Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Monday, February 3, 2014

Trung Quốc khẳng định có quyền lập vùng phòng không trên Biển Đông


Trung Quc khng đnh có quyn lp vùng phòng không trên Bin Đông


Một Chút Quà Cho Quê Hương - Khánh Ly

Biển Đông nhìn từ Philippines.
Biển Đông nhìn từ Philippines.

Trng Nghĩa

Không đy 24 tiếng đng h sau khi b M đ kích, B Ngoi giao Trung Quc vào hôm qua, 01/02/2014 đã ra tuyên b cho biết là mt vùng nhn dng phòng không trên Bin Đông chưa cn thiết. Tuy nhiên Bc Kinh cho rng h có toàn quyn thiết lp khu vc này đ « bo v ch quyn lãnh th » ca Trung Quc.

Trong mt bn thông cáo báo chí được Tân Hoa Xã trích dn, phát ngôn viên B Ngoi giao Trung Quc Hng Li xác đnh : « Nhìn chung, phía Trung Quc chưa thy có mi đe da an ninh nào t trên không đến t các nước ASEAN ». Dng tâm trn an các láng ging Đông Nam Á được nêu bt khi nhân vt này cho biết thêm là Trung Quc « lc quan v quan h vi các nước láng ging và tình hình chung vùng Bin Đông ».
Cũng trong tuyên b vào hôm qua, phát ngôn viên B Ngoi giao Trung Quc đã t cáo Nht Bn, b cho là th phm phao các « tin đn » v kế hoch ca Bc Kinh mun thiết lp vùng phòng không trên Bin Đông.
Trong mt bn tin công b hôm Th Sáu 31/01, t báo Nht Bn Asahi Shimbun đã tiết l rng gii chc không quân Trung Quc đã đ xut vic thiết lp mt vùng nhn dng phòng không mi (ADIZ) trên Bin Đông, ly khu vc qun đo Hoàng Sa (mà Trung Quc đã đánh chiếm t tay Vit Nam) làm trung tâm đim.
Da trên thông tin đó, cũng hôm Th Sáu, cho dù nhn mnh rng đó là nhng tin đn « chưa được kim chng », Hoa Kỳ đã cnh báo Trung Quc v ý đ thiết lp vùng phòng không trên Bin Đông. Theo B Ngoi giao M, điu đó s b coi là « mt hành đng khiêu khích và đơn phương, làm dy lên tình hình căng thng và gây nên s hoài nghi nghiêm trng v cam kết ca Trung Quc là s x lý vn đ tranh chp lãnh th bng con đường ngoi giao ».
Như đ phn bác li li cnh cáo ca M, B Ngoi giao Trung Quc đã khng đnh rng nước h có quyn áp dng mi bin pháp, bao gm c vic thiết lp các vùng nhn dng phòng không, đ bo đm an ninh quc gia. Đi vi phát ngôn viên Hng Li, « không ai có quyn đưa ra nhn xét vô trách nhim v điu đó ».
Vn đ tuy nhiên là Trung Quc t nhn ch quyn trên hu như toàn b Bin Đông, và t nhiu năm nay, vn liên tc dùng sc mnh đ áp đt các yêu sách bin đo ca h, bt chp tuyên b ch quyn ca bn nước Đông Nam Á là Vit Nam, Philippines, Malaysia và Brunei.


Trung Quc : Dân tht lưng buc bng, quan ăn chơi dp Tết

Múa lân tại Bắc Kinh mừng Tết Giáp Ngọ, ngày 30/01/2014 - REUTERS /Kim Kyung-Hoon
Múa lân tại Bắc Kinh mừng Tết Giáp Ngọ, ngày 30/01/2014 - REUTERS /Kim Kyung-Hoon

Thy My

Ngày đu năm âm lch đã cn k, nhân dp này nht báo Le Figaro đăng bài viết ca thông tín viên ti Bc Kinh mang ta đ : « Mt cái Tết đm bc ». Tác gi nhn xét, trong năm Giáp Ng s bt đu vào ngày mai, Đng Cng sn Trung Quc đã cm các cán b ca mình vung tay quá trán.

Bài báo m đu bng vic mô t cnh các cán b đang d xung các két bch tu (baijiu) - loi rượu quý được giai cp thượng lưu ưa chung, và nhng cây thuc lá t hai chiếc BMW đen sang trng. Sau bn tiếng đng h rong rui t Bc Kinh, đích đến ca các v công bc là mt tim ăn nh ca mt ngôi làng ho lánh thuc tnh Hà Bc, vi quyết tâm « ăn chơi nhy múa ». Các « đy t ca dân » tưng bng mng tt niên ti đây, tránh xa nhng cp mt dòm ngó ti th đô, trước các quy đnh mi ca Đng nhm chng tham nhũng.
Dù chiến dch « dit c rui ln cp » ca Tp Cn Bình có phn nào làm hng không khí hi hè, đi vi các v « đy t » này thì không có vic hy b tic tt niên năm Giáp Ng. Ban đu có hơi ngn ngi khi thy nhóm người phương Tây, nhưng ri h n ào ngi vào bàn và kêu vô s món ăn. Mt người nói : « Không có vn đ gì v chng t phí xăng du, chúng ta đã đi đường my tiếng đng h đ tiếp xúc vi dân đa phương ».
Theo Le Figaro, óc sáng to là cơ s cho s sng còn ca các công bc, đ né tránh mt rng quy đnh mi. Danh sách cm đoán do Đng Cng sn Trung Quc đưa ra nhm chng tham nhũng, lãng phí và xa hoa không ngng ni dài. Bc Kinh đã loi b súp vi cá, súp t yến ra khi thc đơn các cuc chiêu đãi. Vic biếu bánh trung thu, lch, rượu và quà cáp các loi, mi đi nhà hàng sang trng hay tic tùng đu b cm. S dng máy bay riêng đ di chuyn, đám cưới, đám tang… mt cách xa hoa, theo Đng là làm sng dy « thái đ phong kiến và mê tín d đoan ».
« Chng tham nhũng » và nhng nghch lý
Tp Cn Bình kêu gi có cách sng « đm bc, không phô trương », và cnh cáo : « Mi viên chc đu phi nh rng tt c nhng bàn tay bn s đu b tóm ly ». Bn thân ông Tp đã làm gương khi đi ăn bánh bao ti mt ca hàng bình dân Bc Kinh. Chính quyn đóng ca khong ba chc câu lc b dành riêng cho gii thượng lưu bên h Tây Hàng Châu, lên án là nơi che giu « nhng ngn gió t đa ngc ».
Đng t hào đã trng pht trên 182.000 cán b trong « chiến dch bàn tay sch », cao hơn năm ngoái 13%. Tuy vy, cũng rt d nhn ra các tác đng tiêu cc ca chiến dch. Lượng khách đến các khách sn sang trng st hn, các nhà hàng chu mt bt sao, b bt nhiu món cao lương m v ra khi thc đơn đ c gi khách. Doanh s bán rượu cô-nhc Pháp, lch, đũa bng vàng… gim mnh gây ra nhng v phá sn và sáp nhp.
Mt ch nhà hàng phàn nàn : « Không phi tt c mi người đu thích bánh bao. Ch tch Tp đã làm mt đi ngh thut m thc tuyt vi ca chúng tôi ». Mt người bán hàng đin t bc tc : « C làm như đang khng hong đến nơi ri y ! ». Hu qu là các doanh nghip đành phi tht lưng buc bng : chm dt vic thưởng Tết hu hĩnh, không còn x s tombola cui năm đ nhân viên mang v nào iPad hay smartphone. Các đa đim t chc tic tt niên b gim đến 50% lượng khách, và theo mt thăm dò mi nht thì nhng người ăn lương b thit mt 15% tin thưởng Tết.
Người lao động nhập cư về quê ăn Tết. Ảnh chụp tại nhà ga Bắc Kinh ngày 28/01/2014.
Thế nhưng các quan chc không h mun t b quyn li : h chui vào nhng bit th sang trng vi các n tiếp viên nhit tình hay các nhà hàng kín đáo. H nhn món quà rt văn hóa là sách, nhưng thc ra đó là các catalogue sn phm hàng hiu.
Trong bài « Các nghch lý ca Bc Kinh trong chng tham nhũng », Le Figaro nêu ra v x án lut sư kiêm ging viên đi hc Ha Chí Vĩnh, người sáng lp Phong trào Tân Công dân và các thành viên khác ca phong trào này. Bn án bn năm tù dành cho nhà đu tranh đòi công khai tài sn quan chc, đã làm lung lay tính kh tín ca chiến dch chng tham nhũng mà ông Tp Cn Bình hô hào. Ông Ha Chí Vĩnh nêu câu hi : « Mt khi trên 90% quan chc tham nhũng thì ai là người s chng li ? »
Theo ông Brad Adams, giám đc châu Á ca Human Rights Watch, các phiên tòa trên đi ngược li vi khng đnh chng tham nhũng ca ông Tp, tht ra chế đ Bc Kinh trước hết ch quan tâm cng c quyn lc. Ông tuyên b : « Vic dàn dng các màn kch-phiên x này hoàn toàn nghch lý vi cái gi là chương trình ci cách ca Tp Cn Bình ».
Trung Quc, cường quc rượu vang tương lai
Cũng liên quan đến Trung Quc, ph trang ca Le Figaro nhn đnh « Trung Quc, siêu cường tương lai v rượu vang ». Theo mt nghiên cu ca Vinexpo, Trung Quc đã vượt qua mt Pháp tr thành quc gia tiêu th nhiu rượu vang đ nht thế gii.
Theo t báo, ch mi đây thôi không ai dám tiên đoán như thế, khi mà ngườiTrung Quc còn không phân bit được rượu vang vi soda. Nhưng ch trong vòng vài năm, Trung Quc đã tr thành min đt ha, thành siêu cường rượu vang. Cơn khát rượu vang đ ti đây dường như không có đim dng, trong khi vic tiêu th rượu vang trng và các loi rượu khác như sâm-banh cũng tăng lên.
T năm 2007 đến 2013, tiêu th rượu vang đ ti Trung Quc đã tăng lên 175,4%, trong khi ti Ý li gim 5,8% và ti Pháp thì gim đến 18%. Tng lp trung lưu ti Trung Quc có đến 400 triu người, ngày càng b thu hút bi các loi hàng tiêu dùng phương Tây, khi lương bng và mc sng h được nâng lên. Theo cu đi s nước này ti Paris, đây là mt cơ hi cho Pháp : « Khi người Trung Quc mi làm quen vi rượu vang Pháp, thì h coi đây là mt sn phm sang trng. Nhưng bây gi rượu vang là va túi tin đi vi giai cp trung lưu ».
Vang Pháp luôn chiếm khong phân na th trường Trung Quc, b xa Úc và Tây Ban Nha. Nhà nghiên cu Boris Petric nhn đnh« Ti Trung Quc, rượu vang vì đt tin nên ch yếu được người thành th tiêu th. Nhưng vi truyn thng quà cáp, đôi khi rượu vang li được chưng trong t kính, thế nên không nên ln ln gia tiêu th và s bán ra. Có điu vn có mt thiu s người thích thưởng thc rượu vang, và nhng quán bar chuyên bán loi rượu này đang phát trin ».
Cũng ch trong vòng vài năm, Trung Quc đã tr thành nước sn xut rượu vang đng th năm thế gii sau Ý, Pháp, M và Tây Ban Nha. Trên 80% rượu vang tiêu th ti Trung Quc được vô chai ti ch. Chính quyn Bc Kinh có chính sách ưu đãi đu tư vào nhng vùng đt nghèo nàn và thưa dân tr thành vùng trng nho như khu t tr Ninh H (Ningxia) hay Tân Cương (Xinjiang), quyết tâm tr thành nước sn xut rượu vang hàng đu trong năm năm ti.
Tham vng này đã gây ra mt s va chm vi các đi tác châu Âu. Vào tháng By, Bc Kinh cũng đã m điu tra xem Liên hip châu Âu có tr giá cho rượu vang xut khu sang Trung Quc không. Điu này được coi là bin pháp tr đũa cho vic Bruxelles áp thuế hi quan lên pin mt tri ca Trung Quc, đng thi cũng là du hiu cho thy nhng tham vng mi ca Bc Kinh.
Hai phe Syria và cuc chiến truyn thông Genève
Nhìn sang Genève, nơi hòa đàm Syria đang din ra, đc phái viên ca Le Monde mô t « Cuc chiến truyn thông bên b h Leman ». C hai phe, chính quyn Damas và đi lp đu c gng giành thng li v tuyên truyn.
Le Monde mô t hot cnh din ra hàng ngày vào cui bui chiu, ti phòng hp báo ca đc s Liên Hip Quc Lakhdar Brahimi. Nhà trung gian hòa gii này va dt li là mt rng cánh tay giơ lên đ đt câu hi, mà hu hết là các nhà báo phe ông Assad, nhm ph biến tiếng nói ca chế đ Damas trước các camera ca toàn thế gii. Các câu hi ca h luôn xoay quanh vn đ « khng b » - t ng mà chính quyn Damas gán cho phe đi lp. Đến ni hôm 24/1 ông Brahimi đã phi v ngây thơ hi : « Ch có các nhà báo Syria ti phòng hp này thôi sao ? »
Damas đã gi đến bên h Leman thơ mng ca Thy Sĩ c mt đo quân bn chc nhà báo đ loi. H phân phi các đĩa DVD mang ta đ Terror Against Syria (Khng b chng li Syria) do đài phát thanh truyn hình nhà nước sn xut. Thm chí có ln nhng « nhà báo » này suýt đánh nhau vi các phóng viên đài Al Jazira, đài truyn hình Rp chng li Assad. Còn phe đi lp cũng cu vin đến các nhà chuyên môn v truyn thông, được B Ngoi giao Anh tài tr, mà đ tránh tiếng, được cho biết ch là nhng c vn.
Toàn cu hóa : Bong bóng đu cơ và chu kỳ khng hong
Trên lãnh vc kinh tế, bài xã lun ca Le Monde nói v « Nhng cú git ny bt tn ca nn kinh tế toàn cu hóa ». Bài báo nhc li li cnh báo ca ông Larry Summers, cu B trưởng Tài chính M, giáo sư đi hc Havard : t vài thp k qua, tăng trưởng ca Hoa Kỳ và châu Âu ch tiến trin thông qua bong bóng đu cơ. Gia hai qu bóng, kinh tế phương Tây phi vượt qua mt chu kỳ dài ca tăng trưởng thp.
« Đnh lut Summers » đang được áp dng cho tình hình hin nay : sau nhiu năm huy hoàng, nay nhiu nước mi ni đang gp phi khó khăn trm trng. Th Nhĩ Kỳ, n Đ, Achentina chng hn, đang phi đi mt vi tình trng đng tin quc gia mt giá, th trường chng khoán sp đ. Các nhà đu tư thi nhau rút vn đ quay li vi Hoa Kỳ và châu Âu – lãi ít hơn nhưng chc chn hơn.
Nguyên nhân được nêu ra là Qu d tr liên bang M đã tràn ngp h thng ngân hàng vi tín dng giá r. Ngân hàng trung ương Anh quc và Nht Bn cũng hành đng tương t. Chính sách này đã giúp tái thúc đy nn kinh tế M, nhưng cũng to điu kin cho các bong bóng đu tư sang nhng nước có t l tăng trưởng cao. Khi bong bóng bùng v, vn li chy v các nước phát trin, làm suy sp các nn kinh tế mi ni. Và như thế nn kinh tế toàn cu hóa ch đi t cuc khng hong này sang cuc khng hong khác.
Chân dung « Đ nh tình nhân » Pháp Julie Gayet
Quay li vi nước Pháp, bài điu tra ca Le Monde cho biết thêm nhiu chi tiết v n din viên Julie Gayet, người tình bí mt ca Tng thng François Hollande đã b t báo lá ci Closer đưa ra ánh sáng, dn đến xì-căng-đan « Gayetgate », kết qu là « Đ nht tình nhân » phi ra đi còn ông Hollande b ch trích rt nhiu vì đã khiến nước Pháp tr thành trung tâm b đàm tiếu.
Nhân vt gây sóng gió Julie Gayet đã ln mt tăm, khiến các t báo lá ci khó th khai thác. Gayet cũng vng mt ngay c hôm chiếu ra mt b phim mà công ty Rouge International ca cô đng sn xut là Des étoiles (Nhng ngôi sao) - được ra rp t hôm qua.
Xut thân t mt gia đình có truyn thng theo cánh t, Julie Gayet bt đu vào ngh vi b phim truyn hình nhiu tp Premiers baisers (Nhng n hôn đu) năm 1992, ri đến vi đin nh qua phim La Petite Apocalypse năm sau đó, đến nay cô đã đóng trên 70 b phim đ th loi, tuy nhiên không có vai din nào n tượng. Gayet còn là nhà sn xut nhit tình, tng h tr nhiu phim ca các tác gi ít tên tui.
Theo Le Monde, sau xì-căng-đan đình đám va qua, n din viên này đang đi mt vi nhiu ri ro trong tương lai. Trên internet, d dàng tìm thy mt clip mà cô gn như hoàn toàn kha thân, và các công c tìm kiếm hin th nhiu tm hình gi cm ca Julia Gayet. Các paparazzi luôn rình rp, mt s kin nh cũng gây n ào, và trong điu kin đó khó th hành ngh, không d qung cáo cho mt b phim mi sn xut. Tuy nhiên trong giai đon nhy cm này, cái tên Julia Gayet vn được gii đin nh tôn trng vì s nghiêm túc, tính cách d gn ca cô.
Đ kết thúc, bài báo dn li Nadia Turincev, đi tác hùn vn ca Julie Gayet cho rng cô là mt người « ngoi hng ». Tác gi bài viết nhn đnh, s ma mai ca s phn đã dun ri cô gp g mt « Tng thng bình thường » - như ông François Hollande thường t xưng.



Các chuyên viên về Trung quốc cho rằng Trung quốc không chắc thiết lập vùng ADIZ tại biển đông. Nếu TQ lập, thì VN phản ứng ra sao?

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Bản Tin Buổi Sáng 21/4/2024

My Blog List