Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Wednesday, July 16, 2014

“Đẩy nợ cho tương lai”


“Đy n cho tương lai

Vũ Hoàng, phóng viên RFA
2014-07-15
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
vuhoang07152014.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
000_Hkg8576388-305.jpg
Công nhân trng hoa ti mt khu đô th cao cp ngoi thành Hà Ni hôm 26/4/2013.
AFP

Trong kỳ hp th 7 va qua, các đi biu Quc Hi đã thng thn nhìn nhn tình trng Vit Nam vay n đ tr n đang khiến vn đ n công ngày càng nng và khó gii quyết đi vi Vit Nam.

Đi vay đ đo n?

Nói v nhng khon n ca Vit Nam thì rõ ràng không có gì  là mi m, bi vi mt nn kinh tế đang phát trin, cn nhng khon n đ đu tư, sn xut… là chuyn hết sc bình thường, thế nhưng khi nn kinh tế được đánh giá là không có đ năng lc đ tr n thì li là mt câu chuyn hoàn toàn khác và có th nói là nguy him.
Mi đây, trong mt cuc phng vn vi báo gii trong nước, Vin trưởng Vin qun lý Kinh tế Trung ương Nguyn Đình Cung thng thn phân tích: “Vic đi vay đ tr n, điu đó chng t kh năng to ra vn đ tr n là không có. Hay nói cách khác phi đi vay thêm, nghĩa là anh đang không có đ năng lc đ tr n.”
Theo T.S Nguyn Đình Cung, đáng l trong hoàn cnh khó khăn v ngun vn, phi đi vay thì ngun vn đó dùng đ to ra năng lc tr n, thế nhưng, trên thc tế nhng khon vay mi không được dùng đ đu tư cũng như không to ra ngun lc, mà là vay n đ tr n, t đó kéo theo kh năng tr n tiếp tc gim đi. Tuy vy, T.S Cung không quên bình lun trong ngn hn thì buc phi áp dng bin pháp đi vay v đ đo n.
Vic đi vay đ tr n, điu đó chng t kh năng to ra vn đ tr n là không có. Hay nói cách khác phi đi vay thêm, nghĩa là anh đang không có đ năng lc đ tr n.
-Nguy
n Đình Cung
Trao đi vi chúng tôi v các khon n ti Vit Nam, T.S Phm Chí Dũng cho biết quan đim ca ông dưới c 2 góc đ vi mô và vĩ mô:
“Ông Đình Cung nhn xét đúng và khá trn vn vn đ và thm chí còn mô phng vn đ t tm c nhng doanh nghip vi mô cho ti tm vĩ mô ca quc gia. Đã có rt nhiu doanh nghip bt đng sn trong giai đon t 2011 đến 2014 đã phi t gii ta các khon n ca h bng cách được ngân hàng cho vay li, khi được cho vay li, h ly s tin cho vay li đó và h tr n cng lãi cho ngân hàng và ngân hàng li trùm thêm mt s n. Đó là cách nhìn vi mô và t đó chúng ta nhìn lên cách nhìn vĩ mô, nhà nước Vit Nam cũng như vy thôi. Mc dù không công b, minh bch nhưng tình hình tài chính hin nay cc kỳ khó khăn và có v như hin tượng mà chúng ta đang đi đến đim đích ca nó là vn phi tiếp tc vay trong các năm tháng ti, vay không phi ch đ đu tư mà còn vay đ tr n cho các khon vay trước đó. Đó là các khon n c gi đu, chng cht, hin gi người ta dùng cm t “đy n cho tương lai.”
no-cong-250.jpg
nh minh ha. AFP PHOTO.
Ti kỳ hp th 7 ca Quc hi va qua, mt con s báo đng đã được đưa ra là n công Vit Nam vượt mc 80 t đô la và tng dư n c năm chiếm hơn mt na GDP, mc 53,4%. Nhiu người có th lp lun rng nhng quc gia như Nht Bn hay Singapore có t l nơ công rt cao thm chí chm ngưỡng 200% GDP, nhưng lt li vn đ thì thy rng nhng quc gia như Nht Bn chng hn li là nước xut khu và thâm dng vn rt ln, cho nên h có s cân đi khác nhau. Trong khi đó, Vit Nam không phi là nước xut khu vn cũng như không phi là nước di dào v tư bn, thế nên tình trng mt cân đi hin ti hoàn toàn đáng phi xem xét và cn gii quyết trit đ.
Mt s chuyên gia kinh tế cho rng, đim nguy hi hin ti là vay n nhưng không s dng hiu qu đng vn vay, vì đ đánh giá mc đ an toàn n công, người ta không ch da trên tng lượng tin n, mà quan trng hơn là h da trên hiu qu s dng đng tin này.

Đu tư hoàn toàn không hiu qu?

Đơn v đo này là ICOR viết tt tiếng Anh ca “h s s dng vn” nhm đo lường s vn b ra thêm đ sn xut mt mt hàng nào đó, ch s ICOR càng thp càng tt, mt nn kinh tế phát trin bn vng s có ch s 3. Thế nhưng hin ti, ch s ICOR ca Vit Nam lên đến 9 và nhiu chuyên gia đánh giá “đu tư hoàn toàn không hiu qu.”
S “đu tư hoàn toàn không hiu qu” này được G.S, T.S Võ Đi Lược, nguyên Vin trưởng Vin nghiên cu Kinh tế Trung Ương phân tích trong mt bài phng vn vi báo Đt Vit. Khi đ cp đến đu tư công tràn lan, lãng phí, các d án ODA đi giá cao, G.S Lược khng đnh phn ln các nước đi vay ODA đu là nhng nước kém phát trin và có nn qun tr kém, chính vì thế nó gii thích ti sao vic xây dng đường cao tc VN s dng vn ODA luôn có giá cao hơn gp 3 ln so vi thế gii. T đó, G.S Võ Đi Lược đi đến kết lun cn phi xem xét mt cách nghiêm túc bt đu t ch trương đu tư ca nhà nước có đúng không và xem xét li nn qun tr và quá trình giám sát, thc thi ch trương đó thế nào.
C hình dung mi ngày ng dy Ngân sách NN thu vào khong gn 3.000 t đng, tuy nhiên, con s chi cũng tương t như vy.
-Bùi Đ
ng Dũng
Quay li vi con s vay n, hin ti, Vit Nam vay n nước ngoài dài hn khong 50% và s còn li 50% là ngn hn trong nước. Phó ch nhim y ban Tài chính ngân sách Quc Hi Bùi Đng Dũng nêu lên con s “c hình dung mi ngày ng dy Ngân sách NN thu vào khong gn 3.000 t đng, tuy nhiên, con s chi cũng tương t như vy” điu này khiến chúng tôi liên tưởng đến con s mà T.S Vũ Đình Ánh ca Vin tài chính giá c có ln tha nhn Vit Nam làm ra 100 đng thì đã phi tr n hết 98 đng ri.
Nhc v s n phi tr hàng tháng, T.S Lê Đăng Doanh trong mt ln tr li phng vn gn đây vi chúng tôi, ông cho biết:
“Theo tôi vn đ n công rt phc tp, hin nay c mi ba tháng ngân sách Nhà nước phi tr n nước ngoài khong 1 t USD. Đy là mt khon n không phi là nh và s n công trong nhng năm gn đây đã tăng lên mt cách nhanh chóng. Đy cũng là mt yếu t rt đáng chú ý và rt đáng lo ngi.”
Mt yếu t khác cũng đy con s n công lên cao đó là các khon chi thường xuyên ca chính ph cũng tăng rt nhanh. Theo nhn xét ca T.S Phm Đình Cung thì gc r ca vn đ này là vai trò ca nhà nước. Ông cho rng nếu vai trò ca nhà nước thu nh li thì hot đng s ít đi, còn hin ti, vai trò ca nhà nước vn m ra và càng m rng thì càng chi tiêu. Do đó, T.S Cung kết lun mun tht cht ngân sách thì gc ca nó là vai trò ca nhà nước và các b ngành, cn làm rõ vai trò ca tng ch th đ d dàng nhìn thy các khon chi cn thiết ti mc nào.
Trước khi kết lun v tình trng n nn hin ti, chúng tôi xin trích ý kiến ca T.S Phm Chí Dũng đ thy mt bc tranh khá rõ v hin tượng “đy n cho tương lai” mà ông nêu lên:
“Qu thc là hin trng n nn ca Vit Nam hin nay quá khó đ gii quyết, không phi ch hin nay mà t nhng năm 2010, 2011 đã nêu ra vn đ đó ri. Nhng khon n công quc gia, lúc đó 2010 – 2011 ch khong 40 đến 45% thôi, còn hin nay là khong 54%. Nhưng thc tế mà nói theo nhng phân tích ca các chuyên gia thượng thng như ông Vũ Quang Vit tng đánh giá là n công ca Vit Nam có th lên ti 106%, thi đim đó, không mt ai tin. Nhưng đến thi đim din đàn mùa xuân năm 2013, 2014 va ri thì các chuyên gia phn bin mi phi tha nhn và đt li vn đ t l n công ca VN lên đến ít nht là 95%. nếu tình trng n công tiếp tc tăng như thế này thì quá khó đ VN tr n cho tương lai, nếu không mun nói tt c n s đ lên đu con cháu chúng ta.”
“Tin vào nhà khó, như gió vào nhà trng” là chuyn rõ ràng đang xy ra Vit Nam, nhưng mt quc gia “nhà có ch” đàng hoàng thì câu tr li v tin bc, n nn hn dành cho nhng người “ch nhà” tr li s hp lý hơn c.



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

My Blog List