Tân Hiệp Phát trong mắt người tiêu dùng
Nhóm phóng viên tường
trình từ VN
2015-12-29
2015-12-29
- In
trang này
- Chia sẻ
- Ý kiến
của Bạn
- Email
Hình ảnh ông Trần Qúi Thanh -
Tổng Giám Đốc Tân Hiệp Phát được đăng tải trên website tập đoàn này
Your browser does not support the audio element.
Sau nhiều vụ việc có liên quan đến chất lượng sản phẩm của tập đoàn
Tân Hiệp Phát và sau vụ án con ruồi Tân Hiệp Phát đã đẩy anh Minh vào tù với
bản án bảy năm giam giữ. Hầu như câu chuyện nên dùng sản phẩm của Tân Hiệp Phát
hay tẩy chay sản phẩm của tập đoàn này đang là đề tài nóng bỏng tại Việt Nam.
Bởi lẽ, với tâm lý người Việt dùng hàng Việt, lâu nay, Tân Hiệp Phát trở nên
vững mạnh và làm mưa làm gió là nhờ vào lựa chọn của khách hàng Việt Nam. Nhưng
hiện tại, đây là một vấn đề mà người tiêu dùng đang cân nhắc.
Tân Hiệp Phát của người Việt hay của Trung Quốc?
Một người tên Tuyên, sống gần khu chợ Bến Thành, Sài Gòn, chia sẻ:
“Một doanh nghiệp mà đẩy
đến chuyện gài bẫy người tiêu dùng để đẩy vào tù đó là một chuyện tàn nhẫn. Có
vẻ như đây là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam làm như vậy. Thường thì doanh
nghiệp sản xuất ra hàng bị lỗi thì phải thu hồi sản phẩm và xin lỗi khách hàng
chứ không phải tiếp tục làm càn, đẩy khách hàng vào tù như vậy!”.
Theo ông Tuyên, sở dĩ Tân Hiệp Phát trở thành một tập đoàn
lớn mạnh như hiện tại là nhờ vào lựa chọn của người tiêu dùng Việt Nam. Dù sao
đi nữa, tâm lý người Việt dùng hàng Việt nhằm đối phó với hàng hóa Trung Quốc
vừa độc hại lại vừa không rõ nguồn gốc, không rõ qui trình sản xuất vẫn là tâm
lý chung của người Việt Nam.
Hơn nữa, đây cũng là một biểu hiện của lòng yêu nước, yêu dân tộc.
Mặc dù Tân Hiệp Phát có thị phần không riêng gì Việt Nam nhưng chắc chắn thị
trường Việt Nam vẫn là thị trường mạnh nhất của tập đoàn này. Mặc dù Việt Nam
là một nước chậm phát triển trong khu vực, người Việt Nam không giàu có nhưng
giới lao động, bình dân luôn chọn sản phẩm Tân Hiệp Phát.
Thế nhưng trong vòng chưa đầy ba năm mà số lượng sản phẩm lỗi bị
phát hiện của Tân Hiệp Phát lên đến con số vài trăm, đây là con số không thể chấp
nhận được. Mặc dù Tân Hiệp Phát tuyên bố dây chuyên công nghệ sản xuất của họ
rất hiện đại nhưng với người tiêu dùng, sản phẩm nói lên tất cả. Chỉ có sản
phẩm mới thuyết phục và tạo niềm tin của người tiêu dùng.
Và sau vụ án con ruồi Tân Hiệp Phát, sau bản án bảy năm tù của anh
Minh, người tiêu dùng suy nghĩ nhiều hơn về uy tín cũng như tinh thần bảo vệ
đồng bào, đồng tộc của tập đoàn này. Hình ảnh ông Chủ tịch Tập đoàn với biệt
danh Dr Thanh luôn vận bộ áo quần kiểu Trung Hoa đỏ chói có in hình con rồng
vàng trên ngực và để râu theo kiểu thời Mãn Thanh cũng như nguồn nguyên liệu
nhập khẩu từ Trung Quốc của tập đoàn này đã làm cho người tiêu dùng bất ngờ và
thất vọng.
Bởi lẽ, vì chống Trung Quốc, chống lai căng, chống vong bản người Việt
mới kêu gọi nhau dùng hàng Việt. Bây giờ nhìn lại bấy lâu nay mình đã dùng sản phẩm
của một tập đoàn mà ông chủ của nó sính Trung Hoa, ăn mặc kiểu Trung Hoa, dùng
hương liệu Trung Hoa, như vậy khác nào dùng sản phẩm Trung Quốc. Và đây là một
sự xúc phạm hết sức lớn đối với người tiêu dùng.
Đó là chưa muốn nói đến chuyện ông Dr Thanh luôn tỏ ra là người
nhân đạo, luôn tổ chức những đợt từ thiện và các hoạt động từ thiện của ông được
truyền hình nhà nước tường thuật không bỏ sót chi tiết nào. Điều này tạo ra mối
thiện cảm lớn giữa người tiêu dùng và người sản xuất sản phẩm. Nhưng rồi cũng
chính những vụ lùm xùm về nhẫn cưới vàng giả do tập đoàn này tặng cho các cặp
vợ chồng mù cũng như những cú gài bẫy của tập đoàn này đối với những khách hàng
đang sở hữu sản phẩm lỗi của Tân Hiệp Phát, đẩy người tiêu dùng vào chỗ bế tắc
đã làm rõ gương mặt không mấy nhân từ của tập đoàn này.
Thường thì doanh nghiệp sản xuất ra hàng bị lỗi thì phải thu hồi
sản phẩm và xin lỗi khách hàng chứ không phải tiếp tục làm càn, đẩy khách hàng
vào tù như vậy!
- Anh Tuyên, Sài Gòn
- Anh Tuyên, Sài Gòn
Ông Tuyên cho rằng làm từ thiện là một việc mà ở đó không có sự
ban cho cũng như không có sự ghi chú những gì mình đã cho ai, cho cái gì và mong
muốn người nhận phải hàm ơn mình. Làm từ thiện, đơn giản là khi bàn tay phải
cho đi thì đừng để cho bàn tay trái biết rằng đã cho. Đó là sự chia sẻ rất giản
dị và thuần túy xuất phát từ lòng yêu thương, sự trắc ẩn. Rất tiếc là khi kêu
gọi khách hàng đừng tẩy chay sản phẩm Tân Hiệp Phát, tập đoàn này đã mang thành
quả làm từ thiện của họ ra để kể, để lấy tình cảm của khách hàng. Điều này
không những gây thất vọng cho người tiêu dùng mà còn tạo ra một ấn tượng xấu về
những người làm từ thiện. Ông Tuyên lấy làm tiếc về một thương hiệu đã không
biết giữ uy tín cũng như thiếu tôn trọng người tiêu dùng mang danh hàng Việt
bảo vệ người Việt.
Công nhân Tân Hiệp Phát nói gì?
Một công nhân làm việc tại công ty Tân Hiệp Phát, yêu cầu giấu
tên, chia sẻ: “Sống thoải
mái thì không, sống thì cũng được. Nhưng cũng có lúc lo lắng. Cũng tùy theo
người, có người đủ sống nhưng cũng có người thu nhập thấp, sống cũng không đủ
thiếu tới đâu…!”.
Theo công nhân này, sản phẩm của Tân Hiệp Phát đảm bảo qui trình
do công ty này đề ra nhưng không biết có đảm bảo tiêu chuẩn sản xuất theo một
số chuẩn chất lượng hay không thì anh không thể biết. Nhìn chung, chế độ phúc
lợi của công nhân tập đoàn Tân Hiệp Phát không khá nhưng cũng không đến nỗi tệ.
Nghĩa là một công nhân Tân Hiệp Phát vẫn có thể sống ngang hàng với một công
nhân trong các khu công nghiệp khác ở Bình Dương.
Nghĩa là mức lương trung bình của người lao động trong tập đoàn
này cũng chỉ đủ để chi trả tiền thuê trọ, các loại chi phí hằng tháng và không
tích lũy được khi vật giá leo thang. Riêng công nhân này nhận mức lương hằng
tháng bốn triệu rưỡi đồng với thâm niên làm việc trên bốn năm tại tập đoàn này.
Theo anh, số tiền này chỉ đủ để trang trải hằng tháng một cách chật vật, thiếu
đầu hụt đuôi chứ không hề thoải mái.
Anh nói rằng cái mà rất nhiều công nhân của tập đoàn này lo sợ khi
tập đoàn này tuyên bố phá sản chính là khoản tiền bảo hiểm xã hội được trích ra
hằng năm trong khoản lương công nhân để đóng chứ không phải chuyện tập đoàn này
đóng cửa thì mọi người thất nghiệp. Bởi lẽ, lao động ở đây cũng là một loại lao
động phổ thông làm theo công đoạn và dây chuyền. Nếu không có chỗ này thì tự
khác người lao động sẽ tìm đến một chỗ khác để làm việc, đó là qui luật. Anh và
nhiều công nhân chỉ lo lắng về khoản bảo hiểm xã hội đã tích lũy bấy lâu nay
không biết rồi sẽ ra sao mà thôi.
Anh này cũng bày tỏ thêm là hương liệu của Tân Hiệp Phát chắc chắn
không phải là một trăm phần trăm hương liệu Việt Nam như họ đã quảng cáo. Nguồn
hương liệu được nhập khẩu từ nhiều nước, trong đó nguồn nhập khẩu của Trung
Quốc vẫn đóng vai trò chính yếu. Chính vì vậy, nói sản phẩm Tân Hiệp Phát là
một sản phẩm thuần Việt Nam là hoàn toàn sai.
Rất nhiều công nhân biết chuyện này nhưng vì chén cơm manh áo nên không
ai dám tiết lộ, bởi tiền thưởng Tết phụ thuộc vào doanh số của Tân Hiệp Phát
tăng hay giảm mỗi năm. Chính vì vậy mà người lao động luôn giữ bí mật của công
ty họ làm. Nhưng khi thấy Tân Hiệp Phát đối xử với một số khách hàng không đẹp,
hầu hết công nhân thất vọng, chuẩn bị sẵn cho mình một tư thế để tìm việc chỗ
khác mặc dầu đó là việc hết sức khó khăn và gian khổ trong thời gian đầu.
Anh này nói thêm rằng hiện nay, hầu hết công nhân Tân Hiệp Phát
đều ý thức được rằng nếu làm việc trong một môi trường trong sạch, đồng lương sẽ
trong sạch. Ngược lại, nếu làm việc trong một môi trường gian trá, đồng lương
sẽ bị vấy bẩn và tương lai con cái, thế hệ sau sẽ lãnh đủ hậu quả.
Có thể nói rằng hiện tại, phong trào tẩy chay sản phẩm Tân Hiệp
Phát đang phát triển đến đỉnh cao. Và điều này mặc dù không nằm trong sự mong muốn
của người lao động ở tập đoàn này nhưng dường như người lao động đã nhìn thấy
chuyện này từ trước. Chính vì vậy, tâm lý của anh chị em công nhân vẫn là chuẩn
bị tinh thần cao nhất nếu lỡ không còn làm việc ở đây thì sẽ xin sang những nơi
khác hoặc kiếm sống bằng cách khác.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.