CSVN:TỪ
ĐẢNG CÁCH MẠNG SANG ĐẢN CƯỚP
=========================
TQ&VN TIẾP TỤC KT.TẬP QUYỀN CHỈ HUY:
TỪ ĐẢNG CÁCH MẠNG SANG ĐẢNG
CƯỚP
Geneva, 24.12.2015
Facebook : Phuc Lien Nguyen
Vào thập niên 90 (1990), tình trạng tụt dốc
Kinh tế, hệ quả của Mô hình Kinh tế Tập quyền và Chỉ huy, đã đến cảnh nghèo nàn
cùng cực từ dân đến cán bộ đảng viên Cộng sản tại tất cả các nước trên Thế
giới. Các chính quyền Cộng sản phải đối diện với những quyết định lựa chọn mong
cứu chế độ Chính trị. Chúng tôi xin đề cập đến những khía cạnh sau đây liên
quan đến những quyết định lựa chọn của giới Chính trị đối diện với tình trạng
phá sản Kinh tế hậu quả của Mô hình Kinh tế Tập quyền Chỉ huy:
=> Liên
hệ chặt chẽ giữa Mô hình Kinh tế và Môi trường Chính trị—Luật pháp
=> Lựa
chọn của các nước Cộng sản đối diện với cảnh nghèo đói:
*
Lựa chọn dứt khoát và toàn diện của Liên Xô và các nước Đông Au
*
Lựa chọn vá víu Mô hình Kinh tế và Môi trường Chính trị –Luật pháp của Chệt
Cộng và Việt Cộng
Liên hệ chặt chẽ giữa Mô
hình Kinh tế
và Môi trường Chính
trị—Luật pháp
Mỗi Mô hình Kinh tế đòi hỏi một Môi trường
Chính trị—Luật pháp cụ thể để được thực hiện. Hai Mô hình Kinh tế là: (i) Mô
hình Kinh tế Tự do và Thị trường; (ii) Mô hình Kinh tế Tập quyền và Chỉ huy.
(i)
Mô hình Kinh tế Tự do và Thị trường
Mô hình này đặt nền tảng trên TƯ HỮU cá nhân
những Phương tiện sản xuất. Những kết quả của sinh hoạt Kinh tế cũng đều thuộc
TƯ HỮU cá nhân. Vì tính cách TƯ HỮU này mà cá nhân có quyền TỰ DO kinh doanh
cũng như TỰ DO tiêu thụ. Thị trường là nơi trao đổi thương mại giữa những cá
nhân về các Phương tiện sản xuất và những sản phẩm tiêu thụ. Để điều hợp nền Kinh
tế, THỊ TRƯỜNG TỰ DO là nơi điều chỉnh hai phía CUNG và CẦU giữa những tác nhân
Kinh tế.
Nhà Nước, với Cung và Cầu của mình , được coi
như một tác nhân kinh tế. Quyền lực Chính trị không được can thiệp trực tiếp và
đời sống kinh tế của dân chúng. Những nhà sáng lập Mô hình Kinh tế Tự do và Thị
trường gọi đó là Nhà Nước trung lập (Etat-Neutre). Nhà nước có thể ảnh hưởng
đến Thị trường bằng phương tiện Cung và Cầu của mình như những Tác nhân Kinh tế
tư doanh. Tất cả những can thiệp trực tiếp của quyền lực Chính trị của Nhà Nước
đều gây ra những dị ứng cho nền Kinh tế và tạo ra những chi phí xã hội đắt đỏ
(Charges sociales couteuses).
Để Mô hình Kinh tế Tự do và Thị trường được
thự hiện đúng đắn, phải có một Môi trường Chính trị---Luật pháp được thiết lập
một cách Dân chủ từ những Tá nhân Kinh tế Tự do Kinh doanh. Người ta gọi đây là
Môi trường Chính trị---Luật pháp Dân chủ phù hợp (Environnement
Politico—Juridique Démocratique Adéquat).
(ii) Mô
hình Kinh tế Tập quyền và Chỉ huy.
Mô hình Kinh tế Tập quyền và Chỉ huy đặt nền
tảng trên CÔNG HỮU mà quyền lực Chính trị nắm trọn quyền điều hành những
sinh hoạt Kinh tế quốc gia. Nhà Nước nắm tất cả những Phương tiện sản xuất cũng
như những kết quả sản xuất dành cho tiêu thụ và tiết kiệm. Cuộc Cách Mạng Kinh
tế chính là việc truất hữu để thâu tóm Tư hữu cá nhân thành CÔNG HỮU do Nhà
Nước quản trị. Như vậy không còn Tự do Kinh doanh cá nhân. Hệ thống Kinh tế sản
xuất trở thành một Xí nghiệp khổng lồ mà Nhà Nước điều hành tất cả mọi cá nhân
coi như những người thợ trong xí nghiệp. Những kết quả của sản xuất cũng thuộc
về Nhà Nước để Nhà Nước phân phối cho Tiêu thụ theo nhu cầu cá nhân. Do đó
không có Thị trường Thương mại trao đổi tiêu thụ cá nhân. Việc phân phối tiêu
thụ theo nhu cầu là do hệ thống Hợp Tác Xã tiêu thụ do Nhà Nước điều hành. Việc
điều hợp và điều chỉnh những sinh hoạt Kinh tế là do những Kế hoạch Ngũ niên
được Nhà Nước hoạch định.
Đối với việc “cách mạng đẫm máu“ truất hữu cá
nhân để thâu tóm về “CÔNG HỮU” được gọi là “thuộc về nhân dân“ mà nhân dân được
đại diện duy nhất bởi đảng Cộng sản để quản trị CÔNG HỮU ấy, chúng ta thấy ngay
rằng đảng Cộng sản độc đoán thâu tóm cái nền tảng của Mô hình Kinh tế về tay
của mình. Như vậy Mô hinh Kinh tế và Quyền lực Chính trị đều tập trung vào một
đảng duy nhất là đảng Cộng sản. Môi trường Chính trị—Luật pháp phù hợp (bó
buộc) cho Mô hình Kinh tế Tập quyền Chỉ huy là Môi trường Chính trị---Luật pháp
độc tài phù hợp (Environnement Pilitico—Juridique Dictatorial Adéquat).
Tóm lại, mỗi Mô hình Kinh tế phải đi với Môi
trường Chính trị—Luật pháp phù hợp (bó buộc) cho mình: Mô hình Kinh tế Tự do và
Thị trường buộc phải có Môi trường Chính trị—Luật pháp DÂN CHỦ Phù hợp
(Environnement Politico—Juridique DEMOCRATIQUE Adéquat) và Mô hình Kinh tế Tập
quyền và Chỉ huy phải có Mô hình Chính trị—Luật pháp ĐỘC TÀI Phù hợp
(Environnement Politico—Juridique DICTATORIAL Adéquat). Không có trường hợp Mô
hinh Kinh tế này đi “tréo cảng ngỗng” với Môi trường Chính trị—Luật pháp kia
giống câu tục ngữ “Râu ông nọ cắm cằm bà kia“!
Lựa chọn của các nước Cộng
sản
đối diện với cảnh nghèo
đói
Cảnh nghèo đói cho cả dân và đảng viên Cộng
sản là hậu quả tụt hậu Kinh tế đến từ Mô hình Kinh tế Tập quyền và Chỉ huy.
Cảnh nghèo đói này buộc các nước Cộng sản phải có những lựa chọn cho một Mô
hình Kinh tế với Môi trường Chính trị—Luật pháp cho phù hợp.
* Lựa chọn dứt khoát
và toàn diện của Liên Xô và các nước Đông Au
Nước Nga, cha đẻ của Mô hình Kinh tế Tập
quyền và Chỉ huy, đã buộc lòng phải bỏ hẳn Mô hình Kinh tế này. Trước khi
buộc lòng phải dứt bỏ Mô hình, Mikhail GORBATCHEV vẫn còn cố gắng đưa ra những
biện pháp Cải cách gói ghém trong PERESSTROIKA nhằm cứu vãn Mô hình. Trong bài
Diễn Văn chủ yếu của Gorbatchev ngày 25.06.1987, Gorbatchev đã nêu ra 5 nguyên
tắc của PERESTROIKA như sau (Sách: MIKHAIL S.GORBATCHEV do Tác giả David KINGS,
xuất bản năm 1988 do Time Incorporated N.York, được dịch ra Pháp ngữ dưới tựa
đề MIKHAIL GORBATCHEV, BIOGRAPHIE INTIME. trang 229):
1)
Cho những người đứng đầu Công ty một số quyền độc lập: định hàng sản xuất, định
giá bán và định lương thợ theo hiệu năng làm việc.
2)
Chuyển việc chỉ huy trung ương tập quyền Kinh tế về những Cơ quan địa phương
của đảng.
3)
Nới rộng việc chương trình hóa, việc định giá và việc phân phối tiền tệ và tín
dụng.
4)
Áp dụng những nghiên cứu khoa học vào việc nâng cấp phẩm chất hàng hóa.
5)
Chuyển phương pháp quản trị theo hành chánh sang phương pháp quản trị theo chỉ
tiêu kinh tế; khai triển việc tự quản trị; nâng cấp thu nhập cá nhân; phân
quyền rõ rệt giữa điều hành Chính trị và quản trị Kinh tế.
Tuyên bố 5 nguyên tắc như trên, việc Cải Cách
PERESTROIKA là việc, một mặt bỏ dần hệ thống Kinh tế trung ương tập quyền và
chỉ huy tòan diện đã làm tàn lụi Kinh tế Nga, một mặt tiến dần đến một nền Kinh
tế tôn trọng sáng kiến cá nhân mà nền Kinh tế Tự do và Thị trường luôn luôn chủ
trương. Gorbatchev đã nhìn nhận nền Kinh tế Tự do và Thị trường mới có hy vọng
giải quyết được tình trạng Kinh tế tàn lụi của Nga lúc bấy giờ.
PERESTROIKA là một chủ trương cải cách Kinh
tế để mong cứu vãn nước Nga. Cũng trong tình trạng tàn lụi Kinh tế này, mà Nga
không còn khả năng đảm nhận những chi tiêu cho đối ngọai đúng như lời mà có vấn
Chính trị Andrei GRETCHEV đã tuyên bố. Ong giương cờ hàng thua đối với Chiến
tranh Lạnh, giảm thiểu vũ khí, giải ngũ 500'000 lính, thóat ra khỏi cuộc chiến
tranh Afghanistan, để tự do cho những nước chư hầu Đông Au tự giải quyết nội bộ
của mình. Những cuộc nổi dậy đấu tranh của các nước Đông Au xẩy ra ra và đi
đến thành công nhanh chóng trong hòan cảnh này.
Dù có thiện chí Cải cách như trên, nhưng đã
quá muộn, không cưú vẫn được Mô hình Kinh tế đã quá tàn rữa, Liên xô và Đông Au
đã dứt khoát lựa chọn Mô hình Kinh tế Tự do và Thị trường.
Việc dứt khoát lựa chọn Mô hình Kinh tế Tự do
và Thị trường có tính cách toàn diện và hữu lý bởi vì Liên xô và các nước Đông
Au chọn luôn cái Môi trường Chính trị—Luật pháp buộc phải đi kèm theo với Mô
hình Kinh tế Tự do và Thị trường, đó là Môi trường Chính trị—Luật pháp DÂN CHỦ
phù hợp (Environnement Politico—Juridique DEMOCRATIQUE Adéquat) thay thế cho
Môi trường Chính trị—Luật pháp ĐỘC TÀI (Environnement Politico—Juridique
DICTATORIAL Adéquat)
* Lựa chọn vá víu Mô hình
Kinh tế và
Môi trường Chính trị –Luật
pháp của Chệt Cộng và Việt Cộng
Tình trạng nghèo khổ của dân chúng tại các
nước Chệt Cộng và Việt Cộng còn tệ hơn Liên xô và các nước Đông Au vào thập
niên 90 (1990). Nếu Liên xô và các nước Đông Au đã quyết định thay đổi dứt
khoát và toàn diện, thì Chệt Cộng và Việt Cộng đã chỉ vá víu Mô hình Kinh tế cũ
là Tập quyền Chỉ huy và giữ nguyên vẹn Môi trường Chính trị—Luật pháp độc tài
độc đảng toàn trị. Chúng tôi thường ví rằng Liên xô và các Đông Au đã can đảm
vứt bỏ cái “váy rách nát“ để may chiếc váy mới, trong khi đó Chệt Cộng và Việt
Cộng đã chỉ kiếm những miếng vải vụn để vá cái “váy rách nát“ thành chiếc “váy
đụp“, đụp chồng chất lên cho đến ngày nay.
Cái động lực chính yếu để Chệt Cộng và Việt
Cộng lựa chọn vá víu Mô hình Kinh tế và Môi trường Chính trị—Luật pháp là vì
chế độ này chỉ nghĩ đến CỐ THỦ GIỮ LẤY QUYỀN LỰC CHO ĐẢNG, mà không nghĩ đến
quyền lợi của người dân và đất nước, không nghĩ đến lý tưởng cách mạng của
đảng. Thực vậy, chúng tôi xin cắt nghĩa thái độ này của Chệt Cộng và Việt Cộng
ở những khía cạnh sau đây:
--
Cuộc Cách Mạng vô sản 1917 của Lénine mang Lý tưởng đấu tranh đi đến một Xã hội
đồng đều, một cảnh sống “Thiên đàng trần thế“. Các đảng Công sản Nga và các
nước Đông Au được gọi là có Lý tưởng Cách Mạng, đấu tranh cho một Xã hội “Thiên
đàng trần thế “. Thất bại Mô hình Kinh tế Tập quyền và Chỉ huy vaò thập niên 90
cho các đảng Liên xô và Đông Au thấy rằng cái Lý tưởng Cách Mạng đi tời “Thiên
đàng trần thế “ chi là ảo tưởng, nên họ can đảm và thành thực với lương tâm là
phải giải tán các đảng Cách Mạng ấy đi mà không thương tiếc.
--
Ngược lại, các đảng Cộng sản tại Chệt và Việt Nam, tuy biết rò như Liên xô và
Đông Au rằng việc đấu tranh Cách Mạng để đi đến “Thiên đàng trần thế “chỉ là ảo
tưởng, nhưng Chệt và Việt Nam đã quá ham mê giữ lấy quyền hành của đảng, bất
chấp quyền lợi của dân và đất nước, và đã chỉ vá víu Mô hình Kinh tế cũng như
Môi trường Chính trị—Luật pháp để nhằm giữ lấy quyền lợi ích kỷ của đảng Công
sản. Như vậy đảng Cộng sản Chệt và Việt Nam từ thập niên 90 (1990) không mang
tính cách một đảng với Lý tưởng Cách Mạng nữa, mà đã trở thành đảng Cướp cố thủ
giữ lấy quyền hành cai trị để ăn cướp tài sản của đất nước và của dân chúng.
Những vá víu của đảng Chệt Cộng và đảng Việt
Cộng về Mô hình Kinh tế và về Môi trường Chính trị—Luật pháp gồm những
điểm sau đây:
&.
Về Mô hình Kinh tế
Vẫn giữ lại Mô hình Kinh tế Tập quyền và Chỉ
huy để dễ bề Khai thác cướp bóc tài sản đất nước và dân chúng. Đảng đã quyết
định việc chủ đạo Kinh tế cho Nhà Nước và cho đảng. Tuy nhiên để lừa đảo nhằm
hội nhập với Thế giới Kinh tế Tự do và Thị trường, đảng đã tuyên bố gian xảo là
theo “Mô hình Kinh tế Tự do và Thị trường” ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA. Nếu Mô
hình Kinh tế có cho tư nhân hóa một số ngành nghiệp, thì việc tư nhân hóa này
cũng dành cho những người bà con họ hàng hay thân cận với đảng hoặc đút lót hối
lộ cho đảng. Dầu sao Nhà Nước vẫn nắm chủ đạo Kinh tế về việc tư nhân hóa,
nghĩa là phải tùy thuộc vào việc chủ đạo của Nhà Nước.
&.
Về Môi trường Chính trị—Luật pháp
Chệt Cộng và Việt Cộng vẫn giữ lại nguyên vẹn
Môi trường Chính trị—Luật pháp ĐỘC TÀI vì Hiến pháp vẫn tiên thiên chỉ định
đảng Cộng sản giữ quyền độc tài, độc đảng và toàn trị. Việc sử đụng những chữ
“ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA“ như cái cớ để Chệt Cộng và Việt Cộng giữ lại
nguyên vẹn Chính trị độc tài độc đảng toàn trị. Đảng Cộng sản của hai nước này
đã không còn mang Lý tưởng Cách Mạng cho “Thiên đàng trần thế “ nguyên thủy
nữa, mà đã trở thành đảng Cướp nhằm giữ quyền “THỰC HIỆN CHỦ NGHĨA TƯ BẢN ĐỎ CÁ
NHÂN“.
Việc vá víu trên đây cho thấy rằng Chệt Cộng
và Việt Cộng đã lấy “Râu ông nọ cắm cằm bà kia“, tuyên bố theo Mô hình Kinh tế
Tự do và Thị trường, nhưng lại đặt “tréo cẳng ngỗng“ Mô hình Kinh tế ấy trong
một Mô trường Chính trị—Luật pháp Độc tài.
Đôi Lời Kết Luận
Trong cuộc Thảo Luận về KẾT QUẢ 30 NĂM ĐỔI
MỚI 1986—2015 tổ chức tại Hà Nội ngày 19.11.2015, ông VŨ KHOAN, nguyên Phó Thủ
tướng, đã tuyên bố: “Người Việt Nam (Việt Cộng) chúng ta thích tranh luận
nhưng chỉ luẩn quẩn trong mấy chữ mà mất hai ba chục năm nay. Ví dụ, kinh tế
thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa cãi nhau 30 năm chưa kết thúc; rồi doanh
nghiệp nhà nước là chủ đạo cũng cãi nhau 30 năm rồi không kết thúc. Những
chuyện này còn tranh luận dài dài, không biết đến bao giờ kết thúc được.”
Việc vá víu gian lận của Chệt Cộng và Việt
Cộng về Mô hình Kinh tế và Môi trướng Chính trị—Luật pháp “tréo cẳng ngỗng“ như
vậy, thì có cãi nhau 30 năm hay 100 năm nữa vẫn không có kết thúc được !
Geneva, 24.12.2015
Web : http://VietTUDAN.net
Facebook : Phuc Lien Nguyen
Chú thích : Một số người vì phe nhóm, đã cố tình viết lệch
lạc về Lý Lịch của tôi, nên tôi xin phép cho ở đây cái Link Lý Lịch NGUYỄN PHÚC
LIÊN như sau : http://www.viettudan.net/36984/index.html
__._,_.___