Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Friday, December 11, 2015

Ô nhiễm không khí ở VN đã 'báo động'?


Ô nhiễm không khí ở VN đã 'báo động'?

  • 10 tháng 12 2015
Hà Nội
Khách du lịch và người dân quan tâm tới môi trường ở thủ đô Hà Nội của Việt Nam.
Việt Nam đã xuất hiện ô nhiễm môi trường không khí ở đô thị do các quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa, tuy nhiên do giám sát 'chưa chặt chẽ' nên chưa thể kết luận ở mức báo độ như thế nào, theo một nhà khoa học từ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST).
Khi được hỏi liệu môi trường khí ở các đô thị của Việt Nam, trong đó có Hà Nội, hay TP. Hồ Chí Minh, các đô thị lớn, có ở mức báo động hay chưa, PGS. TS. Nguyễn Thị Huệ, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ Môi trường thuộc VAST nói.
Do khả năng giám sát của mình (Việt Nam) chưa chặt chẽ cho nên cũng chưa thể kết luận rằng là môi trường không khí của Việt Nam ở mức báo động đến như thế nào.

“Thế nhưng thực chất do quá trình đô thị hóa của chúng ta quá nhanh và khả năng phát thải từ do phương tiện giao thông hoặc do hoạt động sản xuất của chúng ta mà chưa được quản l‎y’ chặt chẽ, chúng ta chưa ra được những chế tài để có thể xử phạt những doanh nghiệp mà có khả năng phát thải những khí thải ra môi trường.
"Cho nên là chúng ta cần phải siết chặt những tiêu chuẩn mà xả thải, để chúng ta có thể đưa ra được các chế tài xử phạt và chúng ta có thể có những biện pháp giảm thiểu ô nhiễm một cách tốt nhất.”

Có số liệu tức thì

Nhà nghiên cứu môi trường cho biết thêm về ô nhiễm không khí ở đô thị Việt Nam.
Bà nói: "Theo quan điểm riêng của tôi môi trường không khí ở Việt Nam cũng bắt đầu có sự ô nhiễm bởi vì sự gia tăng của đô thị hóa, cũng như quá trình công nghiệp hóa của Việt Nam.
"Cho nên chúng ta đánh giá toàn diện về môi trường không khí thì bản thân chúng ta (Việt Nam) cũng thấy là các chỉ tiêu về bụi cũng như là một số các khí thải từ hoạt động của giao thông hoặc là sản xuất của các khu cụm công nghiệp cũng phát thải rất nhiều khí độc, kể cả những bụi kim loại như bụi chì, hay là các hơi acid hay là các dạng dung môi hữu cơ."
Mới đây, Trung Quốc đã công bố mức cảnh báo cao nhất về ô nhiễm không khí ở thủ đô Bắc Kinh với các chỉ số đo đạc ô nhiễm cụ thể.

Khi được hỏi liệu tại Việt Nam, các thông tin đo đạc, quan trắc ô nhiễm môi trường khí đô thị có được truyền thông tới công chúng hay không và ra sao, nhà khoa học nữ đáp:

“Có, thí dụ như ở Việt Nam, ngay Hà Nội chúng ta có một trạm quan trắc tự động có thể báo cho từng giờ khả năng phát thải các loại khí thí dụ như khí CO2, hay là NOx chẳng hạn, hoặc là bụi, bụi kim loại v.v…, thì chúng ta (Việt Nam) vẫn có số liệu ngay tức thì.”


Về các công nghệ, tiêu chuẩn sử dụng trong quan trắc, xử l‎ý ô nhiễm môi trường khí đô thị, bà Nguyễn Thị Huệ cho biết:
Thực ra Việt Nam đã có các quy chuẩn, gọi là Quy chuẩn Việt Nam, đối với việc giám sát khí thải công nghiệp hoặc các bụi thải hoặc là các dạng khí lò đốt, thì chúng ta (VN) đã có rồi và cũng đã ngày càng update (cập nhật) theo các thông tin và cũng đã siết chặt các tiêu chuẩn rồi.
Tuy nhiên tôi thấy rằng để làm toàn diện hơn nữa, chúng ta cần có sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, chẳng hạn như các nước phát triển với lại việc hỗ trợ các công cụ, chẳng hạn để chúng ta có thể quan trắc, giám sát một cách chặt chẽ hơn về khả năng biến đổi, về chất lượng của môi trường không khí.
Hà Nội
Quá tải dân số với mật độ giao thông cũng là một nguồn gây ô nhiễm môi trường khí ở đô thị, theo chuyên gia.
“Bởi vì riêng việc giám sát chất lượng môi trường không khí nó khó hơn rất nhiều khi chúng ta giám sát môi trường về nước thải, hoặc là tại các khu vực sản xuất, nhà máy, chẳng hạn. Bởi vì khí thải khuếch tán rất là nhanh trong môi trường,” nhà khoa học nói với BBC.

Ô nhiễm tiếp tục tăng

Báo chí và truyền thông Việt Nam gần đây tiếp tục phản ánh thực trạng ô nhiễm môi trường không khí đô thị ở Việt Nam, đặc biệt với thủ đô Hà Nội, các thông tin cho hay ô nhiễm đã 'vượt giới hạn' cho phép ở một số chỉ tiêu.
Theo tờ Lao động, tháng 11.2015, Vụ Môi trường (Bộ GTVT) công bố, Hà Nội ô nhiễm bụi vượt giới hạn cho phép.
"Theo số liệu thống kê thì ô nhiễm không khí tại Hà Nội đã vượt quy chuẩn cho phép chủ yếu là hàm lượng bụi cao hơn 1-2 lần tiêu chuẩn.

"Theo đó, số liệu về ô nhiễm khói, bụi do các chuyên gia đo được ở Hà Nội vào giờ cao điểm đều vượt giới hạn cho phép của Bộ Tài nguyên & Môi trường.
"Theo số liệu của Trung tâm Quan trắc môi trường - Tổng cục Môi trường Việt Nam, tại nhiều nút giao thông như Kim Liên - Giải Phóng, Phùng Hưng - Hà Đông, Nguyễn Xiển, những khu vực đông dân cư, nồng độ bụi thường cao hơn 5-7 lần mức cho phép.
"Các khí ô nhiễm khác như CO, SO2 dưới tiêu chuẩn, nhưng đang có xu hướng tăng lên.
"Qua một cuộc nghiên cứu gần đây cho thấy, trên địa bàn TP.Hà Nội có đến 72% số hộ gia đình mắc bệnh do ô nhiễm không khí (liên quan đến hô hấp), trong đó quận Hoàng Mai chiếm tỉ lệ cao nhất, 91,4%; thấp nhất là quận Tây Hồ với 55%," tờ Lao động cho biết thêm.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

My Blog List