Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Wednesday, February 5, 2014

Xin đừng bắt nông dân làm chỗ dựa


https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjKVJyXJ1iNTkxg5g9sRWmqZIeNaNYCdP63frICscq3QPI6NYSTgcgsE1-NNY9Xeeh7mqHPnWvZWLX83aV78F-ebk3jYSt20JZ5qQd7pQ2YH0x-OG8Mae7wWD4iMdJNWdefr-9wIavXFCQ/s1600/nongdan.jpg

Xin đng bt nông dân làm ch da

Nam Nguyên, phóng viên RFA
2014-02-04
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
02042014-frmr-r-not-eco-mainstay.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
Người nông dân Việt Nam gánh chịu đủ mọi thiệt thòi
Người nông dân Vit Nam gánh chu đ mi thit thòi
AFP

Nông dân làm không đ ăn nhưng thường được nhà nước ví von là ch da cho nn kinh tế. Nông dân và chuyên gia nói gì v hy vng nâng cao thu nhp cho 50 triu người làm ngh nông.
Người nông dân đang b vt chanh b v
Theo TS Nguyn Quang A thuc nhóm tr s Din đàn Xã hi Dân s, tht không có gì chua chát hơn khi nói người làm nông nghip và nông thôn là tr đ nn kinh tế nhng lúc khó khăn.
“ S dĩ người Vit Nam còn gn bó vi nông thôn vì khi mt vic làm thành ph người ta vn quay v nông thôn. Không còn cách gì khác người ta quay v làm rung, trng cây hoc nuôi gia súc đ kiếm ăn. Đy là mt vic cc chng đã thì h phi làm như vy, h còn có mt nơi chn đ tr v. Hiu theo nghĩa như vy thì nông thôn có th xem là tr đ nhưng thc s đó là tai ha, bi vì không còn cách đ sinh nhai nên h đành phi v đy, gia đình h hàng làng xóm có th là nơi giúp cho người ta không phi bơ vơ ngoài va hè. Nếu hiu theo nghĩa tr đ như thế thì tôi nghĩ rt là đáng bun.”
S dĩ người VN còn gn bó vi nông thôn vì khi mt vic làm TP người ta vn quay v nông thôn. Không còn cách gì khác người ta quay v làm rung, trng cây hoc nuôi gia súc đ kiếm ăn.
TS Nguyn Quang A
“Lúc đu đi mi m ra, đu tư ca nhà nước tp trung cho nông nghip là nhiu, trong nông nghip ch yếu tp trung cho thy li  rt là ln.
Nông dân chiếm mt lc lượng đông đo nht trong xã hi Vit Nam, h đã n lc đ nuôi sng được c mt đt nước 90 triu dân và còn làm ra các sn phm xut khu vi s lượng rt ln. Nếu ly mc thi gian trước và sau khi Vit Nam gia nhp WTO thì tng mc đu tư vào nông nghip đã gim gn mt na trong nhng năm gn đây. Phi chăng nhà nước đi x bt công vi tr đ ca nn kinh tế. Phi chăng nhà nước  đã buông rơi nông nghip - nông sn cũng như đ cho nông dân t bươn chi. Ông Nguyn Minh Nh, nguyên Ch tch y ban Nhân dân tnh An Giang nhn đnh;
Một nông dân gánh rơm dưới một áp phích quảng cáo của một máy bay Boeing 777 mà hãng hàng không Việt Nam gần đây đã mua hàng tỷ đô la
Mt nông dân gánh rơm dưới mt áp phích qung cáo ca nhng máy bay Boeing 777 mà hãng hàng không Vit Nam gn đây đã mua hàng t đô la. AFP
Nhưng mà nông nghip đâu ch có vn đ thy li, nếu gn vi phát trin nông thôn thì nó còn nhiu vn đ khác. T nhu cu m rng, yêu cu nó cao hơn, người ta mi nhìn li và thy rng đu tư ca nhà nước như vy là thp. Lúc đó yêu cu xây dng phát trin nông thôn, hi nhp kinh tế thế gii thì phi tăng hàm lượng cht xám trong sn phm kinh doanh, nó đòi hi đu tư toàn din và mt chiu cao chiu sâu, lúc by gi người ta coi li thì thy chính ph đu tư cho nông nghip là thp. Người ta nói như vy là đúng.”
Tái cơ cu đi vi nông nghip dù là trên giy t cũng b nhà nước đ rơi li sau cùng, phi mãi đến tháng 7/2013 Th tướng Chính ph mi phê duyt đ án tái cơ cu ca B NN-PTNT theo ch đích nâng cao thu nhp cho nông dân. Đ án này cũng gây nhiu tranh lun trên các din đàn, bi vì điu gi là không th xóa bài làm li, khi rung đt đã được phân chia nh l manh mún, nông dân mnh ai ny làm.
“Cánh đng ln” nói thì d, thc hin thì rt khó
T chc li sn xut theo hướng đt nông dân vào vai trò trung tâm ca chui sn xut là điu nói thì d nhưng thc hin thì rt khó. Cho đến nay vic thc hin tái cơ cu ca B NN-PTNT hu như ch dng li mt ch trương đã cũ, thay vì  khu hiu “Cánh đng mu ln” trong trng lúa thì nay gi là “Cánh đng ln”. Nông dân làm theo hp đng vi doanh nghip đ có thu nhp tt hơn.
Tuy nhiên cánh đng ln ch đt thành công mt vài mô hình ca tư nhân và din tích còn gii hn. Mu cht ca cánh đng ln là gim chi phí sn xut, sn phm đng nht, phm cht được kim soát đ tiêu th vi giá cao hơn. Tuy nhiên, s có bao nhiêu doanh nghip dám đu tư vào cánh đng ln, khi mà th phn xut khu go nm trong tay các Tng công ty Nhà nước đến 60%-70% và các nhà buôn có đc quyn này ch thích buôn bán xut khu theo kiu ăn chênh lch giá.
Hin nay nhng mô hình như Đng Tháp đang làm, người ta c gng tiến ti nhng cánh đng liên kết, trong đó t chc li sn xut theo qui mô ln, đòi hi phi có s liên kết ca nông dân t nguyn tham gia
bà Phm Chi Lan
Trong xu hướng ci cách chung, bà Phm Chi Lan chuyên gia kinh tế Hà Ni kêu gi công khai minh bch trong thương mi và tôn trng điu kin và yêu cu ca th trường, đc bit trong tiêu th xut khu nông sn. Đi vi hy vng ci cách trong nông nghip, bà Phm Chi Lan nhn đnh:
Thế kỷ 21, vẫn con trâu đi trước cái cầy theo sau...
Thế k 21, vn con trâu đi trước cái cy theo sau...AFP
“Hin nay nhng mô hình như Đng Tháp đang làm, người ta c gng tiến ti nhng cánh đng liên kết, trong đó t chc li sn xut theo qui mô ln, đòi hi phi có s liên kết ca nông dân t nguyn tham gia. Trong khi tham gia vào liên kết đó, người nông dân s được biết, được thông tin c nhng vn đ v th trường na, đ mà có th ch đng và có quyết đnh đi vi th trường, h s được gn gn gũi hơn vi th trường vi các quyết đnh v kinh doanh na, ch không phi ch là người sn xut thun túy không thôi.”
Bng vi kinh nghim ca mt người t nông dân đi lên ti chc Ch tch tnh, ông Nguyn Minh Nh cho thy bài toán hết sc nan gii ca Vit Nam nếu mun “đi đi” cho nông dân.
“S phi gii quyết đng b nhiu chuyn lm, th nht phi làm sao tích t đt đai, mt người phi canh tác nhiu héc-ta. Bây gi anh lãi 50% hay 100% nhưng anh làm có na héc-ta thì chng nhm gì so vi 4 năm nhân khu trong gia đình. Trước hết đt đai phi nhiu thì li tc mi cao. Th hai là t chc làm sao t khâu ging, nước, phân ti khâu thu hoch phi bo đm giá thành thp và đu ra bo đm tiêu th mc n đnh và bo đm có li tc. Đó là hai điu kin bn thân ca nông nghip.
S phi gii quyết đng b nhiu chuyn lm, th nht phi làm sao tích t đt đai, mt người phi canh tác nhiu héc-ta...Th hai là t chc làm sao t khâu ging, nước, phân ti khâu thu hoch phi bo đm giá thành thp và đu ra bo đm tiêu th mc n đnh
ông Nguyn Minh Nh
Tái cơ cu nông nghip là câu chuyn ca nhà nước, đi vi nông dân h ch có nhng ước mong đơn gin và c th. Ý kiến ca mt nông dân va lúa xut khu đng bng sông Cu Long có th là mong mun chung ca hu hết nhng ngưới trng lúa:
“ Qua năm Giáp Ng này ‘mã đáo thành công’, nông dân hy vng lúa go bán có giá, thu nhp cao lên, chi phí đu vào h xung. Nếu nhà nước mun h tr cho nông dân thì tôi nghĩ có mt điu nông dân rt mong đi là giá bán vt tư nông nghip đu vào xin min thuế giá tr gia tăng, min thuế đu vào thì nông dân gim được 10% giá vt tư đu vào như vy nông dân li được 10% trong đó ri.”
Qua tiếp xúc vi chúng tôi, nhiu nông dân mong mun đi đi cho con em mình mt cách rõ rt là s không phi tiếp tc đi nông dân như cha ông. Đó không ch là là mt s tht cay đng mà chính là mt trong các li gii cho tái cơ cu nông nghip. Bên cnh vic t chc li sn xut, khi nào nhà nước chưa th chuyn dch cơ cu lao đng, rút gim t l đáng k lao đng trong nông nghip đ li nhun đu người trong nông nghip cao hơn, thì khi y chưa th nói gì v vic tăng thu nhp cho nông dân.


No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

My Blog List