Subject:
Rúng động vụ Asanzo: Hàng TC 'đội lốt' hàng Việt.
Công luận
rúng động vụ Asanzo: Hàng TC ‘đội lốt’ hàng Việt.
SÀI GÒN, Việt Nam
(NV) – Hôm 21 Tháng Sáu,
công luận rúng động trước tin Tập Đoàn Asanzo được biết đến với một loạt sản phẩm
“Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao Do Người Tiêu Dùng Bình Chọn, sử dụng công nghệ
Nhật Bản” bị tờ Tuổi Trẻ phanh phui là hàng “Made in China” nhập nguyên đai nguyên
kiện về, sau đó tháo nhãn và gắn mác Asanzo”.
Vụ này diễn ra
trong bối cảnh TV Asanzo được ghi nhận chiếm tới 30% thị trường TV tại Việt
Nam, nhất là tại các vùng nông thôn. Trong khi đó, Phạm Văn Tam, Chủ tịch
kiêm nhà Sáng lập Tập Đoàn Asanzo được truyền thông nhà nước CS ca ngợi là
“hình mẫu làm giàu”, và xuất hiện trong show truyền hình Shark Tank – Thương Vụ
Bạc Tỷ mùa thứ ba. Tên Tam được nhìn nhận là một trong các Doanh nhân đề cao
tinh thần dân tộc trong việc khởi nghiệp.
Tờ báo của Thành Đoàn
CSVN cho biết: “Tháng Tám, 2018, một nguồn tin cho biết nhà máy Asanzo chỉ lắp
ráp TV từ linh kiện nhập từ TC. Còn đồ điện gia dụng thì nhập ‘nguyên con’ từ
TC, chứ họ không sản xuất một mẩu linh kiện điện tử nào. Từ năm 2014 đến nay có
tới 19 Công ty nhập cảng sản phẩm điện gia dụng hiệu Asanzo từ TC.
Ngoài ra, còn một số Công ty chuyên nhập linh kiện nhãn hiệu Asanzo để lắp ráp TV, máy lạnh, điện thoại…”
Ngoài ra, còn một số Công ty chuyên nhập linh kiện nhãn hiệu Asanzo để lắp ráp TV, máy lạnh, điện thoại…”
“Tất cả các lô hàng
đồ điện gia dụng nhãn hiệu Asanzo mà 19 Công ty nhập về Việt Nam đều có C/O form
E, do cơ quan thẩm quyền của TC cấp. Khi làm thủ tục thông quan, các Công ty nhập
cảng cũng khai báo xuất xứ hàng hóa là TC. Tuy nhiên, chúng tôi thu thập rất
nhiều chứng cứ cho thấy các sản phẩm Asanzo bán trên thị trường lại ghi xuất xứ:
Việt Nam”. Sản phẩm điện gia dụng Asanzo đã được bình chọn là “Hàng Việt Nam Chất
Lượng Cao năm 2017,” theo Tuổi Trẻ.
Trước khi có vụ “lật
mặt” này, một bài trên báo Tri Thức Trẻ viết: “Sau 5 năm thành lập, từ một Công
ty khởi nghiệp nhỏ, Asanzo trong tay Phạm Văn Tam đã phát triển thần tốc, trở
thành một trong những thương hiệu dẫn đầu thị trường điện tử Việt. Bên cạnh TV,
các dòng sản phẩm điện gia dụng, điện tử, điện lạnh, thiết bị thông minh của
Asanzo ra đời sau đó tiếp tục kiên trì với tiêu chuẩn “may đo” cũng đã nhanh
chóng chinh phục thị trường. Năm 2018, Asanzo đã bán ra trên 4 triệu sản phẩm
các loại, đạt doanh thu 6,250 tỉ đồng ($268 triệu), tăng 35% so với năm 2017.
Xây dựng thương hiệu điện tử bằng lối đi riêng, Doanh nhân Phạm Văn Tam còn
mong muốn lan tỏa ‘tinh thần Việt Nam’ đến cộng đồng startup trẻ bằng những
hành động thiết thực.”
Đáng lưu ý, trước
khi vụ việc vỡ lở, trang web của báo Tuổi Trẻ hiện vẫn còn lưu một số bài PR
cho Asanzo. Một bài trong số đó đăng hồi Tháng Mười Hai, 2018 viết: “Asanzo tặng
máy lọc nước trị giá hơn 200 triệu đồng ($8,581) cho quê nhà của Cầu thủ Quang
Hải. Đây không phải là lần đầu tiên Doanh nhân sinh vào thập niên 1980 thực hiện
các cam kết trao thưởng cho các Cầu thủ và Đội tuyển Việt Nam. Là một Doanh
nhân yêu thích bóng tròn, Phạm Văn Tam đã nhiều lần tài trợ, tặng thưởng
cho Đội tuyển.”
Vụ bê bối của
Asanzo được cho là tương tự vụ khăn lụa “tơ tằm Việt Nam” của Khaisilk bị phát
giác là hàng “Made in China” hồi cuối năm 2017, và khiến Doanh nhân Hoàng Khải,
chủ Doanh nghiệp ngày “thân bại danh liệt”, dù trước đó ông này cũng là một
trong các nhân vật chính của show truyền hình Shark Tank – Thương Vụ Bạc Tỷ.
Hồi cuối Tháng Năm,
2019, truyền thông nhà nước CSdẫn lời Thứ Trưởng Công Thương CSVN Đỗ Thắng
Hải nói Công An CS Hà Nội “đã khởi tố vụ Khaisilk bán lụa TC, nhưng gắn tem
‘Made in Vietnam’. (T.K.)
Copyright © 2018,
Người Việt Daily News.
Hết.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.