Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Saturday, May 31, 2014

Thỏa thuận Manila-Jakarta: Mô hình giải quyết tranh chấp trên biển trong ASEAN ?


PHILIPPINES - INDONESIA - BIN ĐÔNG - 
Bài đăng : Th sáu 23 Tháng Năm 2014 - Sa đi ln cui Th sáu 23 Tháng Năm 2014

Tha thun Manila-Jakarta: Mô hình gii quyết tranh chp trên bin trong ASEAN ?

Lãnh đạo Indonesia và Philippines chúc mừng sau lễ ký hiệp định phân định biên giới trên biển, Manila, 22/05/2014
Lãnh đo Indonesia và Philippines chúc mng sau l ký hip đnh phân đnh biên gii trên bin, Manila, 22/05/2014
REUTERS

Trng Nghĩa

Hôm nay, 23/05/2014 ti Manila, Philippines và Indonesia đã chính thc ký kết mt hip đnh v biên gii trên bin gia hai nước. Lãnh đo hai nước đã không ngn ngi ca ngi hip đnh này như là mt « mô hình » gii quyết ôn hòa các tranh chp lãnh th đang rt căng thng trong vùng. Gii phân tích tuy nhiên t hi là liu tm gương Philippines-Indonesia có th áp dng cho tranh chp Bin Đông gia 4 thành viên Đông Nam Á vi nhau và vi Trung Quc hay không ?

Tng thng Indonesia Bambang Susilo Yudhoyono t ý tương đi lc quan. Theo ông, hip đnh này - kết qu ca 20 năm đàm phán – cho thy là tranh chp đang tăng cao Bin Đông có th được gii quyết mt cách ôn hòa, không bo lc. 
Phát biu sau bui ký kết hip đnh mà ông đã chng kiến cùng vi đng nhim Philippines Benigno Aquino, ông Yudhoyono cho rng : « Đây tht s là mt mô hình, mt ví d tt v vic mi tranh chp, k c v ranh gii trên bin, có th gii quyết mt cách hòa bình – ch không bng sc mnh quân s vn có th gây nguy him cho s n đnh và hòa bình trong khu vc ca chúng ta ». 
V phn mình, Tng thng Philippines cũng cho rng hip đnh mi gia Indonesia – Philippines là : « Mt bng chng vng chc cho cam kết kiên đnh ca chúng ta là phát huy vai trò ca lut pháp và tiếp tc gii quyết mt cách hòa bình, công bng nhng mi quan ngi v vùng bin ca chúng ta ». 
Hip đnh được ký kết hôm nay phân đnh vùng bin ca hai nước ti nhng vùng đc quyn kinh tế chng chéo các vùng Bin Mindanao, Bin Celebes, và Bin Philippines. Theo quy đnh ca lut quc tế, các quc gia có mt vùng đc quyn kinh tế 200 hi lý tính t b bin ca mình, nhưng các vùng đc quyn này đôi khi chng chéo ln nhau gia các quc gia láng ging. 
Gii quan sát đc bit ghi nhn là hip ước phân đnh ranh gii trên bin gia Philippines và Indonesia đã được ký kết trong bi cnh Trung Quc đang tăng cường sc ép trên Philippines và Vit Nam đ áp đt yêu sách ch quyn ca Bc Kinh trên hu như toàn b vùng Bin Đông, trong lúc gia 4 nước Đông Nam Á bao gm Vit Nam, Philippines, Malaysia và Brunei, ch quyn trùng lp ti khu vc qun đo Trường Sa vn chưa được gii quyết. 
Dĩ nhiên là bt đng ý kiến gia Manila và Jakarta v ranh gii trên bin ca mình không phc tp bng h sơ tranh chp ch quyn ti Bin Đông, nhưng đã t lâu, gii phân tích đu cho rng 4 nước Đông Nam Á nên n lc gii quyết vn đ tranh chp trong ni b đ có mt cơ sơ vng chc đi đu vi các đòi hi quá đáng ca Trung Quc. 
Trong mt bài phân tích đăng ngày 14/05 va qua trên báo mng The Diplomat, chuyên gia Zachary Keck đã xut phát t tình trng bt lc ca khi ASEAN trước ngón đòn giàn khoan HD-981 ca Trung Quc đánh vào Vit Nam gn đây đ cho rng : « Đã đến lúc Philippines, Vit Nam, Malaysia và Brunei cn gii quyết mt cách n tha các tranh chp lãnh th ni b Bin Đông ». C th Philippines, Vit Nam, Brunei và Malaysia nên tiến hành đàm phán đa phương vi nhau nhm gii quyết tt c các tranh chp lãnh th còn tn đng. 
Theo chuyên gia này, đy s là mt bin pháp tt nht đ 4 nước ASEAN liên kết được vi nhau thành mt khi thng nht, t đó lôi kéo được toàn khi ASEAN trong vic tìm đi sách hu hiu hơn chng li tham vng đc chiếm Bin Đông ca Trung Quc. 
Trong nhng ngày qua, kh năng các nước ASEAN có tranh chp Bin Đông vi Trung Quc liên kết vi nhau càng lúc càng rõ nét. Vit Nam và Philippines đã công khai xác đnh quan đim nht trí vi nhau trong vic chng li các hành đng vi phm ca Trung Quc. Sp ti đây, có th s có mt cuc hp gia ba nước Vit Nam, Philippines và Malaysia đ tho lun v đi sách nhm vào Trung Quc.



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Bản Tin cuối ngày26/4/2024

My Blog List