Malaysia ngưng dự án tàu điện
TQ thầu
·
3 hours ago
Bản quyền hình ảnh HÌNH ẢNH TUYỂN DỤNG Hình ảnh chú thích
Three project, bao gồm oil pipe and project project Railroad
Rail Link, total total trị giá 22 tỷ đôla (500.000 tỷ đồng) đã được hoãn lại.
Đây là sự kết hợp của sự nổi tiếng của thủ tướng Mahathir
Mohamad trong sự thu hút sự ảnh hưởng của Trung Quốc ở Malaysia, tờ Financial
Times nhận định.
Phóng viên thường trú ở Đông Nam Á John Reed của tờ Financial
Times bình luận: "Chính phủ mới của Malaysia đã tạm ngưng các dự án Trung
Quốc hỗ trợ trị giá 22 tỷ USD vì tình trạng chi phí leo thang và nghi vấn tham
nhũng.
"Liệu các nước Đông Nam Á với các món nợ khổng lồ từ các dự
án cơ sở hạ tầng có làm theo?"
Malaysia's new government has suspended
$22bn of Chinese-backed projects as it probes possible inflated costs, alleged
corruption. Will other SE Asian countries taking on huge debt-backed
infrastructure projects follow suit? https://www.ft.com/content/409942a4-7f80-11e8-bc55-50daf11b720d …
Cuối Twitter tin bởi @JohnReedwrites
Tờ này cho rằng "Trung Quốc đang bị đẩy lùi lại bởi một
chính phủ Malaysia mới, được bầu một cách dân chủ và cam kết bỏ việc chi tiêu
ngân sách thái quá và sẽ rà soát lại tất cả các dự án Trung Quốc và những 'cam
kết không công bằng'."
Dưới thời cựu Thủ tướng Najib Razak, hàng tỷ đôla đã được đổ vào
Malaysia từ Bắc Kinh, vẽ đường cho Sáng kiến Một vành đai Một con đường của Tập
Cận Bình, tờ Financial Times.
Bản quyền hình ảnhREUTERSImage caption
Bộ
Tài chính nghi ngờ, thay vì dùng phần tiền vay từ ngân hàng Trung Quốc cho hai
dự án đường ống dẫn dầu, chính phủ dưới thời ông Razak đã dùng để mua lại đất của
1MDB để giúp 1MBD trả khoản nợ khổng lồ.
Ông Najib Razak đang bị truy tố vì nghi ngờ biển thủ 10 triệu
đôla từ quỹ đầu tư nhà nước 1 Malaysia Development Berhad (1MBD), tuy nhiên Bộ
Tư pháp Hoa Kỳ cho rằng con số này rất nhỏ so với khoảng tiền 4,5 tỷ USD bị lấy
khỏi quỹ.
Còn về dự án tàu điện East Coast Rail Link dài 688km, Bộ trưởng
Tài chính Lim Guan Eng nói rằng phải giảm "đáng kể" mức chi phi thì
chính quyền mới có thể cho phép dự án này tiếp tục.
Bộ Tài chính xác định chính quyền cũ đã định giá thừa 3,5 tỷ USD
so với mức chi phí thật sự của dự án.
Dự án tàu điện này là một trong những dự án chiến lược nhất của
Trung Quốc, tờ Finacial Times viết. "Trong tất cả các dự án ở Malaysia,
đây là dự án gần nhất với Sáng kiến Một vành đai Một con đường, vì vậy đây là dự
án mà Trung Quốc sẽ lo lắng nhiều nhất," Peter Mumford, giám đốc Châu Á của
Eurasia Group nói với tờ Financial Times.
Theo Reuters, đoạn
đường sắt 688km này sẽ nối liền vùng bờ đông kém phát triển của Malaysia với miền
nam Thái Lan và thủ đô Kuala Lumpur, tạo thành một con đường vận tải chiến lược
và là một phần thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng của Trung Quốc ở châu Á.
Tờ báo tài chính The Edge là tờ đầu tiên đưa tin về việc tạm
hoãn, ghi rằng lá thư từ Malaysian Rail Link, cơ quan quản lý dự án đường sắt,
còn ghi "lợi ích quốc gia" là một trong những lý do cho việc tạm ngừng
dự án.
The Central Information Center (CCCC), nhà thầu xây dựng Liên kết
Đường sắt Bờ biển phía Đông, tuyên bố tuyên bố rằng chính quyền tạm hoãn thông
báo Malaysia không xác định thời gian trì hoãn trong thời gian dài và lo ngại
nó sẽ phát sinh extra additional and lo ngại about 2.250 employee's project.
"Chúng tôi tôn trọng và tuân thủ luật pháp của Malaysia.Trong
trường hợp này, chúng tôi không còn cách nào khác ngoài việc phải tuân theo yêu
cầu tạm dừng," tuyên bố của CCCC viết.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.