Xôn xao vụ phi công trưởng Vietjet Air đánh nhau với hành khách
5.08.2015, HÀ NỘI (NV) - Một chuyến bay từ Hà Nội đi Sài Gòn của Vietjet Air đã bị chậm giờ cất cánh liên tục, khiến hành khách bực tức dẫn đến xô xát với tiếp viên và phi công trưởng.
Hành khách đòi ra khỏi máy bay vì ngộp thở. (Hình cắt từ clip video)
Truyền thông Việt Nam đồng loạt đưa tin, tối 4 Tháng Tám, Cục Hàng
Không Việt Nam đã phát đi thông cáo giải thích về cuộc lộn xộn trên máy bay
VietJer Air (VJ) 197, từ Hà Nội đi Sài Gòn của hãng hàng không VJ ngày 3 Tháng
Tám, sau khi một clip video được tung lên mạng xã hội, cho thấy cảnh xô xát của
hành khách với tiếp viên và một người nước ngoài mặc áo phi công của VJ.
Trước đó, truyền thông đã đăng tải thông tin cho rằng, phi công
của chuyến bay từ buồng lái lao ra đánh hành khách đang đòi mở cửa máy bay khi
hệ thống điều hòa của máy bay bị hỏng trong lúc hành khách đã lên máy bay ở phi
trường Nội Bài sau khi đã bị đổi chuyến một lần rồi.
Tờ Thanh Niên dẫn phúc trình của VJ gởi lên Cục Hàng Không cho
hay, chuyến bay VJ 197 có giờ cất cánh dự kiến là 1 giờ ngày 4 Tháng Tám.
Sau khi hành khách lên máy bay để chuẩn bị khởi hành, “vì điều
kiện khai thác hãng phải tiến hành đổi máy bay. Trong quá trình đợi hoàn tất
các thủ tục đổi máy bay, tiếp viên trưởng ở cửa trước máy bay thông báo và yêu
cầu hành khách ngồi tại chỗ trong khoang và giữ trật tự.”
Tuy nhiên, một hành khách nam đã rời khỏi chỗ ngồi đi đến khu vực
bếp phía trước máy bay và lớn tiếng với tiếp viên trưởng và tiếp viên người
Thái Lan này. Tiếp viên trưởng đã giải thích các quy định liên quan của ngành
hàng không đồng thời hướng dẫn hành khách quay về chỗ ngồi chờ hướng dẫn tiếp
theo. Tuy nhiên, một vài hành khách đã tập trung ở cửa máy bay đòi xuống nhưng
không được sự đồng ý của tiếp viên. Nhiều người bất chấp sự ngăn cản của tiếp
viên, cố đi qua cửa máy bay.
Lúc này, một phi công tình cờ cũng là hành khách trên chuyến bay
đã dùng kinh nghiệm và hiểu biết về các quy định an toàn bay đi lên khu vực bếp
để giải thích và đề nghị hành khách bình tĩnh, nhưng một số đông hành khách
không tuân thủ tiến lên khu vực bếp phía trước để đòi ra khỏi máy bay, xô ngã
tiếp viên trưởng và viên phi công trên.
Thế nhưng, nhiều hành khách có mặt trên chuyến bay cho biết, hãng
VJ đã bóp méo sự thật để né trách nhiệm. Cụ thể, giờ khởi hành ban đầu là 23
giờ ngày 3 Tháng Tám chứ không phải là 1 giờ ngày 4 Tháng Tám. Hàng khách được
cho lên máy bay ngồi suốt một tiếng đồng hồ mà không hề có bất cứ một lời giải
thích nào. Trong thời gian ngồi chờ, phi công đã tắt hết hệ thống điều hòa
khiến không khí rất ngột ngạt, nhất là những người ngồi ở cuối máy bay vừa
nóng, vừa ngộp.
Đến khi chịu hết nổi, mọi người đều đứng dậy yêu cầu mở cửa để ra
ngoài nhưng không có ai giải quyết, chính vì thế một nam hàng khách mới to tiếng
với tiếp viên. Trong suốt cuộc đôi co, anh này tuy có to tiếng nhưng chưa hề
nói câu nào xúc phạm đến tiếp viên hay kích động mọi người. Sau một lúc căng
thẳng lên cao thì mới xảy ra vụ xô xát.
Cục Hàng Không xác nhận chuyến bay này đã bị chậm chuyến kéo dài
gây bực tức cho hành khách, nhưng lại bác bỏ hoàn toàn thông tin phi công
trưởng của chuyến bay đánh nhau với hành khách.
Cơ quan này còn cho rằng, việc xảy ra tình trạng lộn xộn, gây rối
trên máy bay xuất phát từ phía hành khách, bao gồm cả hành vi kích động từ một
số hành khách, và đang cho điều tra. (Tr.N)
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.