Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Friday, September 9, 2016

Cá Nhiễm Độc từ Việt Nam đến Cali?



Ảnh: Nguồn Internet.

Cá Nhiễm Độc từ Việt Nam đến Cali? 

Gần đây, cá biển dọc theo bốn tỉnh vùng duyên hải Trung phần đã bị chết hàng loạt, gây nên một cuộc khủng hoảng môi trường tại Việt Nam. Vì Việt Nam xuất cảng nhiều hải sản sang California, việc kiểm soát hải sản nhập cảng từ Việt Nam cần phải chặt chẽ hơn để bảo đảm an toàn cho người tiêu thụ. 

Khi tai họa cá chết giáng xuống các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên trong năm 2016, chính quyền Việt Nam đã không có những biện pháp giải quyết kịp thời và hữu hiệu để cho người dân phải bất mãn xuống đường đòi chính quyền phải xử lý minh bạch và đồng thời làm sạch môi trường. Sau thời gian điều tra, chính quyền Việt Nam đã quy trách nhiệm cho nhà máy thép của tập đoàn Formosa Plastics Group (FPG) ở Vũng Áng, Hà Tĩnh, đã thải nước độc vào biển để cá biển bị nhiễm độc. Câu hỏi đương nhiên phải đặt ra là cá biển Việt Nam hiện nay có còn bị nhiễm độc không, và nếu còn bị nhiễm độc, thì người tiêu thụ cá sẽ phải chịu những hậu quả gì? Làm thế nào để kiểm soát số cá nhập cảng từ Việt Nam để bảo vệ an toàn cho người tiêu thụ ở Hoa kỳ? 

Vì đã làm việc sát cánh với cộng đồng Mỹ gốc Việt ở vùng Vịnh, tôi biết đây là một vấn đề rất được cộng đồng quan tâm. Ngoài việc phản đối cách xử lý thiếu minh bạch của chính quyền Việt Nam, người Mỹ gốc Việt ở California cũng sợ Việt Nam sẽ tung cá bị nhiễm độc vào thị trường Mỹ. Dựa vào thống kê do Cơ Quan Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm (Food and Drung Administration/FDA) đưa ra, 84% tổng số hải sản tiêu thụ tại Hoa Kỳ năm 2009 được nhập từ nước ngoài. Theo Trung Tâm Kiểm Soát và Ngăn Ngừa Dịch Bệnh (Centers for Disease Control and Prevention/CDC), mỗi năm có 76 triệu người ngã bệnh, hơn 300.000 người phải vào bệnh viện, và 5.000 người bị tử vong vì các bệnh do thực phẩm gây ra. Cuộc khủng hoảng cá chết tại Việt Nam có khả năng làm số người bị bệnh vì thực phẩm gia tăng trên mức độ bình thường. Chính quyền Mỹ nên có biện pháp rõ rệt để ứng phó.

Theo tôi được biết, các chợ của người Mỹ gốc Việt hoặc gốc Hoa ở California có bán rất nhiều thực phẩm nhập từ Việt Nam, trong đó số lượng hải sản rất cao. Hiện chưa có một thông cáo rõ rệt nào về sự an toàn, không nhiễm độc của hải sản nhập từ Việt Nam. Vậy phải chăng ta đem sức khỏe ra đánh bạc khi tiêu thụ hải sản đến từ Việt Nam?

Mặc dù cơ quan FDA có trách nhiệm kiểm soát và đảm bảo sự an toàn của thực phẩm, các thực phẩm độc hại vẫn bị lọt vào thị trường Mỹ. Các cơ quan chức trách gần đây cũng công nhận việc kiểm soát an toàn thực phẩm là trách nhiệm chung giữa các cơ quan liên bang, tiểu bang, địa phương, quận hạt, thành phố, và cả nước ngoài. Tôi cũng đồng ý đây phải là trách nhiệm chung. Mỗi công dân đều phải góp phần bảo vệ môi trường sạch, cũng như thực phẩm sạch. 

Hiện nay, cơ quan FDA đã bắt đầu tăng tần suất kiểm tra thực phẩm. Trong vòng 5 năm tới, các cơ quan có trách nhiệm sẽ phải kiểm tra nhiều cơ sở thực phẩm hơn các năm trước. FDA dự định sẽ kiểm tra ít nhất là 600 cơ sở thực phẩm nước ngoài trong năm tới và sẽ tăng gấp đôi số lượng các cuộc thanh tra mỗi năm trong 5 năm tới. 

Vì đây là vấn đề liên quan đến sức khỏe của người dân, tôi sẽ sát cánh với FDA trong nỗ lực kiểm tra này nếu tôi đắc cử dân biểu Hạ viện California trong mùa bầu cử sắp tới. Tôi sẽ làm hết sức mình để đẩy mạnh công cuộc thanh tra thực phẩm nhập từ nước ngoài để bảo đảm cho người tiêu thụ tránh được những sản phẩm bị nhiễm độc. Tôi sẽ cố gắng đẩy mạnh sự lưu ý của FDA đến với các sản phẩm nhập từ Việt Nam. Tôi xin lỗi là không có mấy tin tưởng vào cách làm việc của chính quyền Việt Nam hiện nay. Họ đã để cho những công ty nước ngoài phá hoại môi trường trong nước rồi lại không xử lý minh bạch khi tai họa xảy ra. Họ đã không bảo vệ người dân Việt Nam lại thẳng tay đàn áp các cuộc biểu tình chống đối. Dĩ nhiên là họ sẽ không quan tâm gì đến việc xuất cảng thực phẩm bị nhiễm độc. Chúng ta phải tự đứng ra kiểm soát hàng nhập từ Việt Nam để bảo vệ cho sức khỏe cộng đồng. Là công dân Mỹ, là cư dân California, chúng ta phải làm tất cả để bảo vệ sự an toàn cho cộng đồng và xã hội của chúng ta.
Image result for Cá Nhiễm Độc từ Việt Nam đến Cali?
Nói tóm lại, chúng ta phải tiếp tay với cơ quan FDA để bảo vệ sự an toàn của thực phẩm bán cho người dân. Luật pháp phải được đưa ra và thi hành cho hữu hiệu. Nhân sự phải được tăng cường để việc kiểm tra được thi hành chu đáo hơn. Chúng ta cũng phải phổ biến các thông tin liên quan đến sự an toàn của thực phẩm để người dân tránh được các sản phẩm có khả năng gây độc hại. Như thế chúng ta mới tiếp tục sống lành, sống mạnh để đóng góp tích cực hơn cho cộng đồng, cho xã hội. 

Ash Kalra 
San Jose District 2 City Council Member 
Candidate for California District 27 State Assembly

__._,_.___

Posted by: <nguyen_ngoctu

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

My Blog List