Hãy
tẫy chay Việtnam !!
Việtnam bây chừ đâu kòn quốc thễ nữa
...mà NHỤC !!
"Nhục quốc thể"
NHƯ THẾ NÀO LÀ NHỤC QUỐC THỂ?
HÃY TẨY CHAY hãng xe NAM PHƯƠNG 269 PHẠM
NGŨ LÃO ..sữa lại:
Hãy tẫy chay Vietnam ..
Marta (35 tuổi), David
(39 tuổi), Lucia (5 tuổi) và Max (2 tuổi) là một gia đình Tây Ban Nha du lịch vòng quanh
thế giới sau nhiều năm tích cóp.
Họ
tới Việt Nam đầu tháng 7 và
đã có những trải nghiệm tuyệt vời về con người, phong cảnh cũng như lòng hiếu khách
của cộng đồng couchsurfing Việt Nam.
Tối
ngày 21/7, họ đón xe đêm từ Nha Trang về TP.HCM, ở lại TP.HCM
ngày cuối cùng trước khi đón máy bay đi tiếp sang Singapore. Và ở đây họ
bắt đầu một hành trình bi hài kịch về cái gọi là “lòng hiếu khách” của
một bộ phận người Việt.
Trên
chuyến xe giường nằm 21/7 từ Nha Trang về Tp.HCM, David đặt ipad
và iphone trên người trong khi ngủ. Tỉnh dậy lúc 3h sáng, David phát
hiện ra 2 món này biến mất. Sau khi check kĩ chỗ nằm và các vị trí chung quanh,
David biết chắc mình đã bị mất cắp. Dưới áp lực của vợ chồng anh, tài xế
xe yêu cầu mọi người cho kiểm tra hành lý để tìm nhưng không thấy.
Sáng
ngày 22/7, David quyết định đi báo cảnh sát để có xác nhận mất
cắp để khai báo bảo hiểm. Sau khi bị hướng dẫn vòng vòng qua 3 trạm công an, họ
được hướng dẫn đến số 66 Bùi Viện. Ở đây công an không chịu xác nhận với
lý do họ bị mất cắp trên đường, không phải ở TP.HCM, đồng thời yêu cầu
phải có người địa phương thông dịch mới đồng ý xác nhận, mặc dù:
-
Họ mất cắp trên đường đi, không thể dừng xe ngay đêm khuya để đi tìm công an
- Công an nói tiếng Anh cực kì lưu loát nhưng vẫn nằng nặc đòi tất cả người báo cáo mất cắp phải có người địa phương đến phiên dịch thì may ra họ mới giải quyết.
- Công an nói tiếng Anh cực kì lưu loát nhưng vẫn nằng nặc đòi tất cả người báo cáo mất cắp phải có người địa phương đến phiên dịch thì may ra họ mới giải quyết.
Tôi là người địa phương
duy nhất ở TP.HCM mà họ biết. Vì thấy nhục, tôi đã bỏ việc 3 tiếng đồng hồ để
la lối, làm dữ, giằng co với công an và giúp được David có được tờ giấy
xác nhận quý giá kia..
Nhưng
chuyện không dừng lại ở đó.
Khi
còn lang thang ở khu vực Bùi Viện, họ phát hiện ra ipad bị mất
cắp đã được kích hoạt ở vị trí gần đó. Lần theo map, họ lên lại ngay chính
chiếc xe (xe đò giường nằm)
đã chở họ tới TP.HCM. Lúc đó tài xế đang ở trên xe và không thừa nhận trên xe
có ipad. Tín hiệu kích hoạt ipad cũng tắt đi khi họ vừa tới.
Trước
đó, tài xế xe này được tôi và David mời đi sang đồn công an để xác nhận có
xảy ra mất cắp và anh ta đã nhờ tôi hỏi ID icloud của chiếc ipad với
lý do “Bạn anh có thể lần ra ipad nếu có ID icloud. Sau khi tìm ra sẽ trả
cho bạn anh 1 triệu đồng”.
Marta đã không đồng ý.
Khi
vào được chiếc xe, họ được vào lục soát chỗ ngồi lần nữa, nhưng vẫn ko thấy
ipad. Họ quay lại văn phòng nhờ nhân viên hãng xe can thiệp. Nhưng không ai có
động thái nào gây áp lực với tài xế và tất cả đều trả lời
“không có”.
Đến
khi tôi đến và yêu cầu được gặp người quản lý hãng xe, anh ta thấy người địa
phương đến mới chịu gặp, nghe câu chuyện từ đầu và nói rằng “tín
hiệu map từ ipad là ko thể sai”, nhưng “không
thể gây áp lực với tài xế ngay bây giờ”. Tôi đành thuyết
phục David cho họ 2 ngày để làm việc và liên lạc lại.
Không
làm gì được, Marta đã bật khóc ngay trước cửa hãng xe. Lucia (5
tuổi) và Max (2 tuổi) đã trải qua 1 ngày cuối cùng ở Việt
Nam lang thang ngoài nắng từ sáng đến 8:00 tối, đói meo và rã rời
sau 1 đêm không ngủ và 1 ngày gặp hết chuyện trời ơi này sang chuyện trời ơi
khác.
4
ngày trôi qua không có ai liên lạc...
Hôm
qua, tôi mất kiên nhẫn gọi lại và yêu cầu gặp quản lý. Lần đầu nhân viên tổng
đài né tránh, nói em là nhân viên mới, em không biết, chị rất phiền. Lần thứ
hai tôi gọi thì một nhân viên khác lớn tiếng nói không đồng ý cho gặp, và dập
máy vô cùng thô lỗ. Dù tôi biết chắc đó chính là 2 nhân viên trực điện thoại đã
chứng kiến cuộc nói chuyện của tôi, gia đình David và người quản lý
của họ từ đầu đến cuối.
Dù
tôi đã gây áp lực, gọi điện thoại quấy rối như một con điên, đến bây giờ, tôi
vẫn không nhận được cuộc gọi nào từ quản lý hãng xe.
Tôi
nhớ cảm giác lần ngồi trong taxi và chứng kiến 1 du khách nước ngoài bị giựt
camera ngay góc Diamond Plaza. Cả một đoàn người và xe đứng chờ đèn đỏ
mà không ai lao xe ra để cản tên ăn cướp, cũng không ai đuổi theo và phụ truy
hô. Mất là mất. Ngu thì ráng chịu.
Tôi còn nhớ cảm giác bị
1 anh bạn người Pháp nói rằng “khi mày sang Pháp,
mày bị chặt chém, ai cũng sẽ bảo vệ mày. Còn khi tụi tao sang VN, tao bị chặt
chém thì mọi người nghĩ đó là chuyện đương nhiên”
Tôi
không phụ bắt được tên ăn cướp trên góc đường Diamond, cũng không thể thay đổi
tư duy về cách bán hàng cho Tây của cả một thế hệ người Việt. Nhưng việc sau
đây thì tôi nhất định sẽ làm:
- Tôi kêu gọi mọi người
share thông tin và tẩy chay hãng xe Nam Phương vì dịch vụ và thái độ vô cảm của
họ đối với hành khách. Dù không quá lạc quan, nhưng tôi hi vọng động thái này
có thể ảnh hướng ít nhiều đến kết quả kinh doanh của họ, đánh động để thay đổi
tư duy và thái độ của họ.
-
Tôi mong mỏi những anh chị phóng viên nào nhận được thông tin này có thể tìm
hiểu sự việc sâu hơn. Không có hành khách nào muốn bị lấy cắp đồ bởi chính nhân
viên trên chiếc xe cao cấp giường nằm ngay trong kì du lịch.
Thông tin về hãng xe:
Xe du lịch Nam Phương.
Văn phòng ở Tp.HCM: 269 Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP.HCM. Số điện thoại: Tel: 08. 39209868 - 39209879
Văn phòng Nha Trang (Khánh Hòa): 01 Nguyễn Thiện Thuật, Tel: 058. 3527588 - 3527589,
Facebook của Marta Marta Vizcaíno
(ảnh là gia đình của David, Marta, Lucia và Max khi du lịch ở VN)
Xe du lịch Nam Phương.
Văn phòng ở Tp.HCM: 269 Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP.HCM. Số điện thoại: Tel: 08. 39209868 - 39209879
Văn phòng Nha Trang (Khánh Hòa): 01 Nguyễn Thiện Thuật, Tel: 058. 3527588 - 3527589,
Facebook của Marta Marta Vizcaíno
(ảnh là gia đình của David, Marta, Lucia và Max khi du lịch ở VN)
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.