lương ti thiu khong 300 đô la mt tháng hết được coi là r, vì gp đôi Vit Nam, gp ba Cam Bt, gp bn năm ln mc lương ca Bangladesh hay Miến Ðin. B nhà nước gây khó và công nhân đòi tăng lương, doanh nghip quc tế đã tht vng v th trường Trung Quc.

Th ba, th trường này s không tăng mà có khi li gp lon.

Th trường này không tăng và tc đ 10% mt năm đã hết. Ðu tiên là sc người có hn, dân s đã hết tăng mà còn b lão hóa. Năng sut cũng vy khi gim dn vì kinh tế bước qua hình thái khác. Khi thy đà tăng trưởng sút gim dưới 8%, lãnh đo x này đã t bơm tin. Tín dng đ ra có th chy vào ba ng, là đu tư sn xut cho s cung, là tiêu th đ nâng s cu, hay đu cơ đ làm giàu cho các đi gia. Vì nhng lch lc ngay trong cơ chế kinh tế và chính tr, lượng tin bơm ra đã chy vào khu vc nhà nước, ch không vào sc mua ca người dân, và t khu vc nhà nước chy qua lãnh vc đu cơ.

Nn đu cơ thi lên bong bóng và khi b thì s như Nht Bn hơn 20 năm trước. Nhưng khng hong kinh tế trong mt x đc tài li d đưa ti khng hong chính tr. Nghch lý đây là các doanh nghip quc tế càng rút chy thì nguy cơ b bóng càng tăng và đy là mm khng hong tài chánh, ri kinh tế.

Khi th trường c phiếu ti M st giá mnh t tun qua cho đến hôm qua, mt trong nhng nguyên nhân chính là mi lo ca gii đu tư v kinh tế Trung Quc!


Kết lun đây là gì?

Hãy qung gánh lo mà nghĩ cho mình. Nghĩ cho mình là cho Vit Nam. Ðng phc Trung Quc như đã tng trong c ngàn năm. Hãy tin vào dân mình đ tìm ra ng khác. Ðy là ước nguyn cho năm Giáp Ng khang cường.


No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

My Blog List