Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Monday, June 2, 2014

“MỔ XẺ” SỰ LỆ THUỘC KINH TẾ TỪ BÀI TOÁN NĂNG LƯỢNG


“M X” S L THUC KINH T T BÀI TOÁN NĂNG LƯỢNG

Tô Văn Trường



Đt nước mun phát trin thì phi hp tác đ các bên đu có li nhưng mun đc lp t ch thì không  th ph thuc và b chi phi v chính tr, kinh tế  và văn hóa bi ngoi bang.

Chênh lch s liu báo cáo
Xét v phương din kinh tế, có th nói Vit Nam l thuc đáng k vào kinh tế Trung Quc, hay nói cách khác Vit Nam ch yếu ch có làm gia công đ nhp hàng t Trung Quc. Hàng hóa nhp t Trung Quc tăng mnh vì phi nhp nguyên vt liu cho sn xut (phân bón, thc ăn gia súc, vi, kim ch, hóa cht, hàng đin t) đ phc v nông nghip và làm hàng sn xut xut khu cũng như máy móc và ph tùng cho máy móc cho các nhà máy.

Xem xét s liu năm 2012 là năm có đy đ s liu ca c hai phía, ta thy như sau:


Xut nhp khu hàng hóa gia VN và Trung Quc, 2012, t US

Báo cáo của VN
Báo cáo của TQ
Nhập từ TQ
$28.8
$34.0
Xuất sang TQ
$12.8
$16.2
Tỷ lệ nhập từ TQ so với tổng nhập
25.4%
30.0%
Tỷ lệ xuất sang TQ so với tổng xuất
11.2%
14.1%


Ngun: Comtrade, UNSD

S liu trong bng trên còn cho thy: ch riêng  năm 2012, hàng Vit Nam nhp lu t Trung Quc ti 5,2 t U$, và xut lu sang Trung Quc 3,4 t U$. Như vy, hàng năm ngân sách nhà nước đã b tht thu ti 17% tin thuế tương ng ca 8,6 t U$ hàng lu qua biên gii mà Hi quan Vit Nam không kim soát được (hay có kim soát được nhưng đã “b túi” tin thuế không khai báo này)!?

Đc bit, trong lĩnh vc xut khu khoáng sn t Vit Nam sang Trung Quc  chênh lch s liu gia Hi quan Trung Quc và Hi quan Vit Nam rt ln. S liu ca hi quan Trung Quc tin cy hơn và chính xác hơn (vì các doanh nghip nhp khu hay xut khu đu khai báo đúng đ hưởng chính sách khuyến khích ca nhà nước Trung Quc), còn s liu ca Hi quan Vit Nam thường thp hơn nhiu (vì nhiu doanh nghip thường móc ngoc vi Hi quan đ khai báo thp xung nhm trn  thuế). 

Thc trng này đã din ra t lâu và vn đang tiếp din.  Ch riêng trong lĩnh vc xut khu than, hàng năm có ti 5-10 triu tn than được xut lu sang Trung Quc  (s liu công b nhp ca Trung Quc bao gi cũng cao hơn 5-10 triu tn /năm so vi s liu công b xut ca TKV). Mi tn than có giá thành bình quân là 60U$/tn. Như vy, ch riêng vic xut lu than đã làm thit hi cho Nhà nước 300-600 triu U$/năm.

Năng lượng ph thuc vào Trung Quc
Trước đây, 6 tnh phía Bc phi mua đin ca Trung Quc, vi giá cao hơn giá mua ca các d án đin trong nước và cũng cao hơn nhiu giá bán cho dân. Nhiu d án đang và sp trin khai do Trung Quc thc hin, EVN cũng đang yêu cu các đơn v báo cáo đ thng kê li.

Trong các năm gn đây, tình trng chung trong lĩnh vc năng lượng đin là: TKV xut khu than vi giá r cho Trung Quc đ Trung Quc dùng than phát đin và bán đin đt cho EVN.

Theo Ngân hàng thế gii (WB) năm 2014 Vit Nam có kế hoch nhp khong 2,5 t kwh t Trung Quc, lượng đin nhp khu chiếm 2,6% so vi tng nhu cu đin tiêu th trong nước. V giá tr quy ra tin còn nh so vi ngay c nhp qun áo ph n nhưng vn đ bài toán năng lượng không ch nhp đin mà nhiu d án nhit đin do Trung Quc đu tư đã và đang trin khai  rng khp Vit Nam.

Lĩnh vc năng lượng nói chung và ngành đin lc nói riêng còn ph thuc khá nhiu vào Trung Quc.  Đt nước Vit Nam còn nghèo, các ch đu tư cho ngành đin cũng nghèo. Các ch đu tư ch mong mun b tin đu tư ít nhưng đem li li nhun nhiu và hoàn vn nhanh. 

Các d án thy đin va và nh do các nhà đu tư trin khai thường chn thiết b Trung Quc cho r tin.

Các d án nhit đin chy than ln ca Vit Nam  cũng ch yếu s dng thiết b có ngun gc chế to ti Trung Quc r hơn nhiu so vi thiết b được chế to ti các nước G7/G8. K c các thiết b ca các hãng ca G7 (do G7 thiết kế nhưng được G7 t chc chế to ti Trung Quc ) thì cht lượng cũng rt thp do Tiêu chun chế to ca Trung Quc rt thp. Vì vy, mc dù vn đu tư (mua sm thiết b) có gim, nhưng chi phí vn hành và chi phí sa cha li rt cao. Kết qu cui cùng thì hiu qu ca các d án đin s dng thiết b chế to ti Trung Quc còn thp hơn so vi các d án dùng thiết b “xn” ca G7.

Thiết nghĩ mt ngày đp tri nào đó Trung Quc “ngh chơi” vi Vit Nam thì có th các thiết b Trung Quc trong h thng đin đng lot ngng hot đng (máy tính laptop Trung Quc còn gài chip thì thiết b đin có ai đm bo rng h không gài chip vào h thng điu khin chính?) thì Vit Nam s thiếu đin trm trng. Ph tùng thy đin ta có th chế to được nhưng nhit đin thì phc tp hơn nhiu và cũng nhiu loi khác nhau.

Nhng năm gn đây, Trung Quc đã vin tr hu khp các ngành công nghip, năng lượng ca Vit Nam, vn vay ưu đãi lãi sut thp t Trung Quc đang đóng vai trò rt quan trng, ch yếu là t đu mi Ngân hàng Xut nhp khu Trung Quc (China Eximbank). Đơn c như  ngành đin, tính đến năm 2011, trong tng s 9 d án nhit đin do Tp đoàn Than – Khoáng sn làm ch đu tư, hin có 4 d án vay vn tín dng xut khu hoc ODA ca Trung Quc.  Trung bình mi d án đin công sut 300MW tr lên ca Vit Nam có tng vn đu tư trên 500 triu USD. Nếu d án vay t China Eximbank thì ngun vn này thường chiếm khong 85% tng vn đu tư. 

Như vy, ước tính, tng vn vay ca Trung Quc ch riêng cho ngành đin Vit Nam đã là con s hàng t USD. Ví d như các d án nhit đin Cao Ngn, Sơn Đng, Cm Ph, Mo Khê đu ch yếu vay tín dng xut khu ca ngân hàng China Eximbank. D án có tng vn đu tư ít nht cũng hơn 3.500 t đng vv…

Chiến lược đu tư “lt léo” ca Trung Quc
Chiến lược ca các nhà thu Trung Quc là giá. H trúng thu tương đi nhiu. Vic lp h sơ mi thu ca các k sư Vit Nam chưa chuyên nghip, còn non, chưa ràng buc được mi tình hung nên d b nhà thu chuyên nghip “x mũi”.

Trong khi đó, các nhà thu Trung Quc  khi tham gia d thu, ban đu trong H sơ d thu h thường chp nhn tt c các vn đ nêu trong H sơ mi thu ca Vit Nam; nhưng sau khi đã được chp nhn trúng thu, các nhà thu Trung Quc ch thc hin theo ý mình, ép ch đu tư phi chp nhn nhng “tiêu chun” cht lượng ca h (thường thp hơn và r tin hơn so vi thiết kế ca ch đu tư nêu trong H sơ mi thu). 

các d án nhit đin Hi Phòng hay nhit đin Qung Ninh (ca EVN), khi phát hin nhà thu Trung Quc đưa sang các thiết b/vt tư kém cht lượng, không đúng thiết kế, ch đu tư không cho lp nhưng nhà thu c lp, thm chí nhà thu còn không cho ch đu tư được vào kim tra trong hàng rào nhà máy, hay lp vào lúc ch đu tư “ng”!.

Hơn na, theo dư lun thì nhà thu Trung Quc đi “ca sau” rt gii và rt chuyên nghip. Đến khi d án đi vào trin khai, ch đu tư Vit Nam s phi chp nhn các thiết b kém cht lượng, vi duy nht t giy có tiêu đ  “QUALITY CERTIFICATE”, gi là phiếu cht lượng đ “che mt’!

Trung Quc là ch thu gn 10 d án nhit đin chy than ca ta, vi cam kết vay ODA lãi sut thp. Tuy nhiên, sau đó li điu chnh nâng giá và đc bit là cht lượng thp và không đm bo tiến đ. Vic ct các d án nhit đin chy than ca Trung Quc chc s gây thiếu  đin cho mt s ngành sn xut. Vì vy, ta phi c bù mt phn bng cách đy nhanh tiến đ các d án nhit đin chy khí, phi đy mnh chương trình tiết kim năng lượng và gim thiu tiêu dùng.

Vic s dng ODA ca Trung Quc có nhiu ri ro vì ch đu tư không kim soát được t giá ca đng nhân dân t so vi U$, không kim soát được vic thanh toán theo tiến đ (thường phía Trung Quc yêu cu ngân hàng Trung Quc thanh toán ngay khi đưa thiết b sang, bt chp thiết b đó có được ch đu tư chp nhn hay không), không pht được nhà thu nếu nhà thu vi phm (v cht lượng và v tiến đ), và cui cùng, do s dng ODA ca Trung Quc nên nhà thu thường đưa ra yêu sách là phi làm theo cách ca Trung Quc (bt chp H sơ mi thu và thiết kế ca ch đu tư).

Thay cho li kết
Đ gim dn s l thuc năng lượng t Trung Quc v thiết b đin cn có kế hoch ch đng tìm các đi tác khác thay thế. V cơ bn, cn xây dng Lut Đu thu và các ngh đnh hướng dn thc hin Lut đu thu đ mnh, cht ch đ có th loi các nhà thu Trung Quc b thu giá r, kém cht lượng, hu qu đã nhãn tin. Cn xây dng th chế cnh tranh lành mnh  v ngun đin, tránh đc quyn.

S l thuc kinh tế ca Vit Nam vi Trung Quc không còn phi bàn cãi nht là v cht lượng hàng hóa mà Vit Nam nhp t Trung Quc cũng như các hp đng thu d án mà Trung Quc nhn t Vit Nam vi nhng “lt léo” thy rõ li bt cp hi. Do đó, vic thoát khi qu đo ca Trung Quc lúc này là cơ hi đ nn kinh tế Vit Nam phát trin đúng đường, đúng hướng, song hành vi vic đc lp, bo v ch quyn lãnh th thiêng liêng ca t quc Vit Nam.

T.V.T
Tác gi gi BVN

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

My Blog List