Thứ hai 11 Tháng Ba 2013
Vết tích Pháp trong
cuộc sống hàng ngày tại Việt Nam
Một góc phố Sài Gòn ngày nay.
Trọng Nghĩa/RFI
Từ ngày 16
đến ngày 24 tháng 03 tới đây, Việt Nam cũng như toàn khối Francophonie bắt đầu
đợt sinh hoạt thường kỳ hàng năm « Tuần lễ tiếng Pháp và khối Pháp ngữ – La
Semaine de la langue française et de la Francophonie ». Văn hóa và ngôn ngữ
Pháp đã có ảnh hưởng rất lớn trên Việt Nam, câu hỏi đặt ra là với sự vươn lên
của văn hóa và ngôn ngữ Anh Mỹ trong thời gian gần đây, ảnh hưởng này ngày
nay còn lại những gì, trong những lãnh vực nào ? Nói cách khác, Pháp còn để lại
vết tích gì trong đời sống hàng ngày của người Việt Nam ?Ngày hội Pháp ngữ năm nay tại Việt Nam lại đặc biệt sôi nổi vì trùng với một loạt kỷ niệm quan trọng trong quan hệ Pháp - Việt, mà đỉnh cao sẽ là Năm nước Pháp tại Việt Nam (L’Année de la France au Vietnam), dự kiến trải dài cho đến hết năm 2013 này, và nối tiếp ngay sau đó là Năm Việt Nam tại Pháp (L’Année du Vietnam en France) trong nửa đầu năm 2014. Chính vì sự trùng hợp kể trên mà các sinh hoạt liên quan đến khối Pháp ngữ và quan hệ Pháp Việt sẽ rất rầm rộ trong thời gian sắp tới đây, mà Tuần lễ tiếng Pháp và khối Pháp ngữ trong tháng Ba này có thể được xem là tiếng pháo lệnh mở màn. Có một thực tế mà không ai có thể chối cãi được là văn hóa và ngôn ngữ Pháp đã có ảnh hưởng rất lớn trên Việt Nam, câu hỏi đặt ra là với sự vươn lên của văn hóa và ngôn ngữ Anh Mỹ trong thời gian gần đây, ảnh hưởng này ngày nay còn lại những gì, trong những lãnh vực nào ? Nói cách khác, Pháp còn để lại vết tích gì trong đời sống hàng ngày của người Việt Nam ? Yếu tố ảnh hưởng Pháp về mặt ngôn ngữ đã được Tuần lễ tiếng Pháp và khối Pháp ngữ năm nay nêu bật với ‘chiến dịch’mang tên « Dis-moi dix mots – Hãy nói cho tôi 10 từ », tố chức các sinh hoạt đa dạng chung quanh các từ tiếng Pháp (Atelier ; Bouquet ; Cachet ; Coup de foudre ; Equipe ; Protéger ; Savoir-faire ; Unique ; Vis-à-vis ; Voilà) được cho là đã du nhập vào nhiều ngôn ngữ khác khác nhau. Trong danh sách 10 từ kể trên có đến ba từ được cho là đã đi vào tiếng Việt - một cách trực tiếp là cachet, équipe, hay một cách gián tiếp như coup de foudre, phản ánh phần nào thực tế là tiếng Việt ngày nay vẫn có nhiều từ được vay mượn từ tiếng Pháp, và vẫn còn được sử dụng một cách phổ biến trong ngôn ngữ hàng ngày. Số lượng đó là bao nhiêu, đây vẫn là một vấn đề đang tranh luận vì theo nhà nghiên cứu ngôn ngữ Đặng Thái Minh tại Úc, tác giả một quyển từ điển có giá trị về từ gốc Pháp trong tiếng Việt, thì các chuyên gia chưa thể thống nhất được ý kiến về định nghĩa thế nào là từ gốc Pháp và chính từ cách định nghĩa đó số lượng từ gốc Pháp trong tiếng Việt lớn hay nhỏ. « Nếu xét cả các từ ngữ dịch sao phỏng (calque) như ‘giết thời gian’ (tuer le temps), ‘võ trang tận răng (armé jusqu’aux dents)’ thì thấy ảnh hưởng của tiếng Pháp trong vốn từ tiếng Pháp rất lớn. (Nhưng) nếu hiểu từ gốc Pháp chỉ là từ mượn âm trực tiếp thì ảnh hưởng này khiêm tốn hơn nhiều mặc dù vẫn còn lớn hơn so với tiếng Anh. Nhưng ngay cả khi cùng hiểu như vậy thì con số thống kê vẫn khác nhau ở các tác giả khác nhau. » Đối với cố giáo sư Cao Xuân Hạo, chỉ có khoảng 600 từ gốc Pháp tạm gọi là thuần túy, Giáo sư Nguyễn Đức Dân, một nhà nghiên cứu ngôn ngữ khác tại Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận khoảng 2000 từ. Riêng nhà nghiên cứu Đặng Thái Minh, trong quyển từ điển từ Việt gốc Pháp - Dictionnaire vietnamien – français - Les mots vietnamiens d’origine française, xuất bản tại Pháp năm 2011, đã thống kê được gần 4000 từ (3917). Trả lời phỏng vấn của ban Việt ngữ RFI, giáo sư Nguyễn Xuân Tú Huyên, nguyên chủ nhiệm khoa Pháp, Đại học Sư phạm, đã giới thiệu sơ lược về một số nét chính trong các sinh hoạt liên quan được dự trù từ tháng ba này đến cuối năm tại Việt Nam. Đối với giáo sư Tú Huyên, vết tích Pháp tại Việt Nam không đơn thuần tồn tại trong lãnh vực ngôn ngữ - Đợt sinh hoạt của khối francophonie Dis-moi dix mots – cho thấy rõ sắc thái này - mà còn được thấy trong nhiều lãnh vực khác trong cuộc sống hàng ngày. Tại Thành phố Hồ Chí Minh chẳng hạn, khi đi ngoài đường, khách tham quan chắc chắc sẽ phải thấy những cửa hàng bánh mì bánh ngọt mang tên là Tous les jours, hay những tấm biển quảng cáo mỹ phẩm La Neige… Sau đây, mời quý vị theo dõi bài phỏng vấn Giáo sư Nguyễn Xuân Tú Huyên:
|
Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !
Saturday, August 24, 2013
Vết tích Pháp trong cuộc sống hàng ngày tại Việt Nam
Đưa đất nước… lên giường
"Hóa
ra, chủ nhân của giường mới mua đã khẳng định “Tôi tìm cách đặt mua không phải
để ngủ mà để thế giới biết rằng Việt Nam cũng có nhiều đại gia lắm tiền”.
Bà vợ trẻ cũng không
kém “Cả thế giới có 60 chiếc thôi. Mình mua để thế giới biết người Việt Nam cũng
giàu có không thua kém ai”
Oops, tiền vào nhà,
văn hóa vẫn ngoài cổng, giường ngủ mới lên ngôi trong truyền thông.
Chỉ có điều băn khoăn
là việc mua giường là việc cá nhân gia đình ông, để ông và cô vợ trẻ trung,
xinh đẹp của ông nằm, sao lại “lôi” đất nước vào đây?”
“Mua giường để vợ
chồng ngủ mà cũng “vin danh” đất nước thì quả thật, đất nước bị đem ra lạm dụng
đến mức như một sự xúc phạm!”
Tuy nhiên, hệ thống quản lý mà để các đại gia kiếm nhiều tiền và dễ như thế trong khi dân nghèo còn tới 15% (1$/ngày) thì hệ thống có vấn đề. Hệ thống ấy sinh ra nền báo chí khai thác từ quần lót, đến vú hở, đùi non của giới chân dài, rồi chuyển sang cái giường ngủ là phải rồi. Trong khi bao nhiêu vấn đề cốt tử của quốc gia thì không báo nào dám nói."
Đưa đất nước… lên giường
Hiệu Minh
Giường của đại gia. Ảnh:
Internet
Mấy hôm nay đọc tin trên
vài tờ báo online bên nhà, thấy tin đại gia phố núi phá biệt thự giá 137 tỷ để
xây lại, rồi cái giường của một đại gia khác, giá tới 6 tỷ đồng được nhập từ
nước Anh. Các báo thi nhau xào nấu lại, chẳng hiểu cái giường kia đầu cua tai
nheo thế nào, nằm có sướng không, sao lại đưa cả Việt Nam lên giường ngủ làm
gì.
Hóa ra, chủ nhân của
giường mới mua đã khẳng định “Tôi tìm cách đặt mua không phải để ngủ mà để thế
giới biết rằng Việt Nam cũng có nhiều đại gia lắm tiền”.
Bà vợ trẻ cũng không kém
“Cả thế giới có 60 chiếc thôi. Mình mua để thế giới biết người Việt Nam cũng
giàu có không thua kém ai”
Oops, tiền vào nhà, văn
hóa vẫn ngoài cổng, giường ngủ mới lên ngôi trong truyền thông.
Đọc bài của anh Bùi Hoàng Tám trên Dân Trí không khỏi thán phục nhà thơ,
nhà báo về cái tít và nội dung “vin danh”, mới đọc cứ tưởng là vinh danh.
Trích “Việc đại gia
Ân mua chiếc giường đẹp, đắt tiền như vậy, trước hết xin chúc mừng vợ chồng ông
vì dù không quen biết nhưng ông cũng là một người Việt Nam. Một người đồng bào
của mình giàu có, sao lại không vui mừng. Ông giàu có (tất nhiên là trong
trường hợp lương thiện), trước hết là cho ông, cho vợ con và gia đình ông. Nằm
trên chiệc giường đắt và đẹp như thế, người sung sướng hẳn là vợ chồng ông.
Chỉ có điều băn khoăn là
việc mua giường là việc cá nhân gia đình ông, để ông và cô vợ trẻ trung, xinh
đẹp của ông nằm, sao lại “lôi” đất nước vào đây?”
“Mua giường để vợ
chồng ngủ mà cũng “vin danh” đất nước thì quả thật, đất nước bị đem ra lạm dụng
đến mức như một sự xúc phạm!”
Nhân ý của bài viết tôi
thêm đoạn nữa. Anh Bùi Hoàng Tám thừa biết tại sao rồi. Biết bao việc làm dưới
danh nghĩa nhân dân, đất nước, dù đó là làm sai. Báo chí không được quyền lên
tiếng về những chuyện quan trọng nên quay sang khai thác chuyện giật gân để câu
khách là đương nhiên. Không có bạn đọc thì quảng cáo ai xem, không có quảng cáo
thì báo ăn bàn phím chắc.
Chúng ta không nên trách
đại gia ấy nhiều. Suy cho cùng không phải lỗi của ông. Có tiền phải tiêu, có
quá nhiều phải chi vào chuyện chăn gối, vợ đẹp, nếu cần thay vợ, thay nhà, thay
giường là bình thường.
Tin đọc nhiều nhất trên
VNN 21-8-2013. Ảnh chụp màn hình: HM
Tuy nhiên, hệ thống quản
lý mà để các đại gia kiếm nhiều tiền và dễ như thế trong khi dân nghèo còn tới
15% (1$/ngày) thì hệ thống có vấn đề. Hệ thống ấy sinh ra nền báo chí khai thác
từ quần lót, đến vú hở, đùi non của giới chân dài, rồi chuyển sang cái giường
ngủ là phải rồi. Trong khi bao nhiêu vấn đề cốt tử của quốc gia thì không báo
nào dám nói.
Hệ thống có lỗi lớn
nhất, báo chí có lỗi vừa vừa, đại gia có lỗi nhỏ nhất, người đọc vô can. Nếu
báo chí được làm đúng sứ mệnh quyền lực thứ tư thì tham nhũng sẽ bớt, chính phủ
minh bạch hơn, và đại gia trọc phú sẽ ít đi. Tin đọc nhiều không thể là tin lá
cải.
Hệ thống “lạ” sinh ra
báo chí không biết “la làng”, nên tin chân dài hở hang mới chạy đầu trang, siêu
xe Rolls-Royce 40 tỷ đâm chết hai người đưa đi đưa lại không biết chán, “Cường
đô la” ngày nào cũng lên báo và là tin đọc nhiều nhất. Xe vài chục tỷ cho đến
cái giường bạc tỷ được người Anh sang “lắp đặt” vào làng báo Việt Nam chỉ là
hậu quả của hệ thống.
Mà biết đâu, khi nằm
trên cái giường giá 6 tỷ đồng với các cô trẻ đẹp như hoa hậu, các đại gia nghĩ
đến tổ quốc thật thì sao. Trời mà biết các đôi uyên ương nghĩ gì.
Có hàng trăm qui định
cấm lạ như công dân và nhà báo không được ghi hình CSGT làm nhiệm vụ, cấm buôn
vàng miếng, cấm chửi nhau trên Facebook, cấm lấy lại tin trên internet như NĐ
72, cấm ngoại tình, cấm ngực lép lái xe…, nhưng chưa có qui định nào cấm đưa
đất nước…lên giường.
HM.
21-8-2013
Linh Mục Giả!
From: Duc Tran <ductran56@yahoo.com>;
Subject:
Linh Mục Giả! Sent: Sat,
Aug 24, 2013 1:36:07 PM
PHOTO - BÁO ĐỘNG KHẨN: Linh Mục giả mạo Lê Thiên Quang
|
Linh Mục Giả!
Tòa giám mục XUÂN LỘC thông báo về
LINH MỤC GIẢ Lê Thiên Quang
Kính thưa Quý Cha, Quý
Bề trên, Quý Tu sĩ Xuân Lộc
LM giả:
Lê Thiện Quang
Thời gian qua, có một linh mục thỉnh thoảng xuất hiện trong một số thánh lễ đồng tế ờ vùng Hố Nai và một số nơi khác ngoài gp. Xuân Lộc (ở gp. Tp.HCM và Phú Cường), cụ thể là mới ngày 15-7 vừa qua, đã đồng tế lễ giỗ mãn tang bà cố cha Thanh (USA-nhà quê tại Sặt)tại nhà thờ Kẻ Sặt, do Đc Thiên- Hải Phòng, chủ sự. Cha sở và Cha phó cứ nghĩ là Cha thư ký của Đc Thiên.
Vị này thường cho giáo dân xem hoặc tặng ảnh mặc áo lễ, ảnh đồng
tế của mình, đến nỗi có những giáo dân đã quen mặt, và ông cố, khi mời
ngài về đồng tế lễ giỗ, cũng nói là rất rành về ngài, nhưng khi được hỏi, cũng
chỉ là nghe người ta nói ngài là linh mục quê ở Sài Quất thôi chứ thực sự
không biết ngài chịu chức khi nào. Đồng thời cũng hay giới thiệu mình đang coi
nhà trẻ mồ côi để được giúp đỡ.
Đã có những người xin lễ,giúp và có cả các Cha cũng đã chuyển lễ
cho người này.
Tuy nhiên, vì vị "linh mục" này có những biểu hiện
đáng ngờ nên Cha Xứ và Cha Phó Kẻ Sặt đã hỏi trực tiếp cũng như nhờ người hỏi
vị này để lấy các thông tin cá nhân và tìm cách điều tra.
Kết quả cho thấy đây là một linh mục giả
Chúng con xin ghi lại đây kết quả các Cha Sặt đã điều tra:
1. Vị này tự nhận là linh mục Lê Thiện Quang, dòng Don Bosco, bị
đi tù 2 năm do phổ biến sách, đĩa CD về Đức Mẹ Tà Pao, được ĐHY JB. Phạm Minh
Mẫn truyền chức chui tại nhà nguyện TGM Tp. HCM với 2 cha dòng Tên, cách đây
gần 2 năm.
Hiện đang phụ trách giáo họ Vô Nhiễm và một nhà dành cho trẻ mồ
côi và người già neo đơn thuộc hạt Củ Chi, gp. Phú Cường.
Tuy nhiên, cha Tài SDB. cho biết: Nhà Dòng không có cha Quang
nào như thế, cũng như không có trường hợp nào của Nhà Dòng giống như vậy.
Cha Khi,
Quản Hạt Củ Chi, cũng xác định Giáo Hạt của ngài không có họ Vô Nhiễm hay
nhà cho trẻ mồ côi và người già neo đơn như thế.
2. Khi
được một số giáo dân hỏi, vị này cho biết: chịu chức ngày 15-8-2010 tại Nhà Thờ
Đức Bà, khi thì nói do Đc Tứ, khi thì nói Đc Khảm, và có lúc nói do Đc Đaminh
Xuân Lộc, truyền chức cho.
3. Lúc
thì vị này nói ở Sài Quất, lúc thì nói ở Ngũ Phúc. Lúc thì thuộc dòng Don
Bosco, lúc thì lại nói với giáo dân là mình thuộc dòng Xitô, thuộc dòng Đồng
Công...
Cha Cường, Chánh Xứ Ngũ Phúc, xác định: ở Ngũ Phúc không có linh
mục nào như vậy.
Một số Cha (vd: cha Hóa, Thuận Hòa) thấy nói chuyện vui vẻ, thân
mật với ngài, tưởng là quen thân, nhưng khi được hỏi, thì ngài nói cũng
mới gặp lần đầu, và vì tưởng ngài là linh mục thật nên mới vui vẻ như thế.
Chúng con xin gửi kèm đây 4 tấm hình của vị "linh mục"
này để Quý Cha và Quý Bề trên được biết.
Xin Quý Cha hay Quý Bề trên nào có thêm thông tin gì về
"linh mục" này, xin cho mọi người cùng biết để cảnh giác.
Chúng con hết lòng cám ơn
Vp. TGM Xuân Lộc
Phóng sanh hay sát sanh đây?
Phóng
sanh hay sát sanh đây?
HLTL
Chiếc áo không làm nên Thầy tu, CỘNG ĐỒNG, TRONG NƯỚC 8/23/2013
Bài
báo về Cái chết của những con chim phóng sanh mùa Vu Lan được đăng trên kenh14.vn cho thấy thói quen phóng
sanh động vật tại các chùa thực ra là hành động sát sanh tàn ác. Nếu chúng ta
chịu khó suy nghĩ và quan sát, chúng ta sẽ thấy sự mâu thuẫn giữa thói quen
phóng sanh và ý nghĩa tạo công đức của người mộ đạo.
Trích:
Có những chú chim được thả đi và bắt lại nhiều lần nên không còn sức bay nữa.
Như các đồng loại đáng thương của mình, nó nằm đó và chờ bị bắt lại, để rồi lại
được bán cho những người tới mua chim phóng sinh... hết trích
Hể
mỗi năm đến ngày rằm lớn như rằm tháng Giêng, tháng Bảy, và rằm tháng Chạp...
các chùa tổ chức cho Phật tử sử dụng sân chùa để đặt các lồng chim và các Thầy
làm lễ nghi cho con vật trước khi chúng được phóng thích. Thí dụ, chim được sổ
khỏi lồng và cá được thả về với nước. Theo những người tham gia việc phóng sanh
giải thích thì họ làm việc này tức là tạo công đức cho chính họ và gia đình họ.
Việc giải cứu con vật khỏi sự nguy hiểm là điều đúng theo lời dạy của Đức Phật, nhưng trong hoàn cảnh trên, việc này hoàn toàn sai lầm.
Ảnh cho thấy một cảnh mua bán chim phóng sanh tại chùa Vĩnh Nghiêm, Sài gòn, trong dịp lễ Vu Lan chiều 20/8/2013
Ảnh cho thấy những chú chim bị hành hạ, kiệt sức trong lồng sắt chờ được "phóng sanh" hết lần này đến lần khác
Việc tiếp tay cho "công nghệ đầy tội ác" của người kinh doanh đày đọa chim không phải là việc làm của người Thầy tu và Phật tử chân chánh.
Việc giải cứu con vật khỏi sự nguy hiểm là điều đúng theo lời dạy của Đức Phật, nhưng trong hoàn cảnh trên, việc này hoàn toàn sai lầm.
Ảnh cho thấy một cảnh mua bán chim phóng sanh tại chùa Vĩnh Nghiêm, Sài gòn, trong dịp lễ Vu Lan chiều 20/8/2013
Ảnh cho thấy những chú chim bị hành hạ, kiệt sức trong lồng sắt chờ được "phóng sanh" hết lần này đến lần khác
Việc tiếp tay cho "công nghệ đầy tội ác" của người kinh doanh đày đọa chim không phải là việc làm của người Thầy tu và Phật tử chân chánh.
Nếu
như, người ta bẫy chim – lưới cá để ăn thịt và bạn đến mua lại chúng, giải
thoát chúng về với cuộc sống thiên nhiên vốn dĩ chúng phải được sống thì đó là
phóng sinh làm phúc. Nhưng công nghệ đánh bắt chim với chủ ý buôn bán cho người
phóng sinh và kèm theo đó là hàng ngàn cách làm đầy thâm độc để lũ chim không
bay được đi xa, tiện cho việc đánh bắt lại của những người bán chim – thì đó rõ
ràng không đơn thuần là việc thiện nữa. Mà đúng hơn, chân thật hơn – người ta
gọi đó là tội ác. Chúng ta, vì những lầm tưởng trầm trọng về việc phóng sinh mà
đã vô tình gây nên tội lỗi.
Mỗi khi có người mua, chim phóng sinh bị người bán bóp chặt khi bắt ra khỏi lồng.
Do bị cắt cánh, đánh thuốc nên chim không thể bay cao, bay xa mà chỉ có thể bay la đà, thậm chí là đứng im, nằm một chỗ trên sân chùa.
Có thể dễ dàng bắt lại những con chim phóng sinh yếu ớt này.
Với giá bán 15.000 đồng/con, một lồng chim cứ bán ra rồi bắt lại để bán tiếp như thế này có thể đem lại lợi nhuận cả chục triệu đồng cho những người kinh doanh chim phóng sinh.
Người viết đã từng có lần vô tình leo lên một ngọn đồi ở Tây Ninh trong chuyến đi chụp ảnh và thật đau xót khi chứng kiến cảnh hàng trăm, hàng ngàn con chim se sẻ chết tươi – chết khô ở dưới một gốc cây cổ thụ lớn. Đó là một cảnh tượng hãi hùng và đau thương thật sự đối với tất cả những người trong đoàn. Theo một số người dân trong khu vực cho biết, đa số chim chết trên đồi là do kiệt sức vì bị đánh bắt và buôn đi bán lại nhiều lần. Đấy là những con chim may mắn (so với những con bị đánh thuốc khác) vì còn có thể chết nơi núi rừng, nơi chúng sinh ra và luôn mong muốn được tồn tại.
Đa số những con chim bất hạnh sau khi bị đánh bắt thì chỉ có “chết trong tù”. Chúng được cho ăn một loại thuốc khiến chúng yếu đi, chỉ bay được là đà trên khuôn viên sân chùa và ngay sau đó vài phút sẽ bị bắt lại, nhốt vào lồng và bán cho người thứ n, lần thứ n… cho đến khi chết.
Những con chim hoảng loạn, dồn về một góc lồng chờ chết.
Một chú chim chết ngay trong lồng.
Xác một con chim phóng sinh nằm vất vưởng dưới bậc thềm.
Một con chim phóng sinh chết ngay trên sân chùa và tan xác vì những bàn chân dẫm đạp của khách đến viếng chùa.
Các bạn, đã bao giờ bỏ ra 5 phút đứng nhìn lũ chim bị nhốt chật cứng trong lồng ở các đền chùa và các tụ điểm phóng sinh chưa? Con gãy cánh, con một chân, con mù mắt, con gần trụi lông, và những con lờ đờ yếu đuối không thể đứng nổi… Khi có khách hàng, người bán sẵn sàng thò tay vào nắm đầu cả đám chim lôi ra ngoài và đếm đếm, tính tiền thật hả hê – mặc cho tiếng kêu hoảng loạn và đầy đau đớn vì bị bóp nghẹt của chúng.
Vậy chúng ta, những người bỏ tiền ra mua chim phóng sinh là tạo đức hay tạo nghiệp – khi lũ chim vô tội kia bị bắt, bị đánh thuốc cho đến chết là vì nhu cầu của chính chúng ta, những người luôn nghĩ mình tích đức vì chúng? Chắc câu trả lời ở mỗi người đều có. Chỉ mong rằng giới trẻ sẽ có cái hiểu đúng hơn và thực tế hơn về việc thiện ở đời. Thiện tâm là tốt, nhưng thiện tâm vẫn cần có ý thức và tri thức thì mới là đủ.
Sau mùa lễ Vu Lan báo hiếu, đa số chim phóng sinh sẽ bị chết vì kiệt sức.
Phóng sinh như thế bằng mười sát sinh!
“Truyền thống phóng sinh chim giờ đây là một việc làm độc ác cần xóa bỏ” là một lời thỉnh cầu thật sự chính đáng và cần được thực hiện ngay từ bây giờ để cứu những chú chim vô tội, nếu bạn là một người thiện tâm đúng nghĩa. Vì phóng sinh như thế, bằng mười sát sinh.
http://kenh14.vn/xa-hoi/xot-xa-cai-chet-cua-nhung-con-chim-phong-sinh-trong-mua-vu-lan-2013082002054203.chn
http://hoilatraloi.blogspot.com/2013/08/phong-sanh-hay-sat-sanh.html
Mỗi khi có người mua, chim phóng sinh bị người bán bóp chặt khi bắt ra khỏi lồng.
Do bị cắt cánh, đánh thuốc nên chim không thể bay cao, bay xa mà chỉ có thể bay la đà, thậm chí là đứng im, nằm một chỗ trên sân chùa.
Có thể dễ dàng bắt lại những con chim phóng sinh yếu ớt này.
Với giá bán 15.000 đồng/con, một lồng chim cứ bán ra rồi bắt lại để bán tiếp như thế này có thể đem lại lợi nhuận cả chục triệu đồng cho những người kinh doanh chim phóng sinh.
Người viết đã từng có lần vô tình leo lên một ngọn đồi ở Tây Ninh trong chuyến đi chụp ảnh và thật đau xót khi chứng kiến cảnh hàng trăm, hàng ngàn con chim se sẻ chết tươi – chết khô ở dưới một gốc cây cổ thụ lớn. Đó là một cảnh tượng hãi hùng và đau thương thật sự đối với tất cả những người trong đoàn. Theo một số người dân trong khu vực cho biết, đa số chim chết trên đồi là do kiệt sức vì bị đánh bắt và buôn đi bán lại nhiều lần. Đấy là những con chim may mắn (so với những con bị đánh thuốc khác) vì còn có thể chết nơi núi rừng, nơi chúng sinh ra và luôn mong muốn được tồn tại.
Đa số những con chim bất hạnh sau khi bị đánh bắt thì chỉ có “chết trong tù”. Chúng được cho ăn một loại thuốc khiến chúng yếu đi, chỉ bay được là đà trên khuôn viên sân chùa và ngay sau đó vài phút sẽ bị bắt lại, nhốt vào lồng và bán cho người thứ n, lần thứ n… cho đến khi chết.
Những con chim hoảng loạn, dồn về một góc lồng chờ chết.
Một chú chim chết ngay trong lồng.
Xác một con chim phóng sinh nằm vất vưởng dưới bậc thềm.
Một con chim phóng sinh chết ngay trên sân chùa và tan xác vì những bàn chân dẫm đạp của khách đến viếng chùa.
Các bạn, đã bao giờ bỏ ra 5 phút đứng nhìn lũ chim bị nhốt chật cứng trong lồng ở các đền chùa và các tụ điểm phóng sinh chưa? Con gãy cánh, con một chân, con mù mắt, con gần trụi lông, và những con lờ đờ yếu đuối không thể đứng nổi… Khi có khách hàng, người bán sẵn sàng thò tay vào nắm đầu cả đám chim lôi ra ngoài và đếm đếm, tính tiền thật hả hê – mặc cho tiếng kêu hoảng loạn và đầy đau đớn vì bị bóp nghẹt của chúng.
Vậy chúng ta, những người bỏ tiền ra mua chim phóng sinh là tạo đức hay tạo nghiệp – khi lũ chim vô tội kia bị bắt, bị đánh thuốc cho đến chết là vì nhu cầu của chính chúng ta, những người luôn nghĩ mình tích đức vì chúng? Chắc câu trả lời ở mỗi người đều có. Chỉ mong rằng giới trẻ sẽ có cái hiểu đúng hơn và thực tế hơn về việc thiện ở đời. Thiện tâm là tốt, nhưng thiện tâm vẫn cần có ý thức và tri thức thì mới là đủ.
Sau mùa lễ Vu Lan báo hiếu, đa số chim phóng sinh sẽ bị chết vì kiệt sức.
Phóng sinh như thế bằng mười sát sinh!
“Truyền thống phóng sinh chim giờ đây là một việc làm độc ác cần xóa bỏ” là một lời thỉnh cầu thật sự chính đáng và cần được thực hiện ngay từ bây giờ để cứu những chú chim vô tội, nếu bạn là một người thiện tâm đúng nghĩa. Vì phóng sinh như thế, bằng mười sát sinh.
http://kenh14.vn/xa-hoi/xot-xa-cai-chet-cua-nhung-con-chim-phong-sinh-trong-mua-vu-lan-2013082002054203.chn
http://hoilatraloi.blogspot.com/2013/08/phong-sanh-hay-sat-sanh.html
Friday, August 23, 2013
Hà nội đang hỗn loạn vì VGCS cướp dất cũa dân chúng!
Hà nội đang hỗn loạn vì VGCS cướp dất cũa dân chúng!
Written by Lãng Tử Mục Đồng - Thứ ba, ngày 19 tháng ba năm 2013
Sáng nay, Hà nội tổ chức cưỡng chế đất của bà con Phú Thượng,
khói lửa đang ngút trời, tiếng kêu ai oán dậy đất.
Phóng viên báo chí đang có mặt tại chiến trường, các clip và ảnh
về vụ việc sẽ được cập nhật trong vài phút tới.Tại phố Lý Thái Tổ, dân oan
Dương nội đỏ rực góc phố khiếu kiện, tại Tràng Thi, dân oan Văn Giang đứng
chật trụ sở tiếp dân mặt trận Tổ quốc ...
Vẫn
những hình ảnh của bà con Văn Giang Dương nội, họ đã đi như thế này từ hai
năm nay
tới
các cửa quan khắp nơi ở Thủ đô mà chưa được giải quyết gì cả:
Hà
nội đang hỗn loạn chẳng khác gì một cái chợ đầu mối, vô chính phủ.
Tin
cập nhật : 2 giờ chiều nay 19.3 đang có hơn 40 dân oan Vũng Tàu biểu tình
ngồi
ở
37 Hùng Vương Hà nội, trụ sở của văn phòng Quốc hội.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
|
Thủ tướng Dũng 'không giỏi làm mối'?
|
__._,_.___
Subscribe to:
Posts (Atom)
Featured Post
Popular Posts
Popular Posts
-
Những dự án nghìn tỷ của Nguyễn Tuấn Anh, con ruột ông Nguyễn Hòa Bình tại quê nhà Quảng Ngãi 23.1.15 Chân dung Quyền lực Bùi Hằ...
My Blog List
-
-
-
-
-
-
-
-
-
BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP - https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa rpedn...2 years ago
-
-
-
-
Cách tự kiểm tra xem mình có nhiễm virus COVID-19 không (?) - NT2K4FL Nếu không muốn nhận Email này Xin cho biết để chấm rứt.Cám ơn * Please delete my address before sending this document out. * On ...4 years ago
-
Diễn hành Tết Canh Tý trên đại lộ Bolsa, Little Saigon - ---------- Forwarded message --------- From: *Le Hiep* Date: Mon, Jan 27, 2020 at 8:26 PM Subject: Fw: Diễn hành Tết Canh Tý trên đại lộ Bolsa, Little Sai...4 years ago
-
Thuc phẩm được cảnh báo là chất gây ung thư, ăn càng ít càng tốt - ( Cảm ơn bạn đã chuyển . Có vài ý kiến thô thiển : 1 - những thức ăn quá hạn ( out of date ) dù còn dùng được , cũng nên liệng bỏ . Đừng t...5 years ago
-
Bạn và thù của Mỹ quốc bỏ phiếu cho Trump hay Clinton? - *B**ạ**n v**à** thù của Mỹ qu**ố**c bỏ phi**ê**́u cho Trump hay Clinton?* *Dr. Tristan Nguy**ễ**n* *(Bức hí hoạ) “TRUMP PHÁ NÁT MỸ QUỐC” Trum...8 years ago
-
-