Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Sunday, January 26, 2014

Tư lệnh Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc đi tuần tra tại Biển Đông


TRUNG QUC - BIN ĐÔNG - 
Bài đăng : Ch nht 26 Tháng Giêng 2014 - Sa đi ln cui Ch nht 26 Tháng Giêng 2014

Tư lnh Hm đi Nam Hi ca Trung Quc đi tun tra ti Bin Đông

Hải quân Trung Quốc tập trận trên Biển Đông cuối tháng 6/2010
Hi quân Trung Quc tp trn trên Bin Đông cui tháng 6/2010
© AFP/ Park Yeong-Dae

Trng Nghĩa  RFI

Theo ngun tin báo chí Trung Quc, mt đi gm ba tàu chiến c ln ca Hm đi Nam Hi ca Hi quân Trung Quc va hoàn tt mt tun l đi tun tra ti hai vùng bin Hoàng Sa và Trường Sa. Đim được truyn thông Trung Quc nêu bt là đích thân Tư lnh Hm đi Nam Hi đã đi theo ch huy cuc tun tra, và đã lên th sát tng hòn đo, đá mà Trung Quc chiếm đóng ti Bin Đông t Hoàng Sa cho đến Trường Sa.

Đi tàu Trung Quc bao gm ba chiến hm thuc loi quan trng ca hi quân nước này : Tàu đ b Trường Bch Sơn (Changbaishan) và hai khu trc hm Vũ Hán và Hi Khu. Trường Bch Sơn là tàu đ b ln nht hin nay ca Trung Quc, được trang b mt h thng vũ khí ti tân. Tàu này ch theo mt đi đi Thy quân lc chiến và hai phi cơ trc thăng. Còn Vũ Hán và Hi Khu là hai khu trc hm nhiu kinh nghim hi hành, tng được Bc Kinh phái qua hot đng chng hi tc Vnh Aden.
Xut phát t mt quân cng đo Hi Nam hi đu tun, tiu hm đi nói trên ca Trung Quc đã bt đu hai ngày tun tra ti khu vc qun đo Hoàng Sa - mà Trung Quc đã dùng võ lc đánh chiếm t tay Vit Nam vào năm 1974 - ni tiếp bng ba ngày hot đng vùng qun đo Trường Sa.
Đáng chú ý là cuc tun tra này li do chính Tư lnh Hm đi Nam Hi Tưởng Vĩ Lit ch huy. Ti vùng Hoàng Sa, ngoài vic tun tra, đi tàu này đã thc hin mt bài tp đ b chiếm đo.
Sau Hoàng Sa, tiu hm đi này đã xung Trường Sa, vào theo báo chí Trung Quc, ông Tưởng Vĩ Lit đã lên tng hòn đo hay bãi đá hin do lc lượng Trung Quc chiếm đóng đ xem xét « tình hình sn sàng chiến đu ca đơn v đn trú ». Báo chí Trung Quc đã loan tin rng rãi v chuyến tun tra và th sát này. Tân Hoa Xã đc bit trích dn mt ch huy đơn v đn trú trên mt bãi đá nói v cuc sng ca h.
Điu có th được xem là nhc nhi đi vi người Vit Nam là s kin bãi đá đó - tên quc tế là Johnson South Reef hay Chigua Reef - mà Trung Quc gi là Xích Qua, chính là Đá Gc Ma mà h đã chiếm đóng sau khi đánh bt lc lượng Vit Nam vào năm 1988 trong mt trn hi chiến khc lit.



‘ASEAN mnh hơn nếu đàm phán c khi’

̣p nhật: 03:17 GMT - chủ nhật, 26 tháng 1, 2014
Ngoi trưởng Phm Bình Minh mi được đ bt vào chc Phó Th tướng
Phó Th tướng Vit Nam Phm Bình Minh nói v sc mnh ca mt khi thng nht ASEAN khi đàm phán tranh chp lãnh th.
Bình lun ca ông Minh, người cũng kiêm chc B trưởng Ngoi giao, được đưa ra ti ́m mt cuc tho lun v vai trò ca ASEAN trên trường quc tế trong khuôn kh Din đàn Kinh Tế Thế Gii Davos, Thy Sĩ.
Tr li câu hi ca ch ta cuc tho lun v tranh chp lãnh th trong vùng theo đó Trung Quc mun đàm phán song phương vi nước có tranh chp thay vì đàm phán vi ASEAN, ông Minh nói “Nếu tranh chp là gia Vit Nam và Trung Quc thì vic đàm phán là song phương.”
“Tuy nhiên tranh chp ti Trường Sa thì có nhiu hơn mt nước tuyên b ch quyn. Do đó ASEAN s mnh hơn nếu đàm phán như mt khi,” ông Minh nói.
Đim đáng chú ý là thay vì dùng cm t Bin Đông (như mt s lãnh đo Vit Nam đã và đang dùng ti các hi ngh và din đàn quc tế), ông Minh đã dùng cm t Bin Nam Trung Hoa khi nói v tranh chp lãnh th ti Trường Sa.
Ông Minh cũng nói v nhu cu tiến ti B Quy tc ng x COC và trin khai đy đ Tuyên b v ng x (DOC).
Ch đ tranh chp lãnh th ti Bin Đông cũng được c ta hi B trưởng Thương mi Philippines vi vic dn chiếu ti điu được xem là vic Trung Quc có các đng thái ‘trng pht’ nước có tranh chp lãnh th.
"Nếu tranh chp là gia Vit Nam và Trung Quc thì vic đàm phán là song phương. Tuy nhiên tranh chp ti Trường Sa thì có nhiu hơn mt nước tuyên b ch quyn. Do đó ASEAN s mnh hơn nếu đàm phán như mt khi"
Phó Th tướng Phm Bình Minh
Đó là s c Bc Kinh tng nói h ́m chưa bao gi mi Tng thng Philippines Benigno Aquino ti d Hi ch Trung Quc – Asean hi tháng Chín năm 2013 khiến ông Aquino phi hy chuyến đi vào phút chót.
Mc dù nói đùa rng đây là mng ca ngoi giao, B trưởng Thương mi Philippines Gregory Domingo cũng tái khng đnh rng khi tranh chp có nhiu hơn mt nước thì Philippines mun dùng cơ chế lut pháp.
“Do đó Philippines đã đưa tranh chp ra Tòa Trng tài Quc tế v Lut bin và hy vng Trung Quc tham gia đ gii quyết tranh chp này.”
Ông Phm Bình Minh cũng được ch ta hi v ch du cho thy tiến trình ci cách ca Vit Nam dường như không được như d kiến và khó khăn ca ci cách là gì.
Ông Minh nói công cuc ci cách trong 20 năm ca Vit Nam có mt s thành công.
“Trước đây chúng tôi da vào lao đng và vn nhiu, nay da vào kinh tế tri thc, đây là quá trình tái cơ cu kinh tế sao cho đu tư có hiu qu hơn.
Ông Minh cũng nói v điu ông gi là "Vit Nam đã đt được ba mng đt phá là tái cu trúc nn kinh tế, tp trung vào tái cơ cu li nhân lc, và ci thin cơ s h tng."
Cuc tho lun cũng có s tham gia ca doanh nhân Anthony Fernandes, Tng Giám đc điu hành hãng hàng không giá r Air Asia.
Ông Fernandes nói "Châu Á không ch là Trung Quc và n Đ. Đây là th trường tiêu dùng ln vi tng lp trung lưu ngày càng tăng.
"Sc mnh tiêu dùng là rt ln và đa s khách hàng mi ca chúng tôi là t ASEAN," ông nói thêm.


No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

My Blog List