Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Wednesday, January 29, 2014

Tết nghèo của người dân thượng nguồn Quảng Ngãi


Tết nghèo ca người dân thượng ngun Qung Ngãi

Nhóm phóng viên tường trình t Vit Nam
2014-01-28
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
01282014-lun-new-ye-qngai.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
Quầy bán chuối bồ hương ở chợ những ngày giáp Tết
Quy bán chui b hương ch nhng ngày giáp Tết
RFA
Nhng người dân min núi tnh Qung Ngãi đang phi đón mt cái Tết vi nguyên tháng Chp lnh ct da ct tht. Vì vi người min Trung, đc bit t Qung Ngãi tr vào, s khc nghit ca thiên nhiên mà h quen chu đng là nng nóng ch không phi rét lnh. Năm nay, chưa kp hi sc sau thiên tai, khí lnh ùa v, ngày hết Tết đến mà hu như không khí Tết các huyn Nghĩa Hành, Ba Tơ vn chưa thy gì. Đc bit, các xã ven sông V như Hành Tín Đông, Hành Tín Tây, s đói kh hin ra rõ nét.
Quà cu tr b ct xén
Mt người dân xã Hành Tín Tây, huyn Nghĩa Hành k vi chúng tôi:“ Heo, gà… mt hết ri ly gì đâu còn, có gì mà vui. Tin bc không có, không có gì mua đ ăn Tết y ch, sau ngp lt ti gi còn gì, không có mua gì đâu, không có tin đâu. Còn đường thì khi nói, bi ngp đu, thì cái phù sa hi xưa đ li, gi nó khô, đi xe  thì nó ngp thôi. Không khí Tết không có gì c, nguyên c chòm (xóm) lt, gà vt chết hết, ra Tết còn chưa làm li được đâu.”
Anh này cho biết thêm là năm nay, nguy cơ ăn mt cái Tết đói đây rt cao. Tuy nhà nước có cu tr, cu đói cho bà con nhưng thc cht ch cu tr, cu đói qua loa bng vài gói mì tôm, vài chai nước mm, vài hai du và vài ký go. Mà các món quà cu tr va nói cũng do các đơn v cá nhân đến đa phương y thác cho nhà nước phân phát. Chính vì s khó khăn trong đi li đ cu tr, chính quyn đa phương nhúng quá sâu vào hot đng cu tr nên tiêu cc bùng phát đy ry khp nơi.
Sau trận lụt vừa qua bùn non đọng khắp nơi gây rất nhiều trở ngại cho bà con
Sau trn lt va qua bùn non đng khp nơi gây rt nhiu tr ngi cho bà con. RFA
Heo, gà… mt hết ri ly gì đâu còn, có gì mà vui. Tin bc không có, không có gì mua đ ăn Tết y ch, sau ngp lt ti gi còn gì, không có mua gì đâu, không có tin đâu
Mt người dân xã Hành Tín Tây
Bng chng ca nhng th tiêu cc này là ngay c ch tch xã Hành Tín Tây tuy va tri qua lũ lt, bà con nhân dân không có cái đ sng, vy mà ông ch tch xã đã mang quà đến tng ch tch huyn vi giá tr phn quà không dưới mười triu đng. S tin đ mua quà đương nhiên là trích ra t ngân sách xã. Trong khi ch tch huyn tha ma quà Tết, vi s tin mười triu đng s cu được ít nht là hai mươi gia đình có cái đ b vào bng trong ba ngày Tết. Thế nhưng, ch tch xã đã không chn bà con nông dân mà chn tng quà cho cp trên bng chính ngun tin rên xiết ca dân nghèo.
Mt người nông dân khác, yêu cu giu tên, nói vi chúng tôi rng tuy dân nghèo thế, đói thế nhưng riêng ch tch xã, bí thư xã cùng b su ch cht cp xã vn ăn nhu mi ngày, vn dt nhau đi quán sang và Tết v, rượu bia ngp li đi ca h, ngay c thc ăn ca chó nhà ch tch xã cũng còn ngon hơn thc ăn ca người dân khó khăn.
Anh này t ra bc xúc khi nhc đến chuyn cu đói ngày Tết, vì l, mi khi có cu tr, cán b đa phương đã tranh th s mt mát ca bà con đ làm giàu, phè phn. Và mi đt cu tr, cán b đa phương giàu ra trông thy. Bây gi, li thêm Tết này, nghe đâu có cu tr go t trung ương xung cho bà con dân nghèo, vy là thêm mt ln na, bà con phi ngóng ch còn các quan thì chm ch như mt ông tri đang ban phát cho dân.
Cách làm vic tc trách ca gii quan chc đa phương khiến cho không ít người bt bình, nht là nhiu gia đình nghèo rt mùng tơi vì thiên tai đã cun sch nhiu th ca h nhưng li không được xếp vào din h nghèo vì nhà h có xây tường bng gch. Trong khi đó, sut quà ca bà con hoàn toàn không đúng vi giá tr ban đu t bên trên rót xung hoc các nhà tài tr đưa v.
Không thấy một dấu hiệu gì cỏ vẻ Tết tại đa số nhà dân ở xã Hành Tín Tây, huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi. RFA
Không thy mt du hiu gì c v Tết ti đa s nhà dân xã Hành Tín Tây, huyn Nghĩa Hành, Qung Ngãi. RFA
Tuy dân nghèo thế, đói thế nhưng riêng ch tch xã, bí thư xã cùng b su ch cht cp xã vn ăn nhu mi ngày, vn dt nhau đi quán sang và Tết v, rượu bia ngp li đi ca h, ngay c thc ăn ca chó nhà ch tch xã cũng còn ngon hơn thc ăn ca người dân khó khăn
Mt người nông dân
Cái Tết nghèo hin ra rõ nét
Mt người dân xã Hành Tín Đông, thuc huyn Nghĩa Hành, yêu cu giu tên nói vi chúng tôi là năm nay, ch có các quan chc đa phương mi đón mt cái Tết no lưng m ct, còn bà con nghèo thì vt vã vi Tết vì không có gì đ ăn. Vì mùa màng chưa vào v thu hoch, ch mi được gieo trng, còn phi lo đ dành tin mà ra Giêng chăm bón cây, có như vy mi hy vng mùa sau mang li chút lương thc mà sng tiếp.
Hin nay, nhng con đường vào các xã Nghĩa Hành vn còn đng mt lp bùn non khá dày, tri mưa thì ly li, dơ dáy, tri nng thì bi bm, nguy cơ bnh đường hô hp rình rp. Có nhiu gia đình, sau trn lt kinh hoàng vào cui năm 2013, h ch còn mi mt tm chăn đ đp, tm chăn tr thành vt cu tinh giúp gia đình h chng chi vi cái lnh ct da ct tht tháng Chp.
Mt người nông dân khác, tên Trn Xí, bun bã nói vi chúng tôi rng vn đ tài sn ca bà con b mt sau lt 2013, có l phi ba, bn năm sau mi bù đp ni nếu như c gia đình lao đng ct lc và nhng năm sau này không có thiên tai như năm va qua. Vi mc thu nhp bình quân đu người không ti 200 ngàn đng mi tháng t ngh nông, hiếm có người nào làm nông mà không b đói kh trong Tết.
Anh Xí bày t thêm nguyn vng tha thiết được cu tr t nhng nhà ho tâm, vì vi bà con bây gi, cu tr nhà nước chng thm béo vào đâu, hơn na bà con cũng cn nhng thc quà mà các nhà ho tâm trao tn tay, có như vy, phn quà mi tròn tra và không b ct xén. Hin ti, đã có nhiu gia đình bôn tu làm thuê làm mướn min Nam k t ngày sau lũ. Và h có gi đin v bà con, báo rng Tết năm nay không v quê được bi vì tin tích lũy quá ít, nếu v ăn Tết xong, vic đi tàu xe vào li min Nam s rt khó.
Vi mc thu nhp bình quân đu người không ti 200 ngàn đng mi tháng t ngh nông, hiếm có người nào làm nông mà không b đói kh trong Tết
Mt người nông dân
Chúng tôi th ghé vào mt nhà đang ăn cơm trưa, đóng vai người đi mua g cây xá x v làm tượng và bt gp mt ba ăn đm bc ca gia đình ông Kh. Mt gia đình gm năm người, ngi quây quanh mâm cơm vi mt qu trng vt luc dm nước mm, mt dĩa rau lang luc và mt ni cơm lưng. Nhng đa bé trong nhà m yếu, xanh xao đến ti nghip vì thiếu ăn.
Ch gia đình này cho chúng tôi biết thêm là ông đã chun b Tết bng mt ang nếp đ dành t mùa trước. Ngày 29 Tết này, ông s hong lá chui đ gói bánh Tét cúng ông bà, t tiên, ch cn chng đó là đ. Ba ngày Tết ca gia đình ông s có duy nht món bánh tét và dưa kiu. Vi hoàn cnh hin ti ca ông, như vy là quá đ ri, ch còn nhiu người không có cái gì đ ăn ba ngày Tết na kia!
Nói đến đây, ông tiếp tc nhai kĩ và nut cơm, gương mt ông hơi cúi xung như đang giu đi ni bun. Chúng tôi tm bit gia đình ông Kh. Và còn nhiu, rt nhiu gia đình như thế, mt cái Tết lnh đang ch h!

Nhóm phóng viên tường trình t Vit Nam.

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Bản Tin cuối ngày26/4/2024

My Blog List