Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Monday, July 7, 2014

Phụ thuộc Trung Quốc do lợi ích nhóm chi phối?


Ph thuc Trung Quc do li ích nhóm chi phi?

Tư Giang

(TBKTSG Online) – Các chuyên gia kinh tế ti hi tho “T ch kinh tế trong mt thế gii ph thuc ln nhau” t ra lo ngi nn kinh tế Vit Nam ph thuc quá nng n vào Trung Quc.
Chuyên gia lo ngi kinh tế ph thuc quá ln vào Trung Quc. nh TG
Ông Doanh đt câu hi: “Ti sao chúng ta giao quá nhiu d án cho nhà thu Trung Quc như vy. Có bao nhiêu li ích quc gia, bao nhiêu li ích cho ai?”Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho biết, Vit Nam đã trao quá nhiu công trình cho nhà thu Trung Quc theo hình thc EPC: 23/24 nhà máy xi măng; 15/20 d án nhit đin đt than, giao thông, khai khoáng (bauxite), cho thuê rng và đt rng vùng biên gii.
“Trung Quc là bc thy v mua chuc, đút lót. Tình trng kinh tế chúng ta ph thuc phi chăng là do li ích nhóm chi phi mnh”.
Chuyên gia kinh tế Đăng Doanh
Ông nói: “Trung Quc là bc thy v mua chuc, đút lót. Tình trng kinh tế chúng ta ph thuc phi chăng là do li ích nhóm chi phi mnh”.
Các doanh nghip Trung Quc đã mua li công ty CP ca Thái Lan đ tr thành nhà cung cp thc ăn gia súc ln nht Vit Nam, hay trúng thu hu hết các d án ln ca Đài Loan như Formosa Vũng Áng, Hà Tĩnh.
Báo cáo ca hi quan Vit Nam cho biết, năm 2012 Vit Nam nhp khu t Trung Quc 28,8 t đô la M trong khi báo cáo ca Trung Quc cho biết, cùng năm này, Trung Quc xut khu sang Vit Nam 34 t đô la M.
Như vy, có chênh lch ti 5,2 t đô la M qua đường tiu ngch”, ông Doanh nhn xét.
Theo ông Nguyn Văn Th, Ch tch hip hi Doanh nghip cơ khí Vit Nam, nhà thu Trung Quc làm tng thu EPC
5/6 d án hóa cht,

2/2 d án chế biến khong sn,
49/62 d án xi măng,
16/27 d án nhit đin, và rt nhiu d án giao thông.
Tt c các d án này b chm tiến đ có khi đến 3 năm, cht lượng thiết b kém. Nhà thu Trung Quc đem toàn b vt tư, ph tùng, ph kin sang thi công d án, k c các thiết b có th chế to ti Vit Nam; h đem c lao đng ph thông sang làm ti các công trình mà h làm tng thu.
Chng hn, Nhà máy Alumin Lâm Đng gói thu là 466 triu đô la M, song nhà thu ph Vit Nam ch nhn được 170 t đng (chưa đến 8 triu đô la M); nhà máy Alumin Nhân Cơ có giá tr hp đng là 499 triu đô la M, giao cho thu ph Vit Nam ch 53 t đng (2,5 triu đô la M).
“Trung Quc đã thng thu hu hết các d án Vit Nam. Khi đu thu quc tế rng rãi thì ch có các nhà thu Trung Quc tham gia, các nhà thu nước khác không mun tham gia na”, ông Th nói.
“Tình trng này là do các ch đu tư không có lương tâm”, ông Th nhn xét.
Ông Th cho biết, Hip hi ca ông đã gi báo cáo lên Th tướng và Ch tch nước đ ngh kim tra li toàn b các d án công nghip do Trung Quc đang thi công d dang đ huy đng lc lượng trong nước và các nhà thu nước ngoài khác hoàn chnh các d án này.
Hi tho “T ch kinh tế trong mt thế gii ph thuc ln nhau” do Phòng thương mi và công nghip Vit Nam (VCCI) t chc sáng nay 3-7-2014.
T. G.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

My Blog List