Sự thật về sân bay quốc tế Long Thành
Bùi Xuân Nhã
Cùng tác giả:
Dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành được mô tả là sân bay
lớn nhất Việt Nam sử dụng 5.000 mẫu đất của huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai
cách Thành phố Sài Gòn khoảng 40 km về hướng Đông Bắc.
Dự án này sẽ có vốn đầu tư khoảng 18,7 tỷ Mỹ Kim trải qua 3 giai
đoạn thi công, đón 100 triệu lượt du khách/ năm sau khi hoàn thành. Lý do chính
phải thực hiện đại công trình này là vì sân bay Tân Sơn Nhất sẽ quá tải trong
những năm sắp tới.
Dự án sân bay quốc tế Long Thành đã được bàn thảo trong nhiều năm
qua, với hai khuynh hướng: Ủng hộ và phản đối.
Phía ủng hộ thì cho rằng nếu sân bay quốc tế Long Thành được xây
dựng sẽ trở thành sân bay “trung chuyển” lớn nhất ở vùng Đông Nam Á và góp phần
gia tăng lượng khách du lịch đến Việt Nam.
Phe phản đối thì cho rằng với nền kinh tế bị khủng hoảng liên tục,
ngân sách bội chi, nợ công gia tăng lấy ở đâu ra 18,7 tỷ Mỹ Kim để đầu tư cho
dự án quá lớn mà Việt Nam chưa từng có kinh nghiệm.
Tiền Ở Đâu Ra?
Với một dự án mà tổng số vốn đầu tư lên đến 18,7 tỷ Mỹ Kim và chỉ
riêng trong giai đoạn 1 sẽ ngốn hết 7,8 tỷ Mỹ Kim đã là đề tài gây tranh cãi
nhiều nhất trong dư luận. Vấn đề là kiếm tiền ở đâu ra?
Tại buổi tọa đàm "Dự án sân bay Long Thành: Cơ hội và Thách
thức" ngày 17/10/2014, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu cho
biết, vốn đầu tư được huy động từ nhiều nguồn. Cụ thể là từ Quỹ đầu tư phát
triển của Chính phủ, trái phiếu Chính phủ, cổ phần và đầu tư nước ngoài.
Cũng theo ông Phạm Quý Tiêu, nguồn vốn dành cho dự án đã có sự cam
kết và đã được trình bày trong báo cáo gửi chính phủ. Trong đó, một tập đoàn
của Pháp cam kết tài trợ số vốn 2 tỷ Mỹ Kim cho dự án sân bay Long Thành theo
hình thức vay thương mại. Phía Nhật Bản cũng cam kết hỗ trợ đầu tư phát triển
cho dự án nhưng chưa đưa ra con số cụ thể. Như vậy cam kết tài trợ chỉ được
hiểu như một lời hứa hẹn không có gì chắc chắn. Thực tế lâu nay nhiều nhà đầu
tư nước ngoài đã bỏ chạy trước những dự án lớn của Việt Nam vì tính cách bấp
bênh trong cách tính toán hoàn vốn.
Điều này cho thấy đầu tư nước ngoài chỉ dừng lại ở những lời cam
kết bình thường, phần lớn còn lại hy vọng vào trái phiếu chính phủ. Phát hành
trái phiếu đồng nghĩa với đi vay nợ và phải trả nợ khi đáo hạn, trong khi Việt
Nam đang vất vả vay nợ sau trả nợ trước, đưa đến tình trạng nợ công mỗi năm một
tăng cao.
Nợ công theo cách tính chung của quốc tế được hiểu là nợ của chính
phủ cộng thêm nợ do chính phủ bảo lãnh, nợ của chính quyền địa phương và nợ của
doanh nghiệp nhà nước. Nhưng CSVN thì không coi nợ của doanh nghiệp nhà nước là
một phần của nợ công, do đó không bao giờ vượt mức trần 65% mà Quốc hội CSVN
cho phép. Và cũng vì vậy các dự án nhà nước thi nhau vay nợ một cách thoải mái,
thi nhau chia chác còn việc trả nợ tính sau.
Đối với Quỹ đầu tư phát triển của chính phủ, việc đầu tư từ ngân
sách rất bấp bênh. Quy mô thu ngân sách của CSVN hiện nay quá lớn nhưng lại phụ
thuộc nhiều vào những nguồn thu không bền vững. Trong trường hợp phải chi tiêu
cho đầu tư gia tăng, sẽ góp phần gây áp lực đến tình trạng thâm hụt thêm ngân
sách vốn đã mất cân bằng.
Do đó khi dự án Long Thành được giải trình trước các phiên họp
quốc hội thì gặp rất nhiều phản ứng chống đối. Để làm “an lòng” các đại biểu,
CSVN bắt phải hạ thấp vốn đầu tư khoảng 2,6 Tỷ Mỹ Kim xuống còn 5,236 tỷ Mỹ Kim
trong tổng số 7,8 tỷ Mỹ Kim so với dự toán trình quốc hội trước đây.
Nhưng sự băn khoăn về vốn đầu tư đến nay vẫn còn âm ỉ bởi lãnh đạo
Hà Nội tỏ ra cương quyết xây dựng sân bay Long Thành cho bằng được, bất chấp hiệu
quả đầu tư hay trở ngại tài chính mà một số chuyên gia kinh tế đưa ra. Những
nguồn vốn chính phủ nói là sẽ huy động, cho tới nay vẫn là những con số mập mờ
tính toán trên bàn giấy nhưng được coi như bài toán tài chánh đã giải quyết
xong.
Phe Nào Được Lợi?
Gần đây nhất, một sự kiện diễn ra cũng làm dư luận rất quan tâm vì
tính cách bất thường của nó. Trong diễn văn khai mạc Hội nghị trung ương 11,
ông Nguyễn Phú Trọng đã xếp dự án sân bay Long Thành vào một trong 4 vấn đề
quan trọng mà trung ương đảng cần cho ý kiến, ngang hàng với 3 vấn đề trọng đại
khác của hội nghị, đó là về phương hướng công tác tổ chức nhân sự; về số lượng
và việc phân bổ đại biểu; và vấn đề mô hình tổ chức chính quyền địa phương.
Sau đó trong phát biểu bế mạc hội nghị ngày 7/5/2015, ông Nguyễn
Phú Trọng lại tiếp tục nhấn mạnh sự cần thiết, đúng đắn của chủ trương đầu tư
xây dựng “Cảng hàng không trung chuyển quốc tế Long Thành”. Ông Trọng và Trung
ương CSVN coi đây là dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia, có ý nghĩa to lớn
đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Nói cách khác, đây là “chủ trương lớn” của đảng, tương tự dự án
bauxite Tây Nguyên và nhà máy lọc dầu Dung Quốc ở Quảng Ngãi trong những năm
trước đây. Vì Dự án xây dựng này đã được Bộ Chính trị thông qua nên có thể coi
đây là một dự án được đảng thống nhất lãnh đạo và chỉ đạo cả khâu thực hiện.
Tại sao dự án Long Thành phải đưa vào Hội nghị Trung ương?
Thứ nhất, đây là dự án quá lớn với tổng mức đầu tư gần 20 tỷ Mỹ
Kim, tương đương với dự án nhà máy lọc dầu Dung Quất, Quảng Ngãi cách nay 2
thập niên. Chẳng riêng dự án Dung Quất mà vụ đường dây tải điện 500Kv Bắc-Nam
vào năm 1992 cũng phải đưa ra Trung Ương Đảng biểu quyết thông qua. Phải chăng
đây là cách mà đảng CSVN muốn mọi người phải chịu một phần “trách nhiệm” một
khi dự án Long Thành thất bại?
Thứ hai, có nhiều phe nhóm can dự vào việc chia chác quyền lợi rất
lớn sau khi dự án được quyết định thi công. Do đó các phe muốn Trung ương thông
qua trước khi nhiệm kỳ 11 chấm dứt vào cuối năm nay. Chắc chắn nếu dự án chờ
sang năm 2016, nó sẽ lâm vào tình trạng bị kéo dài. Nhiều phần, dự án Long
Thành sẽ thất bại như Dung Quất và bauxite Tây Nguyên và chẳng ai trong đảng
muốn dính vào sự thất bại có thể thấy trước mắt vì nó vượt quá khả năng của
Việt Nam trong tình trạng hiện nay.
Thứ ba, giống như nhiều dự án lên đến “tiền tỷ” Mỹ Kim, các phe
nhóm không dám ăn một mình, sự ăn chia của các nhóm lợi ích diễn ra ráo riết
như một trận chiến mà ai cũng muốn tranh phần thắng. Dự án xây dựng sân bay
Long Thành đã gây ra một sự tranh cãi chung quanh một sân bay khác ở Sài Gòn đã
tồn tại từ trước năm 1975. Nhiều chuyên gia hàng không đã đặt vấn đề: tại sao
không mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất có sẵn trong tầm tay thay vì đi xây dựng một
dự án tiêu tốn quá nhiều tiền nhưng ngoài khả năng tài chính của mình?
Tại Sao Phải Là Long Thanh?
Phi trường Tân Sơn Nhất, theo cách gọi trước đây, với diện tích đủ
để nâng cấp thỏa mãn nhu cầu khi hành khách quá cảnh vượt qua con số 25
triệu/năm trong những năm sắp tới. Sau năm 2020, nói đến việc xây một sân bay
đón 100 triệu hành khách/năm cũng chưa phải là muộn. Điều khả thi nhất này bị
Bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải Đinh La Thăng và những người cùng phe cánh bác
bỏ thẳng thừng.
Ông Thăng đã khẳng định rằng xây dựng một sân bay mới thay thế cho
Tân Sơn Nhất là lựa chọn gần như duy nhất của Việt Nam. Những lý do ông đưa ra
là mở rộng Tân Sơn Nhất sẽ làm tăng lưu lượng giao thông, ô nhiễm và rủi ro tai
nạn hàng không trong khi cần giải tỏa đến 140 ngàn gia đình sống trên 541 mẫu
bị chiếm dụng quanh sân bay.
Những con số bi quan này do lãnh đạo thành phố Sài Gòn đưa ra để
hỗ trợ việc thực hiện dự án Long Thành nhưng họ còn giấu giếm một điều quan
trọng. Đó là sự xung đột giữa lợi ích của quân đội và lợi ích phe nhóm khác vì
những vùng đất trống chung quanh Tân Sơn Nhất đang đặt dưới sự quản lý của quân
đội, gọi là “đất quốc phòng”.
Họ không dễ dàng gì buông ra những khu vực béo bở ấy cho bất cứ
ai, dù dưới danh nghĩa mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cho mục đích công cộng.
Điển hình nhất, những thế lực kinh doanh của quân đội đã từng sử dụng đến 157
mẫu trong quỹ đất dư thừa để xây dựng sân golf và một chuỗi các nhà hàng khách
sạn sang trọng.
Cho đến nay, ngoài những con số lạc quan mà Bộ Giao thông Vận tải
đưa ra, không ai biết rõ tương lai của dự án ra sao, nhất là hiệu quả kinh tế,
xã hội mà nó mang lại. Nhưng với số tiền vay mượn lên đến trên 15 tỷ mỹ kim sau
khi điều chỉnh, đây quả là một món béo bỡ sẽ được ăn chia từ trung ương tới địa
phương. Mặt khác, cũng như hầu hết những dự án lớn đã thấy, với chứng bệnh duy
ý chí cố hữu, lãnh đạo CSVN lúc nào cũng muốn thực hiện những công trình “vĩ
đại” nhất để lấy tiếng và lừa bịp người dân.
Dự án Long Thành hiện nằm trong tay Ban Cán Sự Đảng và Ban này
đang cấu kết với Bộ giao thông Vận tải, Tỉnh uỷ Bỉnh Dương. Khi dự án đã được
quyết định ở Hội nghị Trung ương 11 thì việc đưa ra Quốc Hội biểu quyết trong
kỳ họp sắp tới chỉ còn là hình thức. Do đó việc chọn Long Thành để xây dựng sân
bay là một thành công lớn của Tỉnh ủy Đồng Nai.
Ngay trong lúc này, các cơ quan, đoàn thể từ quân đội tới công an,
công đoàn, mặt trận của thành phố Sài Gòn và Đồng Nai chuẩn bị “nộp đơn” xin
hàng trăm mẫu đất rìa sân bay mới để kiếm chác trong tương lai.
Kết Luận:
Trong những quốc gia dân chủ, khi chính quyền muốn tiến hành một
dự án lớn cấp quốc gia, ngoài việc nghiên cứu và lập kế hoạch về nguồn vốn,
tính khả thi và môi trường, còn phải tổ chức trưng cầu dân ý để lắng nghe ý
kiến và nguyện vọng của người dân.
Tại Việt Nam, khi dự án cấp quốc gia có nhiều giới tham gia phản
biện, nhất là thành phần chuyên gia thì CSVN lại làm chuyện ngược đời là mang
ra cho Trung ưong đảng biểu quyết thay vì hỏi ý kiến dân.
Cách giải quyết những dự án mang nhiều sự tranh cãi như vậy cho
thấy là CSVN chỉ ngày tạo thêm những sự căm phẫn trong quần chúng mà thôi.
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.