Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Monday, May 9, 2016

Rác tràn khắp nơi: Chính quyền lúng túng








 
HỒI ÂM ÔNG VŨ LINH CHÂU 
VỀ HĐ GIÁM MỤC VN-FORMOSA

Kính Ông VŨ LINH CHÂU,

Ông khuyên giống như Việt Tân chủ trương "đấu tranh bất bạo động..." !!!

Giáo dân Công giáo biểu tình luôn luôn trật tự, chỉ có Công an và đám côn đồ do Nhà nước thuê đến làm bạo động lên đoàn biểu tình mà thôi.

Tại sao Hội Đồng Giám Mục VN không cảnh cáo CSVN đừng bạo động bằng vũ lực lên dân chúng, lên người Công giáo biểu tình ? Tại sao Hội Đồng Giám Mục VN khuyên là phải tôn trọng Pháp Luật ? Mà Pháp Luật nào ? Pháp Luật do CSVN độc tài muốn làm ra kiểu nào thì làm hả ?

Xin Ông và HĐGMVN trả lời lời cho biết:

=> Ai quá khích ? Công an và đám côn đồ CSVN hay Giáo dân Công giáo ?
=> Sản xuất gì ? Sản xuất của CSVN hay tài phiệt nước ngoài bóc lột sức lao động của dân Việt Nam ?
=> Giao thông nào ? Chẳng lẽ những đoàn biểu tình phải lội xuống ruộng mà đi, chứ không được đi trên đường mà Ông và HĐGMVN gọi là làm tắc nghẽn giao thông ?
=> Vi phạm Pháp Luật nào ? Luật biểu tình tụi CSVN chưa dám cho ra kia kìa ? HĐGMVN và Ông Vũ Linh Huy có nhới câu CSVN tuyên bố: "Tao là Luật" không ? Luật Kangourou phải không ?

Ông VŨ LINH CHÂU khuyên cách thế đấu tranh giống hệt Việt Tân và đám bưng bô muốn bắt tay Hòa Hợp Hòa Giải giả tạo với CSVN để nhẩy bàn độc kiếm chút bánh thừa của CSVN !!!

Ký tên: Nguyễn Phúc Liên



HI ĐỒNG GÍAM MC VN:

Anh ch em HÃY TIP TC BIU TÌNH, NHƯNG ĐỪNG BO ĐỘNG.

“…Trong lúc này, xin quí cha và anh ch em giáo dân, khi din t nhng lo lng và bc xúc ca mình, tránh nhng hành động qúa khích dn ti xung đột, nh hưởng ti sn xut, giao thông, vi phm lut pháp…”

Xin được góp ý:

-    Trong mt nước dân ch, người dân có quyn phát biu ý kiến ca mình, nhưng cũng phi tôn trng lut pháp, tài sn và quyn t do ca người khác.

-    Ti M và các quc gia dân ch, dân chúng đều được t do biu tình, nhưng nếu vi phm lut pháp và tài sn công cng cũng như tư nhân thì s b cnh sát  bt gi ngay.

-    Hãy tiếp tc biu tình bt bo động để gi cho mi người trên thế gii, nht là cho TT Obama trong dp viếng thăm VN sp ti, mt thông đip v trình độ trưởng thành trong nhn thc chính tr ca người dân VN.

-    Đề ngh đồng bào c nước, nht là gii tr, cũng nên lưu ý ti li nhc nh vô cùng quan trng này ca Hi Đồng Gíam Mc VN.

-     Bạo động là mắc mưu của Việt Cộng và bọn tay sai thiển cận.

-    Yêu cầu Nhà Nước, Đảng CS và các cơ quan công lực VN cũng hãy chứng tỏ cho thế giới biết rằng quí vị cũng là những nguời văn minh và có học.

 Vũ Linh Châu.        
Phát biểu và chịu trách nhiệm hoàn toàn với tư cách cá nhân, không liên hệ tới bất cứ một tôn giáo, một nhóm hay một người nào khác.


__._,_.___











VŨNG ÁNG:NƠI THẢI RÁC QUỐC TẾ FORMOSA





Rác thải y tế độc hại lọt từ bệnh viện ra thị trường




Đột nhập hệ thống đường ống từ Formosa xả thải xuống



Nhà máy xử lý chất thải chưa hoạt động, dân đã than


Rác tràn khắp nơi: Chính quyền lúng túng


Dan ap bieu tinh
 
Nóng: Cả nước đứng lên! Tường thuật các cuộc xuống đường vì môi trường 08.05.2016 tại Việt Nam.
(CS ngăn chặn, dàn áp từ Nam chí Bắc!) Tuy nhiên vẫn có những cuộc biểu tình quy tụ hàng ngàn người.

Danlambao - Trước thảm hoạ về môi trường, nhiều công dân Việt Nam khắp 3 miền đất nước đã cùng nhau kêu gọi mọi người xuống đường để đòi hỏi đảng CSVN và nhà cầm quyền của đảng phải chấm dứt những hành động đàn áp người dân lên tiếng bảo vệ môi trường; công bố nguyên nhân, thủ phạm đầu độc biển miền Trung và khởi tố ngay lập tức vụ án xâm hại gây ô nhiễm môi trường.

Cuộc xuống đường lần thứ 2 xảy ra vào 9 giờ sáng, Chủ Nhật, 8/5/2016 tại Sài Gòn, Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác.

Trước đó, hàng loạt những người đấu tranh dân chủ bị bao vây tại nhà

Ba ngày trước cuộc biểu tình, công an, mật vụ đã tung lực lượng đông đảo chốt chặn, canh gác nhà riêng, nơi ở của hầu hết những người đấu tranh dân chủ, tham gia xuống đường lần I hoặc bày tỏ quan điểm bảo vệ môi trường trên mạng xã hội.

Tại Sài Gòn, những gương mặt quen thuộc như Trần Bang, Sương Quỳnh, Lê Nguyễn Hương Trà, Đinh Đức Long, Nguyễn Hoàng Vi, Dương Thị Tân, Phạm Thanh Nghiên, Huỳnh Anh Tú, Hoàng Dũng, Nguyễn Nữ Phương Dung, Nguyễn Trang Nhung... đều bị canh gác rất chặt.

Đêm thứ Bảy 7/5, rất đông công an đã xông vào nhà vợ chồng ca sĩ Diên An & Việt Bách và đòi “kiểm tra hành chính”. Côn an gây khó khăn cho khách của anh Diên An là anh Hành Nhân. Sau khi bị chủ nhà mời ra ngoài, côn an, mật vụ và dân phòng đã tập trung ngay ngoài ngõ và gây ồn ào. Ngay lúc đó, nhà anh Diên An cũng bị cúp điện. Anh Diên An đã phải dùng quạt tay để quạt cho cậu con trai anh mới mười tháng tuổi. Hiện cả nhà anh và người bạn là Hành Nhân đều đang bị công an giam lỏng.

Photo - FB Hành Nhân

Kỹ sư Trần Bang, một trong những người hoạt động rất tích cực đã loan tin trên FB cá nhân rằng: “Tôi là một công dân của TP Sài Gòn, tại sao từ tối qua (18h tối ngày 6-5-16) nhà tôi bị một lũ người không sắc phục canh cửa nhà ngày đêm 24/24, không cho tôi đi ra ngoài đường? Tôi mở cửa định đi ra ngoài để làm việc riêng thì bị bọn họ tới đe dọa -"không được ra ngoài", một tên áo đen còn nói: nếu cố tình đi sẽ cho giang hồ xử"...?”.

Tại Hà Nội, blogger Nguyễn Lân Thắng thông báo tối qua, thứ Bảy, nhà anh đã bị hắt đầy sơn và mắm tôm. Truyền đơn tung trắng ngõ với nội dung đe doạ... Tuy nhiên, anh vẫn khẳng định sẽ hẹn gặp bạn bè tại nhà hát lớn để tham gia xuống đường bảo vệ môi trường. Cùng lúc anh Trịnh Bá Phương ở Hà Nội từ lúc 12h đêm qua đã bị CA vào nhà ngăn cản cấm không cho biểu tình bày tỏ thái độ trước hiểm hoạ môi sinh.

Photo - FB Lân Thắng

Riêng luật sư Lê Thị Công Nhân đã nhắn tin cho Blogger Phạm Thanh Nghiên rằng “Lúc 1 giờ sáng ngày 8/5, công an đã mang xe thùng (loại hay dùng để đi càn chợ, bắt người bán hàng rong) và một tiểu đội canh gác ở cầu thang”.

Một người hoạt động khác là ông Bùi Tuấn Dương cũng cho biết rằng vợ chồng ông bị giam lỏng trong nhà. Thái độ của những tên công an canh gác ông rất vô lễ, hống hách.

Photo - FB Bùi Tuấn Dương

Nhiều nơi, barie, hàng rào kẽm gai cũng được dựng lên tại nhiều ngả đường từ ngày hôm trước. Đặc biệt các ngã tư Minh Khai, Nguyễn Đình Chiểu, Trần Cao Vân, Điện Biên Phủ, Pasteur, Nhà hát Lớn và khắp các con phố đi bộ, công an chìm nổi dày đặc.

Photo - FB Phong Pham

Tại Trung tâm Sài Gòn, nhiều quán coffee phải đóng cửa, các ngã đường dày đặc côn an, mật vụ. Đường Sách Nguyễn Văn Bình cũng bị đóng. Các bãi giữ xe đều không làm việc... Mọi cử chỉ của người qua đường đều được công an, mật vụ chú ý. Sài Gòn ngày 8/5/2016 khiến nhiều người liên tưởng đến thời chiến.

Photo - FB AnNam Dương Lâm

Những người yêu biển...

Tại Nha Trang, xuất phát từ đại lộ Phạm Văn Đồng, một số bạn đã bắt đầu khởi hành biểu tình đi bộ dọc theo đường ven biển.

Các biểu ngữ được mang theo với nội dung: "Save Our Sea", "Minh bạch thông tin Formosa", "Hãy giữ biển trong lành", "Save the fish"...

Sau khi đi vượt qua cầu Trần Phú, đoàn biểu tình rẽ vào lối xuống Chợ Đầm.

Photo - CTV Danlambao

Photo: Nguyễn Lai

Tin từ CTV Danlambao tại Nha Trang cho biết vào lúc 8:45 sáng mọi người đang bị chặn ở đường Tôn Thất Tùng. Hiện tại công an đang kéo đến rất đông. Một số người xuống đường trong đó có blogger Mẹ Nấm bị an ninh cướp điện thoại và đưa về đồn công an phường Xương Huân.

Tại Sài Gòn, một trong những hình ảnh xúc động nhất tại Sài Gòn trước giờ biểu tình, là hình ảnh Nhạc sĩ Tô Hải ( 90 tuổi) ngồi xe lăn, giơ biểu ngữ:

Photo - FB Sương Quỳnh

Và những người yêu môi trường, bảo vệ môi sinh trong cô đơn:

Photo - FB Phan Hải Yến

Tại Hà Nội, theo thông báo của FB Bùi Tiến Hưng, Blogger Nguyễn Hữu Vinh JB đang đi đường thì bị 1 số công an ép buộc về số 7 Nguyễn đình Chiểu.

Vẫn có hàng ngàn người đã xuống đường tại Sài Gòn!

Đúng 9 giờ sáng, cuộc biểu tình bắt đầu nổ ra tại Sài Gòn. Bất chấp sự kềm toả và bao vây của lực lượng CA, hàng ngàn người dân đã tập trung về công viên 30/4 để biểu tình và giơ cao các khẩu hiệu phản đối ô nhiễm môi trường.

CA đàn áp, bắt bớ hàng trăm người biểu tình bảo vệ môi trường tại Sài Gòn.

Theo ghi nhận, số lượng người biểu tình mỗi lúc một đông hơn.

Photo - FB Sương Quỳnh

Bé Simpa sáng nay tiếp tục xuống đường biểu tình cùng mẹ.
Photo: Facebook Nguyễn Thiên Kim

Tại Hà Nội, vào lúc 9 giờ sáng, quanh khu vực nhà hát lớn, bờ hồ công an đã huy động xe phá sóng điện thoại, lực lượng an ninh dày đặc.

Các ngả đường dẫn đến Nhà hát lớn đều bị phong tỏa.

An ninh yêu cầu người dân không được tập trung quanh khu vực Nhà Hát Lớn.

Photo: Facebook Mai Dũng

Theo FB Nguyễn Lân Thắng thì một số người đã bị bắt trong đó có chị Tuyết Anh (Facebook Tuyet Anh Jethwa), anh Hùng giáo viên cùng 2 người nữa.

Chị Nguyễn Thị Nga, Fb là Nga Nguyễn, bị bắt lên xe bus số 10, biển số 30K-1291.

Theo FB Trịnh Bá Tư, 2 người dân từ Hải Phòng là cô Vân và cô Hằng đã bị an ninh bắt đi khi vừa xuống tàu tại ga Long Biên. Hai cô đi từ Hải Phòng lên Hà Nội để tham gia tuần hành vì môi trường.

9h30: mọi người đang đi quanh khu vực bờ Hồ sau đó ngồi toạ kháng trước UBND TP Hà Nội.

Photo: Nguyễn Tấn Thành

Photo: Lã Việt Dũng

Photo Facebook Hoàng Bình

Tính tới thời điểm này, tại Hà Nội có khoảng 40 người dân đã bị đưa về công an quận Long Biên. Trong đó có Thúy Nguyễn (dân oan Hải Phòng), Phan Cẩm Hường, Ngô Duy Quyền, JB Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Thị Nga, Tuyết Anh...

Khoảng 40 người đã bị bắt lên xe bus và đưa về đồn Long Biên - Hà Nội.
Photo: Facebook Ngô Duy Quyền

Tại Sài Gòn, blogger Vũ Huy Hoàng cũng đã bị an ninh chặn bắt.

10h00, tin từ CTV Dân Làm Báo báo về, hiện hàng trăm công an đang dồn người biểu tình bên hông nhà thờ, đối diện Bưu điện để cà khịa, tất cả ngã đường đến nhà thờ Đức Bà đã bị rào chắn lại. Một số người đang bị đánh.

Một số người đã bị bắt. Photo: Bạn đọc Danlambao

Cảnh hỗn loạn trước nhà thờ Đức Bà. Photo: Bạn đọc Danlambao

Quang cảnh buổi biểu tình ôn hoà tại Sài Gòn. Photo Bạn đọc Danlambao

Tại Sài Gòn, lực lượng cơ động đã sử dụng hơi cay để sịt trực tiếp vào người dân biểu tình ôn hoà. Cùng lúc, có rất nhiều người bị bắt đem đi đâu chưa rõ.

Một bạn trẻ bị sịt hơi cay vào mắt. Photo Nguyễn Quang

10h30, tại Sài Gòn, rất nhiều người bị đánh, bị bắt lên xe Bus đưa lên đâu không rõ.

Chị Hoàng Mỹ Uyên mặc dù bị đánh rất đâu
nhưng vẫn ôm chặp con gái của mình. Photo: Nickie Tran

Trong hình là chị Hoàng Mỹ Uyên cùng con gái Saphia.

Vi Trần - Bé Saphia dũng cảm và đầy ý thức. Saphia tự biết đọc tin tức và thương xót các bạn Tôm, Cá nên xin phép mẹ tham gia biểu tình bảo vệ môi trường.

Sáng nay bé đã bị đánh vì lẽ phải. Mẹ em cũng bị đánh, nhưng với bản năng làm mẹ, chị vẫn ôm chặt con vào lòng.

Cùng thời điểm, tại Hà Nội, theo facebook anh Trần Xuân Bách, nhóm người gần đây nhất bị bắt đưa đi đâu không rõ (khả năng là cũng đưa về CA phường Long Biên) gồn có:

Facebooker Xéng Phan, Facebooker Uong Thanh Ngoc, Nguyễn Trung (Người Hà Nội), Facebooker Viethung Hienlinh Trịnh Văn Tuấn, em vợ anh Thinh Nguyen, facebooker Trịnh Hoàng Thanh, Nguyễn Thúy Hạnh, Lã Việt Dũng, Nguyễn Văn Phương, Thao Teresa.

Hình ảnh đẹp 2 cha con lặng lẽ cầm biểu ngữ đi ở Hà Nội
sau khi mọi người bị hốt hết lên xe buýt. Photo Thuỳ Linh

Mặc dù bị đàn áp, bắt bớ nhưng cuộc biểu tình tại Hà Nội vẫn tiếp diễn.

Photo: Facebook Mai Dũng

DS những người bị bắt (đang tiếp tục cập nhật):

Tại Sài Gòn:

1. Vũ Huy Hoàng
2. Huỳnh Chí Trung
3. Dương Thị Tân
4. Huỳnh Thành Phát
5. Trần Tử Long
6. Hiếu Trung Lê
7. Diễm Võ
8. Lý Nguyễn (mất tích)
9. Nguyễn Công Hoa
10. Nguyễn Duy Quang
11. Nguyễn Hoàng Nam
12. Nguyễn Hoàng Việt
....

Tại Hà Nội:

1. Nguyễn Thị Kim Chi
2. Nguyễn Thúy Hạnh
3. Lê Dũng
4. Lê Hồng Phong
5. JB Nguyễn Hữu Vinh
6. Ngô Duy Quyền
7. Lê Thị Phương Anh
8. Facebooker Xéng Phan
9. Facebooker Uong Thanh Ngoc
10. Nguyễn Trung (Người Hà Nội)
11. Facebooker Viethung Hienlinh
12. Trịnh Văn Tuấn, em vợ anh Thinh Nguyen
13. Facebooker Trịnh Hoàng Thanh
14. Lã Việt Dũng
15. Nguyễn Văn Phương
16. Thao Teresa.
....

Tại Nha Trang:

1. Nguyễn Ngọc Như Quỳnh
2. Phạm Văn Hải
3. Đan Thanh
4. Nguyễn Lai
5. Khiêm Cung
6. Kim Thoa
7. Trương Hải Lương
8. Nguyễn Văn Đức
9. Bá Vinh
10. Tiến Luật
11. Dương Văn Hải

Tại Sài Gòn: Khoảng hơn 100 người biểu tình ôn hòa đã bị công an bắt và giam giữ tại sân vận động Hoa Lư (Số 2 Đinh Tiên Hoàng), Đa Kao, quận 1.

Bạn Nguyễn Phương, người kêu gọi tuổi trẻ thức tỉnh đã bị bắt. Phương bị bắt giữ ở đối diện nhà hát Thành phố (sân vận động Hoa Lư).

Dù bị bắt, dân Sài Gòn vẫn tung hô và cổ vũ cho những người biểu tình
- Chứng kiến cảnh đàn áp biểu tình sáng 8/5/2016, người dân Sài Gòn đã bày tỏ một thái độ chính trị rõ rệt khiến cho chế độ cộng sản phải sợ hãi.

Sau khi những người biểu tình bị bắt lên xe bus, nhiều người dân tập trung trước nhà thờ Đức Bà liền đồng loạt giơ cao cánh tay và hô vang dội. Hành động này nhằm thể hiện thái độ ủng hộ và cổ vũ cho những những người vừa bị bắt.

Đây cũng là một bằng chứng rõ rệt cho thấy sự thảm bại của đảng CSVN trong việc vu khống, bôi nhọ những người biểu tình là “phản động”, “nhận tiền từ thế lực thù địch”…

Một khi người dân không còn vô cảm thì ngày cáo chung của chế độ độc tài ác ôn càng đến gần hơn bao giờ hết.

Đàn áp biểu tình, CA đánh dân ghê hơn đánh kẻ thù
Video do bạn đọc Danlambao cung cấp cho thấy những cảnh tượng kinh hoàng trong cuộc đàn áp những người biểu tình vào sáng ngày 8/5/2016 tại Sài Gòn.

Những kẻ ác ôn nhúng tay vào vụ đàn áp chủ yếu là CA thường phục, sắc phục, thanh niên xung phong, trật tự đô thị... Thậm chí, bọn chúng đánh dân còn tàn độc hơn cả đánh kẻ thù, bất kể nạn nhân là phụ nữ hay trẻ nhỏ.

Hàng trăm người biểu tình ôn hoà, tay không tấc sắt sau đó bị bắt lên xe bus đưa về giam giữ tại sân vận động Hoa Lư.

Không những bảo kê cho Formosa đầu độc môi trường biển, chế độ cộng sản thậm chí còn ra tay đàn áp những người biểu tình ôn hoà tay không tấc sắt.

Dân Sài Gòn chửi CA "nhục mặt" vì bắt người biểu tình
- Một video phổ biến trên Facebook cho thấy cảnh nhiều người dân Sài Gòn đổ ra hai bên đường vẫy tay tung hô những người biểu tình khi CA áp giải một chiếc xe bus đi ngang qua.

Trước đó, cuộc biểu tình bảo vệ mội trường sáng ngày 8/5/2016 tại Sài Gòn đã bị CA đàn áp dữ dội. Hàng trăm người bị bắt lên xe bus đưa về giam giữ tại sân vận động Hoa Lư.

Trong video, có thể nghe rõ tiếng người dân thốt lên phẫn nộ khi chứng kiến cảnh CA bắt người: “Bắt lên xe bus. Nó đàn áp dân mình như vậy đó”.

Khi chiếc xe bus đi ngang qua, người dân hai bên tường bèn vẫy tay hô vang, bày tỏ sự ủng hộ dành cho những người biểu tình bị bắt chỉ vì dám lên tiếng bảo vệ môi trường trong sạch.

Đồng thời, một giọng phụ nữ cũng vang chỉ trích lực lượng CA sắc phục đang áp giải người bị bặt: “Công an nhục mặt quá đi. Một chút nữa lên đòi người nha!”

Một khi nhân dân không còn vô cảm, ngày cáo chung của chế độ CS đang đến gần hơn bao giờ hết.

Nha Trang: Biểu tình yêu cầu minh bạch vụ cá chết, nhiều người bị bắt
- Ít nhất 8 người đã bị CA bắt giam thô bạo sau khi tham dự một cuộc biểu tình vào sáng ngày 8/5/2016 tại Nha Trang nhằm yêu cầu bảo vệ môi trường và đòi minh bạch vụ cá chết.

Bắt đầu từ lúc 8 giờ sáng, những người biểu tình bắt đầu tuần hành dọc bờ biển đường Trần Phú và giơ cao các khẩu hiểu bảo vệ biển như: “Cứu biển giữ NƯỚC sạch”, “Yêu cầu minh bạch thông tin Formosa”, “Biển sạch, thông tin minh bạch”, “Cá cần nước sạch, dân cần minh bạch”…

Khi mới bắt đầu, lực lượng CA dường như tỏ ra bất ngờ và bị động trước cuộc biểu tình. Trong một video phổ biến trên facebook, có thể nghe rõ giọng nói của một viên CA thường phục yêu cầu chi viện thêm lực lượng và nói: “Tôi chỉ có một thằng sao lôi được hết?”.

Sau đó ít lâu, hàng chục viên CA cả thường phục lẫn sắc phục đã xuất hiện và bao vây.

Những người biểu tình bèn đáp lại bằng cách cùng nhau toạ kháng ôn hoà, nhưng vẫn bị những kẻ tay sai chế độ CS xông vào đàn áp, bắt bớ một cách thô bạo.

Hai blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Phạm Văn Hải cùng nhiều người khác sau đó bị đưa về giam giữ tại trụ sở CA phường Xương Huân, thành phố Nha Trang, Khánh Hoà.

Gửi cho những kẻ vừa chửi người mẹ trẻ Hoàng Mỹ Uyên là "Bà ngu! Biểu tình dắt con theo làm gì?"

2 mẹ con chị Hoàng Mỹ Uyên bị đàn áp, đánh đập trong buổi sáng ngày hôm nay (8.5.3016)

Lê Phương - Tấm hình tôi share dưới đây là một cuộc biểu tình phản đối chính quyền thờ ơ về ô nhiễm không khí tại Đài Bắc tháng 6 năm ngoái. Thông điệp của họ đơn giản là "Ô nhiễm môi trường sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến trẻ em và thế hệ tương lai của đất nước". Phải chăng 41 năm đàn áp, kềm kẹp sự tự do ngôn luận tại đất nước này khiến tất cả các ông bố bà mẹ biến thành những con rùa, hễ sợ hãi là bắt tất cả thành viên trong gia đình rụt vào mai?

- Lời nhắn cho phe ĐỎ: Các vị tung hô những "anh hùng" nhỏ tuổi của các vị từ gái tới trai... Có cả những nhân vật hư cấu như Lê Văn Tám, Tô Vĩnh Diện... tham gia vũ trang chính trị, bây giờ thì các vị lên án, đè đầu phỉ báng một người mẹ đơn thân dạy con yêu môi trường biết tìm hiểu thời cuộc, lên án đúng sai.

- Lời nhắn cho phe "VÔ CẢM": Nhìn đi! Bạn thấy máu đang đổ từ tầng lớp yếu thế nhất Xã hội là đàn bà phụ nữ và trẻ con không?

- Lời nhắn cho phe... RÙA: Hình ảnh đáng thương ấy thay vì các vị lên án cái ác thì lại ra sức chỉ trích cái các vị "cho là lỗi". Vậy các vị đâu khác gì phe vô cảm.

Hôm qua tôi thấy 1 mụ đàn bà vì con ngã khóc mà dậm chân đùng đùng trong thang máy đổ lỗi cho thang máy tội làm con bé đau. Bất chấp những người ở cùng buồng thang máy. Các vị chỉ dám mạnh bạo với thứ vô tri để bảo bọc con mình chứ hoàn toàn không dạy nó cách đứng dậy và phân biệt đúng sai, lên án vì lẽ phải, hèn hạ, vô cảm với xã hội. Vậy là cha mẹ tốt???

Ai không thích tôi có thể block tôi. Riêng tôi phản đối trẻ con tham gia chính trị nhưng hoàn toàn ủng hộ bọn nhỏ lên tiếng vì môi trường, kể cả việc nhỏ nhất là nhắc nhở người lạ không được xả rác. Vô cảm là nguồn gốc từ gia đình và giáo dục.

Toàn dân nghe chăng - sơn hà nguy biến

Năm xích lô - Hôm nay chủ nhật, trước đó háo hức, sau đó ngậm ngùi.

Rảnh giờ nào tôi lại đọc tin về tình hình đất nước nhưng tim sao mãi quặn thắt. Tôi nhỏ lệ không rõ thương thân hay thương cho dân tộc! Nói chung là đau đớn uất hận! Biết bao giờ thở không khí tự do. Việt Nam ơi, dân tôi ơi sao mãi đọa đày. Còn thức hay mãi ngủ? Nỗi uất hận này biết diễn tả ra sao?

"Đất nước mình ngộ quá phải không anh" của cô Lam làm con tim thêm quặn thắt. Đau vì kẻ cầm quyền mang dòng máu lạnh, ngang ngược vô cảm với nỗi đau của nhân dân. Đau vì nhân dân bị đảng ru ngủ vẫn chưa thức tỉnh. Đau vì chính bản thân bất lực nhìn giống nòi, đất nước đang bị "kẻ lạ" nuốt dần.

Một chủ nhật đau buồn!

Nhà cầm quyền đừng mong, trong tim tôi (và các bạn) vẫn mang dòng máu tiên rồng, sẽ đứng lên vì giọt máu trong tim. Dẫu đất trời có đảo điên, nhưng dân Việt luôn còn đó. Đảng có thể bạo hành như loài chó, dân chúng tôi sẽ đuổi đảng ra khơi.

Người viết gạt dòng lệ để hướng về tương lai. Tôi thương quá những anh chị, dẫu thế nào vẫn kiên trì đấu tranh. Tôi yêu những con cháu Triệu Trưng, chưa từng gặp nhưng cùng nhịp con tim. Cho tôi ôm tất cả anh chị, cho đất nước Việt được tự do.

Nghĩ lại như cách ngôn "tiên trách kỷ hậu trách nhân". Quá đúng, mình ngồi đây nhưng mong người khác xuống đường(!?). Dĩ nhiên mỗi người mỗi cảnh, bạn đang ở Cali hay London làm sao cùng xuống đường với dân Việt trên đất nước? Từ yếu tố đó, cùng ưu tư về đất nước, quý bạn có thể đồng hành hay hỗ trợ người dân trên đất nước hay không? Tôi nghĩ là được.

Theo người viết là rất nhiều cách đồng hành với người dân trong nước tuy khác hoàn cảnh khác nhau. Xin khoan trách vì người dân có nỗi khổ riêng khi bạn sống mới hiểu. Vấn đề là các bạn thiếu thống nhất, nghi ngờ (do cs tạo ra). Vậy chúng ta thúc thủ, tự trói? Không, vạn lần không. Tôi nghĩ với những tâm hồn yêu quê hương đất nước và có trình độ chẳng lẽ thua tên chăn trâu (đảng CSVN)? Đông Âu họ đã làm, VN mình sao không làm được? Hãy hiên ngang tiến bước cho đất nước vươn lên!

Bà Kim Ngân, chủ tịt cuốc hội phát biểu "phải tự đào thải những thông tin độc hại trên mạng(!?)". Xin lỗi bà, nhìn bộ mặt của bà đủ biết ra sao. Độc hay hại là suy nghĩ của bà. Nó độc như dân gian là 'thuốc đắng dã tật". Bà dã ngày mấy cối, tui xin bà. Tui nhớ VC có câu "ngày xưa mỗi cối một chày, ngày nay một cối nhiều chày giã chung"?. Bà nhờ Phú Trọng, Xuân Phúc hoặc Đại dâm trả lời, dân chúng tôi không có suy nghĩ như bà. Làm ơn cho biết thế nào là độc hại nghen thím Ngân như ông Võ (bất) Nhân (Bá chổi thông cảm cho thằng em).

Những gì người dân chúng tôi đang chờ câu trả lời nhưng quý vị luôn tránh né, núp lùm theo cách nói phương Nam của bà. Tui là thằng phương Nam không lý luận mong bà thông đồng. Bà làm ơn trả lời đi trước khi dã cối. Bà đừng mơ bắt tui nghen vì tui có yếu tố nước ngoài.

Tôi hy vọng bà đọc bài này hay nghe báo cáo láo. Bà đương nhiên sẽ không tranh luận với giai cấp công nhân. Có mâu thuẫn không khi đảng tuyên truyền "giai cấp công nhân là tiên tiến của xã hội"? Xin mời.

Tôi đau vì biển đang dần chết, dân tộc mình sẽ chết. Tôi nghĩ rất nhiều người đồng cảm với tôi nhưng thiếu phối hợp để cứu biển xanh nhưng đối chọi với đảng thổ tả của quý vị.

Hỡi các bạn của tôi ơi, hãy cố gắng cùng chung sức cho môi trường, cho đất nước.

Giải thể đảng cộng sản Việt Nam!

Ngày của Mẹ, viết cho các bà mẹ khác mình!

Mẹ Nấm - Rời khỏi đồn công an sau 7 tiếng bị tạm giữ vì đi biểu tình, yêu cầu chính phủ minh bạch thông tin liên quan đến thảm họa môi trường tại 4 tỉnh ven biển miền Trung, về nhà đập vào mắt là cảnh bạn bè bị đánh. Vừa đau vừa mệt, xót nhất là thấy ảnh hai mẹ con Ubee bị đánh giữa vòng tay bạn bè.

Nhưng không xót bằng đọc các comment của các bà mẹ thông thái đang ra sức tấn công Hoàng Mỹ Uyên ở nhà chị Quyen Tran.

Thật lạ đời khi các mẹ tự cho mình khôn ngoan và thương con hơn người khác.

Sự lựa chọn của các mẹ, các chị là cho con đi du học, bảo bọc con theo kiểu các chị muốn.

Khác nhau về cách giáo dục con cái là chuyện bình thường!

Nhưng lạ đời ở đây là cách tấn công nạn nhân là hai mẹ con bị bạo lực thay vì lên án việc công an côn đồ đánh đập người mẹ và hành vi giành giật đứa con ra khỏi tay mẹ mình.

Chọn cách tấn công nạn nhân thay vì đối diện nguyên nhân để chứng minh mình thông thái là cách mà nhiều người trong xã hội này đã làm. Chính vì thế cứ khôn ngoan dạy nhau mà sống, bỏ mặc mọi thứ ngoài kia vì chả ảnh hưởng gì đến mình.

Và sự bỉ ổi của những kẻ lên án các bà mẹ là im lặng trước tội ác đánh vào mẹ con.

Hôm nay các mẹ các chị hăng hái kết án người khác ham like, háo danh, đem con ra làm lá chắn, lợi dụng con nít... gõ phím ào ào mà quên mất rằng hành vi của mình đang dạy con cái mình về sự thông cảm, chia sẻ và thương xót.

Không ai có thể nhận mình yêu con cái người khác hơn họ.

Và cũng không ai có thể nhận rằng mình giáo dục con cái người khác tốt hơn họ.

Tâm lý tấn công nạn nhân thay vì nói không với nguyên nhân gây ra vấn đề là tâm lý chung của xã hội.

Khó có thể thay đổi được khi các mẹ, các chị toàn nhân danh tình yêu của mình để dạy dỗ và kết án người khác.

Mong ước được sống trong một xã hội có môi trường trong lành, an toàn được điều hành bởi một chính phủ minh bạch có trách nhiệm là điều tôi nghĩ là ai cũng muốn.

Vì vậy các mẹ các chị có thể chọn sự im lặng, chọn cách cư xử khôn vặt cũng chả sao, chỉ xin đừng biến mình thành kẻ vô cảm và tàn ác với người khác. Chỉ vì họ dạy con cái mình khác các mẹ, các chị!

Ngày của Mẹ, chúng ta đều là Mẹ, thông thái hay dại khờ gì thì cũng nên dạy con trẻ biết yêu thương.

Hãy tôn trọng sự khác biệt của người khác, đừng biến mình thành một bà mẹ thông thái đầy dã tâm qua câu chữ hả hê.

Và sau cùng, đất nước này cần sự hy sinh, ít ra là tối thiểu của bất kỳ một người Việt Nam còn có chút lòng với đất nước. Để cho con cái cùng đồng hành với Mẹ xuống đường tôi muốn chúng học bài học về tình yêu cần phải có hy sinh.

Không có một tình yêu nào là miễn phí.

Nhất là tình yêu quê hương và lòng ái quốc.

Nhất là yêu tổ quốc Việt Nam trong thời đại ngày hôm nay.

Nhất là khi ở đất nước này, để yêu thương tổ quốc, con người phải tranh đấu, phải trả giá để đổi lấy yêu thương.

Đất, biển, đảo, rừng, cây, cá, chim và cơ chế CS

Ảnh: Facebook Hội người Đồng Nai

Trần Trung Đạo - Các cuộc biểu tình trên khắp ba miền vừa qua đã gây ngạc nhiên và chú ý cho báo chí quốc tế. Các hãng tin lớn như Reuters, AFP, các báo lớn như Wall Street Journal, Chicago Tribune v.v... đều loan tin khá chi tiết và xem đó như là sự kiện hiếm hoi. Người dân đã biết đứng lên đấu tranh cho quyền lợi của mình. Phong trào đã chứng tỏ cho đảng CS thấy thước đo của sự giận dữ và giới hạn của sự chịu đựng của người dân. So với vài năm trước, đây là một bước phát triển cao hơn của phong trào xã hội. Sự sụp đổ của Liên Xô cho thấy, bao nhiêu bom nguyên tử, mấy trăm ngàn công an chìm nổi cũng vô hiệu trước sức mạnh của nhân dân.

Những vết đen trong lịch sử của Formosa Plastics Group

Việc dư luận quy kết cho Formosa là một điều hợp lý vì lịch sử của công ty này đã có những hoạt động bất chánh như tham nhũng, hối lộ các viên chức địa phương chỉ vì mục đích lợi nhuận bất chấp sức khỏe và sinh mạng của con người.

Từ khi thành lập vào năm 1954 cho đến nay, Formosa Plastics Group, một tập hợp các công ty đa dạng xuất nhiều mặt hàng từ dầu khí cho đến gang thép, đã vi phạm luật pháp tại các quốc gia nơi Formosa Plastics Group đầu tư và công ty này nhiều lần bị phạt và bị kết án.

Vụ thải cặn bã sản xuất có chứa chất thủy ngân (mercury) xuống vịnh Sihanoukville là một ví dụ. Năm 1999, Formosa Plastics hối lộ các cấp lãnh đạo Campuchia để nhập vào 3 ngàn tấn phế thải có thủy ngân và thải xuống vịnh Sihanoukville. Cả ba làng Campuchia trong khu vực lần lượt chết. Theo điều tra của Human Right Watch, các phế thải thủy ngân độc được đưa từ Đài Loan sang và nhập được vào Campuchia nhờ hối lộ, như chính Hun Sen ước lượng, khoảng 3 triệu đô-la cho các viên chức hải quan.

Gọi đúng là Formosa Ha Tinh Steel Corporation, tên tiếng Việt là Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, viết tắt là FHTS) là một nhà máy gang thép được thiết lập tại Khu Kinh Tế Vũng Áng với tài trợ của Tổng Công Ty Formosa Plastics Group đặt bản doanh tại Đài Loan với cổ phần lớn thuộc Trung Quốc. Formosa Ha Tinh được thành lập năm 2008 nhằm sản xuất gang thép trên vùng đất rộng 3,300 mẫu, tức 33 kilomet vuông, thuộc quận Kỳ Anh, Hà Tĩnh và gần cảng sâu Vũng Áng. Vốn đầu tư ban đầu ước lượng là 22 tỉ đô-la, nhưng theo nhiều nguồn tin mới, số vốn đầu tư có thể lên đến 28 tỉ đô-la với những lò luyện kim sau khi hoàn thành có thể sản xuất 2 triệu tấn thép một năm.

Rất nhiều tác giả đã phân tích về nạn cá chết tại các tỉnh miền Trung Việt Nam. Bài viết này chỉ tập trung vào ảnh hưởng của cơ chế chính trị trong việc giải quyết các tai họa do con người hay thiên nhiên tạo ra.

Trong lúc không thể ngăn chận được tai họa, cách giải quyết của chính phủ đóng một vai trò quan trọng trong công việc cứu giúp, điều tra nguyên nhân và xây dựng lại từ trên điêu tàn đổ nát do tai họa gây ra.

Đáp ứng của lãnh đạo các chính phủ dân chủ trước các tai họa

Trên bàn của Tổng thống Harry Truman có một phương châm được in trên tấm bảng chỉ dài 13 phân tây nhưng rất nổi tiếng: “The buck stops here”. “The buck” tiếng Anh có nghĩa là tấm bảng hiệu xác định ai là nhà cái trong một trận xì tố (Poker). TT Truman sử dụng nhiều lần thành ngữ này để xác định trách nhiệm của lãnh đạo một quốc gia, và như ông nói, không thể sang đến tay bất cứ một người nào khác. Từ đó đến nay, phương châm này rất nổi tiếng và phổ biến ở Mỹ. Mới đây TT Barack Obama cũng sử dụng “The buck stops here” để nhận lãnh trách nhiệm sau thất bại của chính phủ Dân Chủ đã để đảng Cộng Hòa chiếm đa số trong Hạ Viện Mỹ.

Không chỉ ở Mỹ mà trong mọi quốc gia dân chủ với tam quyền phân lập, vai trò của hành pháp có trách nhiệm cuối cùng trong điều hành đất nước và phản ứng nhanh hay chậm của chính phủ có ảnh hưởng tối hậu trong giải quyết tai họa.

Vài ví dụ. Hurricane Katrina bắt đầu vào đất liền sáng thứ Hai, ngày 29 tháng Tám, 2005 và tàn phá các tiểu bang Mississippi, Louisiana của Mỹ. Mặc dù đang đi nghỉ hè, ngay trong lúc bão còn đang hoành hành, 11 giờ trưa hôm đó, TT George Bush đã họp báo và hứa sẽ làm tất cả để cứu giúp nạn nhân. Bốn ngày sau, tiền bạc và vật dụng cứu trợ đã trên đường đến các vùng bị thiệt hại. Chính phủ Mỹ chi 120 tỉ đô-la để cứu giúp nạn nhân.

Nước Mỹ giàu quá, hãy dùng Chile, một nước nghèo, làm ví dụ để xem lãnh đạo quốc gia này phản ứng thế nào trước trận động đất có cường độ 8.8 đã xảy ra ngày 27 tháng Bảy, 2010.

Tổng thống Michelle Bachelet được thế giới ca ngợi về cách bà đã đáp ứng với trận động đất. Bà ra lệnh tức khắc khai quang mọi phi trường và khai thông các xa lộ dẫn vào vùng bị động đất. Nhờ đó, chỉ trong vòng mười ngày, 90 phần trăm nhà cửa trong các vùng động đất đã có điện trở lại và nửa triệu dân sống sót có đủ nước uống. Những xe tải lớn chở đồ viện trợ và các hàng hóa đến tận tay nạn nhân. Giống như trường hợp Tổng thống Bush, TT Michelle Bachelet cũng bị nhân dân phê bình phản ứng chậm nhưng các chuyên viên động đất cho rằng để đánh giá một cách khách quan, TT Michelle Bachelet đã đáp ứng một cách hiệu quả.

Đáp ứng từ các lãnh đạo độc tài CS

Động đất tại Nepal

Nepal là một quốc gia vùng Nam Á, có dân số khoảng 27 triệu người sống dọc theo rặng Hy Mã Lạp Sơn. Ngày 25 tháng 4, 2015, trận động đất với độ mạnh 7.8 làm hơn 8 ngàn người thiệt mạng và 19 ngàn người bị thương trầm trọng. Ngày 12 tháng 5, 2015, trận động đất thứ hai với độ mạnh 7.3 lại xảy ra giết chết thêm 125 người và gây thương tích cho 2,500 người. Theo tổng kết của chính phủ Nepal và các cơ quan cứu trợ quốc tế, con số tử vong tính đến nay là 8,583 người, 6 triệu dân bị ảnh hưởng và có đến 500 ngàn ngôi nhà bị tàn phá.

Mặc dù sau 2008, trên danh nghĩa Nepal là một nước cộng hòa nhưng thực tế vẫn do đảng Maoist Unified Communist Party of Nepal (Maoist) nắm hết quyền cai trị. Đất nước nhỏ hẹp này bị ảnh hưởng sâu xa của Trung Cộng về mặt tư tưởng và do đó chi phối cả các hành động cứu trợ nạn nhân động đất không chỉ trung ương mà xuống tận các tầng lớp cán bộ tại các địa phương. Liên Hiệp Quốc và các tổ chức từ thiện quốc tế kết án chính phủ Nepal vô hiệu quả, thối nát, tham nhũng và ngay cả ngăn chận các nguồn tiếp tế đến các địa phương mà chính phủ không cho phép.

Lãnh đạo CSVN trước nạn cá chết

Ngày 6 tháng 4, hàng ngàn cá chết được phát hiện tại khu vực biển Vũng Áng và bốn ngày sau, dọc bờ biển tỉnh Quảng Bình cá chết trôi dạt vào bờ. Các báo nghi nhận, không chỉ cá nhỏ mà những con cá mú, cá vược biển to gần 4kg. Tại bãi biển Mũi Đao, xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh, suốt 10 ngày đầu tháng Tư, cá chết thối, gây ô nhiễm môi trường. Ngư dân các xã Kỳ Lợi, Kỳ Phương và Kỳ Nam làm nghề đi biển thất thu nặng nề vì cá đánh được về cũng không ai mua, một phần vì sợ mua phải cá chết, một phần vì sợ cá bị nhiễm độc.

Lãnh đạo trung ương im lặng. Gần ba tuần sau mới có đoàn kiểm tra thuộc Bộ Tài Nguyên và môi trường đầu tiên do Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tài dẫn đầu đến kiểm tra tại Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh và tại Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Thay vì đưa ra sự thật, trong cùng ngày, báo Nhân Dân loan tin có kèm theo hình ảnh “Từ đầu năm đến nay, một số đợt thủy triều đỏ xuất hiện khiến nước sông Hoàng Mai, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) lúc có màu đỏ, lúc màu bùn. Nước thủy triều đỏ xâm nhập đã gây thiệt hại và khó khăn cho việc nuôi trồng thủy sản.”

Bức hình “thủy triều đỏ” do phóng viên Ng Vân chụp với lời ghi chú nguồn chính xác “Thủy triều đỏ xâm nhập cửa biển thị xã Hoàng Mai” chứ không phải là hình có tính cách minh họa như một số bồi bút của đảng biện hộ sau đó.

Kỹ thuật cạo sửa, thêm màu thịnh hành nhất vào thời kỳ Stalin. Tên độc tài này không chỉ giết nhiều triệu người mà còn giết những lãnh đạo cao cấp của đảng nên y phải ra lệnh cạo sửa hình ảnh chính thức của họ ra khỏi tài liệu đảng. Lev Kamenev, Grigory Zinoviev v.v... đều là những ủy viên Bộ Chính Trị đầu tiên sau cách mạng CS Nga nên hình ảnh của họ đầy dẫy trên các hồ sơ lưu trữ. Hàng ngàn tấm ảnh chính thức của họ chụp chung với Stalin đều được lịnh cạo sửa. Chưa thay thế xong lãnh đạo này, Stalin đã giết lãnh đạo khác và các chuyên viên hình ảnh lại phải tiếp tục cạo sửa. Phương pháp tuyên truyền lạc hậu đó không chết theo ý thức hệ CS mà lại được tờ báo chính thức của đảng CSVN sử dụng ngay giữa thời đại toàn cầu hóa. Các hãng tin báo chí lớn trên thế giới đều mỉa mai và phê bình hành động bẩn thỉu đó của báo đảng CSVN.

Quan hệ giữa cơ chế chính trị và môi trường

Thống kê 2016 Global Metrics For The Environment do đại học Yale công bố cho thấy có sự gắn liền giữa sự trong sạch trong chính phủ và sự trong sạch của môi trường. Bằng chứng, những quốc gia nằm trong tay các chính phủ tham nhũng, độc tài quân phiệt cai trị ở Phi Châu như Trung Phi, Cộng Hòa Congo, Ghana v.v... cũng là những quốc gia mà nơi đó rừng bị khai thác không kiểm soát và thú hiếm sắp bị tận diệt.

Trong khi đó, những quốc gia được xem là bảo vệ môi trường tốt nhất như Finland, Iceland, Switzerland, Sweden đồng thời cũng là những quốc gia được lãnh đạo bởi các chính phủ trong sạch nhất thế giới.

Việt Nam được xếp vào hạng 131, và nếu để ý các bạn sẽ thấy nhóm quốc gia trong đó có Việt Nam phần lớn là Phi Châu như Congo, Ghana, Tanzania, Nigeria nghèo và trong mức độ còn chịu đựng độc tài.

Lý do đáp ứng chậm

- “Hồng hơn chuyên”: Các lãnh đạo CS không do ai bầu ra và cũng không do một cơ quan hành pháp nào đề nghị với sự phê chuẩn bởi cơ quan lập pháp độc lập. Họ phần đông rất dốt nát về chuyên môn nhưng trung thành với mục tiêu của đảng CS và là thành viên các phe cánh lãnh đạo CS đang thắng thế sau một cuộc tranh chấp nội bộ. Chế độ CS như chiếc máy CS rệu rã nhưng vẫn chạy vì mòn đều và xăng nhớt là thành phần có học ham danh lợi.

Như một tập quán CS, mỗi khi có một sự kiện hay tai họa xảy ra, ý niệm đầu tiên đến trong đầu họ là tìm cách gì đó để bao che. Thay vì tức khắc thành lập một ban đặc nhiệm, độc lập và mời các chuyên viên quốc tế đến điều tra, họ lại đi bơi để chứng tỏ nước an toàn. Hành động tuyên truyền trẻ con này gợi nhớ đến việc Mao, để kích thích tuổi trẻ tham gia vào Cách mạng Văn Hóa dã man ở Trung Quốc, đã bơi trên sông Trường Giang (Yangtze) cuối năm 1965.

- Thụ động, che giấu tội lỗi và lừa dối lẫn nhau: Trong một cơ chế Trung ương tập quyền CS, sáng kiến cá nhân hay cả phát biểu cá nhân là những điều tối kỵ. Cấp thấp chờ đợi cấp cao hơn và cứ theo chiếc thang quyền lực đó mà dẫn đến trung ương. Các cán bộ CS trong guồng máy không có quyền phê bình lãnh đạo hay phê bình chính sách của đảng bởi vì làm vậy là vi phạm kỷ luật đảng, không trung thành với mục tiêu của đảng. Cấp thấp nói dối đến cấp trên, bìa đặt thành quả và che đậy thất bại. Do đó, không ngạc nhiên khi cần gần một tháng để có một đoàn do trung ương cử xuống.

Có người sẽ biện hộ cho đảng, không thể so việc cá chết với người chết. Nếu một trận động đất lớn như động đất tại Nepal chẳng hạn, chính phủ sẽ phản ứng nhanh hơn. Không, cơ chế chi phối hành động. Phản ứng của cơ chế chính trị CS ở đâu cũng vậy. Không chỉ Việt Nam ngày nay mà Liên Xô trước đây cũng không khác. Khi các nước Thụy Sỹ, Đan Mạch, Phần Lan và Na Uy khám phá ra chất phóng xạ cao trong khu vực có nhà máy nguyên tử Chernobyl và liên lạc với Liên Xô, chính phủ Liên Xô bác bỏ nguồn tin một tai họa nguyên tử vừa xảy ra. Và khi cả thế giới đều biết qua phim ảnh vệ tinh, Liên Xô thừa nhận có tai nạn nhưng đã giải quyết xong rồi.

Việt Nam hôm nay, nhìn ra, nhìn lên, nhìn trước, nhìn sau đều không có lối thoát, bởi vì vấn đề của Việt Nam là vấn đề nhân quả. Sau đất, biển, đảo, rừng, cây, thực phẩm, thức ăn, chim cá, rồi sẽ tới gì nữa? Chưa biết, nhưng dù gì cũng chỉ là “quả” chứ không phải là “nhân”. Tội ác sẽ không bao giờ xóa được khi các nguyên nhân gây ra tội ác vẫn còn tồn tại. Do đó, thay vì hái “quả” phải tập trung thay đổi “nhân” CS đã và đang gây ra thảm trạng ngày nay.


Tường Trình: Người dân VN tiếp tục xuống đường biểu tình vì cá chết ngày 8-5-16
Đăng bởi BTV VANEWS vào Chủ Nhật, ngày 08 tháng 5 năm 2016 | 8.5.16
Cận cảnh công an đàn áp và bắt nguời Xuống Đuờng Vì Môi Truờng.tại Sài Gòn ngày 8-5-2016

Hiện có hơn 500 người đi biểu tình sáng nay tại Sài Gòn bị bắt đưa về đây. Mỗi người đều bị làm biên bản nhưng vẫn chưa được thả dù trời đang nắng nóng. Mọi người đang rất khát và đói .

Đây là bằng chứng rõ ràng bọn chúng đã đánh đập phụ nữ và trẻ em công khai ngay giữa trung tâm Sài Gòn

Sài Gòn sáng nay số người tham dự không thua gì tuần trước nhưng đã bị đàn áp đến phụ nữ trẻ con cũng bị chúng đánh.

Bắt dân và đánh đập dân là nhiệm vụ của chuyên chính vô sản. Trong mắt bọn khát máu không có sự nương tay ngay cả đối với phụ nữ và trẻ em.

SAIGON: HAI MẸ CON BỊ ĐÁNH ĐẬP TRONG NGÀY QT TÔN VINH NHỮNG NGƯỜI MẸ !!!

Đó là Facebooker Mỹ Uyên (Bee) và con gái chị - bé Saphia. Toàn thể chị em hãy nhớ rõ hình ảnh này, ngày này, sự kiện này! Toàn thể con NGƯỜI có lương tri hãy khắc cốt ghi tâm điều này! Luật Nhân Quả, 1 trả 10. Nhớ nhé! Ảnh Huỳnh Quốc Huy

Ảnh: cô Bee bị đánh chảy máu, con gái cô ấy chắc sợ và sau đó thì cô ngất xỉu tại chỗ

Hiện đoàn biểu tình 8-5 tại SG có khoảng trên 1000 người đang bị cầm chân ở khu nhà thờ Đức Bà, đã có AE bị bắt, có tiếng la thét lớn từng trong đoàn vọng ra...phóng viên bị canh chừng, không được tiếp cận quay phim, chụp hình ...

Có nhiều xe bus gần đó và bắt đầu bắt người....

Tại Hà Nội đã nổ ra cuộc biểu tình tuy không được lớn như mong đợi nhưng các lực lượng an ninh chìm nổi cũng đã phải chặn tất cả các ngả đường về Nhà hát lớn và Bờ Hồ. Rất đông các anh chị em đã bị hốt lên xe buýt và đưa đi.

HIỆN MỘT NHÓM 44 NGƯỜI BỊ BẮT ĐƯA SANG CÔNG AN QUẬN LONG BIÊN.

Hà Nội ôn hòa tọa kháng nhưng không thể tránh khỏi đàn áp.

Biểu tình ở Sài Gòn ngày 08.05.2016 phá vỡ vòng vây và trước khi bị đàn áp.

Video: Công an Tp.HCM huy động lực lượng khủng, mang xe buýt bắt người biểu tình ngày 8-5-2016. Tất cả bị đưa về sân vận động Hoa Lư. Nhiều người đã bị đánh. Nguồn Nguyen Thien Nhan

Sài Gòn một bạn trẻ bị xịt hơi cay vào mắt.

Công an đàn áp người biểu tình ở Sài Gòn.

Đoạn phim quay lại cảnh những nhân viên mặc áo xanh vây một khu vực gần Nhà thờ Đức Bà. Xô xát đã xảy ra giữa hai bên, khi một nhóm người mặc áo xanh tấn công một người giữa đám đông.

Hà Nội thẳng tay đàn áp biểu tình ôn hoà. Đến trẻ em cũng bị côn an đối xử dã man.

Nguồn Hoàng Bình

Tại Sài Gòn trước nhà thờ Đúc bà ảnh FB Huỳnh Phương Ngọc

Hà Nội đang nổ tại bờ hồ, ảnh FB Vĩnh Phước Đoàn Trương

Tại Sài Gòn:

Cảnh hỗn loạn trước nhà thờ Đức Bà. Photo: Bạn đọc Danlambao

lúc 10 giờ Dân SG đã vượt vòng vây để tuần hành lúc 10 g.Theo tin mới nhận nhiều người đã bị hốt

Cuộc tuần hành “vì nước sạch – Vì chính quyền minh bạch”, sáng ngày 08.05.2016 đã bắt đầu lúc 8 giờ tại trung tâm Sài Gòn.

Hàng trăm người đã xuống đường tại Sài Gòn

Đúng 9 giờ sáng, cuộc biểu tình bắt đầu nổ ra tại Sài Gòn. Bất chấp sự kềm toả và bao vây của lực lượng CA, hàng trăm người dân đã tập trung về công viên 30/4 để biểu tình và giơ cao các khẩu hiệu phản đối ô nhiễm môi trường.

Theo ghi nhận, số lượng người biểu tình mỗi lúc một đông hơn.

Tại Hà Nội

9 giờ 15: Ông Lê Hồng Phong bị bắt vào công an phường Bồ Đề, Hà Nội trên đường ra Nhà Hát Lớn tham gia tuần hành phản đối Formosa xả thải gây thảm họa ô nhiễm môi trường.

8 giờ 50: Cuộc biểu tình chưa diễn ra nhưng một số người đã bị công an bắt, trong đó có bạn trẻ Dương Văn Tuấn.

8 giờ 30: Nghệ sĩ Kim Chi cùng với một số bà con dân oan đã có mặt trước tượng đài Lý Thái Tổ sẵn sàng chờ đợi mọi người cùng đồng hành bảo vệ biển. Nghệ sĩ Kim Chi nói: “Trước nhà hát lớn công an đông nghẹt. Các bạn cẩn thận coi chừng chó cắn càn.”

Tin từ Dũng Phi Hổ tại Hà Nội cho biết: “Nhà hát lớn xe phá sóng, an ninh dày đặc. Có mấy nhóm chưa kịp tụ đã bị bốc, có khi nên chuyển sang phương án dạo bờ Hồ Hoàn Kiếm để tụ quân.”

Hàng ngàn người dân ở hai thành phố lớn là Hà Nội và Sài Gòn tiếp tục xuống đường biểu tình phản đối nhà cầm quyền cộng sản đã tiếp tay gây ra thảm họa “biển chết” tại các tỉnh Miền Trung trong suốt hơn 1 tháng qua, bắt nguồn từ khu vực khu công nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Từ cuối tháng 4.2016, người dân ở khắp nơi trên đất nước VN – tùy theo hoàn cảnh và theo cách thức riêng – họ xuống đường yêu cầu nhà chức trách can thiệp tìm ra nguyên nhân cá biển chết hàng loạt, biển bị ô nhiễm trầm trọng nhưng cho đến thời điểm này, đã hơn một tháng, nhà chức trách vẫn rêu rao đang đi tìm nguyên nhân và cho rằng khu công nghiệp Formosa Hà Tĩnh xả thải đúng quy trình.
Trong cuộc biểu tình vào đầu tháng 5, ngày 01.05.2016, lực lượng công an, an ninh Tp.HCM đã hành hung nhiều công dân tham gia xuống đường, đặc biệt là phụ nữ.

Trước khi cuộc biểu tình diễn ra, lực lượng công an đã đến tư gia của nhiều công dân VN kiểm tra hộ khẩu, hoặc chốt chặn nhiều nơi, ngăn cấm không cho những người này ra khỏi nhà… thậm chí an ninh mặc thường phục còn phá hoại tài sản của người dân VN.

Tại Hà Nội

Ông Hà Thanh cho biết: “Sáng sớm ngày chủ nhật 8-5 lực lượng an ninh đông đảo đã canh đầu ngõ, còn một chốt nữa không biết tổng là bao nhiêu để canh giữ lão đây? An ninh Hà Nội quá lãng phí khi sử dụng tiền thuế của dân vào việc vô ích.”

Chiều qua, côn đồ được bảo kê bởi an ninh đã dùng gạch ném vỡ kính xe ô tô của ông Lã Việt Dũng. Ông Dũng nói: “Chúng nó lượn 2 lần, một lần ném vào hông xe không vỡ, 5 phút sau cầm gạch ném thẳng cửa kính xe rồi chạy mất. Việc này không giúp chính quyền đe doạ được mình mà ngược lại, sẽ càng thúc đẩy việc mình đi biểu tình ngày mai. Đề nghị các anh an ninh, công an không rình rập, cản trở tôi thực hiện quyền công dân của mình. Việc của các anh là bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, điều tra tội phạm chứ không phải là tìm mọi cách tước đoạt tự do của nhân dân!”.

Tại Sài Gòn:

Tình trạng bị nhà chức trách canh gác cũng tương tự như người dân ở Hà Nội. Bác sĩ Đinh Đức Long cho hay: “Họ lập chốt ngay đối diện nhà tôi, canh gác suốt đêm qua. Sáng nay bổ xung thêm anh cảnh sát khu vực, khi chụp ảnh thì họ đều tránh mặt, chỉ có anh cảnh sát khu vực là hiên ngang ngẩng đầu cho chụp. Tôi giải thích là chụp làm kỷ niệm và để sau này lịch sử cùng nhân dân sẽ “vinh danh” công lao các anh thôi mà. Họ im lặng, chỉ có cậu trẻ tuổi nhất, đang rình trước cổng trường học thì nói ” cháu xấu trai, chú chụp làm gì”. Không, cháu đẹp trai chứ, chỉ có việc cháu đang làm là không đẹp thôi…”

Còn ông Trần Bang ra khỏi nhà thì bị 10 tên côn đồ cao to đẩy thẳng vào trong nhà, ngang nhiên câu lưu ông tại tư gia

TMCNN​

Ngày 1 tháng 5 ghi lại hình ảnh:
BIỂU TÌNH CHO MÔI SINH BỊ ĐÀN ÁP

Một cô gái, dưới cái nắng oi bức 39 độ của Sài Gòn, mặc áo dài trắng quốc phục, tay không tấc sắt, trong đoàn biểu tình trên 5000 người.

Cô đã bị bọn cộng sản đánh đập hết sức dã man chỉ vì dám xuống đường tuần hành vì môi trường sáng 01/05/2016 tại Sài Gòn.

Đau lòng quá tấm lòng yêu nước
Chỉ nói lên tiếng nói con tim
Giương khẩu hiệu, không thể ngồi im
Bị đấm đá thịt xương đau buốc

Không tin nổi dáng hình tha thướt
Bị hành hung tóc rối tả tơi
Bọn đàn ông chế độ rạng ngời
Được đảng bác trả lương đấm đá

Không thể hiểu VN băng hoại
Nhà cầm quyền mướn đám lưu manh
Nơi công cộng. được phép hoành hành
Mặc đồng phục làm điều tồi bại.
__._,_.___

Posted by: Tap chi Nang <


No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

My Blog List