Trung Quốc Đảo Nợ
Nguyên Lam & Nguyễn
Xuân Nghĩa, RFA
2015-05-20
2015-05-20
- In
trang này
- Chia sẻ
- Ý kiến
của Bạn
- Email
Tổ hợp tư vấn McKinsey ước
lượng cỡ 282% của Tổng sản lượng, mà sản lượng của Trung Quốc được tính là
khoảng 10 ngàn tỷ đô la thì quy ra tổng số nợ phải ở mức 28 ngàn 200 tỷ Mỹ kim
<
Tiếp theo chương trình kỳ trước về khoản nợ quá lớn hiện nay của Trung
Quốc, kỳ này, chúng ta sẽ tìm hiểu về những biện pháp giải quyết của lãnh đạo
Bắc Kinh qua một số sáng kiến vừa được ban hành hôm Thứ Năm 14 vừa rồi, Xin quý
thính giả theo dõi cuộc phỏng vấn của Nguyên Lam về vấn đề này với chuyên gia
kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa.
Nguyên Lam: Xin kính chào ông Nguyễn-Xuân Nghĩa. Thưa ông, trong tuần qua,
các thị trường tài chính trên thế giới đều theo dõi một số biện pháp của nhà
cầm quyền Bắc Kinh nhằm giải quyết vấn đề cực kỳ phức tạp là khối nợ quá lớn
hiện nay của nền kinh tế. Khi theo dõi thì người ta thấy trước hết, hôm Thứ Năm
14 vừa qua,
Chính quyền Bắc Kinh cho biết rằng đến Tháng Chín này thì họ sẽ
hoàn tất bước đầu của một kế hoạch gọi là đảo nợ cho các chính quyền địa
phương. Qua hôm sau Thứ Sáu 15, thì Bộ Tài Chính và Ngân hàng Trung ương lại ra
chỉ thị là các cơ quan tài chính phải tiếp tục tài trợ các dự án bị lỗ lã ở địa
phương trong khi tiến hành biện pháo đảo nợ. Thưa ông, trước loại tin dồn dập
như vậy, dư luận bên ngoài chú ý đến ba chuyện là số tiền nợ, là chính quyền
địa phương và thứ ba là việc đảo nợ. Ý nghĩa của các động thái này là gì?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Tôi xin trước hết nói về bối cảnh của cả vấn đề rộng lớn và
phức tạp mà chương trình của chúng ta đã đề cập vào tuần trước, là chuyện nợ
nần.
- Một là Trung Quốc hiện mắc nợ rất cao mà tới cỡ nào thì khó ai biết,
kể cả các cơ quan hữu trách, từ Bộ Tài chính tới Ngân hàng Nhà nước hay các Ủy
ban kiểm soát của đảng. Khi nói về tiền nợ, ta dùng đơn vị là tỷ bạc, là nghìn
triệu, nhưng khi con số lên tới ngàn tỷ, là triệu triệu, thì mình có thể mất
luôn khái niệm. Thí dụ như tổng số nợ hiện nay của Trung Quốc được tổ hợp tư
vấn McKinsey ước lượng cỡ 282% của Tổng sản lượng, mà sản lượng của xứ này được
tính là khoảng 10 ngàn tỷ đô la thì mình quy ra tổng số nợ phải ở mức 28 ngàn
200 tỷ Mỹ kim, một con số ít ai mường tượng là lớn cỡ nào.
- Thứ hai là khi phân giải tổng số nợ thì ta có thêm vài chi tiết
rắc rối khác. Theo lối thông dụng, người ta xếp loại nợ của từng chủ thể đi vay,
như chính quyền trung ương nợ quãng hai ngàn 100 tỷ, các doanh nghiệp nợ gần 17
ngàn tỷ, các tổ chức tài chính nợ gần hai ngàn tỷ, xấp xỉ với nợ của nhà nước
trung ương, các hộ gia đình thì nợ 280 tỷ và chính quyền địa phương nợ 190 tỷ.
Đấy là con số do tờ Financial Times của Anh tính ra.
Tổng số nợ hiện nay của Trung Quốc được tổ hợp tư vấn McKinsey ước
lượng cỡ 282% của Tổng sản lượng, mà sản lượng của xứ này được tính là khoảng
10 ngàn tỷ đô la thì mình quy ra tổng số nợ phải ở mức 28 ngàn 200 tỷ Mỹ kim,
một con số ít ai mường tượng là lớn cỡ nào
Nguyễn-Xuân Nghĩa
- Nhưng ngoài ra còn có loại nợ đặc biệt là của cả vạn “cơ sở tài
trợ chính quyền địa phương”, quốc tế gọi là Local Government Financing
Vehicles, viết tắt là LGFV. Số nợ của các cơ sở này lên tới ba ngàn 500 tỷ đô la. Khi nghe nói về khoản nợ của chính quyền địa
phương thì ta nên nhớ rằng đấy không là 190 tỷ đô la mà là ba ngàn 500 tỷ của
các cơ sở tài trợ LGFV này. Biện pháp đảo nợ được nói tới chính là liên hệ đến
các cơ sở ấy và ba ngàn 500 tỷ là nhiều lắm!
Nguyên Lâm: Có lẽ ông đang đi từng bước để thính giả của chúng ta có cái nhìn
toàn cảnh đã, thế thì các cơ sở tài trợ chính quyền địa phương này là gì mà mắc
nợ nhiều như vậy?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Đây là một đặc điểm của kinh tế xã hội chủ nghĩa với màu sắc
Trung Hoa.
- Vì luật ngân sách từ năm 1994 của Trung Quốc không cho chính
quyền địa phương đi vay dưới hình thức phát hành trái phiếu, là bán giấy nợ lấy
tiền về xài, mà các địa phương đều phải thi đua thực hiện những dự án quy mô
trong mục tiêu tạo ra công ăn việc làm để địa phương khỏi bị loạn, họ bèn phát
huy sáng kiến là lập ra công ty đầu tư. Đấy là các cơ sở tài trợ chính quyền
địa phương mình đang nói. Các công ty này vay của ai? Của các ngân hàng và tổ
chức tín dụng tại địa phương.
- Nghĩa là chúng ta có các công ty đầu tư thực ra là quốc doanh,
của nhà nước ở địa phương, đi vay các ngân hàng và tổ chức tín dụng chủ yếu cũng
của nhà nước ở địa phương, để thực hiện các công trình xây dựng hạ tầng hay dự
án địa ốc nhà cửa, trên đất đai cũng do nhà nước địa phương quản lý và phân bố.
Nói vắn tắt thì tay mặt của nhà nước vay tay trái của nhà nước và thế chấp bằng
đất đai cũng của nhà nước ở cấp địa phương. Và đảng viên cán bộ của nhà nước ở
địa phương thì có thể làm giàu trong quy trình làm ăn đó.
Nguyên Lâm: Thưa ông, thế Chính quyền trung ương có biết việc ấy không?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Dĩ nhiên là biết mà thấy rằng đấy là sáng kiến hay, vì giải
quyết yêu cầu tài trợ ngân sách địa phương và tạo ra các công trình như cầu
đường, thiết lộ, phi trường, cao ốc, v.v… được tính vào sản lượng nên đưa tới
những con số tăng trưởng ngoạn mục. Khi thế giới bị tổng suy trầm vào năm
2008-2009, lãnh đạo Bắc Kinh đã quyết định tăng chi và bơm tín dụng để kích
thích kinh tế thì địa phương càng ra sức hoạt động với các công ty đầu tư ráo
riết đi vay thêm.
-Họ lấy rủi ro lớn vì quản lý dở nhưng vẫn yên tâm là mọi thứ đều
lên giá, bản thân thì có lời và địa phương sẽ dư tiền hoàn trái, trả nợ. Thật
ra họ bị thiếu thanh khoản và khó trả được nợ trong khi các dự án hoành tráng
kia chỉ là những cơ sở ế ẩm. Bây giờ thì làm sao trung ương giải quyết số nợ
của các công ty đầu tư địa phương này khi nó đã tăng vọt mà kinh tế địa phương
lại trì trệ và cần sản xuất để tạo ra việc làm cho cư dân?
Nói vắn tắt thì tay mặt của nhà nước vay tay trái của nhà nước và
thế chấp bằng đất đai cũng của nhà nước ở cấp địa phương. Và đảng viên cán bộ
của nhà nước ở địa phương thì có thể làm giàu trong quy trình làm ăn đó
Nguyễn-Xuân Nghĩa
Nguyên Lâm: Tuần qua, khi Bắc Kinh thông báo là cho các chính quyền địa
phương được đảo nợ thì đấy có phải là biện pháp giải quyết không? Và thưa ông,
cụ thể thì họ tiến hành ra sao?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Chúng ta nhớ rằng khoản nợ của các địa phương đã tăng vọt, lên
tới ba ngàn 500 tỷ và có khi còn cao hơn nữa, mà địa phương lại hết tiền hoàn
tất các dự án dở dang.
Các nhà đầu tư Trung Quốc nhìn lo lắng khi họ nhìn vào giá của cổ
phiếu (màu đỏ cho giá cả tăng cao và màu xanh lá cây cho giá xuống) tại trung
tâm môi giới chứng khoán tỉnh An Huy miền đông Trung Quốc, ngày 15 tháng 5
2015.
- Thế rồi Bắc Kinh loan báo là từ nay đến Tháng Chín, các địa
phương được phát hành trái phiếu có hạn kỳ dài hơn với phân lời thấp hơn để hoàn
trả các ngân hàng ở địa phương. Nghĩa là nợ tín dụng ngân hàng được thay thế
bằng trái phiếu với điều kiện dễ thở hơn cho các công ty đầu tư của địa phương.
Nhưng đây là biện pháp có giới hạn vì thu gọn vào một ngân khoản tương đương
với 160 tỷ đô la so với núi nợ là ba ngàn 500 tỷ, tức là chưa bằng 5%.
Nguyên Lâm: Hồi nãy ông vừa nói rằng trước kia Chính quyền Trung Quốc tại
trung ương không cho các địa phương được quyền phát hành trái phiếu. Bây giờ
thì phải chăng là họ đã đổi ý nên mới có biện pháp phát hành trái phiếu để đổi
nợ ngân hàng?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Câu hỏi này mới dẫn chúng ta qua một chuyện kinh hoàng khác.
- Trước hết, ta không quên rằng Trung Quốc là xứ rất rộng mà không
áp dụng thể chế liên bang để phân định quyền hạn giữa trung ương với các địa
phương một cách ổn định. Vì vậy, họ vẫn gặp bài toán ngàn đời là mâu thuẫn và
tranh đoạt ảnh hưởng giữa trung ương với các địa phương, và giữa các địa phương
với nhau. Thật ra, chế độ cộng sản ngày nay cũng không khác.
- Lãnh đạo tại trung ương không muốn các địa phương có quá nhiều quyền
hạn nên cấm địa phương phát hành trái phiếu và gom nhu cầu tài trợ vào một số
ngân hàng của nhà nước cùng các chi nhánh ở dưới để gián tiếp kiểm soát địa
phương.
Khi thế giới bị tổng suy trầm thì giải pháp tài trợ các công ty đầu tư
của địa phương cũng phù hợp với ý hướng kiểm soát ấy. Và quả thật là khi ngân
sách địa phương chiếm tới hơn 80% của ngân sách toàn quốc thì các công ty đầu
tư này có giải quyết được một phần của yêu cầu tài trợ.
Nhưng khi các công ty
đầu tư của địa phương bành trướng hoạt động và mắc nợ quá nhiều thì trung ương
can thiệp và khóa bớt vòi tài trợ của các ngân hàng nhà nước ở địa phương. Hậu
quả bất ngờ là đà gia tăng của “ngân
hàng chui”, “shadow
banking”.
Nguyên La: Chúng ta lại bước qua một vấn đề khác trong cái mối làm ăn trồng
chéo này. Thưa ông, hiện tượng ông gọi là “ngân hàng chui” đó là gì?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Trong mọi xã hội, khi người ta không có điều kiện đi vay ngân
hàng thì phải tìm nguồn tài trợ khác, với tiền lời cắt cổ và rủi ro rất cao. Sự
sáng tạo tại Trung Quốc là lập ra các cơ sở đầu tư có danh nghĩa là “quản lý
tài sản” để đi vay các ngân hàng vẫn của nhà nước, nhưng là vay ngoài biên chế,
ngoại ngạch, và không có sổ sách.
Hình thái ngân hàng chui này có nhiều rủi ro
nhưng giải quyết yêu cầu tài trợ của các địa phương và lại đẻ ra một núi nợ
khác.
- Người ta dự toán rằng từ 30 đến 40% khoản dư nợ của các ngân
hàng là loại rủi ro đó, tức là có thể lên tới từ 600 tới 800 tỷ đô la trong số ba ngàn 500 tỷ của các công ty đầu tư. Do đó từ năm 2013 trung
ương lại phải can thiệp để hạn chế hình thái tài trợ bất thường này. Cũng vì vậy
một phần mà trái bóng đầu cơ địa ốc mới xì và kinh tế bắt đầu suy trầm từ năm
2014.
- Bây giờ trung ương mới phải giải quyết bài toán nợ nần có quá
nhiều mặt này. Biện pháp cho phép các chính quyền địa phương phát hành trái phiếu
nhắm vào mục tiêu đó. Nghĩa là các địa phương được thêm quyền đi vay để giảm
bớt sức ép và rủi ro mất nợ cho hệ thống ngân hàng của nhà nước. Biện pháp ấy
cũng bắt các địa phương phải tính toán cẩn thận hơn khi đi vay tiền.
Trung Quốc là xứ rất rộng mà không áp dụng thể chế liên bang để
phân định quyền hạn giữa trung ương với các địa phương một cách ổn định. Vì vậy,
họ vẫn gặp bài toán ngàn đời là mâu thuẫn và tranh đoạt ảnh hưởng giữa trung
ương với các địa phương, và giữa các địa phương với nhau
Nguyễn-Xuân Nghĩa
Nguyên Lâm: Nhưng thưa ông, phải chăng là quyết định này cũng cho các địa
phương có khả năng linh động về ngân sách, về việc chi thu mà vẫn không giải
quyết được bài toán nợ nần của cả nước? Họ mới chỉ đổi nợ mắc bằng nợ rẻ và thử
nghiệm một dự án đảo nợ chỉ có 160 tỷ thôi?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Thưa rằng đúng như vậy, việc trả nợ vẫn chưa bắt đầu và ngay
hôm sau là Thứ Sáu 15 thì các địa phương còn được chỉ thị là tiếp tục tài trợ
các dự án lỗ lã mà chưa hoàn tất ở địa phương. Qua chuyện này người ta mới thấy
ra những lúng túng của lãnh đạo Trung Quốc với bài toán đa diện và quá nan giải
này.
- Nói tiếp về biện pháp cho địa phương đảo nợ thì khi nhận về trái
phiếu có phân lời thấp và kỳ hạn dài, các ngân hàng thương mại có thể thế chấp
trái phiếu với ngân hàng trung ương để được tái tài trợ với lãi suất rẻ hơn.
Đấy là một hình thức gián tiếp xóa nợ của nhà nước để các ngân hàng thương mại
khỏi bị thiệt, nhưng hậu quả vẫn là sự xuất hiện của một loại giấy nợ mới nếu
các địa phương được tiếp tục phát hành trái phiếu để giảm nợ.
Với kinh nghiệm
làm ăn và hiệu năng quản lý kém của các chính quyền địa phương thì ta có thể
kết luận là Trung Quốc vẫn còn mắc nợ với nhiều rủi ro mới. Có lẽ sang năm thì
mình có thể kiểm điểm lại dự đoán này.
- Chuyện thứ hai là trong khi đó trung ương vẫn phải củng cố quyền
lực đối với các địa phương và sẽ còn bị cưỡng chống nữa, trong khi các chính
quyền địa phương vẫn lại phát huy sáng kiến để mở rộng khả năng giải quyết các
vấn đề trong quản hạt của họ. Cuộc đấu tranh đó vẫn tiếp tục.
- Trong khi ấy - và đây mới là chuyện đáng nói nhất - khối nợ
khổng lồ của các doanh nghiệp, trị giá gần 17 ngàn tỷ đô la, tương đương với hơn
60% của tổng số tín dụng tồn đọng, vẫn còn nguyên và chưa được giải quyết! Chúng
ta sẽ có dịp trở lại bài toán vĩ đại này trong các chương trình tới sau khi nhớ
rằng dự trữ ngoại tệ của Bắc Kinh chỉ ở khoảng gần bốn ngàn tỷ đô la mà thôi.
Nguyên Lam: Ban Việt ngữ đài Á Châu Tự Do xin cảm tạ ông Nghĩa về cuộc phỏng
vấn này.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.