Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Tuesday, July 8, 2014

Trà Vinh cấp phép 2.100 lao động Trung Quốc, thêm lo ngại?


Trà Vinh cp phép 2.100 lao đng Trung Quc, thêm lo ngi?

  • admin
  • 08/07/2014
  • BÀI NI BT, TH GII HI NHP
Công ty China Chengda Engineering va tuyn trên 2.100 người lao đng Trung Quc làm vic ti nhà máy nhit đin Duyên Hi 3.

Bà Sơn Th Ánh Hng, phó ch tch UBND tnh Trà Vinh cho biết, quyết đnh này được ban hành ngày 2/7. Theo đó, Trà Vinh đã cho phép Công ty China Chengda Engineering được tuyn trên 2.100 người lao đng Trung Quc đến làm vic ti công trình Nhà máy nhit đin Duyên Hi 3 (tnh Trà Vinh).

Lý do: không tuyn được lao đng người Vit Nam.
Tr li trên báo Tui Tr, bà Hng cho biết, đây là quyết đnh đã được thông qua nhiu cp liên quan, có s kim tra ca S Lao đng – thương binh và xã hi. “Quyết đnh này không da vào báo cáo mt chiu t phía công ty”, bà Hng khng đnh.
Gii thích thêm v vn đ này, ông Dương Quang Ngc (phó giám đc S Lao đng – thương binh và xã hi) cho rng phía Công ty China Chengda Engineering có chuyn thông tin tuyn dng lao đng đến s và các phòng lao đng – thương binh và xã hi cp huyn, thành ph cũng như các trung tâm gii thiu vic làm. Toàn b v trí tuyn dng không phi lao đng ph thông mà là lao đng k thut cao và chuyên gia.
Theo ông Ngc, sau khong hai tháng đăng tuyn, s lượng lao đng trong nước có rt ít người np h sơ xét tuyn hoc có gi h sơ nhưng không đến phng vn xin vic làm. Do đó phía công ty xin các cp lãnh đo liên quan tuyn lao đng người nước ngoài (quc tch Trung Quc) đ đm bo tiến đ thi công.

“Tuy nhiên, s lượng hơn 2.100 lao đng được tuyn trong vòng bn năm (2014-2018) ch không phi tuyn đt xut trong khong thi gian ngn” – ông Ngc nhn mnh.

Trước đó, thông tin báo chí có phn ánh v tình trng lao đng tràn lan khp các d án lao đng trong nước nhưng đa phương không qun lý được.

Ngay ti tnh Trà Vinh, sau khi S LĐ-TB&XH Trà Vinh cùng phi hp vi các cơ quan chc năng ca tnh kim tra và phát hin có 920 lao đng, hu hết là người Trung Quc, đang làm vic ti Trung tâm Đin lc Duyên Hi (huyn Duyên Hi, tnh Trà Vinh).

Thế nhưng trong đó ch có 517 lao đng được cp giy phép lao đng, đang xin cp giy phép 165 lao đng, min cp giy phép tám lao đng và 230 lao đng đang làm vic nhưng chưa được cp giy phép.

Trước tình trng này, Trà Vinh đã phi vi vàng ra ti hu thư cho nhng lao đng nước ngoài chưa được cp phép. Theo đó, bà Phan Th Thanh Bình, giám đc S LĐ-TB&XH tnh Trà Vinh khng đnh t ngày 15/5, s không được vào công trình làm vic.
Lao đng TQ tràn khp Bc-Trung-Nam
Không ch có Trà Vinh, báo cáo ca nhiu tnh thành khác cũng cho biết tình trng tương t. Tuy nhiên, ti nay mi ch Trà Vinh th hin quan đim quyết lit x lý nhng trường hp này.

Báo cáo ca S LĐ-TB&XH Bình Thun ngày 31/3, cho biết ti công trường Nhà máy nhit đin (NMNĐ) Vĩnh Tân 2 (xã Vĩnh Tân, H.Tuy Phong, Bình Thun) còn 528 lao đng (LĐ) người Trung Quc. Trong s đó ch có 283 lao đng có giy phép, còn li là lao đng “chui”.

Ti Thanh Hóa, nhà thu Vin Nghiên cu và thiết kế ximăng Hp Phì (Trung Quc) đưa 163 lao đng Trung Quc sang làm vic có thi hn t nay đến tháng 12/2014 ti Nhà máy ximăng Công Thanh.

Điu đáng nói là trong s 163 lao đng này ch có 49 lao đng có trình đ chuyên môn đi hc tr lên; còn ti 114 lao đng k thut mà hu hết ti VN đu sn có nhưng nhà thu Trung Quc không tuyn dng.
Khi d án Formosa trin khai ti Khu kinh tế Vũng Áng (huyn Kỳ Anh, Hà Tĩnh), nhiu doanh nghip, nhà thu Trung Quc đã trúng thu và kéo theo hàng nghìn lao đng “chân tay” đi theo.

Ban qun lý Khu kinh tế Vũng Áng được tnh Hà Tĩnh y quyn cp giy phép lao đng cho người nước ngoài, trong đó có1.560 người được cp giy phép lao đng, ch yếu là người Trung Quc. Nhiu người Trung Quc sang VN bng đường du lch và sau đó li làm thuê.

Lo ngi
GS- TSKH Nguyn Mi -nguyên Th trưởng B Kế hoch và Đu tư khng đnh: “Không ch lao đng Trung Quc mà tt c lao đng khi vào FDI ti Vit Nam cũng đu trái lut. Vì FDI là thu hút lao đng đa phương, chuyn giao công ngh cao… chúng ta không di đi tuyn lao đng ph thông t nước ngoài”.

Ông cho biết thêm, theo nguyên tc, bt k lao đng nước ngoài nào khi vào Vit Nam cũng phi đăng ký, tuy nhiên vn xut hin nhng trường hp lao đng Trung Quc đăng ký k sư nhưng li làm vic chân tay thì đó là trách nhim ca S&TBXH các tnh. 

Qun lý quá lng léo, không có bin pháp kim tra, giám sát.
“Cũng phi khng đnh vic lao đng Trung Quc tn ti như vy là hoàn toàn trái ngược vi mc đích chính sách thu hút FDI ca Vit Nam”, GS Nguyn Mi nói.
Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Phm Chi Lan lo ngi s im lng, làm ngơ, tiếp tay ca cơ quan chc năng s làm mt tính đc lp, ch đng ca nn kinh tế VN…

“Đ lao đng Trung Quc tràn lan mà không x lý được thì phi xem xét li chc năng nhim v ca các cơ quan này. Có chuyn bao che, làm ngơ hay không? Nếu ch cn nhìn vào mc đ nhp siêu ca Vit Nam cũng có th thy mc đ kinh tế ph thuc vào Trung Quc là rt nng.

 Nhưng điu tôi lo s nht là s im lng, làm ngơ hoc tiếp tay cho hin tượng này. Điu này s làm mt tính đc lp, ch đng ca nn kinh tế Vit Nam trong quan h vi Trung Quc”, bà Lan nói.
Đt Vit
__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

My Blog List