Sức lan tỏa của vụ 'chai nước
có ruồi'
- 21
tháng 12 2015
Vụ
án 'Tân Hiệp Phát - Võ Văn Minh' liên quan đến chai nước 'có ruồi' đã tạo ra một
làn sóng mạng tại Việt Nam năm 2015, căn cứ vào số lượng lượt tìm kiếm hiển
thị trên Google.com.vn.
Nếu chỉ gõ vào Google dòng chữ tên công ty 'Tân Hiệp Phát', bạn
có thể thấy chừng 892,000 kết quả tìm kiếm.
"tân hiệp phát tuyển dụng" đem lại 750,000 kết quả, gồm
cả nhiều đường dẫn vào các trang về sản phẩm, về cơ hội lao động của công ty
này.
Đây là một con số không nhỏ khi so sánh với "Vinamilk tuyển
dụng" chỉ đem lại chừng 98 nghìn kết quả.
Nhưng đây là Google đã tính cả các trang web liên quan đến hai
thương hiệu này từ nhiều năm trở lại.
Còn từ năm 2015, vụ án xử ông Võ Văn Minh 7 năm tù giam tội
"tống tiền" công ty Tân Hiệp Pháp đột nhiên chiếm lĩnh không gian
mạng.
Thử gõ vào các 'combined search' (tìm kiếm kết hợp: chỉ số về tính
liên quan giữa hai đối tượng) thì thương hiệu Tân Hiệp Phát ngày càng dính chặt
vào vụ án ruồi:
"tân hiệp phát, võ văn minh" viết cùng nhau đem lại
'562,000 results'.
"tân hiệp phát, ruồi"có kết quả 350,000.
"sự thật tân hiệp phát": 614,000, cao hơn cả từ khóa
"hội nghị trung ương 13" (606,000 kết quả) là sự kiện chính trị tầm
quốc gia hiện đang diễn ra tại Việt Nam.
Cùng lúc, vụ 'chai có ruồi' trở thành từ khóa có cuộc sống riêng
trên mạng:
"chai nước có ruồi" đem về cho bạn 417,000 kết quả, tính
đến ngày 21/12/2015.
Một làn sóng trên các trang mạng xã hội phê phán công ty Tân
Hiệp Pháp cũng có tác động đến Google:
"tẩy chay tân hiệp phát" đem lại 226,000 kết quả.
Và khi gõ vào ô tìm kiếm của Google, chỉ cần viết "tẩy
chay" là Google đã gợi ý cho cả dòng" Tân Hiệp Phát" để đủ câu.
Có lẽ không lạ khi nhiều ý kiến tại Việt Nam nói về cuộc khủng
hoảng truyền thông của công ty này.
Vì tác động của dư luận không chỉ nằm trong các thông báo báo
chí chính thức mà còn ở chỗ hình ảnh của bạn gắn liền với điều gì, và điều đó
đang lan rộng hay thu hẹp lại.
Chuyện này cứ xảy ra, bất kể về pháp lý bạn đúng sai ra sao trong
một bối cảnh hẹp hơn về pháp lý.
Nổi tiếng hơn 'chính chủ'
Bị cáo Võ Văn Minh cũng trở nên nổi tiếng hơn chính Tân Hiệp
Phát.
Gõ 'võ văn minh' vào Google.com.vn bạn nhận được trên 1 triệu
kết quả.
Công ty nước ngọt "gỡ lại" một chút với từ khóa kép
"võ văn minh, tân hiệp phát" đem lại ngay tin đầu về chuyện Tân
Hiệp Phát "xin lỗi ông Võ Văn Minh" đăng nhiều trên các báo Việt
Nam.
Không sai trái sao phải xin lỗi?
Hay công ty này cảm thấy dù thắng về pháp luật, mọi sự có gì đó
không ổn.
Ngược lại, ông Võ Văn Minh vốn chẳng phải là một nhân vật đấu
tranh cho công lý, thậm chí còn hám tiền, lại được một phần dư luận ủng hộ.
Họ nhìn ông ta như một người yếu thế bị đại gia cho vào vòng lao
tù.
Đây chính là vấn đề lớn ở Việt Nam hiện nay: dư luận mạng và
một phần báo chí bị tác động liên tiếp bởi các làn sóng tình cảm, yêu ghét,
do các chuẩn mực về dân quyền, pháp quyền chưa định hình.
Tại Anh năm 1932 có vụ Donoghue v Stevenson, còn gọi là án
'ốc sên trong chai bia'.
Bà Donoghue uống hết một chai bia gừng (ginger beer) ở Paisley,
Scotland và thấy xác một con sên đã tan rữa trong chai.
Bà kiện công ty bia của ông Stevenson đòi bồi thường 'tổn thương
cá nhân' và đã thắng khi vụ việc lên đến House of Lords, cấp tối cao trong hệ
thống pháp luật Anh Quốc.
Thẩm phán Lord Atkin cho rằng nhà sản xuất bia đã 'vi phạm trách
nhiệm chăm sóc khách hàng' kể cả khi hai bên chẳng hề có quan hệ hợp đồng vì
nguyên cáo uống chai bia bạn mua cho.
Nhưng đó là một vụ xử nổi tiếng, trở thành án lệ cho các nước
Phương Tây theo luật common law về quyền của người tiêu dùng.
Còn trên thế giới không thiếu gì các vụ xử kỳ quái.
Cũng vẫn dùng Google, nếu bạn gõ vào "most ridiculous
lawsuits" (các vụ xử quái dị nhất), "craziest court cases" (các
án tòa điên rồ nhất) thì sẽ đọc được vô số các chuyện kiểu như án tù lâu cho
chuyện không đâu, hay mất tiền triệu cho chuyện vớ vẩn...
Vụ "Tân Hiệp Phát - Võ Văn Minh" chưa thấy vào danh mục
này.
Nhưng chuyện thì đã lan ra thế giới, chủ yếu qua bản Anh văn của
các báo Việt Nam.
Phương Tây hay có truyện cười 'con ruồi trong bát súp' để nói về
chuyện không nghiêm trọng chết người nhưng gây cảm giác ghê và ớn.
Từ khóa tiếng Anh "vietnam fly in the bottle" đem lại
trên 600,000 kết quả, một con số không tệ cho vụ án 'chú ruồi Việt Nam' trên
đường bay hội nhập toàn cầu.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.