Doanh nghiệp Việt Nam
nghiên cứu ‘cách sáng tạo’ để tiến lên
Các công ty Việt Nam đang tìm cách học hỏi các phương pháp kinh
doanh hiện đại để gia tăng lợi nhuận.
·
·
·
Tin liên hệ
06.01.2015
Khuyến khích đổi mới trở thành một cụm từ thông dụng để phát triển
các nền kinh tế như của Việt Nam, nơi các công ty đang tìm cách học hỏi các
phương pháp kinh doanh hiện đại để gia tăng lợi nhuận. Để hỗ trợ cho mục tiêu
này, một nhóm các kinh tế gia Việt Nam đã thực thiện một cuộc khảo sát để xem
các doanh nghiệp ứng dụng các phương pháp đổi mới làm ăn thế nào và họ đánh giá
các phương pháp sáng tạo đó ra sao. Thông tín viên Marianne Brown của đài VOA
gởi về bài tường trình từ Bến Tre.
Hàng trăm chai rượu đế đang được dán nhãn tại nhà máy tư nhân Phú
Lễ ở tỉnh Bến Tre. Công ty này lấy tên của xã, nơi người dân địa phương đảm
nhận khâu nấu rượu.
Phó Giám đốc Lê Thanh Trúc cho biết mỗi tuần nhà máy nhận 5.000
lít rượu gạo nguyên liệu.
"Chúng tôi có bốn tổ nấu rượu trong xã, mỗi tổ khoảng mười
người. Các tổ đó nấu và đưa rượu nguyên liệu đến đây."
Công ty Phú Lễ phát triển mạng lưới phân phối qua người dân trong xã, và tìm cách quảng bá thương hiệu bằng cách truyền miệng thay vì những chiến dịch quảng cáo thiếu dấu ấn cá nhân. Một điểm quan trọng của cách làm này là phải duy trì một mối liên hệ mật thiết giữa nhà sản xuất với khách hàng.
Công ty Phú Lễ phát triển mạng lưới phân phối qua người dân trong xã, và tìm cách quảng bá thương hiệu bằng cách truyền miệng thay vì những chiến dịch quảng cáo thiếu dấu ấn cá nhân. Một điểm quan trọng của cách làm này là phải duy trì một mối liên hệ mật thiết giữa nhà sản xuất với khách hàng.
"Tôi chia sẻ thông tin với mọi người trong công ty và khách
hàng trong kênh phân phối sản phẩm. Tôi đặt ra cách thu nhận những ý kiến mới
từ cả công nhân lẫn các nhà quản lý. Chúng tôi thu nhận những ý kiến mới bằng
cách họp với nhau. Tôi có những kênh thu nhập thông tin, email, Facebook, chia
sẻ ý kiến và sau khi thu nhận ý kiến từ cuộc họp hàng tháng, chúng tôi bàn thảo
về những ý kiến đó."
Công ty này cũng tham gia cuộc khảo sát i2Metrix, được phát động
hồi năm ngoái, để đánh giá khả năng sáng tạo của các doanh nghiệp trong 10 lãnh
vực, trong đó có chất lượng của nguồn nhân lực, mức độ hỗ trợ của tổ chức, và
khả năng điều chỉnh để bắt kịp các xu hướng thị trường.
Mục đích của các đánh giá này là để giúp các doanh nghiệp ứng dụng
nhiều hơn những sáng kiến của họ để tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Cuộc khảo sát cung cấp sự hiểu biết sâu rộng hơn về ý nghĩa của
các phương pháp đổi mới, vốn rất cần thiết cho các doanh nghiệp của Việt Nam --
như nhận xét của ông Trần Trí Dũng, người đồng sáng lập công ty Phú Lễ.
"Nếu bạn hỏi người Việt Nam, nhất là các nhà doanh nghiệp và
những người làm ăn rằng sáng tạo có quan trọng không – họ ngay lập tức trả lời
rằng sáng tạo là quan trọng nhất. Nhưng nếu bạn hỏi họ tiếp rằng sáng tạo bằng
cách nào – thì họ không trả lời được."
Một phần lớn của việc này liên quan đến hệ thống giáo dục, mà lâu nay vẫn làm theo cách học từ chương và không khuyến khích suy nghĩ sáng tạo.
Một phần lớn của việc này liên quan đến hệ thống giáo dục, mà lâu nay vẫn làm theo cách học từ chương và không khuyến khích suy nghĩ sáng tạo.
"Nhiều người cứ nghĩ rằng đổi mới là một cái gì chỉ một sớm
một chiều là có được. Nhưng điều mà chúng tôi đang cố gắng truyền đạt là phương
pháp đổi mới là một quá trình dài lâu, đòi hỏi rất nhiều sự kiên nhẫn, nguyên
tắc và phương pháp. Không có những điều đó, bạn không thể đạt được ước mơ của
mình."
Hàng chục công ty đã tham gia cuộc khảo sát này, từ những doanh nghiệp mới thành lập cho đến những doanh nghiệp lớn của nhà nước, trong đó có một công ty gia công ở tỉnh An Giang chuyên sản xuất đồng phục cho cảnh sát Mỹ.
Hàng chục công ty đã tham gia cuộc khảo sát này, từ những doanh nghiệp mới thành lập cho đến những doanh nghiệp lớn của nhà nước, trong đó có một công ty gia công ở tỉnh An Giang chuyên sản xuất đồng phục cho cảnh sát Mỹ.
Sáng tạo cũng có những ảnh hưởng ở mức độ toàn quốc, và có thể
giúp tránh “bẫy bảo hòa thu nhập trung bình,” một tình huống kinh tế mà một
nước có thể đạt đến một mức độ thu nhập nhất định nhưng rồi kẹt lại ở mức đó.
Việt Nam đã có được một giai đoạn tăng trưởng kinh tế tích cực.
Nhưng phần lớn thành quả đó trong 10 đến 15 năm qua là nhờ vào sự khai thác tài
nguyên thiên nhiên và đầu tư nước ngoài.
Giờ đây, nguồn lực cho tăng trưởng cần phải đa dạng – theo nhận
định của ông Suhas Parandekar, chuyên gia cấp cao về Giáo dục Kinh tế của Ngân
hàng Thế giới.
"Việt Nam đã tiến đến giai đoạn cần phải đa dạng hóa sâu rộng
về sản phẩm, trong phân loại sản phẩm. Với những sáng kiến chúng ta có thể tăng
năng suất, tăng đa dạng hóa sản xuất trong các loại hàng hóa được làm ra và đó
là một phương cách để gia tăng thịnh vượng và tăng trưởng."
Như Thung lũng Silicon ở California đã chứng minh, nhiều sáng kiến
trên thế giới xuất phát từ các công ty khởi nghiệp. Tuy nhiên, sáng tạo liên hệ
đến mọi loại hình doanh nghiệp – theo nhận định của ông Parandekar – và tại
Việt Nam còn có cả các doanh nghiệp nhà nước.
"Tôi không cho rằng bạn có thể nói là công ty X không thể có
sáng kiến. Thực ra trong một nền kinh tế đa dạng hiện đại, mọi công ty đều cần
phải có những phương pháp sáng tạo."
Bà Lê Thanh Trúc nói rằng tham gia cuộc khảo sát giúp bà suy nghĩ
thận trọng hơn về cách thức kinh doanh của công ty bà. Các nhà làm khảo sát hy
vọng trong năm nay sẽ có nhiều doanh nghiệp hơn nữa cũng nói lên một kết luận
tương tự.
Thị trường bất động
sản Việt Nam 2015 : Đại dương êm ả và siêu cá mập
·
·
·
·
· inShare
Thị trường địa ốc tại Việt
Nam trong vài năm qua đã bị đóng băng trầm trọng, nhiều doanh nghiệp trước đây
đổ xô vào kinh doanh nay phải bán đổ bán tháo. Nhưng bước vào năm 2015, một số
chuyên gia và những người kinh doanh trong ngành này lại cho rằng sẽ có một
luồng sinh khí mới được thổi vào, khi một số hàng hóa tồn kho đã được bán ra
trong năm 2014. Bên cạnh đó Luật kinh doanh bất động sản vừa được thông qua cho
phép cả tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước đều được kinh doanh địa ốc, đồng
thời buộc các chủ đầu tư phải ký quỹ.
RFI Việt ngữ đã trao đổi về vấn đề này với ông Nguyễn Văn Đực,
Phó giám đốc công ty địa ốc Đất Lành ở Saigon.
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.