Phạm Chí Dũng
Việt Nam: các kịch bản
thời sự sắp tới
Phạm Chí Dũng
Gửi cho BBC từ Sài Gòn
Cập nhật: 14:22 GMT - thứ
hai, 26 tháng 8, 2013
Một
“triển vọng” đang ngày càng rõ dần là bối cảnh xã hội Việt Nam đang gần hoàn
tất giai đoạn vận động thứ hai của nó, nếu lấy mốc từ thời điểm mở cửa kinh tế
những năm 1990.
Trước đó, giai đoạn vận hành đầu tiên kéo dài từ năm 1975 đến
hậu khủng hoảng giá - lương - tiền.
Nhưng cho tới giờ, ở Việt Nam hầu như chưa hình thành một lực
lượng đối lập, chưa mang tính đối trọng đủ lớn đối với chính quyền để ít nhất
có thể tác động nhằm điều chỉnh một số chính sách và hoạt động thực hành chính
sách.
Những tiền đề đối trọng ở Việt Nam cho tới nay vẫn chỉ là phong
trào phản biện xã hội đa dạng và đa tầng, thể hiện chủ yếu qua ý kiến chứ không
phải bằng những hành động sâu xa hơn.
Ngoài nhóm “Kiến nghị 72” và vài nhóm blogger, đa phần còn lại
là những cá nhân phân tán và hoạt động manh mún.
Tác động của hoạt động bất đồng chính kiến đối với chế độ chỉ có
ý nghĩa như một xúc tác phụ.
Nếu không được tác động sâu sắc bởi hành động của lực lượng đối
trọng, hoặc không có một số tác động vừa thuyết phục vừa áp lực về chính sách
kinh tế, quân sự và chính trị, ngoại giao từ Mỹ và phương Tây, nền chính trị
Việt Nam sẽ do chính nội bộ trong lòng nó quyết định.
Mọi chuyện ở Việt Nam đang diễn ra theo một quy luật: vô cảm
quan chức tỷ lệ thuận với tham nhũng và quyền lợi của nhóm lợi ích.
Thời gian suy thoái kinh tế từ đầu năm 2011 đến nay đã cho thấy
một hiện tượng xã hội rất đặc trưng: bất chấp sự phản ứng và tâm trạng phẫn uất
của nhiều tầng lớp nhân dân, nhiều nhóm lợi ích và chủ nghĩa thân hữu vẫn liên
kết đầy se sắt, hòa quyện vào nhau với độ kết dính như thể bám víu vào sự tồn
tại cuối cùng.
"Những cú làm giá không tiền khoáng hậu của các
nhóm đầu cơ bất động sản, chứng khoán và vàng là biểu hiện của các tác động vào
chính sách"
Người ta có thể nhìn ra rất nhiều minh chứng cho thái độ bất
chấp đó từ những cú làm giá không tiền khoáng hậu của các nhóm đầu cơ bất động
sản, chứng khoán và vàng, kể cả những nhóm lợi ích có quyền lợi can dự như điện
lực và xăng dầu.
Song song với trào lưu lợi ích ấy, cũng có nhiều bằng chứng về
hoạt động chạy chính sách vì đặc quyền đặc lợi cho “tư sản đỏ”.
Tác động ở tầm mức mạnh mẽ nhất của người dân và xã hội đối với
thể chế cầm quyền ở Việt Nam nhiều khả năng sẽ được quyết định bằng việc có hay
không mối cộng hưởng của một cuộc khủng hoảng kinh tế ở chính đất nước này.
Trong 2-3 năm nữa thôi, chính đảng cầm quyền ở Việt Nam sẽ có
thể phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế với hậu quả chưa có tiền lệ
tính từ giai đoạn lạm phát tăng đến 600% vào những năm giá – lương – tiền
1985-1986.
Những kịch bản kinh tế
- chính trị
Kịch bản 1: Trong trường hợp cuộc suy thoái kép hoặc khủng hoảng
kinh tế thế giới chưa nổ ra vào những năm tới, và do vậy nền kinh tế Việt Nam
vẫn có thể trì kéo tấm thân băng hoại rệu rã của nó, tình thế vẫn chưa diễn ra
một sự thay đổi đủ lớn.
Những phản ứng tự phát của dân hiện không mang tính hệ thống và
hình thành các liên kết sâu rộng và thường thể hiện bằng biểu tình, thậm chí
bạo động cục bộ vẫn có thể bị chính quyền phong tỏa và đàn áp.
Tiếng nói của các nhóm trí thức dân chủ và kể cả những nhóm
chính trị có mục tiêu đối kháng và triển khai bằng hành động sẽ chỉ đóng vai
trò xúc tác mà không thể hiện tính dẫn dắt cho một phong trào đối lập nhằm thay
đổi thể chế.
Kịch bản 2: Trong trường hợp xảy ra suy thoái hoặc khủng hoảng
kinh tế thế giới, những lô cốt cuối cùng của nền kinh tế Việt Nam sẽ có thể bị
tàn phá cùng nhiều hệ lụy trực tiếp.
Vốn đang nằm trong xu thế không chỉ suy thoái gần như toàn diện
nội lực trong nước mà còn quá kém hiệu quả trong cơ chế xuất khẩu và chịu ảnh
hưởng không nhỏ từ làn sóng thoái vốn đầu tư nước ngoài, Việt Nam sẽ nhanh
chóng rơi vào tình thế bĩ cực không lối thoát. Một cuộc khủng hoảng toàn diện
đối với nền kinh tế Việt Nam cũng từ đó mà khởi phát.
Cuộc khủng hoảng có thể như thế còn cần được tính thêm một yếu
tố cộng hưởng rất “láng giềng”: Trung Quốc.
Tiếng nói của các nhóm
trí thức dân chủ và kể cả những nhóm chính trị có mục tiêu đối kháng và triển
khai bằng hành động sẽ chỉ đóng vai trò xúc tác
Nếu hệ lụy khủng hoảng kinh tế thế giới được bắt nguồn từ khủng
hoảng của kinh tế Trung Quốc, Việt Nam sẽ phải chịu hiệu ứng kép: một do suy
thoái kinh tế giai đoạn cuối, một do động loạn từ Trung Quốc.
Trong cả hai yếu tố hiệu ứng tác động đó, xã hội Việt Nam đều có
thể rơi vào vòng bế tắc. Nền kinh tế vốn đã què quặt, cộng thêm nhân tố rối
loạn xã hội, sẽ khiến cho chính thể cầm quyền hết sức khó khăn trong việc duy
trì quyền lực của mình để kiểm soát xã hội.
Phản ứng của nông dân về đất đai, của công nhân về nạn thất
nghiệp và điều kiện làm việc, của tiểu thương về buôn bán, của công chức và
giới về hưu về an sinh xã hội… sẽ liên tiếp xảy ra với quy mô ngày càng rộng.
Phản ứng của người dân đối với nhân viên công quyền cũng sẽ diễn
ra dày đặc và mang tính tự phát với tính đối đầu nhiều hơn, ban đầu tản mạn và
tự phát, sau đó sẽ có xu hướng liên đới để hình thành những phong trào, kể cả
tổ chức phản kháng, của nông dân, công nhân, trí thức và với cả một số tôn giáo
như Công giáo, Phật giáo Hòa hảo thuần túy, Tin Lành.
Kịch bản về không gian phản ứng và phản kháng sẽ có thể bắt
nguồn từ nông thôn miền Bắc với nông dân, thậm chí ngay tại Hà Nội với thành
phần trí thức, sau đó lan rộng ra các khu vực khác của đất nước như miền Trung,
Tây Nguyên và một số tỉnh ở miền Tây Nam Bộ.
Trong một số trường hợp phản ứng xã hội đặc biệt sâu sắc về
nguyên nhân và tính chất, bạo động và có thể cả bạo loạn sẽ xảy ra.
Đó là chưa kể đến những hoạt động phản ứng riêng rẽ và có tổ
chức chặt chẽ hơn nhiều của các tôn giáo có xu hướng ly khai với nhà nước,
trong đó có một phần Công giáo, Tin lành, Phật giáo Việt Nam thống nhất và Phật
giáo Hòa hảo thuần túy.
Gần như trái ngược với Kịch bản 1, xác suất suy thoái kép hoặc
khủng hoảng của kinh tế Việt Nam trong Kịch bản 2 có thể lên đến ít nhất 70%
trong những năm tới. Và dĩ nhiên, sự đổi khác chính trị cũng phải liền mạch và
trực tiếp với các biến động kinh tế.
Lối thoát từ TPP?
Cuộc suy thoái hoặc khủng hoảng kinh tế thế giới, nếu xảy ra với
xuất phát điểm từ Trung Quốc, có thể rơi vào thời gian hai năm 2016-2017. Đó
cũng là thời gian chứng nghiệm những nỗ lực cuối cùng và mang tính quyết định
cho sự tồn tại của đảng Cộng sản Việt Nam.
Cú hội nhập TPP có thể
đem lại một lối thoát cho kinh tế và cả chính trị Việt Nam
Nếu không tự thay đổi, và hơn nữa phải cải cách một cách gấp rút
theo hướng hạn chế quyền lợi của các nhóm lợi ích và nhóm thân hữu, đồng thời
gia tăng mối quan tâm thực tế cho các tầng lớp dân sinh, trong đó đặc biệt là
nông dân và công nhân, cũng như thực thi quyền tự do dân chủ về ngôn luận, báo
chí và tôn giáo một cách đúng nghĩa…, đảng cầm quyền sẽ vấp phải một thử thách
mà có thể xác quyết sự tồn vong của chính nó.
Một trong rất ít lối thoát để thoát khỏi vòng xoáy kinh tế -
chính trị là TPP – Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương. Thế nhưng,
điều quá rõ ràng là trong hiện tình, TPP chỉ có thể được sinh sôi ra từ lòng
thành chính trị, tương ứng với các điều kiện về dân chủ và nhân quyền.
Cơ hội để “thoát Trung” cùng vô số nguy cơ về an ninh Biển Đông
có thể được giải thoát bởi người Mỹ.
Nếu tận dụng cơ hội này, với điều kiện phải thể hiện được bản
lĩnh của mình trong mối giao hòa với tâm cảm của đại đa số người dân trong nước
và mục tiêu chiến lược địa chính trị của phương Tây, chính đảng cầm quyền sẽ có
được cơ hội tránh thoát một phần ảnh hưởng của Bắc Kinh, trong khi nhận được sự
hậu thuẫn của Washington và Cộng đồng châu Âu.
Cuộc khủng hoảng kinh tế tiềm tàng ở Việt Nam cũng do đó có thể
sẽ được khuôn hẹp với những hậu quả không quá lớn.
Nếu thành công trong cơ chế “xoay trục” sang phương Tây, chính
đảng cầm quyền ở Việt Nam dù có phải “trả giá” bằng một chế độ cởi mở hơn về
dân chủ nhân quyền và chấp nhận sự tồn tại của một hình ảnh mang tính trang trí
về một xã hội dân sự manh nha tại đất nước này, kể cả việc phải chấp nhận một
lực lượng đối lập ôn hòa…, vẫn có thể duy trì được quyền lực một đảng chi phối
và quyền lợi của giới lãnh đạo thêm một thời gian nào đó.
Bài viết thể hiện quan điểm riêng của ông Phạm Chí Dũng từ TP Hồ
Chí Minh.
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.