Tại
sao kinh tế Trung cộng tồi tệ thê thảm hơn là chúng ta nghĩ?
Daniel Marans - The Huffington Post *
Nguyễn Trọng Dân lược dịch
- Chủ Tịch Trung cộng Tập Cận Bình gánh sau lưng một nền kinh tế bất ổn khi viếng thăm Hoa Kỳ tuần này. Điều này cũng là nỗi lo lắng của lãnh đạo từ nhiều quốc gia khác đang giao thuơng kinh tế với Trung cộng, trong đó có Hoa Kỳ, và chắc chắn đây sẽ là vấn đề được đàm đạo khi họ Tập gặp Tổng Thống Obama vào thứ Năm (24-9-2015).
Nguyễn Trọng Dân lược dịch
- Chủ Tịch Trung cộng Tập Cận Bình gánh sau lưng một nền kinh tế bất ổn khi viếng thăm Hoa Kỳ tuần này. Điều này cũng là nỗi lo lắng của lãnh đạo từ nhiều quốc gia khác đang giao thuơng kinh tế với Trung cộng, trong đó có Hoa Kỳ, và chắc chắn đây sẽ là vấn đề được đàm đạo khi họ Tập gặp Tổng Thống Obama vào thứ Năm (24-9-2015).
Các quốc gia giao thuơng kinh tế với Trung cộng
có lý do để lo lắng: Trung cộng có thể vượt qua nổi khủng hoảng hay sụp đổ thê
thảm hoàn toàn tùy thuộc vào giới lãnh đạo độc tài của Trung cộng. Họ cần phải
tiến hành cải cách kinh tế sâu rộng bao gồm thúc đẩy cạnh tranh, thúc đẩy tư nhân
hóa nền kinh tế và điều chỉnh đầu tư tài lực nếu Trung cộng thật sự muốn cải
thiện và phục hồi tốc độ tăng trưởng, cũng như muốn tạo được sự ổn định & phát
triển lâu bền cho nền kinh tế của mình.
Kinh tế Trung cộng chưa đi vào suy thoái, nhưng
phát triển chậm lại trong hai năm qua và đặc biệt lộ ra những dấu hiệu khủng
hoảng vào những tháng gần đây. Kinh tế Trung cộng tăng trưởng bảy phần trăm
theo loan báo của giới chức chính phủ Trung cộng vào năm 2015. Hầu hết giới
chuyên gia phân tích kinh tế phương Tây cho rằng tốc độ phát triển thật sự của Kinh
tế Trung cộng thấp hơn rất nhiều.(Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng tốc độ tăng
trưởng hiện nay của Kinh tế Trung cộng là dưới 4.5 phần trăm hoặc còn thấp hơn
nữa!)
Tăng trưởng bảy phần trăm là một tốc độ tăng
trưởng kinh tế rất cao so với những nước đã phát triển. Như kinh tế Hoa Kỳ
chẳng hạn, tăng trưởng chỉ đạt ở mức hai phần trăm kể từ năm 2010. Tuy nhiên,
Trung cộng cần duy trì lâu dài mức tăng trưởng kinh tế cao như thế để giúp năm
trăm triệu dân của họ thoát khỏi đói nghèo kề từ năm 1978- và hiện nay, Trung cộng
vẫn còn một trăm triệu người sống trong đói khổ.
Bởi vì nền kinh tế Trung cộng là một nền kinh tế
lớn đứng hàng thứ hai chỉ sau Hoa Kỳ, chỉ cần nền kinh tế này tăng trưởng chậm
lại một chút thôi thì cũng tạo ra những ảnh huởng nghiêm trọng đối với kinh tế
thế giới. Tăng trưởng kinh tế chậm lại tại Trung cộng khiến kinh tế của nhiều
quốc gia khác như Brazil, Argentina, Chile, Canada và Úc lao đao vì nền kinh tế
những nước này phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu nhiên liệu khoáng sản tăng hay
giảm của nền kinh tế Trung cộng.
Hoa Kỳ cũng không nằm ngoài ngoại lệ. Lo lắng về
viễn cảnh suy sụp kinh tế tại Trung cộng và ảnh huởng của sự suy sụp này lên
kinh tế các nước khác như Brazil đã gây ra tình trạng bán tháo tại thị trường
chứng khoáng của Hoa Kỳ vào tháng Tám. Chính Cục Dự Trử Liên Bang Hoa Kỳ đã quyết
định không tăng lãi xuất vào thứ Năm tuần trước cũng vì quan ngại đến bất ổn
kinh tế tại Trung cộng.
Nguyên nhân trước mắt khiến kinh tế Trung cộng
chậm lại là do ảnh huởng kinh tế toàn cầu. Kinh tế Trung cộng phát triển chậm
lại vì nhu cầu xuất khẩu hàng hóa ra thế giới từ Trung cộng giảm. Khu vực sản
xuất lắp ráp của Trung cộng tăng trưởng xuống thấp nhất trong ba năm qua tính
vào tháng Tám này.
Nhìn một cách khách quan, tăng trưởng bị chậm
lại là một điều không thể tránh khỏi khi kinh tế Trung cộng đã ở tột đỉnh tăng
trưởng từ khả năng của mình và đến lúc phải đi xuống. Tiến sĩ Nicholas Hope,
một chuyên gia phân tích kinh tế Trung cộng và là giám đốc “Stanford Center for
International Developmet” thừa nhận:"Trung cộng có một nền kinh tế lớn mạnh"
nhưng ông lại khẳng định "Không thể nào duy trì mãi tốc độ tăng trưởng 10
%)
Ai cũng thấy nguyên nhân sâu xa hơn cho sự khủng
hoảng kinh tế của Trung cộng là quốc gia này đang trong giai đoạn chuyển đổi
đầy khó khăn từ một nền kinh tế thắt lưng buộc bụng để xuất khẩu sang một nền
kinh tế tiêu thụ nội địa. Nếu mức tiêu thụ ăn xài tại nội địa Trung cộng tăng mạnh
đủ bù đắp lại nhu cầu xuất khẩu giảm thì đây là một huớng phát triển vững chắc
cho Trung cộng.
Trong lúc sự chuyển đổi nêu trên là cần thiết
thì Trung cộng cũng cần phải gạt bỏ bớt sự kiểm soát của chính phủ lên nển kinh
tế, tạo ra một thị trường cạnh tranh tự do. Khu vực dịch vụ chiếm một tỷ lệ lớn
hơn khu vực sản xuất trong tổng giá trị sản phẩm quốc dân (GDP) đối với các quốc
gia đã phát triển, vì lương bổng và mức sống thu nhập trong khu vực này trong
những quốc gia đã phát triển cao hơn trong khi sản xuất kỹ nghệ đem đến thu
nhập thấp hơn. Giới lao động trung lưu và có bằng cấp tay nghề luôn tập trung
nhiều vào khu vực dịch vụ chuyên môn của nền kinh tế (trong những quốc gia đã
phát triển.)
Trong một nền kinh tế cạnh tranh tự do, tài lực
tự động được chuyển đổi theo huớng phát triển kinh tế dịch vụ chuyên môn một
cách tự nhiên, cạnh tranh bao giờ cũng điều khiển huớng đi của đầu tư.
Nhưng sự kiểm soát can thiệp của nhà nước lên
nền kinh tế tại Trung cộng đã phá vỡ khả năng chuyển đổi cần thiết này của nền
kinh tế cho hậu sự lâu dài. Từ năm 2008 trở đi, chính quyền tại trung ương và
địa phương của Trung cộng đã bơm thẳng tay quá mức tài lực vào khu vực sản xuất
và xây dựng, tung vốn đầu tư xây nhà máy, xi nghiệp, đường xá nhà cửa, xe điện
một cách bừa bãi không đúng với nhu cầu thật sự của nền kinh tế và xã hội,
khiến tổng trị giá khu vực này bị thổi phòng quá mức vượt qua giá trị thật sự
quy định bởi thị trường.
Thay vì đi theo quy luật cung cầu của thị
trường, những đầu tư kể trên hoàn toàn được thực hiện vì mục tiêu chính trị.
"Thông thuờng ngân hàng chỉ cho mượn tiền đối với các dự án có triển vọng
thành công", tiến sĩ Hope trình bày, " nhưng Trung cộng coi thường
nguyên tắc quan trọng này và cho mượn tiền bởi mệnh lệnh các viên chức chính
phủ. "
Hậu quả là nền kinh tế Trung cộng suy kiệt bởi
xây quá nhiều xí nghiệp, thành phố và các cấu trúc cơ sở hạ tầng ngoài nhu cầu
xã hội.
Trưởng nhóm kinh tế gia của hãng tư vấn đầu tư
Mesirow Financial (có trụ sở tại Chicago ở Hoa Kỳ), bà Diane Swonk than phiền
rằng:" Họ (giới cầm quyền Trung cộng) cho xây quá nhiều những cái cầu ở
những nơi không người và (Trung cộng) ngập chìm trong nợ nần bất động
sản."
Khi nền kinh tế bắt đầu yếu đi năm 2014, nhà cầm
quyền Trung cộng bèn cho thổi phòng thị trường chứng khoáng để gở gạt những khoảng
lỗ vốn (khổng lồ) của các doanh nghiệp quốc doanh; nhà cầm quyền hô hào khuyến khích
giới trung lưu Trung cộng đem tiền dành dụm đầu tư vào chứng khoáng, nhưng sự
thổi phòng giá chứng khoáng (một cách giả tạo) cũng đổ bể thê thảm, làm cả ngàn
tỷ Mỹ kim thặng dư (tiền để dành của người dân) bị tiêu tan mây khói.
Những công ty độc quyền làm ăn chỉ thua lỗ của
chính phủ trong lãnh vực truyền thông, hóa dầu cũng kéo nền kinh tế đi xuống
hố, cản trở tăng trưởng.
Trung cộng cũng nhận thức được sự cần thiết phải
cởi trói nền kinh tế ra khỏi sự kiểm soát của nhà nước trong cuộc họp Trung
Ương của Đảng cầm quyền tổ chức hàng năm lần thứ ba vào tháng Mười Một năm
2013.
Nhưng những kiến nghị cởi trói nền kinh tế từ
cuộc họp này đã không được thực thị sau đó. Chính quyền và các ngân hàng tiếp
tục tài trợ những dự án mờ ám không cần thiết cho sự phát triển kinh tế. Không
có một công ty nhà nước nào được tiến hành tư nhân hóa. Tinh hình càng thêm tệ
hại cho đất nước khi những công ty nhà nước này gian dối lấp liếm về tình hình
tài chánh thua lỗ của mình.
Cũng theo lời tiến sĩ Hope, "ngân hàng
không chịu duy trì mức vốn an tòan, tôi lấy làm quá thất vọng là mặc dù kinh tế
đi xuống, ngân hàng vẫn tung vốn cho những dự án chẳng ra gì!"
Mặc dù vậy, ông Hope vẫn tin rằng chính phủ
Trung cộng có đầy đủ phương tiện và quyền lực để vãn hồi kinh tế trong giai
đoạn trước mắt bằng cách kích thích nhu cầu. Chính phủ Trung cộng đã giảm lãi
xuất nhiều lần trong giai đoạn rất ngắn, thậm chí sử dụng quỹ dự trử ngoại tệ
để giữ vững giá Nhân Dân tệ đang tuột dốc thảm hại. Trung cộng cũng đã bơm 236 tỷ
Mỹ kim để ổn định thị trường chứng khoáng.
Tiến sĩ Hope nhấn mạnh rằng nếu tình trạng trở
nên tội tề hơn, chính phủ Trung cộng có thể gia tăng ngân sách chi tiêu cho các
công trình phúc lợi công cộng để kích thích nhu cầu nội địa.
Nhưng nếu Trung cứ kích cầu theo kiểu đã làm
trước đây- bằng cách tung tiền cho những dự án bất động sản tào lao- mà không
chịu cởi trói nền kinh tế ra khỏi sự kiểm soát của nhà nước thì hiểm họa của đổ
vỡ của một nền kinh tế bị thổi phòng quá đáng còn nguyên đó. Hàng loạt các
chương trình kích thích nhu cầu trong ngân sách để thu hút đầu tư ngoại quốc tiến
hành sau cuộc khủng hoảng tài chánh năm 2008 đã đẩy kinh tế Trung cộng ngày nay
bị thổi phòng như bong bóng chờ đổ bể.
Tiến sĩ Hope cho rằng "Ăn sổi ở thì thì hại
đường dài", và ông Hope còn tiếp: " Tôi thật lòng muốn thấy Trung
cộng đừng chạy theo những cái lợi trước mắt mà hãy tập trung vào những cải cách
quan trọng cho lâu dài."
Ghi Chú:
Xin vào:
để đọc trọn bài viết của tác giả Daniel Marans
bằng Anh ngữ.
Tác giả Daniel Marans là một cây bút của tạp chí
The Huffington Post. Ông tốt nghiệp đại học Johns Hopkins lừng danh của Hoa Kỳ
tại Baltimore, tiểu bang Maryland.
Bà Diane Swonk, trưởng nhóm kinh tế gia của công
ty tư vấn đầu tư Mesirow Financial, có trụ sở tại thành phố Chicago. Bà từng là
cố vấn của Cục Dự Trử Liên Bang. Bà có bằng MBA về Kinh tế- Kinh doanh tại đại học
Chicago. Bà được đánh giá là một kinh tế gia xuất sắc lỗi lạc trong lãnh vực
nghiên cứu về ngành kinh tế quốc dân- mà ngôn ngữ Cộng Sản gọi là kinh tế vĩ
mô.
Tiến sĩ Nicholas Hope, giám đốc viện nghiên cứu
kinh tế Stanford Center for International Development (SCID) đặc trách về các
vấn đề kinh tế Trung cộng tại đại học lừng danh Stanford ở tiểu bang
California, Hoa Kỳ. Ông làm việc 20 năm tại Ngân Hàng Thế Giới World Bank (WB)
với cương vị sau cùng là giám đốc điều hành chi nhánh của WB tại Indonexia. Tiến
sĩ Nicholas Hope là một chuyên gia phân tích và cố vấn phát triển kinh tế cho
Ấn Độ và đặc biệt là cho Trung cộng. Ông lấy luận án tiến sĩ tại đại học
Princeton.
Lược dịch bởi:
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.