Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Monday, April 6, 2015

Nhật đòi Việt Nam trả lại toàn bộ $700 triệu tiền viện trợ .




 Nhật đòi Việt Nam trả lại toàn bộ $700 triệu tiền viện trợ .



From: Huu Dinh Nguyen <> >
Date: 2015-04-05 19:04 GMT-07:00



Nhật đòi Việt Nam trả lại toàn bộ $700 triệu tiền viện trợ .
Thursday, April 02, 2015 5:50:10 PM
________________________________



HÀ NỘI (NV) - Nhật không đòi nhà cầm quyền Việt Nam trả lại tiền JTC đã hối lộ để được chọn làm nhà thầu của một dự án đường sắt mà yêu cầu Việt Nam hoàn lại toàn bộ tiền đã nhận để thực hiện dự án đó.
Thông tin vừa kể được bà Noriko Yagi, phát ngôn viên của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cung cấp cho BBC, ngay sau khi báo chí Việt Nam loan báo, tại cuộc họp báo do JICA tổ chức.


Mô hình “Dự án tuyến đường sắt số 1 đoạn Ngọc Hồi-Yên Viên.” (Hình: Dân Trí)

Số tiền mà Nhật đòi lại là khoảng 14,000 tỉ đồng, tương đương 700 triệu đô la Mỹ. Ðây là số tiền mà Nhật cho vay ưu đãi (ODA) để thực hiện dự án 'Tuyến đường sắt số 1 đoạn Ngọc Hồi-Yên Viên.”
Theo nhiều báo ở Việt Nam đăng tải hôm 1 tháng 4, ông Yamamoto Kenichi, phó văn phòng tại Việt Nam của JICA, yêu cầu Việt Nam hoàn trả số tiền mà JTC đã hối lộ để được chọn làm tư vấn cho “Dự án tuyến đường sắt số 1 đoạn Ngọc Hồi-Yên Viên,” được thực hiện bằng viện trợ của Nhật.

Tuy nhiên, bà Yagi nói thêm là JICA đã yêu cầu báo chí Việt Nam đính chính. Bà nhận định việc loan tin sai, từ “yêu cầu trả lại toàn bộ viện trợ đã nhận để thực hiện một dự án vì có hối lộ” thành “trả lại tiền hối lộ,” có thể là do dịch thuật.

Ðầu năm ngoái, giám đốc Tập đoàn Tư vấn Giao thông Nhật Bản, thường được gọi tắt là JTC, thú nhận đã hối lộ cho một số viên chức Việt Nam khoản tiền là 16.4 tỉ đồng để được chọn làm nhà thầu tư vấn cho “Dự án tuyến đường sắt số 1 đoạn Ngọc Hồi-Yên Viên.” Ba cá nhân là lãnh đạo của JTC đã bị Nhật phạt tù và phạt tiền.

Sau scandal JTC, Việt Nam chỉ bắt sáu viên chức ngành giao thông vận tải vì “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” nhưng chưa xử và không có viên chức nào bị cáo buộc đã “nhận hối lộ.”

Tại cuộc họp báo hôm 1 tháng 4, ông Kenichi nhấn mạnh, JTC là vụ thứ hai mà nhà thầu Nhật đưa hối lộ cho các viên chức Việt Nam để được chọn làm nhà thầu cho các dự án thực hiện bằng viện trợ của Nhật. Ông Kenichi cảnh báo, nếu xảy ra thêm một vụ nhận hối lộ tương tự, chắc chắn dân chúng Nhật sẽ yêu cầu chính phủ Nhật ngưng cấp viện trợ cho Việt Nam.

Chưa rõ Việt Nam đã nhận bao nhiêu viện trợ từ Nhật để thực hiện “Dự án tuyến đường sắt số 1 đoạn Ngọc Hồi-Yên Viên.” Tiền hối lộ mà các viên chức Việt Nam đã nhận để chọn JTC làm nhà thầu tư vấn cho dự án này chỉ khoảng 16.4 tỉ, trong khi tiền mà Nhật cho vay ưu đãi để thực hiện dự án được loan báo là khoảng 14,000 tỉ đồng.

Năm ngoái, báo giới Việt Nam cho biết, trên thực tế, JTC không chỉ được chọn làm nhà thầu đảm trách dự án phát triển đường sắt tại Hà Nội mà còn được chọn làm nhà thầu cho... 14 dự án phát triển giao thông. Riêng trong lĩnh vực đường sắt, JTC được chọn làm nhà thầu của 5 dự án.

Không chỉ có báo chí Việt Nam “hiểu sai” ý của JICA mà các viên chức của Bộ Giao Thông-Vận Tải của Việt Nam cũng “hiểu sai” như vậy. Sau cuộc họp báo của JICA, đại diện của Bộ Giao Thông-Vận Tải Việt Nam nói với báo điện tử VNExpress rằng, sau khi kết thúc điều tra vụ nhận hối lộ của JTC, “cá nhân, tổ chức nhận hối lộ sẽ phải hoàn tiền cho phía Nhật và bị xử lý theo pháp luật.”
Trong nửa năm vừa qua có đến hai lần các viên chức Bộ Giao Thông-Vận Tải Việt Nam “hiểu sai” những thông tin hết sức quan trọng về viện trợ của Nhật.

Tháng 10 năm ngoái, sau khi Ủy Ban Kinh Tế của Quốc Hội CSVN nhấn mạnh sự lo ngại về việc chính phủ Việt Nam chưa làm rõ, sẽ tìm từ đâu nguồn tiền khổng lồ để thực hiện dự án phi trường Long Thành, ông Phạm Quý Tiêu, thứ trưởng Giao Thông-Vận Tải, đã chủ động thông tin cho báo giới rằng, dự án phi trường Long Thành là một hình thức “bảo đảm khẩn nguy về an ninh hàng không” thành ra “nhà nước phải đầu tư.” Cũng vì vậy, phải vay vốn.

Về nguồn vay, ông Tiêu “tiết lộ,” Nhật đã “cam kết” cho Việt Nam vay 2 tỷ Mỹ kim để xây dựng phi trường Long Thành. Ông Tiêu bảo là “cam kết” đó được Nhật đưa ra từ cuối năm ngoái khi thủ tướng Việt Nam gặp thủ tướng Nhật. “Nhật quan tâm và sẽ dành 2 tỷ Mỹ kim chi dự án phi trường Long Thành.”

Ngay sau đó, ông Hayashi Hiroyuki, bí thư thứ nhất phụ trách về việc cho vay vốn của Ðại Sứ Quán Nhật tại Việt Nam, khẳng định, Nhật chưa có quyết định nào về khoản đầu tư vào phi trường Long Thành nên “chưa hứa hẹn gì với phía Việt Nam”!

Cho đến nay, Nhật đã từng tạm ngưng cấp ODA cho Việt Nam hai lần vì các viên chức Việt Nam lợi dụng những dự án ODA để đòi hối lộ.

ODA là ba chữ viết tắt của Official Development Assistance (hỗ trợ phát triển chính thức). ODA có thể là các khoản cho vay không tính lãi hoặc tính lãi thấp với thời gian vay dài. Ðôi khi ODA là viện trợ. Mục tiêu của ODA là trợ giúp để phát triển kinh tế và nâng cao phúc lợi ở quốc gia nào đó.
Hồi 2010, Nhật từng cắt viện trợ do Việt Nam không quyết tâm điều tra vụ nhận hối lộ của PCI - một doanh nghiệp của Nhật - để chọn doanh nghiệp này làm nhà thầu đảm trách vai trò tư vấn cho Dự án đại lộ Ðông-Tây ở Sài Gòn.

Ðến tháng 6 năm ngoái, sau scandal JTC, tại một cuộc họp song phương để thảo luận về việc phòng ngừa tham nhũng trong các dự án sử dụng ODA, ông Kimihiro Ishikane, vụ trưởng Vụ Hợp Tác Quốc Tế của Nhật, loan báo, Nhật tiếp tục tạm ngưng cấp ODA cho Việt Nam vì có dấu hiệu đưa-nhận hối lộ.

Theo một số thống kê, có tới 40% vốn ODA cho các chương trình xây dựng trường học, đường sá, hạ tầng tại Việt Nam bị ăn chặn nhưng những cá nhân có liên quan chỉ bị cảnh cáo. Tại Việt Nam, nhiều năm qua, ODA luôn là một nguồn béo bở để các viên chức từ trung ương đến địa phương xà xẻo, bỏ túi riêng. (G.Ð)

--

 2/4/2015
|

Bộ Giao thông: Tiền không minh bạch vụ JTC sẽ được hoàn trả Nhật Bản

Trước yêu cầu của JICA về việc trả số tiền giải ngân cho hợp đồng tư vấn với Tập đoàn tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) vì tiêu cực, lãnh đạo Bộ Giao thông cho biết chưa xem xét vấn đề này, trước mắt tiền hối lộ nếu có sẽ được hoàn lại.
Trao đổi với VnExpress sáng 2/4, Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Ngọc Đông cho biết, vụ Tập đoàn JTC đưa hối lộ quan chức Đường sắt Việt Nam đang trong quá trình điều tra. Sau khi có kết luận, cá nhân, tổ chức nhận hối lộ sẽ phải hoàn tiền cho phía Nhật Bản và bị xử lý theo pháp luật.
Về yêu cầu trả lại toàn bộ số tiền đã giải ngân cho hợp đồng tư vấn với Tập đoàn JTC mà Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đề cập trong cuộc họp báo hôm qua, ông Đông cho hay hai bên chưa xem xét vấn đề này.

Tại cuộc họp báo ngày 1/4, phó trưởng đại diện JICA Việt Nam - ông Yamamoto Kenichi thông tin, phía Nhật Bản yêu cầu Việt Nam hoàn lại số tiền đã giải ngân cho hợp đồng tư vấn trong Dự án Đường sắt đô thị số 1 với JTC vì đã để xảy ra sai phạm. Sau khi Việt Nam trả khoản tiền trên, Nhật Bản sẽ xem xét nối lại giải ngân cho phần còn lại của hợp đồng tư vấn. Khi đó, đơn vị chủ quản của Dự án đường sắt đô thị số 1 sẽ lập hợp đồng tư vấn mới và công ty trúng thầu sẽ làm tiếp những phần chưa làm xong.

"Đây là lần thứ hai kể từ năm 2008 phát hiện tình trạng hối lộ trong các dự án ODA của Nhật Bản tại Việt Nam. Tôi mong đây là vụ cuối cùng bởi nếu xảy ra lần thứ ba, người dân Nhật Bản chắc chắn sẽ lên tiếng và yêu cầu Nhật Bản dừng cấp ODA cho Việt Nam", ông Yamamoto Kenichi nói.
Để kiểm soát dự án đã triển khai, JICA sẽ phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch - Đầu tư của Việt Nam để thành lập cơ chế giám sát. Cơ chế mới này áp dụng bên thứ ba độc lập và đưa ra các đánh giá vào bất cứ thời điểm nào trong quá trình triển khai.

Đại diện JICA chia sẻ vẫn duy trì khoản hỗ trợ như các năm trước và mong muốn các khoản vay sớm được triển khai. JICA phản ánh, một số thủ tục hành chính mới của Việt Nam mất rất nhiều thời gian dẫn đến việc ký kết hỗ trợ dự án chậm trễ.

Đầu năm 2014, báo chí Nhật Bản đưa tin Tập đoàn tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) hối lộ 80 triệu Yen (782.640 USD) cho các cán bộ thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tại dự án đường sắt đô thị số 1 Hà Nội. Cơ quan tư pháp của Nhật Bản và Việt Nam đều tiến hành điều tra sự việc. Sáu cán bộ ngành đường sắt Việt Nam đã bị tạm giam.
Đoàn Loan

*            

Thứ năm, 2/4/2015

Nhật yêu cầu hoàn tiền tư vấn tại dự án đường sắt nhận hối lộ

Trưởng đại diện cơ quan Hợp tác quốc tế JICA mong không có lần thứ 3 xảy ra tình trạng hối lộ trong các dự án sử dụng vốn ODA Nhật Bản.
Trong buổi họp báo Thường niên kết thúc năm tài khóa 2014 của cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) diễn ra ngày 1/4, nhiều câu hỏi đã được đặt ra cho trưởng đại diện JICA về Dự án Đường sắt đô thị trên cao tại Hà Nội, khi vốn đang bị ngưng trệ vì sự cố đưa và nhận hối lộ hồi năm ngoái.


Dự án đường sắt đô thị Hà Nội gặp bê bối về hối lộ từ đầu năm 2014.
Trả lời về vấn đề này, Phó trưởng đại diện JICA Việt Nam - ông Yamamoto Kenichi cho biết phía Nhật Bản yêu cầu Việt Nam hoàn lại số tiền đã giải ngân cho hợp đồng tư vấn trong Dự án Đường sắt đô thị, với lý do đã để xảy ra sai phạm. Dù vậy, đại diện JICA cho biết quan điểm của cơ quan này là bản thân dự án không có lỗi, do đó sẽ tiếp tục triển khai bình thường sau khi Việt Nam hoàn khoản tiền nói trên.

Trao đổi với VnExpress, chuyên gia của JICA cho biết sai phạm xảy ra khi gói hợp đồng tư vấn do công ty JTC thực hiện mới hoàn thành một phần công việc. Số tiền Nhật yêu cầu hoàn trả lần này là phần vốn vay ODA đã giải ngân cho phía Việt Nam để Tổng công ty Đường sắt chi trả cho JTC cho đến thời điểm dự án bị ngưng trệ. Thông thường vốn ODA có thời gian vay hàng chục năm, nhưng vì đã có sai phạm, Nhật yêu cầu Việt Nam trả ngay và trước hạn.

Sau khi Việt Nam trả khoản tiền trên, Nhật Bản sẽ xem xét nối lại giải ngân cho phần còn lại của hợp đồng tư vấn. Khi đó, đơn vị chủ quản của Dự án đường sắt đô thị nội đô sẽ lập hợp đồng tư vấn mới và công ty trúng thầu sẽ làm tiếp những phần chưa làm xong.

Chưa đưa ra số tiền phải hoàn trả cụ thể cũng như thời gian nối lại dự án, vị này nhấn mạnh đây là lần thứ hai xảy ra hiện tượng đưa và nhận hối lộ trong các dự án sử dụng vốn ODA Nhật Bản. "Tôi tha thiết mong đây là vụ cuối cùng bởi nếu xảy ra lần thứ 3, người Nhật chắc chắn sẽ lên tiếng và yêu cầu Chính phủ dừng cấp ODA cho Việt Nam", đại diện JICA nói.

Nghi vấn hối lộ được phanh phui từ cuối tháng 3/2014, sau khi Chủ tịch của Công ty tư vấn giám sát giao thông Nhật Bản (JTC) khai với nhà chức trách nước này về việc hối lộ quan chức đường sắt Việt Nam hàng chục triệu yen để trúng thầu dự án. Ít tháng sau, Nhật đã dừng giải ngân cho dự án đường sắt đô thị để tập trung điều tra. Phía Việt Nam cũng điều tra 6 quan chức ngành đường sắt.
Trước đó, Nhật Bản cũng từng một lần tạm dừng viện trợ ODA cho Việt Nam vào tháng 12/2008 sau khi Công ty Tư vấn Nhật PCI nhận tội hối lộ quan chức của Sở Giao thông Vận tải TP HCM Huỳnh Ngọc Sĩ với mục đích tương tự.

Ngoài ra, trong buổi họp báo, JICA cũng tổng kết về những thành quả hợp tác mà hai phía đạt được trong tài khóa 2014. Năm vừa rồi, một loạt chương trình quy mô lớn sử dụng vốn ODA Nhật Bản đã hoàn thành như Nhà ga hành khách T2, Cầu Nhật Tân và đường Võ Nguyên Giáp nối giữa sân bay quốc tế Nội Bài với cầu Nhật Tân.

Trong tài khóa 2013, tổng vốn vay ODA đã ký vào khoảng 165,6 tỷ yen và giảm còn 82,628 tỷ yen trong năm tiếp đó. Trưởng đại diện JICA, ông Mori Mutsuya khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng của Nhật Bản, do đó trong năm 2015, có thể Nhật Bản sẽ duy trì số vốn vay ODA tương đương mức của năm 2013.
Thanh Bình




               
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội gặp bê bối về hối lộ từ đầu năm 2014.
                Trả lời về vấn đề này, Phó trưởng đại diện JICA Việt Nam - ông Yamamoto Kenichi cho biết phía Nhật Bản yêu cầu Việt Nam hoàn lại số tiền đã giải ngân cho hợp đồng tư vấn trong Dự án Đường sắt đô thị, với lý do đã để xảy ra sai phạm. Dù vậy, đại diện JICA cho biết quan điểm của cơ quan này là bản thân dự án không có lỗi, do đó sẽ tiếp tục triển khai bình thường sau khi Việt Nam hoàn khoản tiền nói trên.

                Trao đổi với VnExpress, chuyên gia của JICA cho biết sai phạm xảy ra khi gói hợp đồng tư vấn do công ty JTC thực hiện mới hoàn thành một phần công việc. Số tiền Nhật yêu cầu hoàn trả lần này là phần vốn vay ODA đã giải ngân cho phía Việt Nam để Tổng công ty Đường sắt chi trả cho JTC cho đến thời điểm dự án bị ngưng trệ. Thông thường vốn ODA có thời gian vay hàng chục năm, nhưng vì đã có sai phạm, Nhật yêu cầu Việt Nam trả ngay và trước hạn.

                Sau khi Việt Nam trả khoản tiền trên, Nhật Bản sẽ xem xét nối lại giải ngân cho phần còn lại của hợp đồng tư vấn. Khi đó, đơn vị chủ quản của Dự án đường sắt đô thị nội đô sẽ lập hợp đồng tư vấn mới và công ty trúng thầu sẽ làm tiếp những phần chưa làm xong.

                Chưa đưa ra số tiền phải hoàn trả cụ thể cũng như thời gian nối lại dự án, vị này nhấn mạnh đây là lần thứ hai xảy ra hiện tượng đưa và nhận hối lộ trong các dự án sử dụng vốn ODA Nhật Bản. "Tôi tha thiết mong đây là vụ cuối cùng bởi nếu xảy ra lần thứ 3, người Nhật chắc chắn sẽ lên tiếng và yêu cầu Chính phủ dừng cấp ODA cho Việt Nam", đại diện JICA nói.

                Nghi vấn hối lộ được phanh phui từ cuối tháng 3/2014, sau khi Chủ tịch của Công ty tư vấn giám sát giao thông Nhật Bản (JTC) khai với nhà chức trách nước này về việc hối lộ quan chức đường sắt Việt Nam hàng chục triệu yen để trúng thầu dự án. Ít tháng sau, Nhật đã dừng giải ngân cho dự án đường sắt đô thị để tập trung điều tra. Phía Việt Nam cũng điều tra 6 quan chức ngành đường sắt.
                Trước đó, Nhật Bản cũng từng một lần tạm dừng viện trợ ODA cho Việt Nam vào tháng 12/2008 sau khi Công ty Tư vấn Nhật PCI nhận tội hối lộ quan chức của Sở Giao thông Vận tải TP HCM Huỳnh Ngọc Sĩ với mục đích tương tự.

                Ngoài ra, trong buổi họp báo, JICA cũng tổng kết về những thành quả hợp tác mà hai phía đạt được trong tài khóa 2014. Năm vừa rồi, một loạt chương trình quy mô lớn sử dụng vốn ODA Nhật Bản đã hoàn thành như Nhà ga hành khách T2, Cầu Nhật Tân và đường Võ Nguyên Giáp nối giữa sân bay quốc tế Nội Bài với cầu Nhật Tân.

                Trong tài khóa 2013, tổng vốn vay ODA đã ký vào khoảng 165,6 tỷ yen và giảm còn 82,628 tỷ yen trong năm tiếp đó. Trưởng đại diện JICA, ông Mori Mutsuya khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng của Nhật Bản, do đó trong năm 2015, có thể Nhật Bản sẽ duy trì số vốn vay ODA tương đương mức của năm 2013.
                Thanh Bình
                 
                _,_.___
________________________________

________________________________


               
                •            
                •            
               


                .


               







--




--


Chúng tôi xin được xóa các ý kiến phê bình cá nhân hay không phù hợp với chủ trương của diễn đàn. Bạn đọc nào không theo đúng tinh thần hòa nhã tương kính, thì chúng tôi sẽ rút tên, mời ra khỏi diễn đàn; và sẽ đăng tên lên diễn đàn khi cần thiết và thuận tiện.


Ban Điều Hợp VNSN

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

My Blog List