Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Monday, February 3, 2014

9 loại "thuốc trừ sâu" độc gấp 1.000 lần so với công bố


MÔI TRƯỜNG - 
Bài đăng : Ch nht 02 Tháng Hai 2014 - Sa đi ln cui Ch nht 02 Tháng Hai 2014

9 loi "thuc tr sâu" đc gp 1.000 ln so vi công b

Nhiều nghiên cứu tại Pháp gần đây cho thấy mức độ độc hại của thuốc trừ sâu, diệt cỏ lớn hơn rất nhiều so với những gì được công bố. (DR)
Nhiu nghiên cu ti Pháp gn đây cho thy mc đ đc hi ca thuc tr sâu, dit c ln hơn rt nhiu so vi nhng gì được công b. (DR)

Trng Thành  RFI

Mt nghiên cu mi v đ đc hi ca 9 loi thuc tr sâu, dit c, dit nm (gi chung là "thuc tr sâu"), được s dng ph biến nht trên thế gii, va được công b cho thy : Đc tính ca chúng vượt t 2.000 đến 1.000 ln so vi nhng gì đã được công b. Hin ti kết qu nghiên cu gây sc nói trên còn chưa được thm đnh.

Nghiên cu k trên, do giáo sư Gilles-Eric Séralini ph trách được công b trên tp chí Biomed Research International, là phn tiếp theo ca mt nghiên cu gây nhiu tranh cãi năm 2012 v tác hi ca các thc phm chuyn đi gen. Giáo sư Séralini cho biết nhóm nghiên cu ghi nhn mc đ đc hi ca các sn phm tr sâu dit c được bán cho các nhà nông, nhà làm vườn có có th lên đến t 1.000 ln đến 2.000 ln so vi « các hot cht ch yếu » (principe actif), vn được dùng đ chế ra các thuc này.
Nghiên cu va được công b liên quan đến 9 sn phm được bán nhiu nht trên thế gii hin nay : trong đó có
ba thuc dit c (Roundup, Matin El, Straran 200),
ba thuc tr sâu (Primor G, Confidor, Polysect Ultra)
và ba thuc dit nm (Maronee, Opus và Eyetak).
Mi sn phm này được thí nghim trên phương din tác đng đi vi các tế bào người trong phòng thí nghim. Nghiên cu k trên ca giáo sư Gilles-Eric Séralini được s cng tác ca y ban nghiên cu và thông tin đc lp v công ngh biến đi gen (Criigen).
Theo nhóm nghiên cu, trước khi đưa ra th trường, ch có « các hot cht ch yếu » mi được đưa ra đ kim đnh trong phòng thí nghim v mc đ đc hi trong trung hn và dài hn, ch không phi là « sn phm được thương mi hóa », mà đa s các tp đoàn công nghip t chi cho biết thông tin v thành phn hóa hc ca chúng.
Vì sao đ đc hi ca các thuc tr sâu dit c nhiu gp bi so vi các hot cht ch yếu ?
Các nhà nghiên cu nhn mnh đến các cht « ph gia », thường được các nhà công nghip đưa vào nhng sn phm này. T trước đến nay, thành phn ca các ph gia là điu thường xuyên được gi bí mt và nói chung được coi là không đc hi.
Kết qu nghiên cu này, nếu được thm đnh là đúng, s buc các cơ quan công quyn và các t chc hu trách phi xác đnh rõ hàm lượng hàng ngày chp nhn được ca các thuc tr sâu, dit c, thay vì cho đến nay, hàm lượng hàng ngày chp nhn được mi ch được xác đnh theo « các hot cht ch yếu » mà thôi. Công vic do ê kíp nghiên cu ca ông Gilles-Eric Séralini thc hin cũng khuyến cáo cn đưa toàn b thành phn các thuc tr sâu dit c tr thành đi tượng thm đnh. Đây là cũng yêu cu ca t chc phi chính ph Générations futures (mt hip hi bo v môi trường, được chính ph Pháp công nhn là mt t chc phc v li ích công).
Tháng 1/2014, 1.200 bác sĩ Pháp va ký vào mt li kêu gi báo đng v nguy cơ tác hi nghiêm trng các thuc tr sâu dit c. Kết qu ca mt nghiên cu ca Vin quc gia v sc khe và nghiên cu y tế Pháp (Inserm), được công b vào mùa xuân 2013, cũng cng c ni lo ngi đang ngày càng tr nên rt ln xung quanh tác hi ca các thuc tr sâu dit c. Inserm khng đnh « có mt kh năng chc chn cao » v mi liên h gia vic s dng các thuc tr sâu dit c ( các nhà làm nông, người sn xut thuc tr sâu dit c…) vi nhiu loi bnh tt nghiêm trng.
Các tin bài liên quan
Bnh Parkinson và phương pháp kích thích não sâu (xem phn ngh đnh năm 2012 ca chính ph Pháp coi các thuc "bo v thc vt" là mt nguyên nhân gây bnh Parkinson)
"K Nhân sinh'' : Khi con người to mt thi đi đa cht mi (xem phn "Quân s : Ba h qu vi môi trường/khí hu")

__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

My Blog List