TQ chôm
công nghệ tàu cao tốc của Nhật?
Cập nhật: 13:41 GMT - thứ ba, 16 tháng 4, 2013
Tàu CRH của TQ giống hệt
tàu E2 Series Hayate Shinkansen của Nhật, chỉ khác nước sơn
Nhật Bản lâu nay vẫn cáo buộc
Trung Quốc đã vi phạm sở hữu trí tuệ đối với công nghệ tàu cao
tốc nổi tiếng thế giới của Nhật.
Các bài liên
quan
Chủ
đề liên quan
Bị coi là quốc gia đánh cắp sáng
chế, nhưng có người Trung Quốc lại coi việc này là điều tốt cho
thế giới.Trang tin Bấm CNNMoney dẫn lời Li Daokui, một kinh tế gia hàng đầu Trung Quốc tại cuộc hội thảo của Viện Nghiên cứu Tân Kinh tế nói: “Chớ có lo lắng quá về việc các công ty Trung Quốc bắt chước quý vị,” bởi điều đó rốt cuộc sẽ thúc đẩy tăng trưởng thị trường và khiến mọi người đều được hưởng lợi. Người Nhật không nghĩ vậy. Kawasaki Heavy Industries (KHI) sau khi ký hợp đồng chuyển giao công nghệ với nhà sản xuất Trung Quốc CSR Sifang thì nói họ vô cùng hối tiếc về mối quan hệ hợp tác nay đã không còn tồn tại.
Hàng
nhái
Trong năm 2004 và 2005, hãng KHI cùng năm
hãng nữa của Nhật hợp tác với đối tác Trung Quốc nhằm sản xuất
chung 960 toa tàu cho 120 đoàn tàu theo mô hình tàu Hayate của Nhật
(E2 Series), rồi cung cấp cho Trung Quốc.Trung Quốc đã nhanh nhảu đi đăng ký sáng chế cho một loại tàu trông rất giống với tàu Hayate E2 Series, chỉ khác mỗi phần sơn quét, theo tường thuật trên trang tin Bấm Japan News Today. Hãng KHI lúc đó đã định thưa kiện đối tác về tội vi phạm bản quyền, nhưng gần đây lại thôi. Giới phân tích cho rằng việc rút lại chuyện kiện cáo và rút khỏi thị trường Trung Quốc của KHI là một quyết định khôn ngoan. Lý do khá đơn giản. Bởi vấn đề bảo vệ bản quyền trong lĩnh vực sở hữu công nghệ ở Trung Quốc là rất non yếu, cho nên các hãng nước ngoài nếu muốn chiếm thị phần đều phải chấp nhận rủi ro.
Cạnh
tranh
Shinkansen của Nhật hoạt
động gần 50 năm mà chưa hề có vụ tai nạn chết người nào
Nhưng đối tác Trung Quốc
không chỉ dừng ở việc vi phạm bản quyền, mà còn muốn đem bán công
nghệ chôm được ra toàn thế giới.Nay, không chỉ Nhật Bản mà cả các hãng xe lửa châu Âu cũng lâm vào tình thế phải cạnh tranh quyết liệt với các cựu đối tác Trung Quốc trong việc giành các hợp đồng mới, cả ở trong và ngoài Trung Quốc. Từng là nhà cung cấp rất hấp dẫn cho các khách hàng nước ngoài nhờ các hệ thống xe lửa chạy nhanh, an toàn, đáng tin cậy, nhưng nay Nhật đứng trước đối thủ Trung Quốc với các hợp đồng chào giá chỉ bằng một nửa. Tàu cao tốc huyền thoại Shinkansen đã trải qua 50 năm hoạt động, phục vụ trên 300 triệu lượt hành khách mỗi năm và chưa từng xảy ra một vụ tai nạn chết người nào. Ấn tượng mạnh mẽ về mức độ an toàn của công nghệ tàu cao tốc Nhật Bản, Anh quốc đã ký thỏa thuận trị giá 540 tỷ yen với Hitachi, nhà sản xuất Shinkansen, nhằm cung cấp tàu cao tốc tới năm 2016. Nhưng ở các thị trường khác ngoài Anh, hãng Nhật dễ dàng bị Trung Quốc cạnh tranh. CNNMoney dẫn lời ông Harada Takuma từ hãng KHI, người từng làm việc trong liên doanh với phía Trung Quốc, nói rằng theo thỏa thuận cấp phép giữa hai bên thì Trung Quốc chỉ được sử dụng kỹ năng chuyên môn và thiết kế được trao cho các ứng dụng nội địa.
Vụ tai nạn Ôn Châu khiến
Bắc Kinh ra thanh tra toàn diện ngành hỏa xa Trung Quốc
“Chúng tôi tham gia dự án bởi tin rằng
các điều khoản và điều kiện về chuyển giao công nghệ phải được
tuân thủ. Chúng tôi có thỏa thuận pháp lý, chúng tôi cảm thấy được
bảo vệ,” ông nói.Giới chức Trung Quốc chả thấy có vấn đề gì. Bắc Kinh tất bật đi đăng ký bản quyền ở nước ngoài, và nói Trung Quốc đã tự phát triển được công nghệ tàu cao tốc nhờ vào việc “nghiên cứu” công nghệ của Nhật và Đức. Thậm chí hồi 2007, phát ngôn nhân của Bộ Đường sắt Trung Quốc trong một buổi họp báo tại Trung Quốc từng nói rằng tàu cao tốc của Trung Quốc vượt trội hơn nhiều so với tàu Shinkansen của Nhật, theo tường thuật trên trang Bấm China Daily. Bất chấp một thực tế nhiều người khác, trong đó có cả những kỹ sư Trung Quốc, thừa nhận rằng thực ra tàu của Bắc Kinh chả có tí mới mẻ nào, mà chỉ đơn thuần là sản phẩm “đứng trên vai những người khổng lồ”, theo lời một kỹ sư hỏa xa. Và bất chấp một thực tế là tàu cao tốc Trung Quốc khiến người ta vô cùng quan ngại về mức độ an toàn, đặc biệt là sau vụ Bấm tai nạn thảm khốc Ôn Châu khiến hàng chục người thiệt mạng hồi cuối tháng Bảy 2011. |
Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !


Tuesday, August 20, 2013
TQ chôm công nghệ tàu cao tốc của Nhật?
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Featured Post
Popular Posts
Popular Posts
My Blog List
-
-
-
-
-
-
-
-
Cô giáo Hạ Vân đốn tim khán giả với nhạc phẩm mới Điệu Buồn Chia Xa - LK... - Xin mời thưởng thức một phần kho tàng âm nhạc Việt Nam2 months ago
-
-
BẠN TÔI: ĐẠI ÚY TRẦN QUANG HIỆP - https://www.facebook.com/groups/160591528349491/permalink/723350692073569/ https://www.youtube.com/watch?v=oqhFQFR2-JM Chuyện Xứ Xã Nghĩa rpedn...2 years ago
-
-
-
Cách tự kiểm tra xem mình có nhiễm virus COVID-19 không (?) - NT2K4FL Nếu không muốn nhận Email này Xin cho biết để chấm rứt.Cám ơn * Please delete my address before sending this document out. * On ...5 years ago
-
Diễn hành Tết Canh Tý trên đại lộ Bolsa, Little Saigon - ---------- Forwarded message --------- From: *Le Hiep* Date: Mon, Jan 27, 2020 at 8:26 PM Subject: Fw: Diễn hành Tết Canh Tý trên đại lộ Bolsa, Little Sai...5 years ago
-
Thuc phẩm được cảnh báo là chất gây ung thư, ăn càng ít càng tốt - ( Cảm ơn bạn đã chuyển . Có vài ý kiến thô thiển : 1 - những thức ăn quá hạn ( out of date ) dù còn dùng được , cũng nên liệng bỏ . Đừng t...5 years ago
-
Bạn và thù của Mỹ quốc bỏ phiếu cho Trump hay Clinton? - *B**ạ**n v**à** thù của Mỹ qu**ố**c bỏ phi**ê**́u cho Trump hay Clinton?* *Dr. Tristan Nguy**ễ**n* *(Bức hí hoạ) “TRUMP PHÁ NÁT MỸ QUỐC” Trum...8 years ago
-
-
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.