Một
thứ "công lý đểu" để bảo vệ quyền lợi cuả các nhóm lợi ích.
khung hình phạt cho tội “cưỡng đoạt tài sản” là
12 – 20 năm, nếu tình tiết tăng nặng và tình tiết giảm nhẹ bằng nhau thì tuyên khoảng
14-16 năm. Tình tiết tăng nặng nhiều thì mức án khoảng 18 -20 năm, tình tiết
giảm nhẹ nhiều thì khoảng 12-14 năm.
Vậy khung hình phạt cho tội “cưỡng đoạt tài
sản” cuả đảng CSVN là bao nhiều khi chiếm đoạt hàng năm 212.000 tỷ đồng(khoảng
10 tỷ USD).
năm
2015, ngành thanh tra chính phủ đã thực hiện 40.000 cuộc thanh tra các cấp và đã
phát hiện sai phạm 212.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 10 tỷ USD.
Chai Number 1 có ruồi: 7 năm tù cho ông Minh,
“án chung thân” cho Tân Hiệp Phát
Hồng Minh
“Án tù 7 năm cho Võ Văn Minh cũng là ‘án chung thân’ cho Tân Hiệp
Phát trong tâm trí người tiêu dùng vì cái gì đầu tiên cũng sẽ gây ấn tượng
mạnh. Tân Hiệp Phát là doanh nghiệp đầu tiên khiến cho người tiêu dùng phải vào
lao tù vì đã tố (cáo) chất lượng sản phẩm”.
Vũ
Tuấn Anh – Giám đốc Viện Quản
lý Việt Nam
Mức
án ngoài khung
Chiều qua, Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang đã tuyên mức án 7 năm tù giam đối với Võ Văn Minh
(ngụ huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) vì tội “Cưỡng đoạt tài sản”.
Hội đồng xét xử cho rằng bị cáo Minh đã dùng chai nước ngọt Number
1 chứa con ruồi bên trong để uy hiếp tinh thần của Tân Hiệp Phát, là hành vi
nguy hiểm cho xã hội, phạm vào tội cưỡng đoạt tài sản.
Tòa án Nhân dân tỉnh Tiền Giang cũng kết luận, hành vi của ông
Minh đã cố ý xâm phạm đến quyền tài sản, gây mất ổn định xã hội, cần phải có hình
phạt nghiêm khắc.
Bị cáo Võ Văn Minh tại
phiên tòa sáng ngày 17/12 (ảnh: P.L)
|
Theo hội đồng xét xử, xét ông Minh chưa có tiền án tiền sự, chưa
gây ra thiệt hại, nguyên đơn dân sự xin giảm nhẹ hình phạt nên đã quyết định tuyên
phạt ông Minh 7 năm tù.
Trước mức án được Hội đồng xét xử đưa ra, LS. Trương Anh Tú –
Trưởng văn phòng Luật sư Trương Anh Tú nhận định: “Qua 2 ngày xét xử sau khi Viện
Kiểm sát đề nghị 12 – 13 năm tù, tòa tuyên án 7 năm tù. Việc này không nằm
ngoài dự đoán của chúng tôi mấy”.
Theo LS.Tú, khung hình phạt cho tội “cưỡng đoạt tài sản” là 12 –
20 năm, nếu tình tiết tăng nặng và tình tiết giảm nhẹ bằng nhau thì tuyên khoảng
14-16 năm. Tình tiết tăng nặng nhiều thì mức án khoảng 18 -20 năm, tình tiết
giảm nhẹ nhiều thì khoảng 12-14 năm.
“Trong vụ án này tôi không thấy có tình tiết giảm nhẹ nào ngoại
trừ việc anh Minh phạm tội lần đầu, nhân thân tốt. Nhưng tình tiết đó không nhìn
ra căn cứ nào để tòa tuyên 7 năm.
Hôm qua có người hỏi tôi, với mức 12 – 20 năm thì tòa sẽ tuyên
khoảng bao nhiêu trong số đó, tôi nói luôn ‘Tòa sẽ không tuyên trong khung, chắc
chắn mức rất nhẹ ngoài khung đó’. Với mức tuyên 7 năm, tôi cho rằng tòa đã
không dám chắc về tính đúng đắn của vụ án này nên phải tuyên theo kiểu thỏa
hiệp như vậy”, LS. Tú cho biết.
Bình luận dưới bài viết độc giả Nguyễn Thu Trang viết: “Đến giờ việc xác định con ruồi tại sao có
trong chai nước vẫn chưa được làm sáng tỏ nên không thể nói anh Minh ‘cưỡng đoạt tài sản’, mức án 7 năm nằm
ngoài khung tội ‘cưỡng đoạt tài sản’”.
Quan tâm đến chất lượng sản phẩm, độc giả Nguyễn Loan cho rằng:
“Con ruồi không do ông Minh bỏ vào, do đó phải xem lại quy trình sản xuất của Tân
Hiệp Phát”.
“Bản
án chung thân” cho Tân hiệp Phát
Ngay sau khi Tòa án Nhân dân tỉnh Tiền Giang tuyên mức án 7 năm
cho ông Võ Văn Minh, trên khắp diễn đàn mạng xã hội, dưới các bài viết trên các
tờ báo có hàng trăm coment chia sẻ của độc giả.
Theo đó, rất nhiều ý kiến cho rằng: Khi tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang
tuyên án Võ Văn Minh 7 năm tù trong vụ án “con ruồi 500 triệu” thì đó cũng là
một “bản án chung thân” cho thương hiệu Number 1 – Tân Hiệp Phát trong lòng
người tiêu dùng.
Không ít ý kiến độc giả bày tỏ bức xúc, kêu gọi đòi tẩy chay các
sản phẩm của Tân Hiệp Phát và gắn cho thương hiệu sản phẩm của Tân Hiệp Phát với
hình ảnh con ruồi.
Nhiều độc giả cho rằng, sau
bản án của Võ Văn Minh, thương hiệu sản phẩm của Tân Hiệp Phát sẽ bị gắn
với hình ảnh con ruồi và Tân Hiệp Phát cũng là doanh nghiệp đầu tiên khiến
người tiêu dùng phải vào lao tù vì đã tố chất lượng sản phẩm.
|
Nêu quan điểm của mình, ông Vũ Tuấn Anh – Giám đốc Viện
Quản lý Việt Nam cho rằng: “Án tù 7 năm cho Võ Văn Minh cũng là ‘án chung
thân’ cho Tân Hiệp Phát trong tâm trí người tiêu dùng vì cái gì đầu tiên cũng
sẽ gây ấn tượng mạnh. Tân Hiệp Phát là doanh nghiệp đầu tiên khiến cho người
tiêu dùng phải vào lao tù vì đã tố chất lượng sản phẩm”.
Cũng theo ông Vũ Tuấn Anh, trong marketing và cuộc sống, tương
phản thường được sử dụng như hệ quy chiếu và ngẫu nhiên Tân Hiệp Phát là cực xấu
của suy nghĩ người tiêu dùng.
“Ruồi chứ không phải là vật lạ – các bạn cần nhớ vụ án này liên
quan tới ruồi chứ không phải là vật lạ, đối với thực phẩm ruồi là một cái gì đó
tối kỵ không thể nào tồn tại song song. Sản phẩm ngày càng sạch xanh và rõ ràng
vụ ruồi này là đi ngược với xu hướng tiêu dùng sản phẩm của người tiêu dùng.
Cái gì đi ngược xu hướng thì sẽ phá sản và rất gay go”, ông Tuấn Anh phân tích.
Về biểu tượng, vụ án ruồi – Tân Hiệp Phát và Võ Văn Minh không chỉ
là giữa hai chủ thể mà nó đã thành biểu tượng giữa thực phẩm bẩn/người tiêu
dùng vì thế xử lý nó cần phải suy nghĩ thấu triệt và sâu sắc hơn nhiều.
Ông Vũ Tuấn Anh cũng nhận định, thời điểm xét xử vụ án hoàn toàn
bất lợi cho Tân Hiệp Phát bởi nguyên tắc xử lý khủng hoảng là từ to thành nhỏ
và không có, không nên kéo dài theo thời gian. Bản án 7 năm được tuyên cho Võ
Văn Minh vào đúng tháng 12, tháng cuối cùng trong năm và chỉ còn vài tuần tới
mùa tiêu thụ sản phẩm nước giải khát cao điểm nhất của năm.
“Kết thúc phiên tòa, mặc dù nắm phần thắng nhưng Tân Hiệp Phát vô tình
tự biến mình trở thành một biểu tượng không hoàn thiện trong tâm trí người tiêu
dùng”, ông Vũ Tuấn Anh viết.
Chia sẻ dưới bài viết của ông Vũ Tuấn Anh, nickname Thuphuong đồng
tình: “7 năm tù sẽ nhanh chóng qua, ông Minh rồi sẽ về với gia đình nhưng “mức
án” trong lòng người tiêu dùng dành cho Tân Hiệp Phát là mãi mãi. Tân Hiệp Phát
sẽ không lấy lại được niềm tin người tiêu dùng”.
Ở góc nhìn khác, Blogger Nguyễn Ngọc Long trên trang cá nhân cho rằng,
sau bản án 7 năm dành cho ông Minh cái tên Tân Hiệp Phát sẽ được người tiêu
dùng nhớ mãi với những ấn tượng về một thương hiệu đưa người tiêu dùng vào cảnh
lao tù.
Dưới chia sẻ của Blogger Nguyễn Ngọc Long, rất nhiều coment nhận định,
“bản án lương tâm” mà Tân Hiệp Phát phải trả còn lớn hơn gấp nhiều lần 7 năm tù
của ông Minh. Trước mắt Tân Hiệp Phát thắng kiện nhưng sẽ thua về thương hiệu,
uy tín trong tâm trí người tiêu dùng.
H.M.
Nguồn:
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.