Subject:
Các Khu Công Nghiệp TC vật vã níu chân công ty ngoại quốc.
Các Khu Công
Nghiệp TC vật vã níu chân công ty ngoại quốc.
Chiến tranh thương mại Mỹ - TC buộc
hàng loạt công ty ngoại quốc "tháo chạy" khỏi TC. Nhiều Khu
Công Nghiệp tại quốc gia tỷ dân đang tìm mọi cách cản trở làn sóng này.
Theo South China Morning Post:
Hậu quả của chiến tranh thương mại Mỹ - TC được cảm nhận một cách rõ rệt
tại Khu Công Nghiệp (KCN) Tô Châu thuộc tỉnh Giang Tô, TC.
Đây là một trong những đầu tàu thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế TC suốt gần 30
năm qua. Có diện tích rộng gấp năm lần Manhattan (New York, Mỹ), KCN Tô Châu
cực kỳ thành công trong việc thu hút các Tập đoàn ngoại quốc nhờ nguồn
lao động giá rẻ dồi dào, và cơ sở hạ tầng hiện đại.
Ngay
trong 10 năm đầu phát triển, KCN Tô Châu đã thu hút hàng loạt công ty đa quốc
gia tên tuổi như: Microsoft, Siemens, Honeywell, hay Panasonic, giúp quy mô nền
kinh tế thành phố Tô Châu tăng gấp đôi.
Kể
từ năm 1994, KCN Tô Châu thu hút 31,27 tỷ USD đầu tư trực tiếp ngoại
quốc. Tính đến cuối năm 2019, KCN này đóng góp khoảng 800 tỷ NDT (112,8 tỷ USD)
tiền thuế.
Khu Công Nghiệp Tô Châu thu hút hơn 5.000 công ty ngoại quốc. Ảnh: Handout.
Quyết liệt níu kéo:
Trong nửa đầu năm 2019, KCN Tô Châu
chiếm 14% tổng sản lượng nền kinh tế thành phố. Tuy nhiên, “ngôi nhà” của hơn
5.000 Doanh nghiệp ngoại quốc đang bị cuốn vào vòng xoáy của chiến tranh
thương mại Mỹ - TC, và tình trạng tăng trưởng kinh tế TC hạ nhiệt.
Trong
7 tháng đầu năm 2019, xuất cảng của KCN Tô Châu sụt giảm tới 20% so với cùng kỳ
năm ngoái, theo số liệu của Quan thuế TC.
Đây
là mức sụt rất đáng kể đối với một Khu Công Nghiệp được xây dựng để phục vụ các
hoạt động ngoại thương. Nhập cảng cũng tụt dốc 25%.
KCN Tô Châu đang đối mặt với nguy cơ Doanh nghiệp ngoại quốc
rút khỏi đây, và đến với các quốc gia khác ở Đông Nam Á để tránh thuế trừng
phạt của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Và
chính quyền địa phương đang tìm đủ mọi cách để níu chân các Tập đoàn đa quốc
gia.
SCMP cho biết hồi tháng 8, các quan
chức Sở Thương mại Giang Tô đã đến KCN Tô Châu để thăm hỏi một số Doanh nghiệp
ngoại quốc đang "nhấp nhổm" và lo lắng vì chiến tranh thương mại.
Một trong số đó là nhà Sản xuất bao
bì SIG Combibloc của Thụy Sĩ. Công ty này đã mất 8% đơn hàng xuất cảng do chiến
tranh thương mại. SIG cũng có rất nhiều khách hàng lớn tại TC, và cũng bị
ảnh hưởng nghiêm trọng vì mức thuế 10% chính quyền CS Bắc Kinh đánh lên hàng nhập
cảng từ Mỹ.
KCN Tô Châu được thành lập từ năm 1994. Ảnh: CSSIPDC.
Chính
quyền địa phương giữ chân SIG bằng cách đưa ra nhiều ưu đãi thuế. Đại diện SIG
cho biết công ty này phải nhập cảng nhiều máy móc sản xuất đắt tiền và được
miễn thuế 10%.
"Ví
dụ, nếu nhập cảng số máy móc trị giá 1 tỷ NDT (141,9 triệu USD), chúng tôi sẽ tiết
kiệm được 100 triệu NDT", Giám đốc truyền thông SIG Chen Minhua cho biết.
Giám
đốc SIG Sha Haitao mô tả chính phủ các nước Đông Nam Á cũng đang áp dụng nhiều
chính sách hỗ trợ Doanh nghiệp ngoại quốc. Một đối thủ lớn của SIG đã thành lập
nhà máy tại Việt Nam.
Dù
vậy, trước mắt các chính sách ưu đãi của chính quyền địa phương vẫn giữ chân
được SIG ở KCN Tô Châu.
Bảo vệ "con bò sữa”:
Níu
giữ các Doanh nghiệp ngoại quốc là vấn đề sống còn đối với KCN Tô Châu.
Các công ty ngoại quốc chiếm 60-70% nhập cảng và xuất cảng ở Tô Châu.
Tại
KCN Tô Châu, nhiều Doanh nghiệp xuất cảng cũng nhập cảng nguyên liệu thô và máy
móc quan trọng.
Chuyên gia Liu Zhibiao thuộc Đại học
Nam Kinh TC cho biết: Do thương mại sụt giảm, tăng trưởng GDP của Tô Châu giảm
xuống 6% trong nửa đầu năm 2019, thấp hơn mức bình quân 6,5% của tỉnh Giang Tô.
Tuy nhiên, Chuyên gia Liu Zhibiao
cho rằng: Không thể đổ lỗi hoàn toàn cho chính sách thuế của Tổng thống Trump.
Theo ông, Giang Tô nói riêng, và TC nói chung, đang đánh mất dần những lợi thế
như lao động và quỹ đất giá rẻ.
"Từ
vài năm qua, số lượng công ty ngoại quốc đến Giang Tô đã giảm sút dù quy
mô đầu tư có tăng.
Đầu tư ngoại quốc vào TC giờ chính yếu nhắm vào thị
trường trong nước, chứ không chú trọng đến xuất cảng như trước đây",
Chuyên gia Liu phân tích.
Giới
Quan sát nhận định những thay đổi của chuỗi cung ứng toàn cầu đang ảnh hưởng
nghiêm trọng đến vị thế "công xưởng toàn cầu" của TC.
Các
Doanh nghiệp xuất cảng hoạt động ở nước này buộc phải chuyển hướng sang thị
trường trong nước.
Các Khu công nghiệp TC đang đánh mất lợi thế nhân công và quỹ đất giá rẻ. Ảnh: Xinhua.
Ví dụ Automation Techonologies, hãng
Sản xuất phụ tùng xe hơi Đức ở KCN Tô Châu, từng xuất cảng 30% tổng sản phẩm. Tỷ
lệ này đã giảm xuống 10%. Tuy nhiên hãng vẫn quyết định bám trụ tại đây vì được
ưu đãi mua đất.
Trong
khi đó, Samsung Electronics Suzhou Semiconductor lập tức chuyển dây chuyền sản
xuất bán dẫn xuất cảng sang Mỹ qua nước khác.
Khách hàng Mỹ lớn nhất của hãng chính là Apple.
Samsung Electronics Suzhou Semiconductor giữ cơ sở sản xuất sản phẩm bán cho
Huawei tại KCN Tô Châu.
Không chỉ Mỹ, các
công ty Nhật Bản hay Đài Loan cũng có hành động tương tự. Thậm chí, các
nhà Sản xuất của chính TC cũng tham gia vào làn sóng tháo chạy này.
“Chúng tôi cần biện pháp lâu dài để tránh rủi ro từ chính
sách quan thuế cũng như đủ điều kiện để được mua bán với chính phủ Mỹ”, ông
Kiyofumi Kakudo, CEO của hãng sản xuất máy
tinh cá nhân Dynabook, cho biết.
Theo chính quyền địa phương, KCN Tô
Châu chính là "con bò sữa" cần được bảo vệ. Không may mắn như KCN Tô
Châu, KCN Côn Sơn gần đó cũng đối mặt với làn sóng "di cư" của các
công ty điện tử Đài Loan, đối tác cung cấp thiết bị quan trọng của Apple.
Khác với Tô Châu, Côn Sơn đang rơi vào tình trạng hoang
vắng. Trả lời SCMP, nhiều công nhân ở KCN.
Côn
Sơn tỏ ra rất lo ngại về tương lai. "Trong trường hợp xấu nhất, chúng tôi
vẫn có thể tìm được việc làm tại các nhà máy của TC. Nhưng sẽ rất khó để tìm
được việc tại các Doanh nghiệp ngoại quốc”, một công nhân thừa nhận.
CS Bắc Kinh đang chạy đua để giữ chân các Doanh nghiệp ngoại
quốc tại TC bằng cách thuyết phục họ rằng: Lợi ích của việc ở lại sẽ vượt trội
hơn so với tác động từ đòn áp thuế của Mỹ.
Hiện
vẫn chưa rõ liệu nỗ lực của TC trong việc giữ chân các Doanh nghiệp ngoại quốc
có thể bù đắp những thiệt hại do chiến tranh thương mại hay không ?
Đợt lao dốc cổ phiếu của hãng BYD Co. thổi bay gần 9 tỉ USD
khiến nhà Đầu tư lao đao.
Tuần
trước, BYD cũng bị hạ xếp hạng, theo dữ liệu do Bloomberg thu thập. Chỉ báo về
niềm tin của nhà Phân tích vào một loại cổ phiếu (tính thang điểm 1-5) đang ở
mức 3,7 điểm, thấp nhất trong gần ba năm qua.
|
An Chi . ./.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.