Nghịch lý nhân sự (IV)
Nguyễn Thị Từ Huy viết từ Paris
2015-08-12
2015-08-12
- In
trang này
- Chia sẻ
- Ý kiến của Bạn
- Email
Tổng bí thư Đảng cộng
sản Việt Nam, Nguyễn Phú Trọng gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong
chuyến sang Trung Quốc hồi tháng 4, 2015
Thời điểm này, một năm trước
đây, tôi bắt đầu công việc đặt câu hỏi trên blog RFA. Và một trong những câu
hỏi đầu tiên của tôi liên quan đến vấn đề nhân sự của đảng cộng sản Việt Nam.
Những ý tưởng của bài « Nghịch lý nhân sự IV » này đã có từ lâu,
nhưng còn thiếu một vài điều kiện để cho bài viết có thể hình thành.
Tình cờ những điều kiện này được thỏa mãn khi, do công việc, tôi
tìm đọc tạp chí Hérodote, số chuyên đề về Việt Nam, xuất bản tháng 6 năm 2015.
Trong số các nghiên cứu về Việt Nam rất đáng đọc ở số 157 này, tôi đặc biệt lưu
ý tới bài của Benoit de Tréglodé, vì các nhận định liên quan tới chính trị Việt
Nam, nhất là vấn đề nhân sự. Và rất may là dịch giả Phong Uyên đã nhạy bén kịp
thời dịch bài này ra tiếng Việt và tờ Dân Luận đã kịp phổ biến.
Các trích dẫn của tôi sẽ lấy từ bản dịch này.
Bất luận các nhận định trong bài chính xác tới mức độ nào, người
Việt Nam chúng ta cần biết ơn nhà nghiên cứu người Pháp đã thực hiện một nghiên
cứu trực diện và đi thẳng vào bản chất của vấn đề như vậy. Chúng ta có cơ hội
để biết rằng chúng ta đang được người khác nhìn như thế nào.
Chúng ta có cơ hội
để đối diện với thực tế nền chính trị Việt Nam qua cái nhìn từ bên ngoài. Để
cuối cùng chúng ta cần học cách tự nhìn mình từ một điểm nhìn từ bên ngoài, nếu
thực sự chúng ta muốn thay đổi và phát triển.
Nhiều nhận xét của Benoit de Tréglodé cần được chúng ta suy nghĩ
và kiểm chứng. Ở đây tôi chỉ dừng lại trên những điểm có liên quan đến chủ đề
của bài viết của tôi.
Tôi trích nguyên văn ba ý kiến sau đây :
1. « Ngay trước khi có ĐH XI , vào khoảng năm
2010, người ta đã trách TC II đứng đằng sau một chiến dịch đàn áp các bloggers
và các nhà hoạt động chính trị dưới sự thúc đẩy của Bắc Kinh. Trong hoàn cảnh
như vậy, rất nhiều người Việt bắt đầu tự hỏi, có thật hay tưởng tượng, bộ máy
an ninh Trung Quốc có can thiệp vào xứ sở của mình. »
2. « Những lãnh đạo Việt Nam đều biết là những
chức vụ chóp bu (Bí thư ĐCSVN, Thủ tướng, Chủ tịch nước và bộ trưởng bộ Quốc
phòng) đều phải có sự ưng thuận ngầm của ĐCSTQ. Cái lobbying ấy cũng tốn rất
nhiều tiền cho Tàu. Theo nhiều nhà quan sát, Bắc Kinh phải bỏ ra 15 tỷ đô la
dưới nhiều hình thức : đầu tư, những chương trình hợp tác, viện trợ Việt Nam tham
dự những hoạt động của Asean, và nhất là tiền hỗ trợ thẳng vào túi các lãnh
đạo. »
3. « Theo vài nhà quan sát, giá một phiếu trong
QH (498 đại biểu) phỏng chừng 100 ngàn đô. Giá còn cao rất nhiều hơn nữa nếu
muốn có sự hỗ trợ của một ủy viên Trung ương (175 người) hay của một ủy viên bộ
chính trị (16 người). Cái lo gíc này cứ tiếp tục tăng lên tùy theo thứ hạng trong
bộ máy chính trị : để có được một ghế trong bộ Chính trị, vì phải có cuộc bỏ
phiếu của Ủy ban Trung ương, phải bỏ ra chừng 1 triệu đô.
Rõ ràng là Trung Quốc
theo đường lối này, đã tìm thấy cách tăng cường ảnh hưởng của mình trong giới
cầm quyền của nước CHXHCNVN và biến những kẻ nhận tiền thành những con nợ tinh
thần của mình, phải chịu sự giám hộ của mình. Về phía Việt Nam, những tín hiệu,
được lập đi lập lại về sự bảo vệ quyền lợi quốc gia đối với Bắc Kinh, lẽ tất
nhiên chỉ hoàn toàn là giả tạo. »
Những nhận định này, những con số tiền bạc liên quan đến việc mua
bán chức vụ được đưa ra trên đây, đặt người Việt Nam trước một thực tế trần trụi,
đáng sợ và tuyệt vọng: sự lệ thuộc vào Trung
Quốc không còn là nguy cơ, mà đã là một hiện thực. Và đó là sự lệ thuộc ở hình
thái nguy hiểm nhất của nó. Nghịch lý ở đây là : nhân sự lãnh đạo của Việt
Nam không do người Việt Nam quyết định mà do Trung Quốc quyết định. Đấy là lý
do đưa Benoit de Tréglodé tới kết luận rằng những tín hiệu mà chính quyền đưa
ra để chứng tỏ rằng họ đang bảo vệ quyền lợi quốc gia trước sự xâm hấn của
Trung Quốc chỉ là những tín hiệu giả tạo.
Đa số người Việt có suy nghĩ đang sống trong một hy vọng rằng ở
Việt Nam có một phái thân Mỹ, đối lập với phái thân Tàu. Và họ phó thác số phận
đất nước và số phận chính họ cho cái hy vọng vào phái thân Mỹ ấy. Nhưng nếu
việc bổ nhiệm nhân sự được tiến hành đúng như cách thức mà de Tréglodé miêu tả
trên đây, thì liệu một phái thân Mỹ như vậy có tồn tại thực sự hay không ?
Nếu hy vọng vào một phái thân Mỹ thực ra chỉ là một ảo ảnh được
tạo ra trong cơn khát cháy cổ dưới trưa nắng hè bỏng rát khi mà đến cả cái bình
nước từ thiện cũng bị tịch thu đi mất, thì người Việt có chịu thoát ra khỏi cơn
ảo ảnh đó để mà xắn tay lên, hợp lực lại, tự đào cho mình cái giếng để tìm
nguồn nước duy trì sự sống cho mình hay không ?
Và liệu cái hy vọng rằng đảng cộng sản Việt Nam có thể tự cải cách
vì lợi ích của dân tộc, cái hy vọng ấy có phải cũng chỉ là một ảo ảnh có tính
chất bong bóng xà phòng hay không ?
Bài nghiên cứu của Benoit de Tréglodé khiến chúng ta phải mở to
mắt nhìn thẳng cái hố thẳm mà chúng ta đang bị dẫn vào.
Và dĩ nhiên, khi một bài nghiên cứu như vậy được công bố thì các
đại biểu Quốc hội, các nhân vật được nhắc đến trong đó không thể nhắm mắt làm
ngơ nữa. Hàng trăm câu hỏi của người dân sẽ được đặt ra cho họ xung quanh câu
chuyện này. Ở đây tôi chỉ nêu một câu hỏi :
Rút cuộc, nhân sự lãnh đạo cao cấp của Việt Nam do ai quyết định ?
Paris, 12/8/2015
Nguyễn Thị Từ Huy
*Nội dung bài viết không phản ảnh quan điểm của
RFA.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.