Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Sunday, January 26, 2014

Ai tác động vào chính sách ở VN?


Ai tác đng vào chính sách VN?

̣p nhật: 16:54 GMT - thứ bảy, 25 tháng 1, 2014
Ngân hàng nhà nước Việt Nam
Li ích nhóm trong h thng ngân hàng là mt trong các vn đ ln
Quá trình ra quyết đnh và thc thi chính sách kinh tế vĩ mô cp quc gia ca chính ph Vit Nam trong nhiu năm nay chu tác đng sâu t mt s tác nhân là các nhóm li ích 'tiêu cc, tham nhũng', theo mt s quan sát t Vit Nam.
Các nhóm này gm các đi gia, các nhóm li ích thâu tóm nhiu th trường huyết mch ca nn kinh tế quc dân, t trung ương ti đa phương như th trường vn, tài chính, ngân hàng, bt đng sn, đu tư, xut nhp khu, khai thác tài nguyên thiên nhiên (m, khoáng sn...), theo các ý kiến đánh giá.
Riêng trong lĩnh vc ngân hàng, hôm 23/1/2014, Tiến s Lê Đăng Doanh, nguyên Vin trưởng Vin Nghiên cu Qun lý Trung ương (CIEM) nói vi BBC các nhóm li ích thâu tóm, lũng đon h thng ngân hàng nhà nước, đc bit là các ngân hàng thương mi, đã là nguyên nhân chính làm 'tc nghn' nn kinh tế nhiu năm qua.
Ông nói: "Có th thy rng các ngân hàng có th rt d dàng cho các doanh nghip vay mà nhng th tc xem xét tài sn thế chp, th tc xét duyt thc thi các d án là hết sc lng lo, và rõ ràng đy là biu hin ca nhng li ích nhóm...
"Vic s hu chéo như trn đ bát quái và hết sc phc tp. Và trong s hu chéo đó, rt có th là có vn o, tc là vn không có thc, anh ly vn ca người dân gi vào ngân hàng, ri anh ly tin đó đu tư đi, ri anh bo rng đy là vn ca anh, ri anh li quay li đu tư li"
TS Lê Đăng Doanh
"Vn đ ca h thng ngân hàng ca Vit Nam là mt vn đ hết sc h trng và là mt trong các đim mu cht gây ra s tc nghn ca nn kinh tế hin nay, bi v s n xu rt ln."

'Li ích nhùng nhng'

Phân tích v hin tượng 's hu chéo' nhiu ngân hàng Vit Nam, TS Doanh nói: "Trái vi thông l quc tế và lut pháp nhiu quc gia khác, Vit Nam li cho phép các công ty, các tp đoàn được đu tư vào ngân hàng, ri các ngân hàng đó li lp ra các công ty tài chính, li đu tư tr li vi các tp đoàn này, doanh nghip kia,
"Cho nên vic s hu chéo như trn đ bát quái và hết sc phc tp. Và trong s hu chéo đó, rt có th là có vn o, tc là vn không có thc, anh ly vn ca người dân gi vào ngân hàng, ri anh ly tin đó đu tư đi, ri anh bo rng đy là vn ca anh, ri anh li quay li đu tư li."
Hôm th Năm, PGS. TS Phm Quý Th, Ch nhim Khoa Chính sách Công, Vin Chính sách & Phát trin, B Kế hoch và Đu tư cũng khng đnh vi BBC, có s hin din ca li ích nhóm trong các ngân hàng mà s hu chéo là mt phương thc th li.
Dương Chí Dũng
V án Dương Chí Dũng Vinalines xut hin nhiu tình tiết phc tp v li ích nhóm và tham nhũng nhà nước
Ông nói: "Hin nay, mt trong nhng nhóm li ích ni bt nht chính là nhóm li ích trong ngân hàng, nhóm li ích này th hin hai đim là các ngân hàng câu kết vi các doanh nghip mà người ta gi là sân sau,
"Nó to nên nhng s hu chéo rt nhùng nhng, nếu đt vn đ này ra, tôi nghĩ rng khi x Bu Kiên s rõ dn cái s hu chéo và đây chính là nhóm li ích (tác hi) th nht mà ngân hàng đt ra."
Chuyên gia chính sách công cũng ch ra s hin din ca nhóm li ích mt b phn quan chc.
Ông nói: "Nhóm li ích th hai người ta cho là mt s các quan chc cũng đng sau các ngân hàng này và nếu như người ta x trit đ, thì có th bc l mt s nhân vt quan trng và đng sau các ngân hàng,
"Như thế là các nhóm li ích này gm có bên trong ni b s hu chéo, có nghĩa là các ngân hàng sân sau gm có người nhà, h hàng, các doanh nghip rt thân cn có quan h huyết thng hoc các quan h thân quen làm ăn trong mt thi gian; đó là nhóm li ích liên quan rt nhùng nhng,
"Nhóm li ích th hai người ta cũng đang đt vn đ là đng đng sau các ngân hàng này, đng đng sau các sai sót, các v án ln này, là mt s nhng nhân vt quan trng có quyn, có chc, và người ta hy vng và người ta rt quan tâm đến là liu ln x ti liên quan v Bu Kiên và các v x khác, liu nó có đng đến, làm bc l nhóm li ích này ra mt phn nào đây không."

'Biến hóa tinh vi'

"Mt s chuyên gia nước ngoài đã nói vi tôi cách đây lâu lm ri rng bn thân các doanh nghip nhà nước thc s cũng được c phn hóa, đã được tư nhân hóa lâu ri, v mt hình thc, có th nó vn mang danh là 100% ca nhà nước, nhưng nó do người ca nhng nhóm này, nhóm kia điu khin"
TS Nguyn Quang A
Các nhóm li ích cũng có nhng biến hóa tinh vi khó lường, như khng đnh ca Tiến s Nguyn Quang A vi BBC hôm 23/01/2014. Ông nói:
"Mt s chuyên gia nước ngoài đã nói vi tôi cách đây lâu lm ri rng bn thân các doanh nghip nhà nước thc s cũng được c phn hóa, đã được tư nhân hóa lâu ri, v mt hình thc, có th nó vn mang danh là 100% ca nhà nước, nhưng nó do người ca nhng nhóm này, nhóm kia điu khin.
"Và thc s nhng chuyn tham nhũng như xy ra Vinalines, Vinashin chng hn làm cho nhng công ty sp đ, nhưng bn thân nhng người điu khin, hay nhng người dính dáng nhng cái đó có th kiếm được rt nhiu tin.
"Và tiến y, hth hp thc hóa qua các công ty ca người thân, gia đình ca h làm ăn hp pháp ngay Vit Nam, mà chng cn đưa ra my thiên đường thuế bên ngoài làm gì."
Gn đây, liên quan vn đ li ích nhóm và tham nhũng nhà nước, hôm 13/1/2014, tr li phng vn ca Thông Tn Xã Vit Nam, ông ́m Nguyn Phú Trng, Tng bí thư Đng Cng sn Vit Nam đã nhn mnh tm quan trng ca vic thc hin Ngh quyết Trung ương 4 (khóa XI) ca Đng Cng sn.
Ông Nguyễn Phú Trọng
X lý li ích nhóm và tham nhũng nhà nước đang là bài toán đau đu ca lãnh đo Đng và nhà nước VN.
Ông được trích thut nói: "Phòng, chng tham nhũng là mt yêu cu, ni dung ln ca Ngh quyết Trung ương 4 v xây dng Đng. Ban Ch đo Trung ương v phòng, chng tham nhũng được thành lp là theo Ngh quyết Hi ngh ln th năm ca Ban Chp hành Trung ương...,
"Tham nhũng như ung nht nhc nhi, nhưng lãng phí cũng rt ghê gm; lãng phí v ca ci, tin bc, tài nguyên, thi gian, công sc... Ngh quyết Trung ương 4 khóa XI v xây dng Đng ra đi chính là nhm phòng, chng cho được tham nhũng, lãng phí, nhng hin tượng cc b, li ích nhóm, hư hng, suy thoái biến cht trong cán b đng viên, k c cán b lãnh đo, qun lý..."
Còn ti mt cuc hp ca Ban Kim tra Trung ương Đng, mt cu quan chc Vin trưởng Vin Xây dng Đng đã tha nhn vi truyn thông trong nước v vn nn khuynh loát ca li ích nhóm dn ti tham nhũng nhà nước.
"Cái tiêu cc thượng tng din biến rt nguy him và thường móc ni vi cán b Đng viên là cán b ch cht có quyn quyết đnh các quyết sách chính tr”, PGS. TS Đ Ngc Ninh nói vi Đài tiếng nói Vit Nam (VOV).

'Tác đng rt mnh'

Mt chuyên gia chuyên theo dõi vn đ hoch đnh, ra quyết đnh chính sách vĩ mô Vit Nam, đc bit khi hành pháp, bình lun vi BBC cho rng các nhóm tiêu cc, v li đã đang có vai trò và tác đng rt mnh vào chính sách.
"Lãnh đo có nhng quyết đnh thiếu chín chn, tùy tin, khó d đoán trước. Nhiu nhóm như các nhóm bàn tròn gm các quan chc cp cao vn hp thường kỳ chun b các báo cáo cho Th tướng chính ph là mt nhóm tác đng chính sách trc tiếp, đng sau h li có nhng nhóm li ích gi tiếng nói vào"
Mt ý kiến quan sát
Nhà phân tích không mun tiết l danh tính này nói: "Hoch đnh, quyết đnh và thc thi chính sách vĩ mô ca chính ph Vit Nam không rõ ràng, tường minh như nhiu quc gia phát trin trên thế gii,
"Lãnh đo có nhng quyết đnh thiếu chín chn, tùy tin, khó d đoán trước. Nhiu nhóm như các nhóm bàn tròn gm các quan chc cp cao vn hp thường kỳ chun b các báo cáo cho Th tướng chính ph là mt nhóm tác đng chính sách trc tiếp, đng sau h li có nhng nhóm li ích gi tiếng nói vào.
"Mt s cu quan chc cao cp ca ni các ca chính ph, k c mt s đi gia, các tp đoàn rt ln ca nước ngoài cũng có th có tiếng nói và tác đng nht đnh vào vic ra chính sách ca ni các."
Theo ý kiến quan sát này thì vic vn đng chính sách và vic các nhóm li ích 'đu tư người' ca h trong các cơ quan nhà nước, chính ph không phi là không có mt s quc gia trong khu vc và thế gii.
"Tuy nhiên, mc đ tác đng quá trng trn, nh hưởng nghiêm trng ti li ích chung ca quc dân, ca nn kinh tế, gây nhiu tn hi sâu sc, to ln và lâu dài cho quc gia là cc kỳ nghiêm trng và khó chp nhn," chuyên gia này nói vi BBC.
Hôm th Năm, Tiến s Nguyn Quang A cũng nói vi BBC mc đ các nhóm li ích tác đng vào chính sách vĩ mô ca chính ph và nhà nước Vit Nam là hoàn toàn có th cm nhn được.

'Đau đu, đau tim'

Ông nói: "Cái nh hưởng ca nó đến nhng chính sách đ gi cho v thế ca nhng nhóm như thế là có th cm nhn được trong các chính sách ca, mà tôi nghĩ mt trong nhng đim mà tôi nghĩ có th nhìn thy tn mt, có th day tn trán, đó là nó nh hưởng ti nhng chuyn như (sa đi) Hiến pháp va ri,
Vụ án ở Vietinbank
V án Huỳnh Th Huyn Như cho thy có cán b ngân hàng phm pháp
"H vn c ghi là 'kinh tế nhà nước gi vai trò ch đo', tuy rng người ta có nhng ông lý lun ca nhà nước, đng cng sn, gii thích mt rt tù mù v vai trò lãnh đo hay vai trò hàng đu ca kinh tế nhà nước. Nhưng các doanh nghip nhà nước li dng vào cái đó đ kiếm nhiu đu tư hơn, kiếm nhiu tín dng hơn,
"Và cái đó nói cách khác tc là phn ngun lc đáng k ca xã hi dn cho h, và khi dn cho h, h có cơ hi tham nhũng hơn. Có th nói li ích kinh tế, cái khuyến khích v mt tham nhũng nh hưởng đến chính sách, thm chí nhng đường li ln đến như thế."
Hôm 23/1, nhà báo t do, TS Phm Chí Dũng nói vi BBC các nhóm li ích v li, tiêu cc, có th đ li 'hu qu nghiêm trng' khi gây ra nn 'tham nhũng nhà nước' quy mô ln, làm tha hóa mt 'b phn ln' các quan chc có thc quyn v hoch đnh, quyết đnh, thc thi chính sách các cp trung cao ti Vit Nam.
Ông nói: "Theo quan đim ca nhà nước thì đây là mt 'b phn không nh', nhưng người dân Vit Nam thì luôn luôn hoài nghi v chuyn 'mt b phn không nh', thc cht đó là mt b phn ln...
"Con s này người ta đ cp có th chiếm ti mt na s quan chc Vit Nam hin nay, tôi cho là trong tình hình tham nhũng tràn lan, các nhà lãnh đo đang đau đu v vic này, đau đu và có th là đau tim na,
"Các đng chí có quyn cht vn chúng tôi, cht vn mnh hơn na... C nói thng, nói tht, công khai, minh bch. Bi s úp m chính là nguyên nhân rt quan trng cha chp tham nhũng và tiêu cc, nhng cái ung nht ca xã hi, ca Đng và Nhà nước"
Ch tch nước Trương Tn Sang
"Và con s mt na không phi là cái gì quá đáng, quá ghê gm và đang ng vi thc trng mt nn kinh tế và mt nn chính tr đang b sa sút trm trng như Vit Nam."
Trong bn thông đip đu năm nay, Th tướng Chính ph Vit Nam, ông Nguyn Tn Dũng đã ha hn s có mt s ci cách sâu rng liên quan ti tái cơ cu nn kinh tế, tháo b đc quyn, c phn hóa khu vc doanh nghip nhà nước.

'Li l lãnh đo'

Tuy nhiên, vn đ x lý nhóm li ích, li ích nhóm ngay trong các cơ quan ca chính ph, các ngành các cp là mt công vic không d dàng, như ý kiến ca chuyên gia v chính sách công không tiết l danh tính nói vi BBC:
"Th tướng không th t x lý khách quan được nhng nhóm li ích này và nhà nước cũng khó có th đ cho ông đơn phương thc hin.
Chủ tịch Trương Tấn Sang
Ch tch nước VN Trương Tn Sang (gia) đng viên cán b nhân dân lên tiếng chng tiêu cc, tham nhũng
"Cn phi có các cơ quan đc lp hơn đ x lý, và đó có th là lý do vì sao mt Ban ch đo Trung ương v phòng chng tham nhũng nhà nước đã được lp ra và đt dưới s lãnh đo trc tiếp ca Tng Bí thư, có s tham gia ca Ban Ni chính Trung ương..."
Được biết, theo kế hoch, trong năm 2014, tám v án và hai v vic nghiêm trng, gây s quan tâm ln ca dư lun xã hi s ln lượt được xét x, tuyên án và có kết lun, theo s ch đo ca Ban Ni chính Trung ương Đng.
V phn mình, Ch tch nước Vit Nam, ông Trương Tn Sang cũng đã nêu quan đim v x lý vn nn li ích nhóm và tham nhũng nhà nước. Trong mt cuc tiếp xúc vi c tri Thành ph H Chí Minh vào thượng tun tháng Mười Hai, ông kêu gi c tri mnh dn hp tác vi lãnh đo trong vic này.
Ông nói: “Các đng chí có quyn cht vn chúng tôi, cht vn mnh hơn na. Mong là các đng chí v phường, qun cũng làm tương t như vy. C nói thng, nói tht, công khai, minh bch.
"Chúng tôi phi đu tranh nhưng trách nhim nng n hơn các đng chí, khi cn pht phi pht mnh hơn các đng chí. Chúng tôi sn sàng nhn nhng hình pht đó, không có gì phi né tránh”, ông Ch tch nước được báo trong nước trích dn.


No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Bản Tin cuối ngày26/4/2024

My Blog List