Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Thursday, June 5, 2014

Những người xứ miệt vườn đi bán thận


Nhng người x mit vườn đi bán thn

Nhóm phóng viên tường trình t VN
2014-06-03
  • In trang này
  • Chia s
  • Ý kiến ca Bn
  • Email
TTVN06032014.mp3
Mt người lao đng thu nhp thp min Tây.
RFA

Chuyn bán thn ca nhng người nghèo mit vườn Tây Nam B không phi là chuyn mi m gì, nó đã din ra gn mười năm nay nhưng mi được phát hin và báo chí vào cuc trong vài tháng tr li đây. Khi báo chí đánh đng cũng là lúc mà hu qu kinh hoàng ca nó đã p lên nhiu s phn, nhiu gia đình đây. 

Hu như nhng ai tng bán thn đu có cuc đi nghèo kh, trái ngang, mong cu được s xung dc ca gia đình bng mt phn thân th quan trng ca mình nhưng ri sau khi bán thn, mi bi kch li p xung theo mt li khác.

Bán thân và bán thận

Mt người tên M, thành ph Cn Thơ, chia s: “Ging như người ta thiếu n, h bán mt ca thn khong mt trăm, nó mua vô mt trăm, mt trăm my nhưng nó mua ca người ta năm, by chc triu gì đó! Nhưng bán qu thn ri thì đâu có còn sc lao đng đâu. Như có mt ông, ng nghĩ ng có sc khe đy đ, thy v con, gia đình kh quá, n nn nên bán bt mt trái, cui cùng v mt sc lao đng luôn, đâu có làm ni. Có mt s thì chng đi làm, v nhà, không nên sinh ra c bc, n nn, mt phn con cái bnh, nhưng con cái bnh thì ít, nng vì v thì nhiu, không không biết làm gì nên gây ra n nn.”

Như có mt ông, ng nghĩ ng có sc khe đy đ, thy v con, gia đình kh quá, n nn nên bán bt mt trái, cui cùng v mt sc lao đng luôn, đâu có làm ni. 

-Ông M
Theo ông M, cho đến thi đim hin ti, vn đ người nghèo đi bán thn đ cu gia đình đã tr thành mt đi nn ca người dân nơi đây. Và đi tượng đi bán thn thường là người lâm vào tình trng khn cùng, có nghĩa là nông dân quá nghèo hoc nhng người tng giàu có nhưng vì mt nguyên nhân nào đó dn đến trng tay, cui cùng, đ cu gia đình h thoát khi cái nghèo, h quyết đnh đi bán thn, h c nghĩ chuyn đi bán thn cũng ging như đi bán máu các bnh vin nhưng li có mc thu nhp cao hơn ch chưa hình dung được mc đ nguy him và ri ro ca nó.
Có mt đc đim là đa phn nhng người đi bán thn đu có tin s đi bán máu các bnh vin thành ph. Nhiu gia đình có hai, ba người lên các bnh vin bán máu theo đnh kì. Tuy phi ct lc làm vic, phi bán máu đnh kì nhưng cái nghèo vn c ám ly h, làm thuê cuc mướn, gt lúa thuê, làm đ các ngh mà nghèo vn c nghèo.

Mt xóm có nhiu người bán thn Cn Thơ. RFA PHOTO.

Thi gian mười năm tr li đây, khi người Trung Quc sang min Tây ngày càng nhiu thì cũng là lúc mà người dân nghe được mt món hàng mi có th bán kiếm được nhiu tin. Cô Út Thy, mt người tng bán thn, bun bã nói vi chúng tôi rng x ca cô, nếu không may rơi phi cnh nghèo kh thì ch có con đường duy nht là bán thân, nếu không bán thân thì kh ti khi xung m. Bây gi, nghe tin bán thn, cô thy dù sao bán thn cũng hay hơn bán thân vì bán thn ch đau mt ln, nó khác xa vi vic bán thân phi chu đau kh dai dng sut cuc đi.

Có l chính vì thế mà không ít ph n Tây Nam B la tui còn rt tr đã chp nhn đi bán thn đ cu gia đình. Nhưng rt tiếc là h đã gp nhng tay cò đ bán vi giá r bèo, s tin t sáu chc đến by chc triu đng, trên thc tế, giá ca nó cao gp nhiu ln so vi giá h bán. Và thường thì h gp nhng tay cò người Trung Quc biết nói tiếng Vit hoc thông qua nhng phiên dch người Vit, và gp c hai loi người này, đu phi bán vi giá r bèo vì đây là nhng tay cò cp hai, cp ba và gia h có s thng nht vi nhau v chia chác, giá c th trường, nên người chu thit bao gi cũng là dân nghèo, va b ăn chn nhiu hướng li phi lãnh hu qu lâu dài.

Bị người Trung Quốc lừa đảo?

Mt người tên Khi, Long Xuyên, An Giang, chia s thêm:“Có mt s thì h bán thn, nghe Trung Quc hô giá cao quá đó… Có người thì kinh tế khó khăn, n nn, đ th vic hết, cho nên sao? Người ta phi bán thn, có người bán mt trái, có người bán hai trái, vn sng nhưng không lao đng được. Gia đình giàu có mà lâm vào cnh n nn mi bán, còn gia đình nghèo thì h sng rt hnh phúc, kh tâm thế! Còn gia đình hi trước rt giàu nhưng gi đi bán thn, mt là c bc, bài s lâm vào cnh v con, tan nhà nát ca, buc phi bán cái qu thn đ gii quyết mt s n, bế tc.”

Theo anh Khi, nhng trường hp bán thn trong hai năm tr li đây có thân thế khá phc tp. Nghĩa là không ging như nhiu người bán thn Tây Nam B trước đây, đa phn h là nhng người tng giàu có, khá gi, nhưng do chơi thân vi người Trung Quc, thm chí có mi quan h làm ăn, dây mơ r má vi nhng nhà buôn Trung Quc, v lâu v dài, làm ăn cu th, đ đóm liên miên đâm ra s nghip tan nát, n nn chng cht, đến đường cùng, chn gii pháp bán thn đ thoát n nhưng li rơi vào bi kch khác.

Nhà sàn ngoi ô Cn Thơ. RFA PHOTO.

Vì đa phn nhng người bán thn xong, khi v nhà thì sc khe b tut dc hn, không th làm nhng công vic trước đây, thm chí có người đi đng còn không được bình thường na ch đng nói gì đến chuyn lao đng, làm ăn. Và t ch mt người khe mnh, h tr thành bnh nhân, thành gánh nng ca gia đình. S tin sáu, by chc triu có được nh bán thn không nhng không giúp gia đình tr được n mà còn không đ đ chy cha bnh tt sau khi mt đi mt phn quan trng trong cơ th.

Anh Khi cho biết thêm, s dĩ đa phn người bán thn phi ra nông ni như thế là do h b mc vào cái by tin tài do người Trung Quc sp đt trước đó. Anh cũng tha nhn là người Trung Quc quá thâm him và tính toán rt kĩ lưỡng, trong khi đó người Tây Nam B thì tính tình hn nhiên, thng rut nga và sn sàng chơi hết mình mt khi đã thân thiết, tin tưởng. 

Li dng s tin cn ca bà con, các tay cò người Trung Quc đã sp đt mt kch bn, đu tiên là sang làm ăn, buôn bán các loi nông sn, hi sn, sau đó r rê mt s người nh d đưa con gái sang Trung Quc ly chng, nếu không có con gái thì r con cháu bà con, hàng xóm láng ging cũng được.

Chính vì khon tin kiếm được rt d dãi t ch cò người nhà, h hàng ly chng Trung Quc, dn dà, người Tây Nam B hin lành lún sâu vào tham vng kiếm tin bng nhiu cách, trong đó có đu tư lâu dài vào dch v mai mi chng nước ngoài. Và đây là giai đon bao nhiêu tin kiếm được ca h mang đ sông đ b

Ch cn hai ln làm ăn tht bi vì lý do này, lý do n, coi như sch vn, phi thế chp nhà ca đ lao theo s nghip cò hôn nhân này. Khi mi s đã đến đường cùng, phá sn và n nn chng cht, hết đường, người bn Trung Quc kia s khuyên người bn Vit Nam đi bán thn đ tr n.

Ln bán thn cũng là ln cui người Trung Quc chơi vi người Vit đây và là cú ht hi chót ca h. Mt khi gom được mi t ba người tr lên chp nhn bán thn, h kiếm lãi ít nht cũng được sáu chc ngàn đô la tin lãi. Như vy, coi như khon lãi ròng đã nhn được, h qut nga truy phong.

Vi nhng người nghèo mit Tây Nam B, vic bán thn c ng là cu ri, là s vt vát h thoát khi dòng xoáy ca nghèo đói. Thế nhưng h không h hay biết là la chn này đã dt gia đình h đến ch bi kch không li thoát và biến h thành nhng bnh nhân, người tàn tt!

Nhóm phóng viên tường trình t Vit Nam.

__._,_.___






Posted by: Dien bien hoa binh <

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

My Blog List