NHỮNG KỊCH BẢN LẠC HẬU
CỦA NHÀ NƯỚC CSVN
Những vở diễn lạc hậu
Mon, 09/22/2014 - 16:34 — VietTuSaiGon
Càng ngày, các vở diễn, kịch bản vu khống và bắt người của công an
Cộng sản Việt Nam nhắm vào người yêu nước càng dày đặc. Trong đó, những vụ nổi
trội như vụ blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, luật sư Lê Quốc Quân, luật sư Cù
Huy Hà Vũ, luật sư Lê Công Định…
Đều là những vụ bắt bớ đầy kịch tính và hết sức buồn cười. Nếu như
đa phần các vụ bắt bớ đều viện lý do về hộ khẩu, hộ tịch, tạm trú… thì những vụ
còn lại, những kịch bản dành cho nó khá buồn cười, ví dụ như trốn thuế, sử dụng
bao cao su.
Trong đó, nổi trội nhất là vụ luật sư Cù Huy Hà Vũ bị bắt vì lý do
sử dụng hai cái bao cao su, và tang chứng, lý do duy nhất để bắt ông Vũ là hai
cái bao cao su đã qua sử dụng. Buồn cười hơn nữa là sau khi bắt ông Vũ, cơ quan
công an mới trưng ra hàng loạt bằng chứng vu cáo ông phạm tội lợi dụng quyền tự
do ngôn luận để chống phá nhà nước và kết án tù ông. Câu chuyện ông Vũ đấu
tranh trong tù, tuyệt thực như thế nào, thiết nghĩ không cần bàn thêm.
Mà vấn đề muốn bàn ở đây là cái vở kịch, hay nói cách khác là kịch
bản bao cao su rất ư thô thiển và lạc hậu mà nhà nước Cộng sản đã dùng để làm
cái cớ bắt người. Điều này cho thấy tư duy của cơ quan hành pháp, chấp pháp
Cộng sản Việt Nam có vấn đề trầm trọng. Người ta không có đủ sự thông minh hoặc
sự tỉnh táo để viện dẫn luật pháp nhà nước (vì trên thực tế, mọi điều khoản luật
Việt Nam hiện tại đều có chung mục đích là bảo vệ đảng Cộng sản, mọi cử chỉ,
lời nói đụng chạm đến đảng Cộng sản đều có thể phạm vô số điều luật?!) mà phải
dùng đến những trò bẩn thỉu. Không chừng, họ lại nghĩ rằng làm như thế sẽ bôi
nhọ hình ảnh của đối phương và khi bị bắt, đối phương rơi vào cô thế.
Như trường hợp luật sư Cù Huy Hà Vũ, rất may là ông có người vợ
tỉnh táo, hiểu chồng và hơn hết là biết hy sinh cho chồng con, hy sinh cho đại
cuộc. Chuyện trắng đen chưa cần bàn, một người vợ nghe chồng mình bị bắt trong
lúc đêm khuya, trong một phòng khách sạn với sự có mặt của một người phụ nữ
khác, lại có hai bao cao su đã sử dụng… Máu tam bành nổi lên, cơn ghen nổi lên,
có khi lại làm lộ hết mọi bí mật của gia đình, cuối cùng rơi vào bẫy của kẻ khác.
Nhưng luật sư Dương Hà đã không bị rơi vào bẫy, bà hết sức tỉnh táo để chia sẻ
với ông Vũ, không ngoại trừ việc sang nước ngoài vận động đưa ông Vũ ra khỏi
tù. Kết quả là ông Vũ được đi Mỹ “chữa bệnh”.
Và đến lúc ông Vũ, bà Dương Hà đi Mỹ, một kết cục không mong muốn
của nhà nước Cộng sản cũng đã diễn ra: hai cái bao cao su qua sử dụng đã đóng
vai trò thay thế cho tờ giấy quyết định xuất cảnh của nhà nước cấp cho ông Vũ.
Bởi vì trước đó, chưa chắc ông Vũ và bà Dương Hà dễ dàng bay sang Mỹ theo đường
xuất cảnh thuần túy, không chừng ông Vũ cũng đã bị xếp vào diện “cấm xuất
cảnh”. Nhưng nhờ hai cái bao cao su qua sử dụng, ông Vũ được đưa vợ sang Mỹ! Đó
mới là vấn đề hay ho!
Hay ho hơn nữa, càng ngày, vở diễn và kịch bản bắt người của nhà
cầm quyền Cộng sản Việt Nam càng lộ liễu và lạc hậu, diễn đi diễn lại một bài,
từ Bắc chí Nam đều chung khuynh hướng dựng một chuyện gì đó để vu khống, bắt
nóng và sau đó dẫn qua chuyện liên quan đến điều 258, nếu không dựng chuyện
trốn thuế thì cũng dựng chuyện gây rối trật tự công cộng (như chuyện nhà đấu
tranh Bùi Thị Minh Hằng bị bắt ở Long An chẳng hạn) rồi sau đó cho báo chí trong
nước dựng chuyện, lăng mạ người bị bắt. Cái kịch bản và vở diễn này lạc hậu, vô
văn hóa đến mức những người yêu nước, đấu tranh dân chủ nhân quyền đều tin chắc
rằng khi họ bị bắt, trước tiên, họ cũng phải xem một vở kịch như thế.
Thậm chí, các nhà đấu tranh dân chủ, nhân quyền Việt Nam phải thốt
lên rằng sao lại cứ dùng mãi một cái kịch bản quá lạc hậu và vô văn hóa như vậy
để bắt người, chẳng lẽ không có kịch bản nào khác, mới mẽ hơn sao? Chí ít cái
kịch bản mới đó cũng “an ủi” phần nào người bị bắt, không tạo ra bối cảnh quá
lếch thếch, quá nhếch nhác và thiểu năng như đang thấy. Bởi dù sao cái kịch bản
mới trong chuyện bắt bớ cũng đỡ làm bẽ mặt người Việt Nam, cho thấy người Việt
không đến nỗi ngu ngốc và lạc hậu đến mức hành xử chẳng khác nào súc vật với
nhau, mà hơn nữa đây là hành xử của nhà nước đối với công dân, một kiểu hành xử
mang tính mẫu mực và phản ánh dân tộc tính!
Nhưng, có vẻ như cho đến thời điểm hiện nay, vẫn chưa có kịch bản
nào mới trong việc buộc thế, bắt bớ, vu tội cho các nhà đấu tranh yêu nước. Và
cho đến thời điểm bây giờ, chắc chắn, trong số hàng triệu nhà đấu tranh dân
chủ, nhân quyền đang có mặt tại Việt Nam, nếu có ai bị bắt, họ lại phải xem một
vở kịch “bổn cũ soạn lại” của nhà cầm quyền. Đây là điều mà ai cũng có thể nhận
ra và lâu ngày, nó trở thành câu chuyện rất quen thuộc, giống như chuyện thường
ngày ở huyện, không có gì đáng bàn. Nếu gặp, người ta sẽ bảo: “Ở đây vốn vậy!”.
Cò một điều cũng cần nói thêm là một khi mọi trò khỉ của nhà cầm
quyền trở nên nhàm chán, trơ trẽn, không những không làm cho người khác sợ mà
còn biến thành trò hề trước công luận quốc tế cũng như công dân trong nước thì
e rằng, thời Cộng sản xã hội chủ nghĩa khó mà kéo dài thêm! Chỉ cầu mong sao sự
chấm dứt của nó diễn ra có tính người một chút, đừng quá khỉ!
- VietTuSaiGon's
blog
Tại sao Việt Nam 'phải'
có thật nhiều... thứ trưởng?!
Phan Châu Thành
thứ
|
2 tân Thứ
Trưởng mới được bổ nhiệm
|
Một đặc điểm rất
“thú” và nhiều “vị” chát của Việt Nam
Gần 40 năm sau chiến
tranh Nam-Bắc, Việt Nam đang bị lạm phát tướng quân đội, có đến mấy trăm vị
tướng trong thời bình! Rồi Việt Nam cũng đang ngày càng lún sâu vào… lạm phát tướng
công an - có hơn trăm “ông” tướng công an chỉ huy hơn trăm lực lượng an ninh
chìm nổi, chủ yếu chĩa súng vào dân (ví dụ như tướng Đỗ hữu Ca chỉ huy tấn công
đầm Cống Rộc của nông dân-kỹ sư nông nghiệp-cựu chiến binh Đoàn Văn Vươn…) trong
thời XHCH “vạn lần dân chủ hơn tư bản”!
Các cuộc lạm phát
“tướng lĩnh cao cấp” các loại đó làm dân ta phát hoảng vì không biết lực lượng
quân đội và an ninh thời “định hướng” này - mà dân phải nuôi bằng sức dân sức
nước đó - đã phình to đến thế nào (vì không có báo cáo nào trên cổng thông tin
chính phủ hay website của các bộ ngành hay ở bất kỳ đâu), tại sao nó lại phình
to thế, mà dân còn vì lo hơn vì không biết họ - những kẻ mình phải nuôi mập mạp
đó - đang làm những gì cho ai mà… đông hơn quân Nguyên thế?!
Chưa hết, lạm phát
“nhân sự cấp cao” như thế cũng đã tràn lan nhiều năm nay trong tổ chức bộ máy
nhà nước, chính phủ ở cả cấp trung ương và địa phương, mà điển hình là vụ “lạm
phát thứ trưởng” hiện nay, với quán quân là Bộ Ngoại giao đang hiện có sơ sơ…
09 thứ trưởng (theo Cổng thông tin Điện tử CP và Bộ NG, Thứ trưởng Nguyễn Thanh
Sơn mới nhận chức Đại sứ tại Nga vẫn là thứ trưởng).
Cũng theo Cổng Thông
tin Điện tử của Chính phủ Việt Nam (xem: www.chinhphu.vn, thongtinchinhphu@chinhphu.vn ), hiện
nay Chính phủ VN có 18 bộ và 04 cơ quan ngang bộ, với nhân sự cao cấp nhất gồm:
01 thủ tướng, 05 phó thủ tướng, 22 bộ trưởng và… 130 thứ trưởng, trong đó chỉ
có một phó thủ thướng kiêm nhiệm chức bộ trưởng (ông Phạm Bình Minh), vi chi là
130+22+5+1-1=157 vị quan cấp cao nhất trong chính phủ...
Con số 130 vị thứ
trưởng của 22 bộ ngành (18+4), trung bình gần 6 thứ trưởng trong mỗi bộ (trung
bình là 5,9…), vì thế lại nổi lên là đặc trưng XHCN của hiện tượng… “lạm phát
thứ trưởng” của VN “ta”, đang được dư luận rất quan tâm và lo lắng, và lo lắm…
Ôi, thứ thưởng là cái cấp lãnh đạo gì trong chính phủ, nó quan trọng ra sao mà
sao nay “tự nhiên’ nó lại phình to ra như bi bệnh phù thũng thế?
Thứ trưởng… ông là
ai, và ông… «theo ai»?
Thứ trưởng là… phó
bộ trưởng, là người giúp việc cho bộ trưởng, và đôi khi, là người thay thế tạm
cho bộ trưởng trong trường hợp cần cấp (bộ trưởng đi công tác vắng hay ốm đau).
Thứ trưởng có chức năng phụ/thứ cho bộ trưởng hàng ngày và thay thế khi cần
kíp.
Vì bản chất chức
năng nhiệm vụ như thế, ở đa số các nước dân chủ trên thế giới, thứ trưởng (vice-minister)
thường do chính bộ trưởng chọn cho mình để giúp mình và thay thế mình (người
tin cậy và giỏi giang nhất), và thường mỗi bộ chỉ có một thứ trưởng thôi. Khi
cần kíp phải thay thế cả thứ trưởng để lãnh đạo bộ thì người thứ ba chính là
chánh văn phòng bộ (hay chánh văn phòng nội các – nếu là cấp chính phủ…).
Riêng ở Việt Nam,
có ba khác biệt lớn: 1) Thứ trưởng còn là người phụ trách “lãnh đạo trực tiếp”
thay cho bộ trưởng một mảng/lĩnh vực chuyên môn nào đó mà bộ trưởng phụ trách –
chịu trách nhiệm trước chính phủ…; 2) Thứ trưởng lại do thủ tướng bổ nhiệm để
giúp việc cho những người giúp việc của thủ tướng (là các bộ trưởng), mà các bộ
trưởng không có quyền đó; và 3) Luôn có rất nhiều Thứ trưởng...
Thứ trưỏng khác bộ
trưởng (đối với thủ tướng) là do chính thủ tưởng được toàn quyền bổ nhiệm, và số
lượng thứ trưởng trong mỗi bộ cũng do thủ tướng quyết định (theo “đề xuất” và “nhu
cầu” của các bộ…), chứ không phải như chức danh bộ trưởng (chỉ có 1) và số bộ
ngành đều do Quốc hội quyết định (đảng “lãnh đạo”, tất nhiên).
Mặt khác, vì thứ
trưởng được phân công lãnh đạo trực tiếp một mảng công việc (mà bộ trưởng không
nắm) nên thứ trưởng nghiễm nhiên được tham gia họp nội các (họp chính phủ, với
thủ tướng và các phó thủ tướng) về các công việc đó của bộ mình, khi đó hoàn toàn
như một bộ trưởng, như một thành viên nội các/thành viên chính phủ… Như vậy,
Chính phủ VN có đến 157 vị trí quan chức cao cấp nhất, và sẽ còn tăng nữa…
Từ thực tế, Thủ tướng
không được bổ nhiệm (chọn) bộ trưởng là những người giúp việc cho mình - thành
viên nội các của mình (như đại đa số các nước dân chủ “tư bản thối tha” khác…),
nhưng được bổ nhiệm những kẻ giúp việc cho những kẻ giúp việc của mình, dẫn đến
một “thực tế” khác…
Đó là: Thứ trưởng
mới thường là người “của” (phe) Thủ tướng, còn Bộ trưởng có thể là người “của”
phe khác phe Thủ tướng trong chính phủ “đa nguyên” của Việt Nam hiện nay… Đó có
lẽ là bản chất quan trọng và cơ bản nhất của thứ trưởng trong CPVN.
Những lý do để
Việt Nam “phải” có thật nhiều thứ trưởng…
Có rất nhiều lý do
để VN phải có thật nhiều thứ trưởng, tất cả các lý do đó đều liên quan đến hai
điều cơ bản sau: Cung cách bổ nhiệm cán bộ cấp cao: Thủ tướng, các bộ trưởng và
thứ trưởng của đảng CSVN (chồng chéo và không tin tưởng nhau, luôn trong thế cài
răng lược nhau ở mọi cấp…), và bản chất luôn luôn chia rẽ nội bộ sâu sắc của nó
(đảng CSVN) từ xưa (1945) đến nay (vì tranh chấp quyền lực và lợi ích cá nhân từ
đó)…
Chúng ta tạm liệt
kê ra 04 (bốn) nguyên nhân chính và nổi bật để Việt Nam “phải” có nhiều và thật
nhiều thứ trưởng: từ góc độ của thủ tướng, từ góc độ của bộ trưởng, từ góc độ
tổ chức các bộ và chính phủ, và từ góc độ (lợi ích) của các phe nhóm ngoài tổ chức
(ngoài bộ hay ngoài Chính phủ). Còn từ góc độ hiệu quả làm việc và độ cần thiết
thì các nước tiên tiến đã chỉ ra: chỉ cần một thứ trưởng trong mỗi bộ.
Thứ nhất, từ góc
độ của Bộ trưởng. Vì thứ trưởng là người giúp việc thân
cận nhất của mình mà mình không được chọn – tức không phải người phe mình mà là
phe khác, bộ trưởng sẽ “đì” các thứ trưởng bằng cách giao nhiều nhiệm vụ và
buộc phải chịu trách nhiệm về chúng thay mình (vừa khỏe, vừa bõ ghét). Nhưng đó
là một mũi tên trúng ba-bốn-năm đích. Đích thứ ba là… bộ trưởng của CSVN thường
“đa năng cái gì cũng biết nhưng không biết làm cái gì cả” ngoài tấm bằng đỏ
trường đảng nên được đảng tin cậy phân công làm bộ trưởng, thì phải có ai làm
thay họ chứ - đó là các thứ trưởng. Làm thay nhưng không thể nắm hết mọi việc
và thay thế được bộ trưởng hoàn toàn – nên cần nhiều thứ trưởng, mỗi thứ trưởng
chỉ thay một phần thôi! Đích thứ tư, bộ trưởng cần có một số thứ trưởng “của
mình” đủ mạnh để kiểm soát nội bộ Bộ, chống lại các thứ trưởng “của địch”, nên
thường phải đề xuất (vẽ ra nhu cầu) thêm các vị trí thứ trưởng mới cho người “của
mình” đông hơn, mạnh hơn. Và đích thứ năm, quan trọng nhất, bộ trưởng cần hoàn
toàn tập trung vào việc “chiến lược” (đấu đá) và “phát triển” (nịnh sếp) nên về
chuyên môn phải có các thứ trưởng thực của mình làm thay, còn bộ trưởng chỉ lo
thu tiền, kiếm tiền, thăm các sếp trên, nói chúng là “ngoại giao đường lối” đi
đêm về tắt để xây dựng vị thế và phe nhóm… Còn đích thứ sáu, đôi khi là phải tự
vẽ ra những cái ghế thứ trưởng để bán cho những kẻ háo danh-tham quyền-mê lợi
trong bộ vốn nhan nhản và đã rất sẵn tiền mua rồi. Bán một ghế thứ trưởng ít
nhất bộ trưởng cũng kiếm được vài trăm ngàn đến hàng triệu đô (nếu vị trí béo
bở). Điều này rất quan trọng với các bộ trưởng sắp phải về hưu sau những năm
giả vờ hơi liêm khiết, gọi là các bộ trưởng “cà cuống”…
Thứ nhì, từ góc độ
Thủ tướng. Vì các bộ trưởng không phải do thủ tướng chỉ định nên
thường không “cùng phe”, thủ tướng luôn cần bổ nhiệm thêm các thứ trưởng “của
mình” để cài cắm người kiểm soát các bộ trưởng từ trong bếp. Ngoài việc kiểm
soát bộ trưởng cho thủ tướng thì thứ trưởng cũng làm nhiệm vụ khuynh đảo công
việc của bộ và bộ trưởng theo hướng thủ tướng chỉ đạo. Và “mũi tên thứ trưởng”
mà thủ tướng bắn ra còn nhằm đích thứ ba là xây dựng đội ngũ của phe “Thủ” cho
các đấu đá phe phái cấp cao hơn của thủ tướng với phe chủ tịch nước hay phe
tổng bí thư, sẵn sàng giành lại vị trí bộ trưởng cho phe mình khi có cơ hội.
Đích thứ tư của thủ tướng vẫn là … kiếm ăn. Các thứ trưởng mà thủ tướng bổ
nhiệm thêm đều phải trả công hay nuôi thủ tướng đều đặn…
Thứ ba, từ góc độ
tổ chức: áp lực từ bộ máy tổ chức cấp dưới của các bộ. Chúng
ta đều thấy, khi bổ nhiệm một thứ trưởng mới cả thủ tướng và bộ trưởng đều
không quan tâm vị trí thứ trưởng đó sẽ làm gì, có thực cần hay không, hiệu quả
ra sao… – vì trước đó công việc đó đã vẫn phải do một hai vài vụ, cục, viện…
làm chút chút rồi. Mỗi bộ vốn đều có khoảng hơn chục vụ và khoảng gần hai chục
cục, tổng cục hay viện hay cơ quan tương đương trực thuôc bộ trưởng làm mọi
việc nghiệp vụ và chuyên môn rồi. Theo cổng Thông tin CPVN: 22 bộ ngành hiện
nay của Việt Nam – tháng 9 năm 2014- có tổng cộng 250 vụ và 330 cục, tổng cục,
viện… tương đương vụ, tức tổng cộng VN đang có chính xác 580 Vụ trưởng/Cục trưởng.
Đây là con số to khủng khiếp, vì như vậy 22 vị bộ trưởng phải quản trực tiếp
130 thứ trưởng và 580 vụ trưởng, cục trưởng, viện trưởng thuộc bộ… Vị chi là
trung bình có (130+580):22 =32,27 thứ vụ trưởng dưới quyền trực tiếp mỗi một bộ
trưởng! Con số này gấp trên ba lần số người mà một người có thể lãnh đạo hiệu quả
là 09 người (từ 6 đến 12), chứng tỏ 22 bộ trưởng VN rất “thiên tài” “khua tay
giữa đồng xanh”…
Điều nguy hiểm ở
đây là, cả 580 vị vụ trưởng, cục trưởng, viện trưởng đó đều quá thiếu việc (số lớn
không cần thiết và không hiệu quả) lại quá thừa tham vọng nên họ đều muốn ngấp
nghé và dòm ngó, “chiến đấu” lên các vị trí thứ trưởng… Nhiều khi, họ tự cố vấn
và vẽ ra các vị trí thứ trưởng mới cho bộ trưởng và thủ tướng để đề xuất rồi thông
qua, để họ “xin được ngồi vào” sau khi lót tay hai vị kia đậm đà chu đáo… Đó
chính là cái tôi gọi là áp lực tổ chức: Khi một tổ chức giảm hiệu suất làm việc
và phình ra thì nó có xu hướng phình to ra mãi vì nó coi đó là thước đo phát
triển. Ở Việt Nam, hiện tượng “áp lực tổ chức đang phình to” lại “kết hợp hài
hòa” với tham nhũng và tham vọng, với suy thoái đạo đức và bùng phát thói háo
danh tràn lan toàn xã hội và nhất là trong giới quan CS hiện nay, thì 580 cục
trưởng vụ trưởng luôn “ép trên” (bằng đôla) sau khi đã “đè dưới” (bằng quyền lực),
để “trên” phải đẻ ra đến 130 ghế thứ trưởng là hậu quả logic (tức là tất yếu)…
Và thứ tư, từ góc
độ của các phe nhóm ngoài tổ chức (ngoài bộ hay ngoài Chính phủ). Chúng
ta biết, trong chính quyền CSVN, các phe nhóm luôn tranh giành khốc liệt các vị
trí lãnh đạo chủ chốt trong đảng, nhà nước, chính phủ cũng như quân đội, an
ninh ở mọi cấp, tàn khốc nhất là ở cấp nhân sự trung ương, tức vào Trung ương
đảng CSVN, khoảng 250 vị. Hiện nay đảng CSVN lại đang chuẩn bị cho Đại hội XII
vào đầu năm 2016 nên việc chuẩn bị để tranh chấp nhân sự chắc chắn đang diễn ra
gay gắt.
Tương tự như các
cấp tướng lĩnh quân đội và công an là điều kiện để tham gia nhân sự trung ương
của quân đội, công an nên mới có sự “lạm phát tướng” như thế, trong chính phủ
đó là cấp thứ trưởng. Bộ trưởng bắt buộc phải là UV TƯ rồi hay nếu là bộ trưởng
thì sẽ được là UV TƯ, nhưng là thứ trưởng không nhất thiết phải là UV TƯ và nếu
là thứ trưởng thì sẽ có điều kiện thành UV TƯ cao hơn, đó là mấu chốt. Vì thế,
các phe nhóm đều tìm mọi cách đưa người của phe mình vào “vị trí xuất phát” đó:
thứ trưởng.
Vì không có luật
nào giới hạn số lượng thứ trưởng các bộ, và vì việc bổ nhiệm thứ trưởng lại hoàn
toàn do thủ tướng đảm nhiệm, và vì tất cả các bên liên quan đều có lợi ích lớn
trong việc bổ nhiệm nhiều thứ trưởng như trên, nên có thể khẳng định chắc chắn
qua vụ “lạm phát thứ trưởng” rằng, phe thủ tướng đang cố gắng mọi cách đưa thêm
người của mình vào vị trí tranh chấp các vị trí UV TƯ sắp tới, và sẽ còn bổ nhiệm
thêm thứ trưởng nữa. Bộ NG có 9 thứ trưởng thì các bộ khác há lại chịu thua số
9 đó?... Đó cũng là lý do “hợp lý” chăng?
Bốn mặt trận tranh
chấp nhân sự chính trước ĐH XII
Tương tự trong cuộc
“lạm phát tướng lĩnh” thực chất là tranh chấp tướng lĩnh giữa các phe trên mặt
trận thứ nhất – quân đội và công an, sau khi thủ tướng phong tướng ba đợt liền
cho hàng trăm thiếu tướng và trung tướng, vừa rồi phe chủ tịch nước đã phong
hàm thượng tướng cho một số trung tướng “của mình” để giành lại thế cân bằng
mong manh với số đông các thiếu tướng của thủ tướng…, cuộc “tranh chấp thứ trưởng”
trong các bộ mới chỉ là bước đi đầu của phe thủ tướng, trên sân nhà của thủ
tướng là “mặt trận tranh chấp” thứ hai.
Bước thứ hai hay
đợt phản công trên “mặt trận thứ hai” này là, hàm bộ trưởng và phó thủ tướng chắc
sẽ còn được thay đổi và bổ sung nữa, mặc dù Nhà nước mới bổ nhiệm hai phó thủ
tướng (là Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam). Có lẽ chính vì việc bổ nhiệm bộ trưởng
Phạm Bình Minh làm phó thủ tướng nên thủ tướng mới phải bổ nhiệm đến 9 thứ
trưởng trong Bộ Ngoại giao này sau khi đẩy ông thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn “đi
đầy ở Sibiri”?... Nói tóm lại, “cuộc chiến thứ trưởng” trên sân Chính phủ (Chúa
phủ, hay Phủ chúa) vẫn chưa ngã ngũ, mới chỉ bắt đầu mà thôi.
Mặt trận tranh chấp
nhân sự thứ ba và thứ tư giữa các bên (sau quân đội và chính phủ) trước Đại hội
đảng XII là bổ nhiệm cán bộ cao cấp trong Cung Vua (bộ máy trung ương của đảng:
các chức vụ phó ban, vụ trưởng trong VP TƯ đảng…) và trong 64 tỉnh thành (các
chức phó chủ tịch tỉnh và phó bí thư tỉnh ủy…) cũng đang sôi động và sẽ bùng nổ
trong thời gian tới, như là chức vụ thứ trưởng vậy... Lại sẽ có những đợt “lạm
phát các phó chủ tịch” và “lạm phát phó bí thư tỉnh”- mỗi tỉnh đột nhiên thêm
vài “phó” nữa chả để làm gì ngoài củng cố đội hình bên nào đó, nhưng nhân với
64 tỉnh thành thì VN lại có thêm hàng trăm “quan lớn đầu tỉnh” nữa…!
Chúng ta đã thấy
độ tàn khốc mới hé lộ của cuộc tranh chấp nhân sự trước ĐH XII qua ví dụ nhiễm
bệnh phóng xạ đột xuất của Trưởng ban Nội chính TƯ Nguyễn Bá Thanh…
Lạm phát thứ trưởng
và bức tranh Chính phủ VN hôm nay
Trở lại vấn đề “lạm
phát thứ trưởng” trên “mặt trận thứ hai”, chúng ta thấy trung bình đang có 5,9
thứ trưởng mỗi bộ làm nên lạm phát chung (130 thứ trưởng của 22 bộ), thì có 6
bộ vượt “trần lạm phát” chung đó là: Bộ Ngoại giao (9 thứ trưởng), VPCP (8 phó chủ
nhiệm VP), Bộ Quốc Phòng (7), Bộ Công An (7), Bộ Tài Chính (7) và Bộ GTVT (7)…
Thống kê đó nói lên điều gì? Đó là những bộ quyền lực hay mầu mỡ nhất, thì tranh
chấp “ghế” thứ trưởng xảy ra ác liệt nhất.
Chỉ có hai bộ “chỉ
có” 4 thứ trưởng là Bộ Tư pháp và Bộ Khoa học Công nghệ, thì lý do “tranh chấp
thứ trưởng” khá “nguội lạnh” ở đó cũng khá rõ: Bộ Tư pháp vốn chỉ là trò hề của
chính phủ và nhà nước CS không có tam quyền phân lập nên không có thực quyền,
phải làm “tư pháp” hoàn toàn theo “đảng pháp” – theo chỉ đạo của đảng nên…
không phe nhóm nào dám tranh chấp với đảng ở đây – lĩnh vực bất khả chấp này
cả; Còn bộ KH-CN thì có lẽ vì lý do khoa học công nghệ là những “cục phân” luôn
“vuốt đuôi định hướng” nên nó không có tiếng nói gì trong chính phủ, nhà nước
và xã hội này cả, nên các bên đều không muốn vào “tranh chấp phân” làm chi…
Tóm lại, chúng ta
đang và sẽ phải chứng kiến cuộc chiến nhân sự gay gắt và tàn khốc của CSVN, mà
người trả giá cuối cùng bao giờ cũng là… dân đen vốn “tự nguyện” hay bị bắt buộc
phải làm “dân đỏ - theo đảng”…
Đó cũng chính là
lý do duy nhất mà Việt Nam đang phải có, và sẽ có nhiều hơn 130 thứ trưởng hay
thứ… tưởng vậy mà không phải vậy, trong chính phủ.
P.C.T.
Nguồn: http://boxitvn.blogspot.com/2014/09/tai-sao-viet-nam-phai-co-that-nhieu-thu.html#more
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.