Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Tuesday, March 15, 2016

Tầm nhìn thời đại từ một quyết định dũng cảm ?.

 

Tầm nhìn thời đại từ một quyết định dũng cảm

Thứ sáu, 11/03/2016, 12:22 (GMT+7)

(Kinh tế) - Việt Nam đã mở cửa hội nhập từ khá lâu, những cơ hội đến với chúng ta không hề ít. Vậy thì tại sao đất nước mãi chưa “hóa rồng”?

 Điều gì đang cản bước tiến của nền kinh tế bấy lâu? Nút thắt được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ rõ, chính do một nền thể chế đóng khiến đất nước hội nhập nhưng không có sự phát triển đi cùng thời đại. 

Từ tầm nhìn ấy, Thủ tướng quyết định đưa Việt Nam gia nhập TPP. Một quyết định mà như Nguyên Bộ trưởng Thương Mại Trương Đình Tuyển nhận định: “Đang mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc cải cách thể chế, đổi mới kinh tế, thoát khỏi sự lệ thuộc vào Trung Quốc”. 

·         >> 

Có thể nói, hiếm khi nào mà một thông tin kinh tế lại tràn ngập trên mặt báo như Hiệp định Đối tác Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP). Khác với WTO, TPP xóa bỏ phần lớn hàng rào thương mại, cho phép Việt Nam tiếp cận một thị trường chiếm 40% GDP và 30% thương mại toàn cầu. Một báo cáo của Ngân hàng Thế giới tính toán, GDP VN có thể tăng 36,7 tỷ USD tới năm 2025 nếu có TPP. Song, lợi ích to lớn nhất đó là, TPP buộc chúng ta phải “công phá” vào sức ỳ và sự bảo thủ, nó đặt ra yêu cầu và là động lực để VN cải cách mạnh mẽ nền quản trị quốc gia. “Muốn thoát Trung không còn con đường nào khác là phải cải cách thể chế. Thể chế của VN khác với TQ, ưu việt hơn thì chúng ta mới chạy nhanh hơn và thoát khỏi họ” – ông Trương Đình Tuyển nhấn mạnh.
Suốt những năm qua, mặc cho những mảnh đạn còn găm trên người, ông vẫn miệt mài trên khắp các nẻo đường từ Đông sang Tây để san phẳng các rào cản đưa VN hội nhập thế giới.
Suốt những năm qua, mặc cho những mảnh đạn còn găm trên người, ông vẫn miệt mài trên khắp các nẻo đường từ Đông sang Tây để san phẳng các rào cản đưa VN hội nhập thế giới.

Nền quản trị quốc gia với tư duy không phẳng, một cản lực vô hình khiến kinh tế Việt Nam bấy lâu cứ mãi ì ạch, chính là điều Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhìn thấu từ lâu và đó là lý do vì sao ông quyết định xin Bộ Chính trị để VN gia nhập TPP. 

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius nhận xét: “Người Việt Nam rất phi thường, đã chấp nhận táo bạo vì sự phát triển thịnh vượng trong tương lai”. Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp VN – ông Vũ Tiến Lộc nói: “Tôi đánh giá cao những nỗ lực có tính chất dũng cảm của Chính phủ trong việc quyết định chúng ta tham gia vào những chơi lớn nhất trên thế giới”. Còn Ông Trương Đình Tuyển nhận định: “Việc tham gia TPP là bước đi có tính chiến lược, nhằm chủ động về kinh tế trước mọi biến động khó lường từ phía Trung Quốc”. 

Nút thắt cản bước kinh tế bấy lâu tiếp tục được Thủ tướng chỉ rõ trong bài viết đầu xuân Bính Thân về TPP qua khẳng định: “Thể chế quản trị quốc gia là yếu tố quyết định nhất đến sức cạnh tranh vĩ mô và sự phát triển của một nền kinh tế. Phát triển nhanh và bền vững hay trì trệ, tụt hậu chủ yếu là do chất lượng thể chế”. Quan điểm này của người đứng đầu Chính phủ được giới chuyên gia kinh tế hưởng ứng tích cực. TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) nhấn mạnh: “Tận dụng những cơ hội mà TPP mang lại, Việt Nam cần có sự cải cách mạnh mẽ về thể chế, chính sách…“. Còn Bà Phạm Chi Lan cho biết: “Tôi ủng hộ quan điểm ‘phải dám chấp nhận đổi mới, vượt qua sức ỳ, sự bảo thủ’, phải ‘đổi mới toàn diện, đồng bộ cả kinh tế và chính trị’ trong bài viết”. 
TPP-1438406908
Là người đưa Việt Nam gia nhập TPP, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kỳ vọng mạnh mẽ “TPP sẽ tạo xung lực mới cho phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt là trong thu hút đầu tư và thúc đẩy xuất khẩu với các nền kinh tế lớn nhất thế giới”.

Cũng từ tầm nhìn thời đại đó, với quyết tâm làm giàu cho đất nước của một người từ gian khó mà trưởng thành. 5 năm qua, xuyên suốt từ quá trình xây dựng cho đến đàm phán TPP, Thủ tướng luôn quán triệt tinh thần với đoàn VN là phải lấy lợi ích quốc gia dân tộc làm mục tiêu cao nhất, tranh thủ giành lấy từng chút cơ hội thuận lợi cho nước mình. Song song đó, để VN hội nhập sâu rộng hơn theo nguyên tắc và chuẩn mực của thị trường toàn cầu, Thủ tướng đã ban hành các Chỉ thị 18 và 24 về cải cách thủ tục hành chính trong hải quan; Nghị quyết 19 về cải thiện môi trường kinh doanh và Đề án 30, Nghị quyết 25, Nghị quyết 68 về cải cách thủ tục hành chính thuế… đó là những điểm đột phá quan trọng, một tư duy mới, chương trình hành động tích cực trong cải cách thể chế của Chính phủ để tạo ra động lực mới cho nền kinh tế.

Tuy nhiên, đường đến với TPP cũng lắm chông gai nếu Việt Nam vẫn mãi giữ tư duy không phẳng xưa cũ. Điều đáng lo ngại hiện nay là trong khi Chính phủ quyết tâm, các đoàn cứ hăng say trên bàn đàm phán, còn cộng đồng doanh nghiệp thì đứng ngoài, người dân thì thờ ơ, bộ máy công chức cấp cơ sở thì vô cảm. Thật xót xa nếu những nỗ lực của Chính phủ trong các cuộc gặp gỡ, các chuyến thăm nước ngoài phải tranh thủ giành lấy từng chút cơ hội thuận lợi về cho nước mình, bị bỏ phí. 

Chính vì vậy, cần có những nỗ lực mạnh mẽ hơn. Những cái nắm tay siết chặt từ nhà làm quản lý cho đến doanh nghiệp và người dân để không còn cảnh những quả dưa mà trâu bò ăn không hết vứt lăn lóc ở cửa khẩu phía Bắc; những xe vải nghẹn chật con đường; thóc lúa bị thua mua với giá rẻ bèo… khiến nhiều người nghẹn đắng. 

Thời gian không chờ đợi ai, lúc này đây dù có trễ nhưng chưa là quá muộn chúng ta cần hành động, hành động và hành động để được như kỳ vọng của ông Vũ Tiến Lộc: “Chính phủ đã thành công trong khởi động một giai đoạn mới của cải cách thể chế. Tôi hi vọng nó sẽ có tác động lan tỏa, vươn tới chuẩn mực thế giới”.

Bạch Dương
__._,_.___

Posted by: truc nguyen <

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Bản Tin Buổi Sáng 21/4/2024

My Blog List