---------- Forwarded message ----------
From: <hchilahatbui@
From: <hchilahatbui@
Có thể có lý vì ngày nay với nền kinh tế vĩ
mô liên kết trên toàn thế giới, mọi điều đều có những ảnh hưởng từ quốc gia này
đến quốc gia khác. Mạnh như Liên Bang Nga hiện nay vẫn phải e ngại sự cấm vận
của Hoa Kỳ và Liên Âu...
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT
Khi Tàu Quốc đưa giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế của
Việt Nam, nhiều người đã nghĩ đến một cuộc đối đầu quân sự. Nhưng trong thế
kỷ 21, các cường quốc thường nghĩ đến cấm vận kinh tế vì đây là vũ khí lợi
hại nhất để ép đối thủ của họ phải nhượng bộ. Sự cấm vận của Mỹ và phương Tây
đã khiến Nga phải bắt đầu nhượng bộ trong việc tranh chấp với Ukraine
Nếu Tàu Quốc tiếp tục hung hăng trên biển Đông, đụng chạm đến quyền lợi của Mỹ và phương Tây thì việc cấm vận kinh tế nước Tàu là điều hoàn toàn xảy ra.
NẾU TÂY PHƯƠNG CẤM VẬN NƯỚC TÀU
(Theo
DƯƠNG DANH DY)
Một người Tàu giấu tên (chỉ
ghi bút danh là Thần Bản bố y xyj) nhưng tỏ ra khá quen thuộc với nhiều
nhân vật có trách nhiệm trong những ngành sản xuất, quản lý có liên quan của
Tàu Quốc đã đề cập tới vấn đề nói trên.
Có 16 tình trạng như sau sẽ xãy ra :
1. Sau 3 năm, mọi máy bay hàng
không dân dụng Tàu Quốc sẽ phải ngừng bay vì không còn phụ tùng thay thế, cả
nước chỉ còn một loại máy bay kiểu “Yun-7” (Vận-7) sản xuất trong nước
có thể bay thương mại nhưng động cơ máy bay phải nhập khẩu.
2. Sau 3 năm, mọi tuyến đường sắt tốc độ cao Tàu Quốc đều
phải ngừng chạy, vì toàn bộ bánh xe lửa chạy tốc độ cao và phần mềm hệ thống
khống chế điện đều phải nhập khẩu, Tàu Quốc chưa thể sản xuất trong nước (Hà
Hoa Vũ, Tổng công trình sư Bộ Đường sắt Tàu Quốc, Tạ Duy Đạt, Giáo sư Trường
Đại học Đồng Tế, v.v.).
3. Toàn bộ ngành sản xuất ôtô
du lịch Tàu Quốc đều phải ngừng sản xuất, bởi vì Tàu Quốc chưa thể sản xuất
được các chi tiết của động cơ ô tô như hệ thống khống chế điện, hệ thống điện
khống chế phun dầu, vòng găng (séc măng piston), hệ thống thay đổi tốc độ tự
động, và hộp số, ngay cả thép tấm, bu lông dùng cho loại ô tô cao cấp cũng
vậy.
4. Toàn bộ ngành sản xuất TV màu Tàu Quốc sụp đổ. Mặc dù
hiện nay Tàu Quốc mỗi năm sản xuất được 86,6 triệu chiếc TV màu các loại,
nhưng hệ thống mạch vi điện tử trong mỗi chiếc TV vẫn hoàn toàn phải dựa vào
nhập khẩu (Thứ trưởng Bộ Công nghiệp tin tức Lại Cần Kiệm).
5. Toàn bộ ngành sản xuất điện
thoại di động sụp đổ. Toàn bộ hệ thống mạch vi điện tử dùng trong điện thoại
di động đều phải dựa vào nhập khẩu, năm 2006 riêng thị phần của mấy công ty
điện thoại lớn như IT, CDMA, Motorola... chiếm tới 90% thị phần.
6. Toàn bộ ngành sản xuất màn hình lỏng sụp đổ vì 98% màn
hình lỏng dựa vào nhập khẩu.
7. Giả sử phương Tây lại cấm
vận Tàu Quốc, chắc là Tàu Quốc sẽ không xây dựng những tòa nhà cao tầng nữa,
bởi vì sẽ không có thang máy đủ leo lên độ cao lớn. kỹ thuật và nghiên cứu
phát triển ngành thang máy Tàu Quốc hoàn toàn bị thương nhân nước ngoài khống
chế, người Tàu Quốc chỉ nhận trách nhiệm “lắp ráp”. Năm 2006, chỉ 13
doanh nghiệp nước ngoài đã nắm tới 80% thị phần thang máy.
8. Giả sử phương Tây lại cấm vận Tàu Quốc, ngành công
nghiệp đóng tàu Tàu Quốc sẽ sụp đổ toàn diện vì có tới 60% những thứ trên một
con tàu là phải nhập khẩu, chỉ có đóng vỏ và lắp toàn bộ là ở Tàu Quốc thôi.
9. Giả sử phương Tây lại cấm
vận Tàu Quốc lần nữa, Tàu Quốc sẽ không sản xuất nổi một chiếc máy giặt, một
chiếc tủ lạnh bởi vì hệ thống mạng điện dùng cho hai loại máy này Tàu Quốc
hoàn toàn chưa thể sản xuất được.
10. Giả sử phương Tây lại cấm vận Tàu Quốc lần nữa, ngành
sản xuất đồ chơi Tàu sẽ hoàn toàn sụp đổ, bởi vì các hệ thống vi mạch
dùng cho đồ chơi, nước Tàu cũng chưa sản xuất được.
11. Giả sứ phưong Tây lại cấm
vận Tàu Quốc, ngành máy móc công trình Tàu Quốc cũng sẽ sụp đổ toàn diện.
Theo thống kê của Hội Máy móc công trình tỉnh Hồ Nam, thì tiền nhập khẩu phụ
tùng cho các loại máy công trình của tỉnh này chiếm 40% giá thành, năm 2006
xuất khẩu được 500 triệu USD thì tiền nhập khấu phụ tùng chi tiết máy mất 300
triệu USD.
12. Ngành sản xuất điện chạy bằng sức gió Tàu Quốc sẽ sụp
đổ toàn diện vì toàn bộ kỹ thuật then chốt của ngành này đều do nước ngoài
nắm và những chi tiết máy then chốt phần lớn vẫn phải nhập khẩu.
13. Qua lần động đất ở Tứ
Xuyên, thấy xuất hiện nhiều máy bay trực thăng với nhiều kiểu dáng, nhưng hầu
nhu toàn bộ là hàng nhập của Nga, Mỹ, Pháp... trong nước có loại “Zhi-8”
(Trực-8) nhưng chỉ là chế tạo phỏng theo kiểu “Siêu ong vàng” của
Pháp, còn loại “Zhi-9” (Trực-9) thì vẫn phải nhập khẩu kỹ thuật của
Pháp.
14. Các máy công cụ khống chế bằng số và dao cắt gọt. Từ
năm 2002, nước Tàu trở thành nước dùng nhiều máy công cụ các loại
lớn nhất thế giới và nước nhập khẩu các loại máy này lớn nhất thế giới. Năm
2005, nước Tàu nhập khẩu các loại máy công cụ cao cấp hết 5,2 tỷ
USD, năm 2006 tăng lên 6,4 tỷ USD. Những máy công cụ sản xuất trong nước và
các loại dao cắt gọt phần lớn vẫn phụ thuộc vào nhập khẩu (80%). (Hiệu
trưởng Trường đại học Khoa học kỹ thuật Trung Hoa Viện sĩ Viện Công trình Tàu
Quốc Lý Bồi Căn).
15. Các thiết bị then chốt
dùng cho điện hạt nhân, thiết bị chế tạo các mạch vi điện tử, thiết bị y tế
dùng hạt nhân, thiết bị kỹ thuật cốt lõi của ngành hoá dầu, v.v. nước
Tàu còn hoàn toàn chưa chế tạo được. Có một số người nói rằng khả năng
phỏng chế (bắt chước chế tạo) của Tàu rất mạnh, nhưng những cái
kỹ thuật cao thì không thể phỏng chế được, ví dụ như màn tinh thể lỏng, mạch
vi điện tử, động cơ máy bay… không thể phỏng chế nổi công nghệ, cách xử lý
vật liệu, phương pháp gia công, v.v.
16. Giả sử phương Tây lại cấm vận, toàn bộ ngành sản xuất
mô tô Tàu sẽ sụp đổ bởi vì những phụ tùng then chốt vẫn phải nhập khẩu.
|
__._,_.___