Dự án Long
Thành có chính đáng?
Nguyễn Đình Ấm
Tiền trảm, hậu tấu
Trước
năm 1975, sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) có diện tích 3.600
ha, nhưng đến nay chỉ còn 1.150 ha,
do chính quyền TP HCM để cho dân tự do lấn chiếm, các đơn vị quân đội, hàng
không dân dụng phân, chia cho CBNV xây nhà cửa, công trình vào quỹ đất sân bay.
Đây là hậu quả của những bộ óc thiển cận hoặc tham nhũng, có thể họ cho là sân
bay chỉ cần những chỗ đang sử dụng mà không biết hoặc cố tình không biết rằng
sân bay phát triển theo từng giai đoạn thị trường yêu cầu, phải có quỹ đất để
dành cho nó. Thêm vào đó hiện tượng quản lý đô thị “phạt cho tồn tại” làm đầy túi
quan chức và dẫn đến sân bay bị nhà cửa thu hẹp.
Sau năm 1975, nhà
nước giao TSN cho không quân và dân dụng dùng chung, trong khi hàng không dân dụng
phát triển hai con số thì chỉ được sử dụng 205 ha, họat động HK quân sự ngày
càng teo tóp chỉ có ít máy bay hoạt động, lại có cả sân bay Biên Hòa gần đó thì
chiếm tới 545 ha ở TSN (400 ha dùng chung), dẫn đến nhiều diện tích đất bên
quân sự bỏ hoang, biến thành đất ở, cho thuê kiếm lợi cục bộ…
Mặc dù chỉ còn quỹ
đất tối thiểu chuyên phục vụ an ninh quốc phòng, nhưng từ những năm 2004, 2005,
khi giá đất sốt, các đại gia quân đội đã âm thầm thực
hiện dự án sân golf, nhà hàng, khách sạn, khu biệt thự thương mại ở TSN với diện
tích 157,6 ha. Đến nay tổ hợp công trình khổng lồ ấy đã gần xong.
Để “yên thân” dự án sân glof mãi mãi, tất nhiên người ta
phải làm sao có chỗ thay thế TSN, nghĩa là cần xúc tiến dự án Long Thành (LT).
Dự án quy hoạch LT được tiến hành gần như song song với dự án sân
golf TSN. Từ nhiều năm nay các đại gia đất ở đây đã chia lô “bán đất gần
sân bay Long Thành” đợt 2, đợt 3… Thế là, khi mọi việc đã đâu vào đấy, đến nay
họ mới trình quốc hội về dự án Long Thành. Kỳ họp này các đại biểu “của dân, vì
dân” mới bàn có thực hiện dự án LT thay TSN hay không. Họ không biết ngượng khi
nói TSN chật hẹp (chật hẹp nhưng có 157,6 ha làm sân golf)! Họ không trả lời được
câu hỏi: tại sao sân bay Check Lap Kok của Hongkong diện tích xấp xỉ TSN mà người
ta làm được sân bay 45-80 triệu khách còn TSN lại không?
Họ đã coi quốc hội
là cái gì? Rất may, quốc hội kia có những 500 bộ mặt nên sự thẹn thùng (nếu có)
chia đều cũng chẳng đáng là bao!
Mọi “véc
tơ” đều theo một hướng
Để thuyết phục dư
luận phải xây LT, chủ đầu tư, những “dư luận viên” vệ tinh, cơ quan truyền
thông “lề phải”… trổ hết tài năng để định hướng ủng hộ đại gia sân golf.
Đầu tiên họ thổi
phồng mức tăng trưởng khách của TSN liên tục “hai con số” đến cả những năm 2050
nên TSN có đến 100 triệu khách/ năm để “dồn” quốc hội đến “chân tường”. Họ bịp
dư luận, vì sân bay lúc đầu phát triển bao giờ tốc độ tăng trưởng khách cũng
cao nhưng sau giảm dần do thị trường bão hòa, đồng thời có sự san sẻ, cạnh
tranh của các sân bay khác, phương tiện khác như tàu hỏa, ô tô cao tốc… Đặc biệt,
TP HCM có các sân bay quốc tế xung quanh như Cần Thơ, Phú Quốc…
Sân bay có gần trăm năm phát triển đông khách nhất thế giới
hiện nay của nước giàu, nhộn nhịp nhất thế giới (Mỹ) là Hartsfield-Jackson-Atlanta
cũng chỉ có 89,3 triệu khác/năm và hàng chục năm nay không tăng nữa. Long Thành
ở một đất nước độc tài, nghèo rớt, tham nhũng nhất nhì thế giới, khách du lịch
quốc tế đến VN 8 tháng năm 2014 chỉ có 5,4 triệu… lấy đâu ra 100 triệu
khách/năm mà phục vụ, cạnh tranh với các cảng HK khác như Bangkok, Singapore,
Check Lap Kok, Subang…?
Một lãnh đạo DN
sân golf còn trơ trẽn phát biểu “ở các nước sân bay cách thành phố phải trăm
km…”. Thực tế không có sân bay nào trên thế giới xa thành phố đến 100 km. Nằm
xa TP nhất là sân bay Incheon (Hàn Quốc) cách seoul 70 km vì người ta không tìm
đâu ra khu đất bằng đủ làm sân bay ở xứ xở toàn đồi núi… Rồi năm ngoái nhằm
đúng dịp Hội đồng nhân dân TP HCM họp thì diễn ra cảnh tốc mái nhà dân để
VTV phát phóng sự om sòm ám chỉ TSN không an toàn. Sau đó ngành HKVN vạch trần
sự vô lý này, và từ đó không nhà nào bị “tốc mái” nữa (?). Họ tận dụng cả những
cá nhân không có “trọng lượng” là bao nhưng kê kích lên để tăng “cường độ” ủng
hộ.
Ông Lương Hoài Nam
học thương mại HK ở Liên Xô cũ (thời mà nền kinh tế bao cấp vẫn ngự trị nước
này) về VN làm trong ban kế hoạch thị trường rồi sang công ty Pacific Airlines.
Tại đây ông cùng Bộ Tài chính hy sinh lợi ích công ty HKVN cho chiến lược quảng
bá thương hiệu “xuyên châu Á” của Quantas (Úc) là Jetstar (công ty
con của Quantas) rồi hãng HKVN mang tên nước ngoài này lỗ 1.300 tỷ VNĐ.
Sau đó
ông Nam được “dàn xếp” cho đi nghỉ ngơi ở trại giam mấy tháng rồi về làm giám đốc
hãng HK Mekong Air. Sau khi Mekong Air phá sản ông lại làm giám đốc cho công ty
bay trực thăng Hải Âu mới thành lập… Ông Nam không có nghiệp vụ gì ghê gớm về
sân bay nhưng được nhất loạt tôn làm “chuyên gia hàng không” dự các cuộc họp
phát biểu ủng hộ nhiệt liệt dự án LT. Rồi ông Lã Ngọc Khuê nguyên thứ trưởng Bộ
GTVN phát biểu ủng hộ LT với những thông tin từ những năm 1960… Đặc biệt hơn,
ngày 14/10/2014 lãnh đạo tỉnh Đồng Nai còn thông báo một thông tin thuộc cỡ
“kinh ngạc” nhất: “99,9% những hộ dân bị ảnh hưởng dự án Long Thành ủng hộ dự
án”! Có lẽ nhà nước nên cấp kinh phí để chở dân oan mất đất khắp cả nước về Đồng
Nai mà học tinh thần “cách mạng” của dân nơi đây.
Sát
ngày quốc hội họp, lãnh đạo Bộ GTVT lại công bố “tập đoàn Nhật tài trợ 2 tỷ đô
làm Long Thành”. Có thể họ tưởng nói tiếng Việt thì người Nhật, người Pháp
không hiểu, nhưng chỉ sau mấy giờ Nhật đã bác bỏ thẳng thừng thông tin “khôn vặt”
kia, rồi lại thông tin đoàn ADPi gì đó của Pháp tài trợ 2 tỷ đô nữa cũng không
có nốt! Khi cụt đường về nguồn vốn, các ông xoay đủ ngón như huy động tư nhân
nước ngoài đầu tư vì triển vọng có lãi. Nếu dự án LT có triển vọng lãi tốt thì
các ông không cần kêu gọi, các đại gia đang xây dự án sân golf, khách sạn, nhà
thương mại ngay tại TSN sẽ tiên phong đầu tư để “yên thân” dự án sân golf của họ
rồi!
Nếu một
việc mà chính đáng thì cần gì phải “ diễn” vở dài và công phu như thế?
N.Đ.A.
Tác
giả gửi BVN
Chỉ
có 6% khách quốc tế muốn trở lại Việt Nam
Du
khách chụp hình tại Nhà cổ Phùng Hưng ở Hội An, Đà Nẵng.
Tin liên hệ
- Việt Nam tụt hạng môi trường kinh doanh
- Việt Nam trong danh sách các sân bay
tệ nhất Châu Á
- Công an Sài Gòn ngưng phát tờ rơi ‘bôi nhọ đất
nước’
- 'Việt Nam, 40 Năm Sau' dưới ống
kính của nhiếp ảnh gia Robert Dodge
03.11.2014
Khảo sát của một chương trình
phát triển du lịch do Liên hiệp Châu Âu tài trợ cho thấy cứ 100 khách du lịch
nước ngoài được hỏi ý kiến chỉ có 6 người muốn quay trở lại Việt Nam vì dịch vụ du
lịch yếu kém, phương tiện vận chuyển không thuận tiện, và đầu tư không
đúng cách.
90% những người tham gia cuộc khảo
sát vừa được trang Eturbonews trích dẫn là các du khách mới tới Việt Nam lần
đầu tiên.
Cuộc thăm dò được thực hiện ở 5
địa điểm thu hút khách du lịch chính bao gồm Sa Pa ở Lào Cai, Vịnh Hạ Long
ở Quảng Ninh, Huế, Đà Nẵng, và Phố Cổ Hội An ở Quảng Nam.
Khoảng 3.000 người được hỏi ý kiến
là khách du lịch nội địa và quốc tế tham quan 5 địa điểm vừa kể trong
tháng 3, tháng 4 và tháng 7, tháng 8.
Hội An và Đà Nẵng là nơi du
khách muốn lưu lại lâu hơn (trung bình 4-5 đêm) so với Sa Pa, Huế, và Vịnh
Hạ Long (trung bình 1-3 đêm).
Một số yếu tố khác cũng được cho
là làm mất lòng du khách quốc tế bao gồm dịch vụ và sản phẩm du lịch đơn
điệu nhàm chán, địa điểm du lịch không phát triển về số lượng và chất lượng
trong khi chi phí tham quan ngày càng tăng, nạn ô nhiễm-mất vệ sinh, và tội
phạm đường phố.
Gần đây, công an TPHCM đã phải
phát tờ rơi cảnh báo du khách nước ngoài về ‘tình trạng tội phạm rất thường
xuyên’ và nhắc nhở cảnh giác coi chừng cướp giật. Hành động này đã gây
tranh cãi công luận vì bị cho là làm tổn hại uy tín quốc gia trong lúc Việt
Nam đang nỗ lực xây dựng hình ảnh một điểm đến an toàn và thân thiện.
Mới tháng rồi, hai sân bay quốc
tế lớn nhất của Việt Nam là Nội Bài ở Hà Nội và Tân Sơn Nhất ở TPHCM bị liệt
kê vào danh sách các phi trường tệ nhất Châu Á trong bảng khảo sát 2014 do
trang mạng The Guide to Sleeping in Airports thực hiện dựa trên ý kiến bầu
chọn của du khách quốc tế.
Nguồn: Tuoitre/Eturbonews.com
Nguồn: Tuoitre/Eturbonews.com
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.