Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Friday, July 18, 2014

Thế lưỡng nan hậu giàn khoan TQ


Thế lưỡng nan hu giàn khoan TQ

TS. Đinh Hong Thng
Gi cho BBC Vit ng t Hà Ni
̣p nhật: 13:43 GMT - thứ sáu, 18 tháng 7, 2014
Chưa rõ VN tính toán ra sao nếu TQ đưa HD981 hoc các giàn khoan khác tr li vùng bin.
Ngay vào thi đim tin tc v giàn khoan Trung Quc trên truyn thông đang v òa, có người đã lo lng, sau khi giàn khoan HD-981 rút khi bin Vit Nam, liu mi chuyn, mt ln na, ri li s rơi vào im lng như trước đây.
Vic nhà nước (Vit Nam) hn chế hay khuyến khích báo chí quc doanh “x stress”, sau mt đt “ng đông” kéo dài v cuc 'xâm lăng toàn din' Vit Nam ca Trung Quc, đt ra nhng tình hung lưỡng nan cho cuc đu tranh ngoi giao và pháp lý ti đây.

Các bài liên quan

Chủ đề liên quan

Nếu cuc chy “sô” lp trường dâng cao s dn đến ni lo “chùm nho Bc Kinh ni gin”, nếu cái ni hơi “phê Trung, đ Giàn” (phê Trung Quc, đ Giàn khoan) h nhit thì ngược li, biết ly gì “chng lưng” cho cuc vn đng dư lun đòi đo cũng như đòi bin b cướp và b chiếm?

'Pháo xịt ngòi'

Theo Tân Hoa xã, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Li chiều 16/7 cho biết, vic chuyển giàn khoan là śp xếp t trước của các doanh nghiệp trên biển, chng liên quan gì tới bất cứ mt nhân tố bên ngoài nào.
"Nếu cuc chy “sô” lp trường dâng cao s dn đến ni lo “chùm nho Bc Kinh ni gin”, nếu cái ni hơi “phê Trung, đ Giàn” h nhit thì ngược li, biết ly gì “chng lưng” cho cuc vn đng dư lun đòi đo cũng như đòi bin b cướp và b chiếm?"
TS. Đinh Hoàng Thng
Ý ông này “cãi ci cãi chy”: Chúng tôi (tc Trung Quc) rút trước mt tháng so vi d kiến không phi vì tính toán sai lm và do áp lc quc tế đâu nhé! Trung Quc rút giàn khoan càng không phi vì Tng thng Obama đã có cuc đin đàm (nóng) vi Ch tch Tp Cn Bình mt ngày trước khi chúng tôi ra tuyên b đâu nhé!?
Đúng, B Ngoi giao Trung Quc đã tiết l mt phn ca bí mt…
Phn ca bí mt đó là ông Obama đã nói gì vi ông Tp sau hơn hai tháng Trung Quc “múa gy vườn hoang” khiêu khích, thách thc, hiếp đáp đi vi mt nước nh (đang b h qu trách là “đa con hoang đàng”)?
Liu Trung Quc đã tht s hoàn thành s mnh “nn gân dư lun”?
Liu Trung Quc đã lãnh đ nhng th Trung Quc đáng ra phi nhn?
S tri dy mun màng ca Trung Quc trong mt trt t tương đi an bài bi nhng thiết chế quc tế v an toàn và t do hàng hi mách bo cho nhng thế lc nuôi cung vng sp xếp li bàn c khu vc cũng như trên toàn cu rng, thi ca h chưa đến hoc thi ca h đã qua.
Tng bí thư ĐCSVN Nguyn Phú Trng tiếp y viên Quc v Vin TQ Dương Khiết Trì hôm 18/6.
Phép th ca nhng k ch xướng “Trung Hoa Mng” khi nào tht s mi kết thúc?
Chng có gì bo đm, Trung Quc s không “tái xut giang h”, đy “biên gii di đng” tr li v trí cũ, hoc sang mt v trí mi. Vì đường lưỡi bò “tham ăn háu đói” đâu ch ra đi t thi Tưởng Gii Thch.
Nó là sn phm t ngàn năm ca điu được cho là “căn tính sói”, sn phm ca não trng coi 14 nước láng ging là man di ca mt “Trung Hoa quân ch chuyên chế” (t ca GS Trn Ngc Vương).

Các lựa chọn

Mt na s m ám chưa hn đã là s m ám toàn phn. Người Vit, c 'th lĩnh' ln 'tho dân' s còn mt nhiu công sc đ phát hin, đ đi phó! Cơn st truyn thông hai tháng qua mi ch đ đ công lun qua “cơn ngái ng”.
"Nhân cơ hi va qua, xác lp li mt tư thế mi trong bang giao vi các nước láng ging và thế gii, dù ln hay bé, như gia các quc gia vi nhau; thm chí, nếu mun, như gia các thc th đa - chính tr"
TS. Đinh Hoàng Thng
Có mt s có hai. Trong mt tình hung rõ như ban ngày, Vit Nam là bc thang đu tiên đ 'Thiên triu' đi xung bin Đông Nam Á, t đó tr ra Thái Bình Dương đ ăn thua “đ” vi các cường quc mun gi nguyên trng.
Nhưng ri “s tri dy” y, cho dù bng hòa bình như đang qung bá hay bng chiến tranh như tng chun b, dường như cho thy con sư t già thc gic quá mun.
Du sao mc lòng, gi đây ngi tính li hơn thit (cost and benefit), Trung Quc đang nhn ra nhng s tht không my ngt ngào.
V phn thế gii, phi thy các nhà bình lun có lý khi qua nhng v như va ri đã khái quát nên mt Trung Quc “chưa giàu đã già”, “chưa hùng đã hung”.
Còn Vit Nam có th đng trước nhng la chn nào?
Th nht, nhân cơ hi va qua, xác lp li mt tư thế mi trong bang giao vi các nước láng ging và thế gii, dù ln hay bé, như gia các quc gia vi nhau; thm chí, nếu mun, như gia các thc th đa - chính tr. Đây là cơ hi đ Vit Nam có được mt con đường thng và tương đi nhanh đ đi ti hưng khi.
Th hai, tr li “đường ray cũ” như mt tp quán “bóng đè”, như mt đnh mnh ca lch s. Vit Nam s tr thành “trái đn” cho nhng xung đt có th có gia các thế lc ln. Đây là con đường tr li 'kiếp chư hu', 'thuc quc' vn đã quá b bàng trong lch s.
Đu là thành viên ca Vit tc, chúng ta phi hiu ti sao Trn Hưng Đo được dân phong Thánh, gi là Đc Thánh Trn.
Trung Quc tuyên b không rút mà ch chuyn đi v trí ca giàn khoan HD-981 vì lý do thi tiết.
Khi xã tc lâm nguy thì s đng thun cao gia triu đình vi thn dân, đc bit là gia nhng nhân vt trng yếu ca triu đình vi nhau (mc du trong đám y cũng có k toan tính chuyn hàng gic) là vô cùng quan trng. Trn Hưng Đo, vì nước b qua thù nhà, góp phn giương cao ngn c đoàn kết dân tc, đã lãnh đo hai cuc kháng chiến chng quân Nguyên.

Không “há miệng chờ sung”

Pháo Tàu tuy đã “xt ngòi” nhưng thuc pháo còn nguyên.
Và nhng vòi rng, nhng súng phun nước, thm chí các dàn pháo đ loi (Trung Quc đã “lt trung” đ phóng đi thêm tính côn đ) vn luôn trong tư thế sn sàng.
La chn ca 'nn nhân' trong trường hp này khá hn hp.
Cũng còn may mà thế lưỡng nan không ch xut hin trong bang giao Vit-Trung.
"Thế lưỡng nan còn phn ánh c tương quan gia TQ vi các nước khu vc và vi các đi cường: “Lt thì lút c làng”. An ninh ca VN tr thành mt b phn ca an ninh khu vc, thm chí toàn cu"
TS. Đinh Hoàng Thng
Thế lưỡng nan còn phn ánh c tương quan gia Trung Quc vi các nước khu vc và vi các đi cường: “Lt thì lút c làng”.
An ninh ca Vit Nam tr thành mt b phn ca an ninh khu vc, thm chí toàn cu. Tuy nhiên, cũng không th “há ming ch sung”.
Ngay gia ngã ba đường, Vit Nam đã buc phi ch đng tiến hành nhiu cuc chinh chiến ngoài ý mun đ góp phn ngăn chn thm ha cho toàn khu vc.
Và an ninh và phát trin cho Vit Nam, hòa bình và công lý cho Bin Đông, đó là con đường m ra phía trước, nhưng không phi là mt s mnh bt kh thi!
Bài viết phn ánh quan đim riêng và văn phong ca tác gi, mt nhà nghiên cu v tình hình quc tế và khu vc, nguyên Đi s Vit Nam ti Hà Lan, hin đang sinh sng ti Hà Ni

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

My Blog List