“Nhà nước
đang nuôi báo cô nhiều công chức, viên chức”
Ngọc Quang
(GDVN) – Ông Nguyễn Đình Quyền – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc
hội nói thẳng như vậy khi trao đổi với báo chí về năng lực công chức, viên
chức.
Theo kế hoạch dự kiến, Nhà nước sẽ tinh giản biên chế trên 296
nghìn cán bộ công chức, viên chức (tức là chiếm khoảng 10%) trong giai đoạn
2015 – 2021.
Tuy nhiên, vấn đề nhiều Đại biểu Quốc hội lo ngại hiện nay là liệu
có chuyện “giảm chỗ nọ, phình chỗ kia” hay không? Thậm chí, đã có ý kiến chỉ ra
rằng, số lượng cán bộ công chức, viên chức ăn lương nhà nước không những không
giảm mà còn tăng lên thời gian qua, và các ngành đều có lý do chính đáng.
Theo ông Nguyễn Đình Quyền – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc
hội nói thẳng rằng, không thể cào bằng như hiện nay mà phải tính lại cho đúng
với năng lực thực tế của từng vị trí công việc. Nếu không làm được thì động lực
phát triển trong bộ máy nhà nước bị triệt tiêu, đến một lúc nào đó người có
năng lực sẽ chán và buông xuôi.
“Hiện nay, trong bộ máy nhà nước đang trả lương cho một bộ phận
không làm gì, tức là nuôi báo cô. Nhưng đồng thời, chúng ta có tội với những người
làm việc bằng 5 người khác đang làm”, ông Quyền nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Đình Quyền – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội
(Đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội) nói thẳng, Nhà nước đang nuôi báo cô rất nhiều công
chức, viên chức. ảnh: Ngọc Quang.
Theo vị Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, muốn giảm biên chế hiệu quả phải
đặt vấn đề trên tổng thể toàn hệ thống chính trị, chứ không chỉ ở bộ máy hành
chính của nhà nước.
“Chúng ta đang cải cách bằng cách định biên, tức là làm rõ mỗi vị
trí công tác thì công việc như thế nào? Trong một số ngành, tôi thấy đã định
biên được, nhưng nhìn chung thì chưa định biên được nên dẫn đến giảm biên chế
rất khó khăn.
Hơn thế nữa theo quy trình hiện nay, tinh giảm biên chế không dễ
dàng một chút nào cả. Người ta vẫn làm việc, bây giờ, hiệu quả đánh giá năng suất
lao động như thế nào, những tiêu chí, người có thẩm quyền, cách thức thực hiện
ra sao, trình tự thủ tục vẫn rất mơ hồ”, ông Quyền nhận định.
Cũng theo ông Nguyễn Đình Quyền, việc phình biên chế trong cơ quan
nhà nước trong nhiều trường hợp còn do ý chí chủ quan của người đứng đầu đơn
vị.
Ông Quyền nêu thí dụ: “Tôi đã từng làm Vụ trưởng, lúc đó, tôi bảo
chỉ cần 2 vụ phó thôi, nhưng thủ trưởng tôi bảo, không, anh phải cần 4 vụ phó.
Tôi chưa cần lấy thêm người thì ông thủ trưởng bảo cần lấy thêm người.
Tức là người đứng đầu một đơn vị cũng không có thẩm quyền về biên chế, cán bộ.\
Tính tự chủ đi đôi với tính tự chịu trách nhiệm, bởi vì người ta không
tự chủ nên tính tự chịu trách nhiệm cũng yếu đi. Muốn tinh giản bộ máy Nhà nước
hiện nay để lương cải thiện thì có quá nhiều việc phải làm và phải có bàn tay
nào đó rất mạnh mẽ”.
Ông Nguyễn Đình Quyền cũng khẳng định, qua kinh nghiệm làm việc ở những
cơ quan mà ông từng làm quản lý thì có thểm giảm được tới 40% cán bộ công chức,
viên chức.
Ông Quyền dẫn chứng: “Có lần tôi đã từng nói, nếu tôi làm Chủ
nhiệm Văn phòng Quốc hội, tôi có thể thải được 40% cán bộ, công chức ra khỏi bộ
máy. Nếu cho phép tôi toàn quyền.
Thực tế ở các vụ chuyên môn 1 người có thể làm việc bằng ít nhất 3
người, thậm chí có thể làm bằng 5 người. Một anh vụ phó dư sức làm việc của hai
anh vụ phó và 3 anh chuyên viên cộng lại, nhưng không có cơ chế gì khuyến
khích, thậm chí có khi làm càng nhiều lại càng phải va chạm. Đến lúc bỏ phiếu
bình bầu thì có khi mất phiếu.
Do đó, quan trọng nhất hiện nay là phải tính được định biên, và
đặc biệt phải giao quyền tự chủ cho người đứng đầu. Người ta đã ở trong bộ máy
nhà nước lâu rồi, bây giờ nói sa thải rất khó. Cơ chế thải bằng cách nào là cả
một vấn đề, chúng ta phải tính đến hậu quả pháp lý của vấn đề đó”.
Từ câu chuyện sử dụng cán bộ, ông Nguyễn Đình Quyền cũng chỉ ra sự
bất cập trong cách tính lương của hệ thống cơ quan nhà nước.
“Thí dụ, tôi nói những doanh nghiệp nhà nước, tập đoàn kinh tế như
dầu khí, điện lực, tại sao lương lại mấy chục triệu như vậy? Địa tô chênh lệch
đó không phải do anh ta tạo nên mà do cán bộ nhà nước và do ngân sách nhà nước
đầu tư cho anh tạo nên.
Ở các tập đoàn kinh tế, cán bộ công chức được nhà nước bỏ tiền ra
đào tạo, ngân sách nhà nước bỏ tiền ra để làm các thủy điện, nhiệt điện hàng
nghìn tỷ… Khi bắt đầu kinh doanh anh đã tạo ra địa tô chênh lệch 1, chênh lệch
2 thì ngành anh hưởng, cái đó là vô cùng bất hợp lý.
Hai người, một người vào bộ máy nhà nước thì hưởng lương như lương
thứ trưởng của tôi hiện nay là khoảng 14 triệu đồng, một người tài năng chưa
chắc hơn ai vào tập đoàn đó thì được hưởng lương 50 – 70 triệu đồng. Như thế
hoạch định lương kiểu gì? Thế mà nó vẫn diễn ra”.
Có
một vấn đề rất thời sự đó các cơ sở giáo dục, y tế đã được nhà nước đầu tư
rất lớn nhưng thực tế người dân vẫn phải trả phí rất cao. Câu chuyện xã hội
hóa đã được nhiều Đại biểu Quốc hội đề cập là tại sao luôn nói “xã hội hóa”
mà không phải “tư nhân hóa”? Nếu tư nhân làm tốt thì nhà nước cũng cần khuyến
khích tạo điều kiện, nhưng cơ chế chính sách hoàn toàn khác với “xã hội hóa”.
Nói
về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Quyền cho rằng, trong dịch vụ lợi ích công của
Việt Nam hiện giờ là thiếu minh bạch nhất, mà việc này sẽ tạo ra lợi ích
nhóm.\
“Sẽ
có một nhóm hưởng lợi từ cái thiếu minh bạch đó. Cho nên, trong dịch vụ công
đó phải tính đúng, tính đủ nhưng phải trên cơ sở tính minh bạch chứ không
phải một nhóm người tạo ra định suất rồi áp vào người dân.
Ở
đây, cơ quan có thẩm quyền phải phê duyệt cho từng định suất đó và phải tính
trên mặt bằng trung bình của xã hội chấp nhận được.
Như
vậy, nếu tính đúng, tính đủ, công khai minh bạch được thì đồng vốn của Nhà
nước chi phí vào dịch vụ công đó sẽ minh bạch.
Thứ
hai là công lao của đơn vị dịch vụ công đó và thứ ba là sự đóng góp của người
dân. Ba thứ đó, mới tạo ra được dịch vụ công tránh được thất thoát, lợi ích
nhóm”, ông Quyền phân tích.
|
N.Q.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.