Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Tuesday, July 8, 2014

Lao động Việt Nam tại Đài Loan vẫn chịu gánh nặng tiền môi giới


Th hai 07 Tháng By 2014
Lao đng Vit Nam ti Đài Loan vn chu gánh nng tin môi gii

Trong bn báo cáo thường niên v tình hình buôn người trên thế gii, công b ngày 20/06/2014, trong phn nói v Vit Nam, b Ngoi giao Hoa Kỳ đã đc bit lưu ý v tình hình ca người lao đng Vit Nam nước ngoài, mà trong đó, nhiu người vn còn phi chu gánh nng tin môi gii, như trường hp ca các lao đng Vit Nam ti Đài Loan, th trường xut khu lao đng ln nht ca Vit Nam hin nay.

Bn báo cáo ca b Ngoi giao M viết:
Các công ty xut khu lao đng Vit Nam, hu hết là các đơn v thành viên ca các công ty nhà nước, và các cá nhân môi gii lao đng trung gian không có giy phép hot đng, đôi khi đã bt người lao đng phi đóng nhng khon phí vượt quá mức quy đnh ca pháp lut đ được đi xut khu lao đng. 
Kết qu là, người lao đng Vit Nam phi gánh chu nhng khon n cao nht trong s nhng lao đng người châu Á, và h rt d rơi vào cnh b cưỡng ép lao đng, bao gm vic phi làm công tr n.

Sau khi đến nước tiếp nhận lao động, mt số người mi nhn ra rng h b bt buc phi làm vic trong nhng điu kin ti tàn, được tr lương rt ít hoc không được tr lương, bất chấp những khoản nợ đang đẹ̀ng trên vai, cũng như không được tiếp cn vi kênh tr giúp pháp lý đáng tin cy nào. 

Mt báo cáo ca mt t chc phi chính ph năm 2013 cho thy người lao động thường không được xem trước hp đng hoc b ép ký các hp đng được son tho bng nhng ngôn ng mà h không hiu. Các công ty tuyn dng lao đng xut khu đôi khi không đáp ng yêu cu tr giúp ca người lao động khi h b bóc lt.”

T Tui Tr ngày 22/05 va qua có báo đng v tình trng ngày càng nhiu lao đng Vit Nam b trn Đài Loan, trung bình mi tháng có đến 600 lao đng b trn nước này. Nguyên nhân ca tình trng đó chính là do các công ty môi gii Đài Loan kết hp vi các công ty xut khu lao đng Vit Nam làm ăn gian di, kim soát t khâu tuyn dng đến khâu thu phí, bt người lao đng tr phí cao hơn nhiu so vi mc quy đnh. 

Theo t cáo ca nhiu người lao đng và điu tra ca b Lao đng Thương binh Xã hi Vit Nam, các công ty này thu phí t 5.000 đôla đến gn 10.000 đôla/người, trong khi chi phí thc ch chưa đến 4.000 đôla/người.

Tình trng b trn ngày càng nhiu như trên không nhng gây thit hi cho người lao đng mà còn đy th trường Đài Loan đến nguy cơ đóng ca đi vi Vit Nam do t l lao đng bt hp pháp ngày càng tăng.
Trước tình trng này, theo t Tui Tr, b Lao đng Vit Nam đã thanh tra và x lý hành chính hàng chc công ty xut khu lao đng sai phm. Nhưng vn đ là vào tháng 8 năm ngoái, chính ph Ni li ban hành Ngh đnh 95 v “Quy đnh x pht vi phm hành chính trong lĩnh vc lao đng, bo him xã hi, đưa người lao đng Vit Nam đi làm vic nước ngoài theo hp đng.”. 

Trong ngh đnh này có mt điu khon quy đnh pht t 80  triu đng đến 100 triu đng đi vi nhng lao đng “ b trn khi nơi đang làm vic theo hp đng”, trong khi như ta đã thy trên, nhiu lao đng Vit Nam đã b trn bi vì không chu được cnh làm vic gn như nô l, hu qu ca vic thu phí môi gii quá cao.
Không ch có lao đng Vit Nam, mà nhiu ph n Vit Nam ly chng Đài Loan nay cũng rơi vào tình trng bt hp pháp do không nhp được quc tch Đài Loan, mà li không có t chc, đoàn th nào đng ra bo v quyn li cho h.
Đ tìm hiu thêm v tình hình ca người lao đng Vit Nam và cô dâu Vit Đài Loan, sau đây mi quý v nghe phn phng vn linh mc Nguyn Văn Hùng, Giám đc Trung tâm Tr giúp Cô dâu và Lao đng Vit Nam, tr s ti Đào Viên, Đài Loan:
LM Nguyễn Văn Hùng, Đài Loan

04/07/2014





__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

My Blog List