From: Nguyen Quang Duy <
To:
Sent: Monday, 23 September 2013 9:51 PM
Subject: Đảng Cộng sản còn tồn tại ở Trung Quốc được bao lâu nữa?
To:
Sent: Monday, 23 September 2013 9:51 PM
Subject: Đảng Cộng sản còn tồn tại ở Trung Quốc được bao lâu nữa?
Đảng Cộng sản còn tồn
tại ở Trung Quốc được bao lâu nữa?
Trường Đảng Trung ương ở Bắc Kinh.
Khi nền kinh tế giảm tốc độ tăng trưởng và nỗi bất bình của tầng lớp
trung lưu tăng lên, đó là câu hỏi hiện đang được đặt ra không chỉ ở nước ngoài
mà ngay trong nước. Thậm chí ở Trường Đảng Trung ương, người ta cũng bàn về
điều không tưởng tượng nổi: sự sụp đổ của cộng sản Trung Quốc.
Nằm lọt thỏm giữa trường gián điệp hàng đầu của Trung Quốc và Di
Hòa Viên ở phía tây Bắc Kinh là nơi duy nhất ở xứ này người ta có thể công khai
bàn về sự diệt vong của Đảng Cộng sản cầm quyền mà không sợ phải chuốc họa vào
thân. Nhưng địa điểm xanh rợp bóng cây này không phải trụ sở của một tổ chức
nghiên cứu có tư tưởng tự do được Mỹ tài trợ hay một cơ sở đối kháng hoạt động
bí mật. Đây là Trường Đảng của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, học viện
cao cấp dành cho các vị lãnh đạo độc tài của nước này, nơi được bộ máy tuyên
truyền chính thức mô tả là “lò luyện tinh thần của đảng viên”.
Trường Đảng Trung ương được thành lập năm 1933 để giáo huấn cho
cán bộ thấm nhuần chủ nghĩa Marx, chủ nghĩa Lenin và về sau là Tư tưởng Mao Trạch
Đông. Trong số các hiệu trưởng cũ có chính Mao Trạch Đông, chủ tịch mới được
chọn Tập Cận Bình và vị tiền nhiệm Hồ Cẩm Đào. Để thích ứng với một số thay đổi
hệ trọng đã xảy ra trong xã hội Trung Quốc, chương trình giảng dạy đã được sửa
đổi triệt để trong những năm gần đây. Học viên vẫn đắm mình trong những lời
vàng ý ngọc của Tư bản luận và “Học thuyết Đặng Tiểu Bình” nhưng họ cũng
được học kinh tế, luật, tôn giáo, các vấn đề quân sự và tư tưởng chính trị
phương tây.
Ngoài các buổi xem phim tài liệu chống tham nhũng và tham gia hát
tập thể những bài ca cách mạng, học viên (gồm các cán bộ trung và cao cấp) được
học cách thưởng thức opera và nghi lễ ngoại giao. Một thay đổi quan trọng hơn
đối với học viện được lập ra để bảo đảm tính thuần khiết ý thức hệ là học viện
này đảm nhận một vai trò tương đối mới: là nơi sinh hoạt tri thức được thoải
mái bàn bạc về mọi vấn đề mà gần như không có gì hạn chế. Một giáo sư Trường
Đảng xin đừng nêu tên vì ông không được phép phát biểu với báo chí nước ngoài
kể: “Chúng tôi vừa có một hội thảo với đông đảo đảng viên rất có thế lực và họ
hỏi chúng tôi nghĩ là đảng sẽ còn nắm quyền bao lâu nữa và chúng tôi đã chuẩn
bị gì cho thời điểm đảng sụp đổ. Thật tình mà nói, ai ai ở Trung Quốc cũng hỏi
câu này nhưng tôi e rằng rất khó trả lời.”
Những người kế tục cuộc cách mạng
năm 1949 của Mao Trạch Đông còn bấu víu vào quyền lực được bao lâu nữa đã là
câu hỏi thường trực kể từ vụ thảm sát ở quảng trường Thiên An Môn năm 1989 và sự
tan rã của Liên Xô. Đã có nhiều tiên đoán u ám về việc Đảng Cộng sản sắp sụp
đổ, để rồi tiên đoán vẫn hoàn tiên đoán, nhưng đảng vẫn tồn tại, thậm chí còn
lớn mạnh hơn, đặc biệt kể từ khi đảng mở cửa đón nhận giới tư sản vào hàng ngũ
đảng lần đầu tiên cách đây một thập niên.
Ngày nay, đảng cách mạng của giai cấp
vô sản có lẽ được mô tả rõ nhất là phòng thương mại lớn nhất thế giới, và tấm
thẻ đảng là cách tốt nhất để giới doanh nhân tạo quan hệ và ký được các hợp
đồng béo bở. Trong vòng chưa đầy 5 năm nữa, Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ thách
thức ngôi vị của Liên Xô (69 hay 74 năm tùy cách tính) và Đảng Cách mạng Thể
chế của Mexico (71 năm cho đến năm 2000) về kỷ lục thời gian cầm quyền liên tục
lâu nhất của bất cứ chính đảng nào. Lý thuyết hiện đại hóa cho rằng các hệ thống
độc tài có xu hướng dân chủ hóa khi thu nhập quốc dân tăng lên, rằng việc tạo
ra một tầng lớp trung lưu đông đảo sẽ đẩy nhanh quá trình đó và rằng tình trạng
suy thoái kinh tế sau một thời kỳ tăng trưởng nhanh sẽ khiến quá trình chuyển
tiếp đó càng dễ xảy ra.
Tình trạng bất bình đẳng trầm trọng và ngày càng tăng
cộng với tham nhũng ở mức độ cao có thể tăng thêm động lực dẫn đến thay đổi.
Tất cả những yếu tố này hiện đã có ở Trung Quốc, nhưng có nhiều nhà lý thuyết
chính trị, trong đó có nhiều người ở Trường Đảng Trung ương, nhận định rằng
Trung Quốc có đặc trưng khác biệt về văn hóa và chính trị, và làn sóng sụp đổ
của các chế độ độc tài vẫn đang tràn qua thế giới Ả Rập sẽ chẳng bao giờ đến
Trung Quốc được. Nhưng cũng có nhiều người, trong đó có các trí thức Trung Quốc
có ảnh hưởng, những nhà nghiên cứu Trung Quốc danh tiếng ở phương tây và thậm
chí cả những đảng viên cao cấp có tư tưởng tự do, tin rằng đây là những ngày
cuối cùng của kỷ nguyên Cộng sản và đảng sẽ bị cuốn trôi nếu không sớm cải cách
chính trị nghiêm túc. “Ngàn thu và vạn thế hệ” Trần Thư là giáo sư lịch
sử đảng, “xây dựng đảng” và Tư tưởng Mao Trạch Đông ở Trường Đảng Trung ương và
các quan điểm của ông phản ánh tư duy chính thống trong giới chóp bu của đảng.
Tuy có nhiều hoạt động tri thức sôi nổi và thoải mái trao đổi ý tưởng diễn ra
bên trong các bức tường của học viện, người nước ngoài vẫn bị cấm vào trường
nếu không có giấy phép đặc biệt, quy định này có từ thời sự hiện diện của
trường này là một bí mật quốc gia. Giáo sư Trần đã tử tế đồng ý gặp ký giả của Financial
Times ở một tiệm trà đối diện Di Hòa Viên, nhưng ông tỏ ra khó chịu khi
được hỏi ông nghĩ tương lai của đảng sẽ ra sao.
Gs Lâm Triết bên ngoài Trường Đảng TƯ
“Những lý thuyết đó về một cuộc khủng hoảng Trung Quốc hay sự sụp
đổ của Trung Quốc đều hoàn toàn của phương tây,” ông nói bằng một giọng rõ ràng
là dè bỉu từ “phương tây”. “Càng có nhiều áp lực đối với văn hóa Trung Quốc và
đảng Cộng sản, văn hóa Trung Quốc và đảng Cộng sản càng đoàn kết và gắn bó, và
càng có khả năng đạt được những phép lạ.” Lâm Triết là một là giáo sư Trường
Đảng Trung ương đã dành hai thập niên vừa qua nghiên cứu cách đảng xử lý tham
nhũng trong hàng ngũ đảng viên.
Ở cùng tiệm trà đó, bà vui vẻ tiên đoán rằng
đảng sẽ kỷ niệm 100 năm cầm quyền vào năm 2049 và nói rằng đảng sẵn sàng, nói
như tục ngữ Trung Quốc, cai trị trong “ngàn thu và vạn thế hệ” Nhưng cả hai
giáo sư Lâm và Trần cũng cảnh báo rằng tính chính danh của đảng bị đe dọa do đại
nạn tham nhũng đã lan đến mọi cấp trong hệ thống.
Giáo sư Lâm nói: “Vấn đề này
rất nguy hiểm, và như các vị lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc đã nói, nó có thể
dẫn đến sự diệt vong của đảng và sự diệt vong của quốc gia.” Tính bền bỉ của
chế độ độc tài Trong cuốn sách năm 1992 Sự cáo chung của lịch sử và con
người cuối cùng (The End of History and the Last Man), Francis Fukuyama lập
luận rằng nền dân chủ tự do phương tây đại diện cho hình thức cuối cùng của sự
cai trị con người và điểm tận cùng của sự tiến hóa ý thức hệ. Lập luận của ông
được củng cố bằng sự gia tăng đáng kể của dân chủ trong thế kỷ 20. Năm 1900,
không có quốc gia nào trên thế giới có nền chính trị đa đảng mang tính cạnh
tranh với hình thức bỏ phiếu phổ thông, và chỉ có khoảng 12% nhân loại sống
trong một hình thức cai trị có thể được xem là có phần dân chủ, theo tổ chức
phi chính phủ Freedom House ở Mỹ.
Đến đầu thế kỷ 21, 120 trong số 192 nước được
quốc tế công nhận của thế giới được cai trị bằng các nền dân chủ có bầu cử, và
60% dân số thế giới sống trong một chế độ có lãnh tụ được bầu cử một cách dân
chủ. Fukuyama, nay là nghiên cứu viên cao cấp ở Đại học Stanford University,
nói ông tin rằng Trung Quốc sẽ đi theo con đường của hầu hết các nước khác, có
thể thông qua quá trình tự do hóa dần dần mà rốt cuộc sẽ nhường đường cho dân
chủ. Nhưng nếu điều đó không xảy ra, ông nói cũng có thể xảy ra những cuộc nổi
dậy của dân chúng giống như đã thấy trong biến cố Mùa xuân Ả Rập. “Mô hình
chính trị của Trung Quốc đơn giản là không bền vững do tầng lớp trung lưu ngày
càng lớn mạnh – cũng giống như động lực đã thúc đẩy dân chủ ở khắp mọi nơi,”
ông nói. “Thế hệ mới này ở Trung Quốc rất khác với thế hệ đã rời bỏ ruộng đất
và thúc đẩy làn sóng công nghiệp hóa đầu tiên – họ có học vấn cao hơn nhiều và
giàu hơn nhiều, và họ có những yêu sách mới, những yêu sách như không khí trong
lành, nước sạch, thực phẩm an toàn, và những vấn đề khác không thể giải quyết
được bằng tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh.” Các ước tính về quy mô của tầng
lớp trung lưu ở Trung Quốc khác nhau tùy theo định nghĩa được dùng, nhưng có một
điều chắc chắn là tầng lớp này gần như không tồn tại cách đây hai thập niên và
hiện nay đang tăng với tốc độ chóng mặt. Hãng tư vấn McKinsey cho biết tầng lớp
được họ gọi là “tầng lớp thượng trung lưu” – bộ phận dân số có thu nhập hộ gia
đình hàng năm từ 17.350 đô-la đến 37.500 đô-la – chiếm khoảng 14% số hộ gia
đình thành thị ở Trung Quốc hồi năm ngoái, nhưng sẽ chiếm khoảng 54% số hộ gia
đình trong chưa đầy một thập niên nữa. Trung Quốc thường được dùng làm bằng
chứng phản bác lý thuyết của Fukuyama, qua đó giới phê bình cho rằng quá trình
tái đổi mới liên tục của đảng có khả năng phản ứng trước những nhu cầu và yêu sách
của công dân nhanh nhạy hơn nhiều so với các hệ thống độc tài truyền thống.
Chỉ
mới cách đây vài năm, David Shambaugh, giám đốc Chương trình Chính sách Trung
Quốc tại Đại học George Washington University và là một chuyên gia hàng đầu về
hệ thống chính trị Trung Quốc, vẫn còn ủng hộ mạnh mẽ quan điểm này. Nhưng ông
đã thay đổi quan điểm và nay tin rằng đảng đang ở trong trạng thái suy tàn
giống như thời kỳ hấp hối của các triều đại trong lịch sử. Các dấu hiệu gồm có
một ý thức hệ nhà nước rỗng tuếch mà xã hội không tin nhưng giả vờ tuân thủ cho
có lệ, nạn tham nhũng ngày càng trầm trọng, việc nhà nước không cung cấp cho
dân chúng đủ phúc lợi xã hội và tâm trạng người dân đâu đâu cũng cảm thấy bất
an và thất vọng.
Những dấu hiệu khác bao gồm tình trạng bất ổn xã hội và sắc
tộc ngày càng tăng, sự chia rẽ bè phái trong giới chóp bu, nạn đánh thuế quá
cao với phần lớn nguồn thu rơi vào túi quan chức, tình trạng bất bình đẳng thu
nhập trầm trọng và ngày càng tệ hại hơn, và không có chế độ pháp trị đáng tin
cậy. Shambaugh nói rằng một chỉ số rất đáng thuyết phục cho thấy người dân
chẳng tin tưởng vào chế độ là số người giàu Trung Quốc có tài sản và nhà ở nước
ngoài, tài khoản ngân hàng hải ngoại và có con cái du học ở các trường đại học
phương tây. “Những người này sẵn sàng tháo chạy trong tích tắc, ngay sau khi hệ
thống chính trị bước vào thế tàn cuộc – nhưng họ vẫn ở lại Trung Quốc để bòn
rút đến từng đồng nhân dân tệ cuối cùng chừng nào còn làm được cho đến thời
điểm đó,” ông nói. “Hành vi phòng thân của họ bộc lộ rất rõ tính mỏng manh của
nhà nước đảng trị ở Trung Quốc hiện nay.” Xác ướp trong quan tài pha lê Treo
ngay trên cổng Thiên An ở lối vào phía nam của Tử Cấm Thành là một bức chân
dung khổng lồ của Mao Trạch Đông nhìn từ quảng trường Thiên An Môn sang cái
lăng uy nghi ở đối diện, nơi đặt xác ướp của ông quấn trong một lá cờ cộng sản.
Mỗi buổi sáng trong tuần, trừ Thứ Hai, những hàng dài du khách Trung Quốc xếp
rồng rắn quanh quảng trường để đợi đến dịp nhìn vị đại lãnh tụ nằm trong cái
quách bằng pha lê.
Cách đây một thập niên, ta thường chứng kiến những người
hành hương xúc động òa khóc hu hu và ngất xỉu quỳ gối khi thấy “vị hoàng đế đỏ”
quá cố của Trung Quốc. Nhưng vào một hôm mới đây, cảm xúc chủ đạo của các khán
giả dường như là thờ ơ hoặc hơi thất vọng. “Tôi phải xếp hàng đợi cả tiếng đồng
hồ vì cái này à?” một người đàn ông trung niên nói với giọng nặng địa phương.
“Không chừng đó chỉ là cái xác bằng sáp; thật phí thời gian.” Sự thay đổi khó
thấy này về thái độ [của dân chúng] trong thập niên vừa qua thể hiện một biến
đổi sâu sắc hơn trong xã hội Trung Quốc rất khó lượng hóa nhưng ngày càng rõ
rệt. Perry Link, giáo sư ở Đại California tại Riverside và là một trong những
chuyên gia phương tây về Trung Quốc được tôn trọng nhất, nói: “Nền tảng ý thức
hệ của đảng quả thực rất trống rỗng. Ngày nay người ta vào đảng chỉ để tạo quan
hệ và tiến thân chứ không vì bất cứ lý tưởng xã hội chủ nghĩa nào cả.”
Có lẽ
nhân tố kích thích quan trọng nhất dẫn đến tâm trạng hoài nghi và chất vấn gia tăng
về quyền lực [của đảng] là sự trỗi dậy của thông tin liên lạc đại chúng qua
internet. Chế độ kiểm duyệt trực tuyến của Trung Quốc là một trong những chế độ
nghiêm ngặt nhất thế giới, với Twitter, Facebook, YouTube và vô số trang mạng
và dịch vụ trực tuyến khác bị chặn bị đang lo sợ rằng những trang mạng và dịch
vụ này có thể được dùng để tổ chức hoạt động đối kháng chính trị. Nhưng sự bùng
nổ các trang mạng và dịch vụ nội địa do chính phủ kiểm soát, ví dụ như mạng Vi
Bác tương tự như Twitter, vẫn giúp cho người dân phần nào né tránh tầm kiểm
soát dư luận của đảng theo cách thức trước đây không thể làm được.
Khi nền kinh
tế Trung Quốc chậm lại và người dân ngày càng phẫn nộ về biết bao vấn đề xuất
phát từ việc không được tham gia vào hoạt động chính trị, chính sự mất kiểm
soát về tư tưởng, ý tưởng và thông điệp này là điều khiến đảng vô cùng lo ngại.
Giáo sư Thẩm Chí Hoa
“Bảy điều cấm bàn” Thẩm Chí Hoa là giáo sư ở Đại học Sư phạm Hoa Đông chuyên về
Liên Xô và có ba mẹ là sĩ quan Quân Giải phóng Nhân dân từng sát cánh cùng Mao
Trạch Đông trong cuộc cách mạng. Hồi đầu thập niên 1980 ông ở tù hai năm sau
khi bị buộc tội oan làm gián điệp cho CIA. Hồi tháng 9/2009, giáo sư Thẩm nằm
trong số ít học giả tín cẩn được cựu chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân triệu
tập để thảo luận sự sụp đổ của Liên Xô. “Gorbachev đã phản bội cách mạng,”
Giang Trạch Dân nói với nhóm học giả này khi ông yêu cầu họ xác định những nhân
tố cụ thể dẫn đến sự sụp đổ của Liên Xô. Theo giáo sư Thẩm, nhận định của Giang
Trạch Dân là quan điểm chính thống được chấp nhận trong giới lãnh đạo Trung Quốc
trong đó có chủ tịch hiện nay Tập Cận Bình. Trong một bài phát biểu với các
đảng viên ngay sau khi ông được chọn làm tổng bí thư và chủ tịch quân ủy trung
ương hồi năm ngoái, Tập Cận Bình nói rằng đế chế Liên Xô sụp đổ “vì không có ai
đủ dũng khí đứng lên kháng cự”.
Chuyên gia Shambaugh của Đại học George
Washington, nói: “Tôi có nhấn mạnh cũng không thừa là giới lãnh đạo Đảng Cộng
sản Trung Quốc tiếp tục sống trong cái bóng Liên Xô – họ hiểu rất rõ các cải
cách mà Gorbachev thực hiện và tuyệt đối không chịu đi theo con đường đó.” Việc
Tập Cận Bình thể hiện thái độ mạnh mẽ phù hợp với lập trường dứt khoát hơn mà ông
bày tỏ trên trường quốc tế khi Trung Quốc tiếp tục vào vai trò “siêu cường quốc
thứ hai” của thế giới. Nhưng trong khi chính quyền mới giễu võ dương oai ở nước
ngoài, đáng chú ý nhất là những tranh chấp lãnh thổ âm ỉ với các nước láng
giềng ở phía đông, nam và tây, có vẻ nghịch lý là chính quyền này càng lúc càng
lo lắng và bất an ngay trong nước. Giáo sư Perry Link nói: “Trung Quốc có sức
mạnh về quân sự, ngoại giao và kinh tế nhiều hơn so với trước đây và hiện nay
Trung Quốc có thể mạnh dạn bảo các nước như Vương quốc Anh và Mỹ tránh ra, chứ
xưa kia không dám. Nhưng dù họ có được sức mạnh mới như vậy trong đối ngoại,
dường như trong đối nội họ lại mỏng manh hơn nhiều, lo ngại nhiều hơn về việc
họ còn trụ được bao lâu trên nắp vạc dầu đang sôi sùng sục này.”
Kể từ khi lên
ngôi, Tập Cận Bình đã chỉ đạo một loạt các cuộc đàn áp nặng tay đối với giới
bất đồng, tự do ngôn luận, giới ly khai sắc tộc và xã hội dân sự, và không hề
bộc lộ dấu hiệu nào cho thấy ông là nhà cải cách chính trị ngấm ngầm như một số
người đã hy vọng. “Văn kiện số chín”, một văn bản bí mật phân phát cho các cán
bộ hồi tháng Tư và bị rò rỉ qua các phương tiện truyền thông tiếng Trung ở nước
ngoài, cho thấy ban lãnh đạo mới lo ngại ra sao về những mối đe dọa được cảm
nhận về sự cai trị của đảng.
Văn kiện này viết: “Các thế lực thù địch phương
tây và các thành phần bất đồng trong nước liên tục xâm nhập vào lĩnh vực ý thức
hệ. Để giữ gìn sự nắm quyền của đảng, chúng ta nên chú ý đến những cách suy nghĩ,
lập luận và hành động sai lầm.” Theo văn kiện này, đảng đang đấu tranh “khốc
liệt” chống lại bảy mối đe dọa nghiêm trọng mà hiện nay các giới học thuật
Trung Quốc gọi là “bảy điều cấm bàn”. Đứng đầu trong danh sách này là “nền dân
chủ lập hiến phương tây”, tiếp theo là những điều cấm kỵ như cổ xúy nhân quyền,
hệ thống tư pháp độc lập, sự độc lập của báo chí, và việc phê phán quá khứ của
đảng. Giáo sư Thẩm Chí Hoa nói: “Nhiều người vô cùng thất vọng về những lời nói
và hành động [của Tập Cận Bình].
Nhưng có một số người biện hộ cho ông và nói
rằng sau khi củng cố quyền lực của mình và ổn định tình hình chính trị, ông sẽ
tiến hành cải cách.” Theo cách lập luận này, thái độ dao động thiên về độc tài
này của Tập Cận Bình chỉ mang tính chiến thuật chứ không phải chiến lược, một
cách để vận động sự ủng hộ của các đảng viên trung kiên để chuẩn bị cho nghị
trình cải cách gian nan trước mắt. “Các lý giải bi quan hơn, và thật tình thực
tế hơn, là Tập Cận Bình chẳng có ý tưởng gì mới mẻ nên ông chỉ trích dẫn Mao
Trạch Đông và cố bám víu quyền lực,” một nhà cải cách thuộc hàng “thái tử đảng”
vốn là con trai của một lãnh tụ cấp cao Trung Quốc trước đây, người này hiểu
Tập Cận Bình rất rõ nhưng yêu cầu không nêu tên vì sợ hậu quả chính trị.
“Nếu
đúng như vậy, thì Trung Quốc chẳng có hy vọng gì, và rốt cuộc nỗi phẫn nộ trong
xã hội sẽ bùng nổ thành một cuộc nổi dậy của dân chúng.” Đã hết phép màu?
Trong ba thập niên kể từ khi Đặng Tiểu Bình khởi xướng cải cách định hướng thị
trường và bắt đầu mở cửa Trung Quốc vươn ra thế giới, nền kinh tế nước này đã
tăng trưởng với tỉ lệ trung bình 10% mỗi năm. Thành tích tuyệt vời này đã đưa
hàng trăm triệu người dân ra khỏi cảnh đói nghèo và khiến một số người nhận
định rằng “chủ nghĩa Lenin thị trường” của Trung Quốc đã thách đố cái lý thuyết
cho rằng các xã hội sẽ dân chủ hóa khi giàu lên.
Nhưng như Lưu Vũ, phó giáo sư
chính trị học tại Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh, và Trần Định Định ở Đại học
Macau, viết trong tạp chí The Washington Quarterly hồi năm ngoái, “những
ai theo thuyết ‘Trung Quốc là ngoại lệ’ đã phớt lờ rằng hiện nay còn quá sớm
nên chưa thể nói liệu Trung Quốc chứng minh hay bác bỏ lý thuyết hiện đại hóa.”
GDP bình quân đầu người của Trung Quốc là khoảng 9.200 đô-la tính theo ngang
bằng sức mua trong năm 2012, nhưng theo Lưu Vũ và Trần Định Định, con số này
vẫn chưa đạt đến mức khởi đầu của những nước có bối cảnh văn hóa và lịch sử
tương tự khi họ chuyển tiếp sang nền dân chủ. Theo Lưu Vũ và Trần Định Định,
năm 1988, Hàn Quốc và Đài Loan đang dân chủ hóa có GDP bình quân đầu người tính
theo ngang bằng sức mua lần lượt là 12.221 đô-la và 14.584 đô-la (theo mức giá
2010). Các mức của Liên Xô và Hungary năm 1989, khi họ bắt đầu quá trình chuyển
tiếp chính trị của họ, lần lượt là 16.976 đô-la và 11.257 đô-la (theo mức giá
2010).
Những con số này cho thấy sự tăng trưởng kinh tế nhanh liên tục ở Trung
Quốc sẽ đẩy đất nước này đến đỉnh điểm chuyển biến chính trị chỉ trong vài năm nữa.
Theo cách lập luận này, nguyên nhân chủ yếu mang lại tính chính danh cho đảng
kể từ khi từ bỏ chủ nghĩa Mao – khả năng của đảng trong việc tạo ra tăng trưởng
nhanh và nâng cao mức sống – cũng chính là điều rốt cuộc sẽ khiến đảng mất
quyền kiểm soát chính trị tuyệt đối.
Nhưng hiện nay có nhiều dấu hiệu rõ rệt
cho thấy mô hình kinh tế thiên về đầu tư, định hướng xuất khẩu, do nhà nước nắm
vai trò chủ đạo của Trung Quốc đang hết hơi và tốc độ tăng trưởng có thể giảm
mạnh hơn so với kỳ vọng của của Bắc Kinh. Tỉ lệ tăng trưởng danh nghĩa so sánh
cùng kỳ hàng năm của Trung Quốc đã giảm từ 17% trong quý tư 2011 xuống còn
khoảng 8% trong quý hai năm nay, và tỉ lệ tăng trưởng năm ngoái là mức thấp
nhất trong 13 năm. Hầu hết các nhà kinh tế học dự đoán rằng tốc độ này sẽ ở mức
vừa phải trong vài năm tới.
Xét theo hầu hết các số đo, Trung Cộng hiện nay là
một trong những xã hội bất bình đẳng nhất thế giới, với hầu hết của cải tập
trung trong tay một nhóm nhỏ chóp bu có quan hệ chính trị. Nếu bước tăng trưởng
chậm hiện nay chuyển thành một cuộc khủng hoảng kinh tế hoặc gây thất nghiệp
lan tràn, hầu hết các nhà phân tích tin rằng chẳng mấy chốc chính quyền sẽ phải
đương đầu với cuộc nổi dậy của dân chúng dưới một hình thức nào đó. Mao Vu
Thức, nhà kinh tế học 84 tuổi được xem là cây đại thụ của kinh tế học vĩ mô
Trung Quốc hiện đại, nói: “Trong hai thế kỷ qua, 30 năm gần đây nhất là thời kỳ
kéo dài duy nhất không có chiến tranh, nạn đói hay thanh trừng đại trà, một
thời kỳ mà đời sống của mọi người ngày càng tốt đẹp hơn. Tính chính danh của
chế độ chủ yếu xuất phát từ thành công của cải cách kinh tế nhưng vấn đề lớn là
các kỳ vọng hiện nay ở mức quá cao.”
Nhà kinh tế học Mao Vu Thức
Nhà kinh tế học lão thành này đã bị thanh trừng nhiều lần trong
thời kỳ Mao Trạch Đông. Trong 20 năm, ông nhiều lần bị bắt đi lao động khổ sai
ở nông thôn, bị đánh đập và sỉ nhục. Sau thời gian cải tạo chính trị, năm 1993
ông thành lập Viện Thiên Tắc (Unirule Institute), một tổ chức nghiên cứu
kinh tế độc lập, và ông vẫn còn có ảnh hưởng lớn đối với những nhà cải cách
trong đảng và chính quyền. Mao Vu Thức tiên đoán rằng Trung Quốc sẽ gặp một
cuộc khủng hoảng tài chính “không thể tránh khỏi” trong vòng từ một đến ba năm
nữa do tích lũy nợ xấu quá nhiều và bong bóng bất động sản khổng lồ, nhưng ông
nghĩ chính điều này lại có thể đẩy đất nước đến nền dân chủ. Ông nói: “Tôi nghĩ
một cuộc khủng hoảng tài chính thực sự có thể tốt cho Trung Quốc vì nó sẽ buộc
chính phủ thực hiện các cải cách kinh tế và chính trị. Đó là kịch bản lạc quan nhất,
nhưng kịch bản xấu nhất sẽ là một cuộc nổi dậy bạo lực, tiếp theo là một thời
gian dài biến động và suy tàn kinh tế, như ta thấy ở Ai cập.” Ví dụ tiêu cực Ai
Cập hiện nay thường được các nhà phân tích chính trị của cả Trung Quốc lẫn
phương tây viện dẫn. Giống như nhà cựu độc tài Ai Cập Hosni Mubarak, đảng cộng
sản xưa nay đã rất thành công trong việc đập tan bất cứ lực lượng có tổ chức
nào trong xã hội trước khi nó có thể bén rễ. Giáo sư Perry Link nói: “Hệ thống
Trung Quốc hiện nay nhất định sẽ sụp đổ vào một thời điểm nào đó – có thể là
mấy tháng, mấy năm hay mấy thập niên, nhưng khi nó sụp đổ hẳn nhiên ai ai cũng
sẽ nói là chuyện đó đã chắc chắn xảy ra.
Câu hỏi thực sự làm tôi lo là những gì
diễn ra sau đó. Đảng đã xóa sổ bất cứ nhóm nào đảng không kiểm soát được hoặc
không có cùng thế giới quan với đảng, và sẽ không còn lại gì để thế chỗ cho
đảng.” Lời nguyền Thế vận hội Lịch sử có một trùng hợp lý thú là không
có chế độ độc tài nào ngoại từ chế độ của Mexico tồn tại hơn một thập niên sau
khi đăng cai Thế vận hội – này nhé, thử nhớ lại Berlin năm 1936, Moscow năm
1980, Sarajevo năm 1984 và Seoul năm 1988. Năm năm nữa,
Đảng Cộng sản Trung
Quốc, vốn xem Thế vận hội Bắc Kinh 2008 là “tiệc ra mắt” trên trường quốc tế,
có thể không chỉ thách thức lời nguyền Thế vận hội này mà còn phá kỷ lục tuổi
thọ của Liên Xô và góp phần bác bỏ thuyết dân chủ hóa.
Nhưng ngay cả những
người ủng hộ đảng nhiệt thành nhất cũng thừa nhận rằng giới lãnh đạo Trung Quốc
không thể cai trị mãi mà không đáp ứng các yêu sách được tham gia hoạt động chính
trị của một tầng lớp trung lưu ngày càng đông đảo quan tâm nhiều hơn về không
khí trong lành, nước sạch, chính phủ trong sạch và thực phẩm an toàn hơn là tỉ
lệ tăng trưởng GDP.
Sau ba thập niên phát triển kinh tế xuất sắc, mô hình tăng
trưởng của Trung Quốc đang bắt đầu hụt hơi và nếu phải đối mặt với sự sút giảm
đột ngột, đảng sẽ đánh mất nguyên nhân đáng thuyết phục nhất mang lại tính
chính danh của đảng. Nếu chủ tịch mới của Trung Quốc,
Tập Cận Bình, nắm thế chủ
động và khởi xướng các cải cách chính trị có ý nghĩa, thì Trung Quốc có thể noi
gương Đài Loan và Hàn Quốc vào cuối thập niên 1980 và 1990, và dàn xếp một quá
trình chuyển tiếp êm thắm sang một hệ thống đa nguyên và dân chủ hơn. Tại ngôi
trường rợp bóng cây của Trường Đảng Trung ương, một số giáo sư hiện đã nghiên
cứu làm sao để đạt được kỳ tích như vậy. Nhưng đến nay Tập Cận Bình chưa tỏ ý
muốn làm gì ngoài việc siết chặt sự kiểm soát quyền lực của đảng và trừng trị
những ai nghi vấn chế độ cai trị độc đảng vĩnh viễn.
Nhiều người trong và ngoài
đảng lo ngại rằng do cố gắng trấn áp nỗi bất bình ngày càng tăng của dân chúng
bằng những công cụ đàn áp cũ, một ngày nào đó chính quyền mới có thể tỉnh dậy
và thấy quần chúng xuống đường biểu tình. Giáo sư Thẩm Chí Hoa nói: “Tập Cận Bình
và chính quyền này tạo ra cơ hội cuối cùng để Trung Quốc thực hiện sự chuyển
biến xã hội [sang một hệ thống chính trị tự do hơn] xuất phát từ bên trong đảng
và từ bên trong hệ thống. Nếu không có những cải cách này, chắc chắn sẽ có sự
bùng nổ xã hội.”
Nguồn: Jamil Anderlini, How long can the Communist party survive in China?,
Financial Times Magazine, 20/9/2013.
Phạm Vũ Lửa Hạ dịch
Nguồn: lên đông
xuống đoài
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.