Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Tuesday, October 27, 2015

Nỗi sợ hãi của Đảng và Nhà nước Việt Nam


Ni s hãi ca Đng và Nhà nước Vit Nam

Nam Nguyên, phóng viên RFA
2014-06-06
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
namnguyen06062014.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
thien-an-mon-vne-305B.jpg
Bài báo đánh du 25 năm s kin Thiên An Môn trên báo mng VNExpress trước khi b g xung hôm 4/6/2014.
RFA Screen Capture

Trong bối cảnh Trung Quốc xâm lấn chủ quyền Việt Nam hạ đặt giàn khoan HD 981 đã hơn một tháng, ngày 4/6/2014 hàng loạt thông tin và hình ảnh kinh hoàng đánh dấu 25 năm sự kiện Thiên An Môn trên các báo mạng đã đồng loạt bị gỡ xuống.

Nhận định về sự kiện này, TS Nguyễn Quang A thuộc nhóm chủtrương Diễn đàn Xã hội dân sự phát biểu:
“Rt ngc nhiên trong vic báo chí đưa tin v mt s thc đã xy ra đúng mt phn tư thế k và người ta không ba đt bt k cái gì, mà cnh sát tư tưởng  Vit Nam, tc bên tuyên giáo ca đng cng sn lnh cho các báo đã đăng phi rút bài đó xung. 

Điu đó chng t rng nhng thế lc trong Đng Cng sn Vit Nam còn gn rt cht vi Trung Quc. Tôi tin chc chn là h nghe theo lnh ca Bc Kinh đ h làm như vy.”

Thái độ của nhà cầm quyền VN

Tin ghi nhận các báo điện tử như VnExpress, Thanh Niên, Người Lao Động, Tiền Phong, Giáo Dục và nhiều trang mạng khác đã phải gỡ bỏ những bài về vụ thảm sát Thiên An Môn 4/6/1989. Bức ảnh 200.000 người biểu tình đòi dân chủ ở Quảng trường Thiên An Môn đầy ấn tượng, hoặc hình ảnh hàng trăm xe tăng mở trận càn giải tán người biểu tình, hình ảnh xác người chết chồng chất trên xe tải, xe kéo, trên đường phố dường như đã chỉxuất hiện được trong một khoảng thời gian ngắn, sau đó người đọc không còn truy cập được nữa.

Nhận định về sự kiện báo chí Việt Nam bị gỡ bài và hình ảnh vụthảm sát Thiên An Môn, nhà báo Nguyễn Quốc Thái nguyên Tổng Thư Ký báo Doanh Nghiệp từ Saigon phát biểu:
Sự kiện Thiên An Môn sau 25 năm được nhớ lại, nhắc lại và đưa trên báo chí và bị gỡ xuống là một điều cần phải suy nghĩ về sựchọn lựa và thái độ của nhà cầm quyền VN trong quan hệ với TQ. 

-Nguyễn Quốc Thái

“V Thiên An Môn là mt vết nhơ trong lch s ca Trung Quc. Nhng người Trung Quc t tế và có lương tâm khi nh li s kin này h đu xu h. Xu h vì văn minh ca loài người b chà đp, t do ca conngười đã b ph nh mt cách tàn t

Vic báo chí Vit Nam mà không đưa được lâu dài thi lượng v v Thiên An Môn, tôi nghĩ rng có th vì nhà cm quyn Vit Nam vn nói đó là tình hu ngh gia hai nước. Nhưng Th tướng Nguyn Tn Dũng đã nói là không th có s hu nghvin vông. S kin Thiên An Môn sau 25 năm được nh li, nhc li và đưa trên báo chí và b g xung là mt điu cn phi suy nghĩ v s chn la và thái đ ca nhà cm quyn Vit Nam trong quan h vi Trung Quc.”

Bên cạnh việc sợ mất lòng Trung Quốc, có những ý kiến cho rằng Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam lo ngại hình ảnh hàng trăm ngàn người biểu tình đòi dân chủ ở Thiên An Môn và bị đập tan bằng vũ lực, còn có thể tác động lên phong trào biểu tình vừa phản kháng Trung Quốc vừa đòi dân quyền ở Việt Nam. Nhà báo Nguyễn Quốc Thái nhận định:
“Ông nghĩ là nhng hình nh đó che du được nhân dân Vit Nam sao?Không mt t báo, không mt mng truyn thông nào đưa hình nh đó lênthì t 25 năm qua nhng hình nh đó vn không ri khi tâm trí ngườiVit Nam yêu t do và dân ch

Tôi không nghĩ đưa hình nh đó lên haykhông đưa hình nh đó lên là mt s la chn khôn khéo ca nhà cmquyn. Bi vì nhà cm quyn biết rng không th nào che du được hìnhnh bi tráng đó  qung trường Thiên An Môn cách đây 25 năm, nghĩ rngnhng hình nh đó được chuyn ti li trong lúc này thì không thích hpvi tình hình  Vit Nam. Tôi nghĩ suy nghĩ đó là mt suy nghĩ non nt.”

Không tuân thủ hiến pháp?

thien-an-mon-vne-250B.jpg
Màn hình sau khi chính quyền Việt Nam cho gỡ Bài báo đánh dấu 25 năm sự kiện Thiên An Môn trên báo mạng VNExpress hôm 4/6/2014. RFA Screen Capture.

Một ngày sau thời điểm 25 năm sự kiện Thiên An Môn mà báo chí bị gỡ bài, chiều 5/6/2014 Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức họp báo quốc tế ở Hà Nội để cập nhật tình hình Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế thềm lục địa Việt Nam kéo dài đã hơn 1 tháng. Người phát ngôn Lê hải Bình cho biết phía Trung Quốc vẫn tiếp tục và có hành vi hung hăng hơn và cũng đưa ra những luận điệu sai trái về chủ quyền quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Tại cuộc họp báo, các giới chức Việt Nam đã trả lời vòng vo câu hỏi của các nhà báo nước ngoài, về việc chính quyền ngăn cản người dân biểu tình phản kháng Trung Quốc. Ông Lê Hải Bình phủ nhận việc này và nói rằng người dân Việt Nam hoàn toàn có quyền biểu thị lòng yêu nước của mình theo đúng qui định pháp luật. Khi được hỏi thế nào là biểu tình đúng pháp luật ông Lê Hải Bình nói rằng Việt Nam có những qui định pháp luật về biểu tình.

Nhận định về vấn đề vừa nêu TS Nguyễn Quang A từ Hà Nội phát biểu:
“S dĩ mà h phi nói lt léo như vy là vì h không dám tha nhn rng h không mun có bt k mt cuc biu tình nào. Trong khi quyn biu tình được hiến đnh rành rành t các Hiến pháp trước ch không phi cht Hiến pháp bây gi. Thay vì h phi ra Lut đ to điu kin chongười dân được biu tình mt cách văn minh thì h không làm như vy.

H ra mt Ngh đnh mà Ngh đnh y thc s là cm biu tình, h gi là t tp đông người. Như vy li hoàn toàn thuc v nhà cm quyn h đã coi thường người dân, coi thường quyn ca người dân. 

H đã không làm được chc năng chính ca h là tuân th Hiến pháp tuy rng còn chưa ra gì do chính h thông qua.”
Đáp câu hỏi của chúng tôi, nghĩ gì về những lời tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình xác định là nhà nước không cấm dân chúng biểu tình, khi mà cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc dự kiến vào ngày 18/1/2014 đã bị dẹp từ trong trứng nước.

 Nhà báo Nguyễn Quốc Thái thuộc nhóm nhân sĩ trí thức TP.HCM, người từng tham gia nhiều cuộc biểu tình phản kháng Trung Quốc và bị trấn áp phát biểu:
“Tôi không nhc đến ngày 18/1/2014 hôm đó không có mt cuc biu tình nào xy ra  Vit Nam, bi vì trước đó nhà nước đã dùng tt c cácphương tin truyn thông sn có trong tay và cơ quan an ninh khuyến cáonhân dân không xung đường vào ngày đó. Nhưng nhng cuc xung đường trước ngày 18/1/2014 và trong ba năm tr li đây không có mt cuc biu tình chng Trung Quc nào được lc lượng an ninh ca Vit Nam ym tr c. Chc ông có th nhìn thy cnh nhng người biu tình b đàn áp đánh đp, thm chí chưa đi biu tình cũng b đàn áp đánh đp như cá nhân tôi chng hn. Như vy nói không có đàn áp người biu tình là nói di nhân dân.

 Bi nhân dân h chng kiến nhng người xung đường b đàn áp, b đánh đy b bt gi, hà c gì phi chi nhng điu mình đã dám làm, thiếu mt s dũng cm đó là điu đáng khinh.”

Họ đã coi thường người dân, coi thường quyền của người dân. Họ đã không làm được chức năng chính của họ là tuân thủ Hiến pháp tuy rằng còn chưa ra gì do chính họ thông qua.
-TS Nguyễn Quang A

Tại cuộc họp báo ngày 5/6 tại Hà Nội, trả lời câu hỏi của hãng thông tấn nước ngoài là phía Việt Nam có kỳ vọng vào Mỹ sẽđóng vai trò hỗ trợ Việt Nam bảo vệ chủ quyền của mình. Người phát ngôn Lê Hải Bình đáp lời rằng: “Vic duy trì n đnh, an ninh và an toàn hàng hi ca khu vc là li ích, là nghĩa v ca tt c quc gia liên quan trong và ngoài khu vc.

M là cường quc ca thế gii, cùng vi cng đng quc tế, M cũng có tiếng nói nhn đnh an ninh khu vc. Chúng tôi mong mun M có hành đng mnh m hơn, đóng góp vào an ninh, an toàn hàng hi khu vc, gii quyết tranh chp ca khu vc thông qua lut pháp quc tế.”

Có mặt trong cuộc họp báo ông Trần Duy Hải, Phó Chủ nhiệmỦy ban Biên giới Quốc gia khi trả lời bao chí đã hàm ý cho thấy ít có khả năng Việt Nam khởi động biện pháp lý đối với Trung Quốc. Ông Hải nói các vụ kiện quốc tế đều rất phức tạp, nếu chủtàu Đà Nẵng kiện Trung Quốc là vụ án dân sự. Nhưng vụ giàn khoan liên quan đến chủ quyền, cần chọn phương án nào tối ưu nhất bảo vệ quyền lợi đất nước.

Nhận định về vấn đề vừa nêu, TS Nguyễn Quang A từ Hà Nội phát biểu:

“Cũng tương t như chuyn v Thiên An Môn, tôi nghĩ rng chc chnphi có ý kiến ca Bc Kinh thì người ta mi run s và người ta bo báochí phi rút xung. Có l cũng tương t như thế Bc Kinh như ông tướngVnh đã nói, Bc Kinh nhiu ln yêu cu Vit Nam là không được đưa rakin. Tôi không hiu gia Bc Kinh và Hà Ni có nhng điu gì ngm vinhau hay không và có th có cái gì đó mà h da là h s đưa ra, thì có thrt là mt mtVà chn ch ngày nào v vic khi kin Trung Quc thì Vit nam thc s đu hàng t ngày đó.

Công luận Việt Nam đang đặt câu hỏi với đảng Cộng sản và nhà nước về các biện pháp tiếp theo mà cho đến nay chưa hé lộ. Vì đã hơn 5 tuần lễ, Trung Quốc vẫn duy trì giàn khoan trong vùng biển chủ quyền Việt Nam, đã khoan thăm dò và dịch chuyển đến vị trí khác vẫn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam. Người dân lo ngại nhịn nhục mãi, coi chừng chẳng còn tàu kiểm ngư, tàu cảnh sát biển nào lành lặn mà chấp pháp trên biển.

Giới học giả và trí thức nói rằng, những biện pháp tiếp theo có gì bí mật đâu mà không thể công bố, hay nó cũng bí mật như thỏa thuận Thành Đô 1990 giữa hai Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc. Bí mật gì ghê gớm đến vậy, khiến Bộtrưởng Ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch lúc đó từng phải thốt lên: “Một thời kỳ Bắc thuộc mới rất nguy hiểm đã khởi sự.”

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

My Blog List